Kính gửi: Dân Luận
Tôi là Trần Văn Huỳnh, cha của Trần Huỳnh Duy Thức.
Trong các tài liệu Thức viết mà gia đình tìm thấy sau khi Thức bị
bắt, có một quyển sách đang được viết bằng tiếng Anh có tựa đề: "HEWING
QUEST FOR DEMOCRACY AND PROSPERITY". Công trình này vẫn chưa hoàn thành.
Tuy nhiên tôi đọc thấy phần đầu của nó đề cập đến những vấn đề rất đáng
quan tâm nên tôi đã dịch ra và gửi cho quý báo. Mong quý báo giúp phổ
biến đến độc giả.
Xin cảm ơn và kính chào.
Trần Văn Huỳnh
Email: tranvanhuynh@hotmail.com
Điện thoại: +84 90 3350117
Email: tranvanhuynh@hotmail.com
Điện thoại: +84 90 3350117
TRẦN HUỲNH DUY THỨC - HÀNH TRÌNH VÀO BẢN CHẤT CỦA DÂN CHỦ VÀ THỊNH VƯỢNG
Nên hiểu tính độc lập của một nhà nước hoặc dân tộc như thế nào? Nhận
thức cho rằng nền độc lập có nghĩa là nhà nước của nó cầm quyền bởi một
nhóm người cùng sắc tộc với đại đa số dân chúng còn tương đối phổ biến.
Sự chấp nhận sai lầm rộng rãi như vậy giúp các chế độ chuyên chế lợi
dụng để duy trì sự thống trị. Do vậy một sự hiểu biết đúng về một nền
độc lập là rất thiết yếu để tránh cho một dân tộc khỏi bị lệ thuộc. Nó
cũng sẽ đòi hỏi chúng ta suy nghĩ đúng về các khái niệm sức mạnh của cá
nhân và tính cá nhân. Đề tài này sẽ dẫn đến nhiều nghiên cứu về dân chủ
và thịnh vượng cùng với các qui luật của chúng.
THỰC DÂN HAY CHUYÊN CHẾ
Có rất nhiều chế độ chuyên chế đã cầm quyền một cách độc đoán đất
nước mình nhiều thập kỷ nay. Hầu hết đều từ những người đã giữ vai trò
quan trọng trong việc giải phóng dân tộc khỏi sự cai trị thực dân. Thành
tựu trên danh nghĩa của họ là đã mang lại nền độc lập cho dân tộc mình.
Nhưng nhìn vào cuộc sống thực tế của những người đang sống ở những nước
này. Thật khó mà không nói rằng họ lệ thuộc nặng nề dù màu da và chủng
tộc của họ giống với những kẻ cầm quyền chuyên chế.
Thực ra những người này chỉ đơn giản là thay đổi sự thống trị của
thực dân bằng của họ. Thường thấy ở những nơi này hàng đống sự xâm phạm
quyền con người, tự do và lợi ích riêng tư trên danh nghĩa của an ninh
và lợi ích quốc gia. Những công trạng "giải phóng dân tộc" bị khai thác
để bảo tồn sự chính danh của các chế độ áp bức này. Ở vài nơi nỗi thống
khổ của dân chúng còn tệ hơn những gì họ đã phải trải qua dưới thời thực
dân. Bình mới rượu cũ mà thôi.
ĐỘC LẬP CÁ NHÂN VÀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC
Trần Huỳnh Duy Thức bị dẫn giải đến toà
Sẽ không có sự độc lập nếu không có tự do. Và sẽ không có độc lập dân
tộc nếu không có độc lập cá nhân. Điều này là chân lý. Vào giữa thế kỷ
19, Fukuzawa Yukichi - người được đánh giá là xuất chúng trong số những
người sáng lập nên nước Nhật hiện đại - đã có một danh ngôn: "Độc lập dân tộc nhờ độc lập cá nhân".
Ông chứng minh rằng nhờ có độc lập cá nhân mà một người không phải lệ
thuộc vào sức mạnh của người khác. Nên chính nhờ sức mạnh cá nhân đó mới
giúp một dân tộc cạnh tranh được với những dân tộc khác. Và chính tư
tưởng đó đã biến nước Nhật thành một cường quốc trong vòng 30 năm từ sự
lạc hậu nghèo nàn.
CÓ TỰ DO MỚI ĐỘC LẬP
Một cá nhân chỉ có thể độc lập nếu có đầy đủ tự do. Và chỉ khi nào
quyền con người của một người được tôn trọng và bảo vệ đầy đủ bằng pháp
quyền thì người đó mới có tự do hoàn toàn. Do vậy bản chất của nhà nước
pháp quyền là một sự ủy trị hợp pháp để bảo vệ các quyền này và tự do
cho từng cá nhân, từng người một. Trách nhiệm này phải được gìn giữ
thiêng liêng như mục tiêu tối thượng của nhà nước đó. Không tuân theo
quy tắc này sẽ gây ra sự xâm phạm tự do cá nhân nhân danh an ninh quốc
gia, ổn định xã hội và trật tự cộng đồng như các chính quyền độc tài
thường dùng để biện hộ một cách mơ hồ vì sự phát triển.
Những sự mơ hồ này trong thực tế dễ dàng trở thành những cái cớ để
xâm hại an toàn của con người, tước đoạt nhân quyền và xúc phạm nhân
phẩm một cách không nao núng để giành được đặc quyền cho những nhóm lợi
ích hẹp hòi. Cách này sẽ chắc chắn làm cho người dân lệ thuộc vào những
người cai trị bằng cách áp nỗi sợ hãi lên người bị trị. Không có tự do
sẽ dẫn đến lệ thuộc bất chấp màu da và chủng tộc của những người cầm
quyền. Sự phụ thuộc của cá nhân sẽ gây nên một quốc gia lệ thuộc mà
không thể tránh được, ngay cả quốc gia đó không thuộc quyền tài phán của
quốc gia khác.
SỰ UỶ TRỊ HỢP PHÁP
Canada và Úc theo chế độ quân chủ lập hiến, tôn Nữ hoàng Anh làm
người đứng đầu nhà nước của họ. Nhưng ai có thể nói rằng họ là những dân
tộc lệ thuộc? Khi nào người dân họ còn thích chế độ này thì nó còn tồn
tại. Ngược lại, họ có thể bỏ phiếu để thay đổi thành chế độ cộng hòa,
chẳng hạn, mà không có vấn đề gì. Họ hoàn toàn tự do lựa chọn chế độ
chính trị nên dân tộc họ thực sự độc lập.
Nếu Barack Obama thắng cử tổng thống Mỹ, liệu người da trắng có tự
xem họ là một chủng tộc lệ thuộc? Và người da đen sẽ tìm thấy sự độc lập
của họ nhờ chiến thắng đó? Ai trả lời có sẽ thật là ngớ ngẩn. Sự uỷ trị
chỉ hợp pháp khi nó được bầu chọn bằng một cuộc bầu cử tự do mà người
dân, chính là những người ủy nhiệm, không bị sợ hãi và thiếu thốn để
thực hiện quyền bỏ phiếu của mình. Đối với luật pháp cũng vậy. Jean
Jacques Rousseau (+) đã viết trong tuyệt tác "Khế ước xã hội" của ông
rằng: "Bất cứ luật nào mà người dân không phê chuẩn trực tiếp thì vô hiệu và vô dụng - trên thực tế nó không đúng là luật".
Tính hợp pháp của một sự ủy trị không liên quan đến chủng tộc, màu
da, giới tính, v.v... hoặc công trạng đã qua hay tuyên bố "vì dân" của
một đảng cầm quyền bằng tiếm quyền, v.v... Làm cho người dân hoặc khiếp
sợ hoặc lệ thuộc kinh tế vào những người có quyền lực là cách mà một chế
độ cường quyền nắm quyền để ép người dân phục tùng ý chí của nó. Do đó,
nó không bao giờ là một sự ủy trị hợp pháp ngay cả nó chấp nhận quyền
bầu cử của người dân trên danh nghĩa.
NHÂN QUYỀN, DÂN CHỦ VÀ THỊNH VƯỢNG
Đó là lý do mà Tuyên ngôn toàn thế giới về Nhân quyền (UDOHR) tuyên
bố và tin rằng con người chỉ thực sự tự do khi không phải sợ hãi và
không bị thiếu thốn. Nhằm mục đích này, bản Tuyên ngôn đã được cụ thể
hóa thành Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR) và
Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa (ICESCE) nhằm
bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản này trên toàn thế giới. Không phải
ngẫu nhiên mà hầu hết các nước thuộc thế giới thứ nhất tôn trọng trước
tiên và bảo vệ trên hết các quyền đó trong hiến pháp của họ một cách đầy
đủ, và làm cho chúng có hiệu lực trong thực tế. Chính cách thức này đã
đưa các quốc gia này trở thành những đất nước dân chủ và thịnh vượng
nhất thế giới.
Các quyền này là thiêng liêng và do Tạo hóa ban cho, không phải do
bất kỳ ai khác là con người hoặc bất cứ cái gì thuộc về con người. Do
vậy ủng hộ các quyền này tức là tuân theo các qui luật tất yếu khách
quan, chính là các luật của Tạo hóa. Con người có thể phát hiện và hiểu
được các luật này nhưng không thể sáng tạo ra chúng theo ý muốn của
mình. Nếu luật của con người mà không thuận theo các luật tương ứng của
Tạo hóa thì sẽ không có tác dụng, và cuối cùng có thể sụp đổ.
TÍNH TOÀN VẸN CỦA CÁC QUYỀN CON NGƯỜI
Một máy bay sẽ không thể cất cánh nếu nó được thiết kế bởi những qui
tắc không nghiêm ngặt tuân thủ luật vạn vật hấp dẫn, định luật Bernoulli
và v.v... Ngay sau khi giành được chủ quyền từ Vương quốc Anh, người Ấn
độ đã ủng hộ quyền chính trị cho nhân dân bằng một chế độ đa đảng.
Nhưng quyền kinh tế của họ lại bị hạn chế một cách khắc nghiệt nên họ
chỉ có được một sự tự do khuyết tật, vì vậy không tạo ra được một nền
dân chủ thực chất. Do đó, họ chìm đắm trong cơ hàn cho đến khi họ hủy bỏ
cơ quan cấp phép khổng lồ vào năm 1991, khởi đầu cho sự dân chủ trong
hoạt động kinh tế. Hàng chục triệu người Ấn đã thoát khỏi sự bần cùng
hóa từ đó, kéo theo các thành tựu khác về kinh tế, chính trị, xã hội,
văn hóa, công nghệ, quốc phòng, v.v... Điều này giải thích vì sao Châu
Phi vẫn còn đầy rẫy các dân tộc khốn khổ bất chấp sự tồn tại tràn lan
lâu nay của rất nhiều đảng chính trị.
Trung Quốc và Việt Nam tạo ra một phiên bản khác về sự vi phạm tính
toàn vẹn của các quyền con người. Hai nước này đã thừa nhận quyền kinh
tế cho người dân nhưng vẫn tước đoạt không khoan nhượng quyền chính trị
của họ, gây nên một kiểu tự do què quặt khác. Mặc dù mô hình này có thể
tạo nên sự tiến bộ kinh tế và các thành tích ấn tượng về xóa đói giảm
nghèo, nhưng nó cũng đồng thời nuôi dưỡng bất bình và suy thoái xã hội
rồi nhốt chúng lại. Khi sự trầm trọng này trở nên mục ruỗng thì nó sẽ
dẫn tới việc bộ máy chính trị tự dân chủ hóa hoặc sẽ kết thúc trong sụp
đổ toàn diện về kinh tế, xã hội, chính trị và một chế độ bị lật nhào.
Đây là tiến trình tất yếu vì nó phá vỡ sự toàn vẹn của các quyền con
người vốn thuộc về luật của Tạo hóa. Dưới tác động của toàn cầu hóa và
xã hội Internet, tiến trình này sẽ diễn biến rất nhanh, nhanh hơn đã
từng chứng kiến trong thời gian chiến tranh lạnh dẫn đến sự tan rã của
hệ thống Đông Âu và Liên Xô.
CÁC QUI LUẬT PHÁT TRIỂN
Sự phân tích bản chất của các trường hợp trên cho thấy: xã hội loài
người sẽ phồn vinh khi con người có quyền tự do mưu cầu thịnh vượng cho
riêng mình, và nhờ vậy cũng sẽ cho những người mà anh ta cần nhờ đến để
đạt được mục đích của mình. Đây chính là qui luật căn bản của kinh tế
thị trường do Tạo hóa làm ra thông qua tính ứng xử phổ quát của con
người. Và một nền kinh tế thị trường chỉ vận hành tốt và ổn định trong
một xã hội có đủ tự do. Xã hội đó chính là cơ chế tự động để đạt được
trạng thái cân bằng của tất cả các phương diện kinh tế một cách hiệu
quả. Adam Smith gọi cơ chế này là "Bàn tay vô hình" - cũng là một luật
của Tạo hóa mà ông đã phát hiện và hiểu rõ để giúp phát triển việc
nghiên cứu kinh tế.
Việc nghiên cứu chia kinh tế thành hai nhánh: kinh tế học thực chứng
và kinh tế học chuẩn tắc. Kinh tế học thực chứng nghiên cứu các qui luật
tất yếu của các yếu tố kinh tế và tác động tương hỗ giữa chúng, tức là
các thực tế khách quan của kinh tế. Còn kinh tế học chuẩn tắc nghiên cứu
các kêt quả của hành động và quyết định kinh tế của con người theo quan
hệ nhân quả từ các qui luật tất yếu trên. Chấp nhận kinh tế thị trường
chỉ mới là sự áp dụng các qui luật này, nhưng chưa đủ. Nó còn đòi hỏi
không thể thiếu một cơ chế để đảm bảo các quyết định kinh tế của chính
phủ là vì đại chúng, vì đa số. Không có cơ chế này thì, do mục đích mưu
cầu thịnh vượng, con người sẽ hướng động lực của mình nhằm thỏa mãn
những người ra quyết định đang nắm quyền thay vì dân thường. Mối nguy
đạo đức này có thể bị chỉ trích gay gắt nhưng nó không phải là chuyện
bất thường, và bất chấp những đả kích nó vẫn tồn tại tràn lan như dịch
bệnh và xói mòn bất kỳ xã hội nào không có một nền dân chủ đủ thực chất.
Một hệ thống như vậy được gọi là chủ nghĩa tư bản thân hữu mà kết quả
tốt nhất của nó tạo ra chỉ là một đất nước thu nhập trung bình và dậm
chân ở cái bẫy đó.
BẢN CHẤT VÀ HÌNH THÁI CỦA DÂN CHỦ
Bản chất của dân chủ đơn giản chỉ là sự tuân theo các quyền con người
và tuân thủ tính toàn vẹn của các quyền đó. Đó cũng chính là sự tuân
thủ các qui luật tất yếu vì tính chất của quyền con người là do Tạo hóa
tạo ra. Sự tôn trọng như vậy được thực hiện càng đầy đủ thì nền dân chủ
đạt được càng thực chất. Bản chất này của dân chủ là không thay đổi theo
bất kỳ yếu tố nào thuộc về con người như chủng tộc, màu da, giới tính,
ngôn ngữ, tôn giáo, quan điểm chính trị hay quan điểm khác, nguồn gốc
quốc gia hay xã hội, sự giàu có, xuất thân, trình độ phát triển hoặc
những trạng thái khác. Những yếu tố này chỉ ảnh hưởng đến hình thái của
một xã hội dân chủ vốn chỉ là kết quả sinh ra từ sự vận động của các yếu
tố đó dựa trên các luật của Tạo hóa, bao gồm cả quyền con người. Hình
thái có thể thay đổi nhưng bản chất thì không. Hình thái phải là kết quả
từ dưới lên và không nên là sự áp đặt từ trên xuống. Sự áp đặt như vậy
đã chứa đựng bản chất chống dân chủ rồi.
Quan điểm về hình thái xã hội của con người chỉ có thể thành hiện
thực một khi nó được thiết kế theo luật của Tạo hóa và nó phải thuyết
phục được người dân tán thành một cách tự nguyện. Phác thảo một hình
thái chủ quan, rồi ép uổng thô bạo người bị trị buộc họ miễn cưỡng chấp
nhận nó như một lẽ phải chung duy nhất thì sẽ sinh ra một xã hội bất ổn
triền miên. Lý do là khoảng cách giữa những chuẩn mực xã hội trên danh
nghĩa và những cái tồn tại trên thực tế không ngừng gia tăng, gây ra sự
sụp đổ niềm tin vì thất hứa. Đó là lúc cái hình thái phác thảo đó sẽ lụn
bại mặc dù nó chưa bao giờ tồn tại trên thực tế giống như được phác
thảo. Đây là những gì đã từng thấy từ Quốc xã ở Đức và Liên xô ở Nga.
ĐỘNG LỰC HAY SỢ HÃI
Khi một chính phủ phải thuyết phục người dân thì nó cũng phải tạo
động lực cho họ. Người dân, đến lượt họ, sẽ tích tụ những xung lực phi
thường để đẩy mạnh những gì chính phủ mong muốn hướng đến một vận mệnh
tốt hơn cho dân tộc. Dù bất kỳ biểu hiện nào, một hình thái xã hội có
thể thực sự tồn tại được trong cuộc sống sẽ luôn là hệ quả từ những hành
động của dân thường tạo ra trên các luật của Tạo hóa. Hình thái đó có
thể khớp với cái mà những người cầm quyền mong muốn chỉ khi nào họ làm
cho ý chí của mình phù hợp với nguyện vọng của thường dân, và làm cho
những luật mình mong muốn tuân thủ luật của Tạo hóa. Hiểu thấu lòng dân
và hiểu rõ các qui luật tất yếu khách quan luôn là yêu cầu bức thiết của
một xã hội dân chủ.
Thao túng quyền lực nhà nước để bắt dân thường phục tùng chủ tâm của
một nhóm nhỏ sẽ tạo ra nỗi sợ hãi và làm cạn kiệt nguồn vốn con người
như động lực, sáng tạo, niềm tin - là những giá trị thiết yếu nhất cho
sự phát triển bền vững của một xã hội. Người dân phần nào có thể từ bỏ
tự do của mình để đổi lấy việc sinh sống đến khi nào chính phủ có thể
đảm bảo một sự phát triển kinh tế ổn định và phân phối thành quả của nó
tương đối công bằng. Nhưng nhiệm vụ này là bất khả thi đối với các xã
hội kém dân chủ. Khi nhiệm vụ này thất bại là lúc phải trả phí cho Tạo
hóa vì đã vi phạm luật Tạo hóa. Phí đó là một chế độ bị lật đổ nhục nhã,
và nhiều lúc là một cuộc cách mạng bạo lực đẫm máu. Một xã hội dân chủ
không như vậy, ở đó người dân có thể thay đổi chính phủ một cách hòa
bình.
TỪ SỢ HÃI ĐẾN LỆ THUỘC
Theo xu hướng tự nhiên, một chính phủ chống dân chủ luôn luôn phân
phát nỗi sợ hãi để che ủ sự phàn nàn của những người dân cảm thấy phát
ốm đối với sự quản lý của nó, và đàn áp những người bất đồng chính kiến
nào phê phán sai lỗi của nó. Tuy nhiên nó cũng tự che ủ và bịt mắt chính
mình trước những phản ánh của xã hội. Một chính phủ như vậy không thể
xây dựng được một xã hội có thành tựu bền vững, mà là một xã hội cuối
cùng sẽ suy tàn. Lý do là những người lệ thuộc thì không thể có năng lực
để lãnh đạo nhân dân họ đi đến một nền độc lập dân tộc, mà chỉ đến một
quốc gia phụ thuộc. Những kẻ độc tài và các chính phủ chống dân chủ thực
sự là những người lệ thuộc mặc dù họ thường thể hiện uy quyền.
Một người độc lập thì không bao giờ lệ thuộc một cách thiếu suy nghĩ
vào sự phê bình từ người khác, trong khi một người phụ thuộc thì sợ sự
phê phán đó đến ám ảnh, tự kỷ rằng nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến mình. Anh
ta không bao giờ đủ tự tin để hiểu rằng người ta nghĩ thế nào về mình
chỉ hoàn toàn là hệ quả của chính cách hành xử của anh ta, chứ không
phải của những người gay gắt chỉ trích mình. Đây đúng là đầu óc của
những kẻ lệ thuộc mà khi nó thuộc về những người đang nắm quyền lực thì
sẽ luôn dẫn đến sự đàn áp những người bất đồng chính kiến, sự đè nặng
lên người dân bằng nỗi sơ hãi để che đậy sự yếu đuối của mình. Những kẻ
cường hào che giấu tính hèn nhát của mình bằng sự tàn bạo. Bạo chúa
Saddam Hussein đã lộ rõ sự đê hèn khi bị bắt lúc trốn chạy.
HÀNH TRÌNH VÀO BẢN CHẤT CỦA DÂN CHỦ VÀ THỊNH VƯỢNG
Chế độ của Saddam đã bị lật đổ mấy năm nhưng nền độc lập cho quốc gia
Iraq vẫn chưa có. Đấy không phải vì sự chiếm đóng của Mỹ. Điều đó chỉ
có được khi người Iraq có ý thức tự tin để xây dựng sự độc lập cá nhân
cho mình để làm cho dân tộc họ độc lập. Đây là cái BẮT BUỘC cho tất cả
dân tộc trên thế giới để thực sự được tự do và độc lập nhằm có được dân
chủ và thịnh vượng. Dưới 1/7 dân số thế giới được sống trong những đất
nước như vậy trong khi hơn một nửa vẫn đang vật lộn với nghèo đói. Phong
trào giải phóng dân tộc sau Thế chiến thứ II đã lớn mạnh và hoàn thành
hơn nửa thế kỷ rồi nhưng vẫn chưa mang đến tự do và độc lập được cho
nhiều nước để trở nên dân chủ và thịnh vượng. Mà hầu hết đã kéo theo các
chế độ toàn trị; chính phủ mị dân; sự tước đoạt hoặc thu hẹp các quyền
và tự do của con người; những người dân sợ hãi và lệ thuộc; sự nghèo
túng và thậm chí là chết đói.
Lục tìm lịch sử thế giới về dân chủ và thịnh vượng trải dài từ thời
La Mã cổ đại đến đến nay, và đào sâu vào bản chất của các phạm trù này
để nắm được những bản chất cốt lõi của chúng nhằm hiểu rõ các qui luật
tự nhiên liên quan. Và áp dụng các qui luật này nhằm tìm ra những con
đường dẫn đến tự do, độc lập, dân chủ và thịnh vượng cho các quốc gia
một cách bền vững và nhanh nhất chính là tham vọng của quyển sách này -
Hành trình vào bản chất của Dân chủ và Thịnh vượng.
Quyển sách sẽ tìm hiểu căn nguyên của các phạm trù trên trong mối
liên hệ với bản chất của một nhà nước pháp quyền và các hình thái khác
nhau của nó, cũng như vai trò của một xã hội dân sự bên trong nó để đảm
bảo người dân sống theo luật nhằm làm nó phát huy tác dụng. Và làm sao
để khuyến khích tự do cá nhân trong lúc cân bằng nó với các giá trị phổ
quát chung thay vì đánh bại chủ nghĩa cá nhân.
Quyển sách tin rằng những con đường như trên sẽ giúp duy trì hòa bình và ngăn ngừa chiến tranh cho thế giới.
-----------
(+) Một triết gia, nhà văn, nhà soạn kịch người Giơ-ne-vơ thuộc
trường phái lãng mạn hồi thế kỷ 18. Triết lý chính trị của ông đã ảnh
hưởng đến cuộc cách mạng Pháp.
* * *
Nguyên bản tiếng Anh:
HEWING QUEST FOR DEMOCRACY AND PROSPERITY
How should the independence of a state or nation be understood? The
perception which attributes the independence means its state is ruled by
a group of people who have the same race with the vast majority's is
rather widespread. This wrong embracing helps autocracies capitalized on
it to maintain their hegemonies. A correct discernment of the
independence, therefore, is very crucial to prevent a nation from
dependency. It will too require us to think in right ways about the
notion of personal strength and individuality. This theme will lead to
many studies of democracy and wealth, and their principles.
COLONY OR AUTOCRACY
There are scads of autocracies who have arbitrarily ruled their
countries for some decades. Most of them are the ones who played their
important roles of the national liberations from colonies. Their nominal
achievement were bringing the independence to their nations. But
looking into the defacto life of those who live in these countries, it
is too hard not to say what a dependent are they though their colors and
races are the same with the absolute rulers'.
Those despots, in fact, simply changed the colonies' sways by theirs.
There commonly finds a multitude of violations of human rights, freedom
and personnel interests in the name of national security and sakes. The
merits of "national liberation" are exploited to preserve the
legitimacy of these repressive regimes. In some places the popular
griefs and sufferings are even worse than what they had undergone in the
colony time. Bottle changed so did not liquor.
PERSONAL INDEPENDENCE AND NATIONAL INDEPENDENCE
There will be no independence if there is no freedom. And there will
be no national independence if there is no personal independence. This
is the absolute truth. In the mid of 19th century, Fukuzawa Yukichi who
has been credited as the eminent one among the founders of modern Japan
made a famous maxim: "National independence through personal
independence".
He justified that through personal independence, an individual does
not have to depend on the strength of another. So it is that personal
strength helps build a nation to rival all others. And it was this
thought that turned Japan into a great power country within 30 years
from a poor backwardness.
FREEDOM BEFORE INDEPENDENCE
An individual is not able to be independent if she or he doesn't have
full freedom. And only when a person's human rights are fully respected
and protected by the rule of law can she or he gain her or his freedom
utterly. Therefore a rule-of-law state intrinsically means a legitimate
mandate to protect these rights and freedom for every individual, one by
one. This responsibility must be enshrined as the ultimate goal of that
state. Failing to abide this rule will cause encroachment of individual
freedom in the name of national security, social stability, public
order that, in vague ways, are usually used by many despotisms to argue
for development.
The ambiguity, in fact, easily becomes the pretext to impinge on
human security, derogate human rights and offend human dignity
relentlessly to gain the prerogative for a narrow interest group. This
will definitely end up making the dependence of people on the rulers by
imposing fear over the subjects. No freedom leads to dependence no
matter what color and race is of the rulers, personal dependence
unavoidably causes dependency even if its nation is not under the other
country's jurisdiction.
LEGITIMATE MANDATE
Canada and Australia follow the constitutional monarchy system that
crowns the Queen of the U.K as their head of state. But who can say that
they are dependent nations? As long as their peoples like this system
it just exists. On the contrary, they can vote to change the system, for
instant, to the republic one without problem. They are completely free
to choose their political system so their nations are truly independent.
If Barack Obama wins the presidential election in the US whether will
the white see themselves as a dependent race? And will the black find
their independence from that victory? One who answers yes will look very
cock-eyed. A mandate is legitimate only when it is voted by a free
election in which the peoples, namely, mandators are fear-free and
want-free to cast their ballots. And so is the law. Jean Jacques
Rousseau (+) has written in his magnum opus Social contract: "Every law
the people have not ratified in person is null and void - is, in fact,
not a law".
Legitimacy of a mandate knows neither race, color, sex, etc... nor
birth, accomplishment, "for people" manifesto of a party ruling by
impingement, etc... Making the people either dreaded or economically
contingent on the persons in power is the way that a brute tyranny wield
to bend people to its strong will. It thereat is never a legitimate
mandate even though it accepts the peoples' franchise nominally.
HUMAN RIGHTS, DEMOCRACY AND PROSPERITY
That's why The Universal Declaration Of Human Rights (UDOHR)
proclaims and holds that a man just has freedom when he gets not only
freedom from fear but also freedom from want. To this end, it has been
concretized into the International Covenant on Civil and Political
Rights (ICCPR) and the International Covenant on Economic, Social and
Cultural Rights (ICESCR) to protect and promote these fundamental rights
worldwide. As it was not happened on, most of the first world countries
firstly respect and ultimately protect those rights in their
constitutions fully and enforce them in reality. This was the way that
has led these nations to the most democratic and prosperous countries on
over the world.
Those rights are sacred and endowed by The Creator, not by anyone
else who is a human being or anything belongs to human. Therefore
upholding these rights means observance of the objective and natural
principles, so called The Creator's laws that human can discover to
understand but can not create as he desires. If a human law does not
conform with the correspondent Creator's laws, it won't work well and
could collapse eventually.
INTEGRITY OF HUMAN RIGHTS
An airplane will not be able to take off if it is designed by the
rules that do not thoroughly obey the Universal law of gravitation,
Bernoulli's law and so on. Right after retrieving their sovereignty from
the U.K, Indian upheld the political right for peoples by a multi party
system. But their economic right was severely restricted so they got a
hamstrung freedom that would not make a gist democracy. That's why they
had immersed in the numbing poverty until they repealed the mammoth
permit raj in 1991, initiating the democracy in economic activities.
Tens of millions of Indian have been lifted out of impoverishment since
then, bringing about a series of other achievements of economy,
politics, society, culture, technology, defense, etc ... This tells why
Africa is still rife with wretched nations despite of their long
existence of repletion of political parties.
China and Vietnam make another version of infringement on the
integrity of human rights. The two countries have recognized the
economic right for their peoples but still unrelentingly dis posses
their political rights, occasioning another cripple freedom. This model,
though, can deliver economic progress and impressive result in
combating poverty it simultaneously nurtures social grievances, and
decadences and pen them up. When this deterioration comes to fester it
will either lead the political body to democratize itself or end up
collapse of all economy, society and politics and an upended regime.
This is the inevitable evolution because it breaks the integrity of
human rights that belong to The Creator's law. Under the clout of
globalization and Internet society, this evolution progresses very fast,
sooner than ever seen in the cold war time that marshaled to the
disintegration of East European and USSR system.
PRINCIPLES FOR GROWTH
The rationale of above cases shows that human society will thrive
when a man entitles to liberally pursue wealth for his own and, thank to
his pursuance, for others who he needs to have recourse for his
purpose. This is a basic principle of market economy that is made up by
The Creator through the universal behavior of human being. And that a
market economy works well and steadily only in a sufficient freedom
society which is the automatic mechanism to reach the equilibrium of all
economical aspects efficiently. Adam Smith called this mechanism as the
"Invisible hand" which is also a Creator's law that he had found and
unraveled to help develop economic study.
The study divides economic by two branches: positive economics and
normative one. The first one studies the natural principles of economic
factors and the mutual effects among them, i.e the economic objective
realities while the second one studies the results of human's economic
actions and decisions as causalities upon the above natural principles.
Accepting market economy means an applying these principles only, yet it
is not enough. It indispensably requires an additional mechanism to
assure the governmental economic decisions are for the mass, the
majority. Without this, man will head his drive, for his purpose of
pursuing wealth, to content the decision makers, who are in governance
instead of the layman. This moral hazard can be vehemently criticized
but it is not abnormal and will, despite of vitriols hurling to it,
pandemically exist and undermine any society that has not a substantial
enough democracy. Such a system like this is termed as the crony
capitalism that can go about as far as a middle income country and stand
at that trap.
SUBSTANCE AND FORM OF DEMOCRACY
The substance of democracy is simply the observance of human rights
and their integrity. It is that the compliance with the natural
principles because human rights are attributed by The Creator. The more
completely is observance enforced the more substantial is democracy
gained. This substance of democracy does not vary because of any factor
that belongs to human such as race, color, sex, language, religion,
political or other opinion, national or social origin, property, birth,
stage of development or other status. These things just exert an
influence on the form of a democratic society that is inherently the
causal result from the motion of them based on The Creator's laws
including human rights. The form can vary but the substance. It must be a
bottom-up result and should not be a top-down imposition that contains
the anti-democratic essence already.
Human's view of social form is just able to set into existence only
when it is designed upon The Creator's laws and it must persuade the
peoples to subscribe to it voluntarily. Designing a subjective form then
roughly forcing the subjects to grudgingly accept it as an only
conventional wisdom will produce a constantly instable society because
the gap between its nominal norms and the ones in reality increasingly
grows, causing broken promise tumble of faith. Now that this designed
form would crumble although it never exists defacto as designed. This is
as what have seen like. the Third Reich in Germany and USSR in Russia.
MOTIVE OR FEAR
When a government must convince its peoples it must also motivate
them. The peoples shall, by their turn, build up tremendous impulses to
push what their government wants towards the better form of life. By all
appearances, a social form that might literally exist in life is always
a causality of the commons' actions on the creator's laws. The form may
match what the governing persons want only if they match their will
with the commons' will and make their desirous laws compliant with the
creator's laws. Empathy of people desire and unraveling the objective
natural principles are always the sine qua non in a democratic society.
Wielding state power to inflict the commons bending to a small
group's willfulness would produce fear and drain resource of human
capital such as motive, creativity, faith which are the most essential
values for sustainable development of a society. People may kind of give
up their freedom in return for their living business as long as their
government can assure a stable economy growth and distribute it
relatively fairly. But this mission is impossible with a low democratic
society. When it fails is the time that The Creator takes His toll for
breaching His laws. The toll is a humiliatingly overthrown regime and,
at times, a violently bloody revolution. Not so is with a democratic
society where people can change their government peacefully.
FROM FEAR TO DEPENDENCY
An anti-democratic government always, as its own disposition,
delivers fear to muffle the complaints of peoples who criticize its
flaws. It, however, also muffles and deludes itself, blinding its eyes
before the society's reflections. Such a government can not build an
unshakably viable society but an eventually moribund one. This is
because dependent persons are not capable to lead their peoples to a
national independence, but to a dependency. Dictators and
anti-democratic governments are truly the dependent ones though they
usually show up their powerfulness.
An independent man is never thoughtlessly contingent on other's
critiques while a dependent is obsessively scared with them, wishfully
thinking that they would cast an ugly shadow on him. He is never
self-confident enough to understand that how people thinks of him is
just the consequence of his own behaviors, not of other who fulminates
against him. This is literally an adjunct's mind set that, when it
appertains to ones who in the saddle, always conducts to repressions
against their dissidents, saddling their peoples with fear to gloss over
their feebleness. The bullies hide their cowardice by cruelties. The
tyrannical Saddam Hussein exposed his dastardliness being caught when
fleeing.
HEWING QUEST FOR DEMOCRACY AND PROSPERITY
Saddam's regime has been toppled for years yet an independence of
Iraq hasn't come. This is not because of the US occupation. It just
happens when the Iraqi are consciously self confident to build their own
personal dependence so as to make their nation an independent. This is
the MUST for all nations around the world to be truly free and
independent in order to have democracy and prosperity. There are less
than 1/7 worldwide population living in such countries like this while
more than a half still struggling with poverty and want. The movement of
national liberation after World War II had thrived and achieved more
than half a century ago yet it has not brought freedom and independence
to many countries in order to be democratic and prosperous. But mostly
brought about totalitarianisms; demagogies; deprivations or curtailments
of human rights and freedom, frightened and dependent peoples;
poverties and even famines.
Questing the world's history of democracy and prosperity stretching
from the ancient Roman time to now, and hewing these categories to
distill their essential substances so as to unravel their relevant
natural principles. And applying these principles to find the fastest
and sustainable paths to freedom, dependence, democracy and prosperity
for nations is the ambition of this book - Hewing Quest for Democracy
and Prosperity.
The book is about to understand the rationale and genesis of above
categories, in the relations with the substance of a rule-of-law state
and its various forms, as well as the role of a civil society inside it
to assure the peoples playing by the rules to make it works. And how to
encourage individual freedom while countervail it with the collective
and universal values instead of to defeat the individualism.
The book believes that such above paths will help maintain peace and prevent war for the world.
-----------------
(+) Eminent Genevan philosopher, writer and composer of 18th-century
Romanticism. His political philosophy influenced the French Revolution
(1789).