Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Cậu học trò ‘căm ghét cái nghèo’ sang Mỹ du học

VIỆT NAM (NV) -Cậu học trò lớp 11 ở Hà Nội từng viết bài luận văn “căm ghét cái nghèo” đã lên đường sang Mỹ du học sáng ngày 30 tháng 1, 2012.
Nguyễn Trung Hiếu, người từng gây chấn động dư luận ở Việt Nam vì bài luận văn khẩn khoản xin mẹ “gầy dựng sự thấu hiểu lẫn nhau để cả nhà sống yên ổn và không để đồng tiền đóng vai trò cốt yếu trong việc mưu tìm hạnh phúc gia đình.”
Nguyễn Trung Hiếu. (Hình: VNExpress)
Cậu bé Nguyễn Trung Hiếu đang học lớp 11 tại trường Hà Nội-Amsterdam là tác giả một bài luận văn kiểm tra làm tại lớp. Theo yêu cầu của cô giáo, các học sinh chọn một trong đề tài chính cho bài kiểm tra, gồm tiền bạc, tình yêu và quy định mặc đồng phục đi xe gắn máy.

Bài luận văn của Hiếu mô tả suy nghĩ của một đứa con trong bức thư gửi mẹ về giá trị của đồng tiền trong hoàn cảnh gia đình riêng của mình.
Trong bức thư này, Hiếu xin mẹ đừng la mắng và đồng ý để cho cậu được nhịn ăn sáng và làm giúp việc bếp núc.
Theo Hiếu thì khi nào mẹ của cậu không cằn nhằn, la mắng, dẫn đến sự thấu hiểu lẫn nhau giữa những người trong gia đình thì họ sẽ thật sự sống đầm ấm, hạnh phúc mặc dù đang rất túng quẫn.
Bức thư của Hiếu mô tả cảnh sống nghèo túng, bẩn chật đến thê thảm. Trong khi Hà Nội không thiếu những đại gia vung tiền để mua một tô phở giá vài chục đô la; đi xe hơi tiền tỉ... thì mẹ của Hiếu thoi thóp vì không có tiền ngồi xe ôm sau mỗi lần lọc thận.
Mẹ của Hiếu phải đi chạy thận mỗi tuần ba lần suốt tám năm qua. Bệnh nặng khiến bà không còn sức để làm việc. Bố của Hiếu nghỉ việc ở nhà trông nom ông nội của Hiếu đang ốm nặng.
Hiếu căm ghét đồng tiền chỉ vì những đồng tiền đó là một thứ xa xỉ trong khi mẹ cậu đang rất cần để đỡ đau đớn trong khi chữa bệnh thận; để cha cậu đỡ nhọc nhằn trong khi săn sóc ông nội già yếu. Cũng chỉ vì thiếu tiền mà Hiếu bị sút cân vì không đủ miếng ăn và đe dọa dang dở việc học hành.
Bài luận văn được tung lên mạng làm nhiều người sững sờ trước hoàn cảnh vất vả đến tột cùng của một cậu bé nghèo lớp 11 sống giữa lòng Hà Nội.
Bài luận được cô giáo đọc cho cả lớp nghe khiến cô và một số bạn của Hiếu không cầm được nước mắt.
Nhiều người còn nhìn xa hơn về hoàn cảnh “không lối thoát” của Hiếu. Sự giúp đỡ của người hàng xóm không thấm vào đâu so với cái nghèo thê thảm của gia đình cậu.
Mới đây, Hiếu được trường trung học Besant Hill ở miền Nam tiểu bang California, Hoa Kỳ đồng ý cấp học bổng theo học tại trường trong vòng hai năm rưỡi để lấy bằng tốt nghiệp trung học.
Dư luận hy vọng rằng khi đến được một xứ sở văn minh, Hiếu sẽ tự mình lý giải được nguyên nhân cũng như tìm cách thoát ra được cái nghèo, không chỉ riêng cho gia đình cậu mà cho cả hàng triệu người dân Việt khác. (PL)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"