Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

Lý lịch?

Sáng nay mở mắt đọc cái blog post lại bài của nhà văn Nguyễn Quang Vinh, post mang tên "CHỦ TỊCH HUYỆN TIÊN LÃNG GIAN DỐI LÝ LỊCH ĐẢNG", bình thường tôi hay copy để có thì giờ sẽ đọc lại khỏi mất công đi kiếm.  Nhưng cái post này là cái post tôi không muốn chép lại.  Đó là một cái blog mà theo tôi dở ơi là dở nhất lại từ blog của một nhà văn hay những người gọi là đấu tranh cho công bằng lẽ phải ở VN.  
Vì sao tôi gọi là dở, nếu không muốn nói là dở hơi.  Thế mà không biết bao nhiêu người cổ võ, thế mới biết cái tinh thần bè phái ở VN còn nặng lắm.  

  • Thứ nhất chuyện ông Huyện ở Huyện Tiên Lãng có làm sai thì ông ấy gánh chịu, ông là đảng viên thì đảng ông chịu trách nhiệm cải tạo ông, đảng lãnh đạo ông thì khi ông sai sót thì phải "đấu tranh tư tưởng" hay "xử lý" ông, đưa ông ra toà do "đảng" lãnh đạo xử ông, chứ mắc mớ gì lại lôi ra bố vợ ông là thế này thế kia, bố vợ ông xưa kia có hoạt động cho Pháp thì có ảnh hưởng gì tới ông ta, nhìn cái mặt ông thì tôi đoán có khi thời ấy ông bố vợ hoạt động cho Tây thì ông Huyện kia còn chưa ra đời, còn chưa lấy con gái ông "bố vợ". Thế thì lúc này tại sao ai đó không tìm hiểu nguyên nhân nào khiến ông Huyện Tiên Lãng làm sai, đảng đã lãnh đạo ông từ hơn 60 năm qua, sao không đặt câu hỏi cho cha ông, đảng ông đã dậy dỗ hướng dẫn ông ra sao? Đó mới là mấu chốt của tiến trình cư xử hành động của ông ta, lại lôi ra chuyện ông Huyện dấu chuyện ông bố vợ trong lý lịch đảng?  Hay lại bảo hành vi dối trá trong quá khứ đủ để cho thấy con ngươì ông ta ra sao? Thế 20 năm qua, đảng ông đã làm gì để sửa sai, hay là đảng ông đã nuôi dưỡng loại người  như thế? Rồi bây giờ ông làm sai thì đem đổ cho "tội" ông bố vợ đã nhận ông làm con rể, như chuyện xưa nếu có Bắc tiến thì bắt ông bố vợ của ông? Nghe lãng xẹt hết sức.

    "nếu kẻ thù Bắc tiến, lợi dụng đường biển đánh chiếm Hùng Thắng, Vinh Quang thì ngay lập tức bắt Đào Văn Chiếm đi tập trung cải tạo hoặc thủ tiêu ngay"

    Thử hỏi bao nhiêu người sinh sống ở miền Bắc đã phải khai khác đi trong lý lịch trong những thập niên 50-70 để tồn tại, bình thường người ta làm tốt thì "đảng" có sai sót nhận thì vẫn lặng yên đề gọi là "thu phục nhân tâm" hay "bóc lột và theo dõi" ngầm. Đến khi có chuyện sai sót thì cái mảnh lý lịch sai sót sẽ bị trình ra đổ tội cho cá nhân thay vì đảng, vì đảng CS thì không sai sót, chỉ vì chúng nó "bọn Ngụy", nên chúng mới sai sót, có những hành vi làm ảnh hưởng đến uy tín của đảng?  Một hình thức trước sau gì thì ông Huyện này cũng bị tước mất đảng vì ông khai gian lý lịch chứ chẳng phải (đảng) ông ta lãnh đạo sai lầm. Đã có bao nhiêu bài viết hàm ý, một giai cấp lãnh đạo "ngu dốt" chỉ vì xuất thân bần cố nông? Người đọc (chậm tư duy như tôi)  có thể hiều lầm là bài viết lại ngụ ý, chỉ có giai cấp bần cố nông ba đời mới là sạch, mới xứng đáng làm lãnh đạo, còn có liên hệ tới làm việc cho Tây, cho chính quyến khác (dù là trí thức) cũng là thành phần "bất hảo"?

  • Thứ hai, đăng bản tin này và những người cổ võ cho thấy rất khó cho người VN từng sống ở hai màu cờ khác nhau có thể hoà hợp hoà giải, chỉ vì khi bình thưòng lợi dụng được nhau thì cứ, nhưng khi có sai sót thì họ sẽ lôi ra ba đời để truy tội một cá nhân, một tư duy "tru di tam tộc" từ thời nào vẫn còn được đâm rễ khá sâu trong lòng người VN.  Chả trách người ta bảo bức tường Bá Linh đã sụp từ lâu, nhưng trong lòng mỗi ngưòi VN vẫn có một bức tường.  Ngay cả họ sống chung với nhau trong ở hai đầu đất nước, còn nhớ câu chuyện cách đây mấy năm, cô gái Saigon phê bình đời sống ở Hànội đã gây nên một cuộc tranh luận khá nóng ở BBC.   Và mới đây khi nói chuyện với người quen, họ vẫn nói "miền Nam mình và miền Bắc họ" hay ngược lại, cứ như nói về hai giống dân Huống chi hai cách sống, suy nghĩ của người VN trong và ngoài nước đã cách nhau bao nhiêu năm, đọc bài trên càng khiến cho người ta sợ hơn sự suy nghĩ qui tội theo cảm tính như trên khi phán xét một câu chuyện cần đến toà án. Vì thế dù blog chỉ là nhật ký cá nhân, nơi giữ những ý nghĩ cá nhân nhưng với một blog mà văn chương chữ viết của họ có thể ảnh hưởng đến người khác, một thế hệ khác, thì sự cẩn trọng làm sao tránh sự chia cách lòng người, làm sao tránh cho người dân VN tiếp tục một lối tư duy cũ mòn là điều cần thiết khi được phóng lên net.


Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"