Pháp trị là dành cho loại người không có tố chất
Chuyện giáo sư nổi tiếng của đại học Bắc Kinh mắng chửi dân Hồng Kông
thậm tệ trên truyền hình trở nên hoạt đề văn hóa nóng bỏng. Vượt qua
những cơn thịnh nộ về những từ ngữ thô lỗ cộc cằn, trận chửi này còn lộ
ra nhiều thứ, đặc biệt là quan niệm của học giả Trung Quốc đối với xã
hội pháp trị như thế nào.
Khổng Khánh Đông, giáo sư hệ Trung Văn của đại học Bắc Kinh, cháu đời
thứ 73 của Khổng Tử đã dùng những từ ngữ như đồ con hoang, đồ chó, đồ
hèn hạ để mắng chửi dân Hồng Kông chỉ vì một chuyện va chạm văn hóa đi
tàu và ngôn ngữ giao thiệp giữa dân Hồng Kông và dân Lục Địa.
Chuyện xảy ra do em bé từ Trung Quốc ăn uống vung vãi làm sao khiến
hành khách và nhân viên ở Hồng Kông phản ứng về quy định cấm ăn trên
tàu. Hai bên nói vịt nói gà bằng hai thứ tiếng Quảng Đông và Phổ Thông
trong cách giải quyết dẫn đến tình huống tranh cãi thô bạo mang tính đại
diện giữa người thuộc hai “chế độ”. Diễn biến tâm lý phức tạp giữa dân
Hồng Kông và nội địa Trung Quốc từ lâu nay có cơ bùng nổ ngoài mức dự
toán.
Thái độ của Khổng Khánh Đông cũng có dấu hiệu mang tính đại diện cao
cho tâm lý người dân lục địa. Khổng Khánh Đông không phải là giáo sư tay
ngang mà là nhân vật truyền thông có uy tín sắc sảo về ngôn ngữ văn học
Trung Quốc từ Hán Đường cho đến Kim Dung, Lỗ Tấn.
Người ta không tin rằng với một chế độ kiểm duyệt gắt gao mà để cho
đoạn băng mạ lỵ dài sáu phút phát sóng. “Nếu đối tượng bị chửi là dân
Tân Cương – Duy Ngô Nhĩ thì ngay lập tức có cảnh nổi loạn xuống đường
đốt xe” các đài radio, truyền thông Hồng Kông quả quyết . Dân Hồng Kông
hiện đang biểu tình đòi đại học Bắc Kinh phải khai trừ chức vị giáo sư
của Khổng Khánh Đông nhưng chắc là không được đáp ứng vì thế lực của
nhân vật đại diện văn hóa cánh tả này rất lớn.
Truyền thông Hồng Kông phân tích rằng sự mắng chửi như thế này là có
bàn tay của trung ương đảng dính vào, muốn dằn mặt vào thái độ của người
Hồng Kông vốn tự hào về văn hóa đương đại nhờ có quy củ do thực dân đế
quốc Anh để lại mà quay lưng lạnh nhạt với Trung Quốc. Đây cũng là đây
là thủ pháp trấn áp công cộng ở vị trí của kẻ mạnh lên những tinh thần
yếu đuối.
Xung đột văn càng bốc cao, thậm chí trên mạng còn có phong trào kêu
gọi độc lập Hồng Kông, kêu tỉnh Quảng Đông sát lại với Hồng Kông (dùng
căn cước tiếng Quảng Đông) để thành lập một nước cộng hòa ly khai với
Trung Quốc đại lục. Tuy lý tưởng này không dễ thực hiện vì chênh lệch
thế lực quá lớn nhưng phản ảnh tâm lý lòng người phân tán trong nước
Trung Quốc.
“Pháp Trị có gì hay?”
Nhưng điều đáng nói hơn là qua sự kiện này, người ta thấy rõ lý luận
của học giả Trung Quốc về nền pháp trị. Qua lời của Khổng Khánh Đông,
nền pháp trị ở Hồng Kông là phương tiện thống trị lên loại dân không có
tố chất, không thể tự chủ. Pháp trị như là cây roi để quất lên đầu bọn
chó chứ con người có tố chất, tự chủ thì ai cần đến biện pháp này. Tư
tưởng của Khổng Khánh Đông lại có sức thu hút lực lượng cánh tả. Các
nhóm theo tinh thần chủ nghĩa dân tộc phương Bắc Trung Quốc cũng nhao
nhao nhảy vào đấu tố luôn tỉnh Quảng Đông cho rằng tỉnh này chính là quê
hương của bọn Hán gian. Sự miệt thị này tạo nên tâm lý mâu thuẫn nội bộ
dân tộc Trung Hoa một cách gay gắt.
Thấy rằng nhận thức của học giả Trung Quốc như thế này còn nguy hiểm
hơn là những câu chửi chó mắng mèo theo kiểu ghen tị về ưu thế xã hội
của người Hồng Kông, ứng cử viên hành chánh trưởng quan tranh cử trong
năm 2012 Đường Anh Niên phải trấn an và đính chính trước dân chúng rằng:
“Người Hồng Kông không phải là chó, pháp trị là tố chất và giá trị cốt
lõi của người Hồng Kông”. Tuy câu đính chính này hơi buồn cười: “Dĩ
nhiên người Hồng Kông không phải là chó rồi” nhưng đã đụng chạm đến cơ
cấu chính trị.
Cẩu Trùng Chi Tranh
Hiện nay hai bên Hồng Kông và Trung Quốc chửi bới nhau rất căng. Tuy
một bộ phận dân chúng Trung Quốc không đồng tình với Khổng Khánh Đông
nhưng học phiệt cánh tả cũng rất mạnh bạo, rất mãn nguyện như trả được
thù hận và mặc cảm thua sút bấy lâu. Bên Hồng Kông cũng không thua, gọi
ngược lại đại lục là thứ côn trùng châu chấu tạo nên trận chiến mới mà
BBC tiếng Trung gọi là “Cẩu Trùng Chi Tranh” (cuộc chiến giữa chó với
trùng) tan vỡ lòng người, nguyền rủa nhau tới bến, rất có chiều hướng
lan rộng.
Trước đây, Vương Khánh Đông thường hay lên truyền hình trung ương bận
đồ nho gia, giảng đàm học thuyết Trung Dung, Luận Ngữ một cách say sưa.
Nhưng ở một góc độ phàm phu tục tử lại vị giáo sư “Bắc Đại” này có thể
tuôn ra từng tràng như hát, nào là “vương bát đản” (có nghĩa là trứng
rùa, con hoang), đồ mất gốc, chó, chó săn, đê tiện, bố mày là người Anh
à?… Vương Khánh Đông cũng có thể nhái giọng điệu để cười cợt, chửi bới,
công kích hạ nhục thân phận dân Hồng Kông từng bị Anh Quốc bắt làm nô lệ
mà còn vác mặt lên trời.
Những lời chửi bới rất có bài bản, cay nghiệt, cường điệu, xuyên tạc
hiện trạng nhưng gây ấn tượng về nội dung và thời lượng (vì đài truyền
hình cho phép). Tính cách lý luận văn hóa Cộng-Khổng phối hợp rất có khí
thế và sôi sục khiến những người lý luận căn bản không dễ dàng bẻ gãy.
Là tác giả của nhiều sách và bài viết về ngôn ngữ văn học, “Khổng hoà
thượng” (xưng hiệu ăn khách trên truyền hình và blog cá nhân) lại giáo
sư cộng tác với đài truyền hình trung ương trong tiết mục “Bách Gia
Giảng Đàn” chuyên giảng về Khổng Giáo nên có rất nhiều tín đồ “con nhang
đệ tử” yêu thích. Khổng Khánh Đông còn là đảng viên cộng sản, và là nhà
nghiên cứu tinh hoa Khổng giáo do đó gánh vác vai trò trí thức học giả
của Trung Quốc đại lục hiện nay.
Nguồn: Facebook Trần Đông Đức