Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2012

Chuyện trong mơ, tí nữa tưởng là thật :-)

Lãnh đạo Hải Phòng: Không xử lý xong sai phạm ở Tiên Lãng, không nghỉ Tết


Nguyễn Quang Vinh
Tất cả những thông tin trên là chưa xảy ra. Nhưng hy vọng sẽ xảy ra vì chỉ có thế nhân dân mới thực sự tin vào pháp luật, tin vào nhà nước, tin vào chân lý.

19 giờ 14 phút, Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý được tại ngoại, về nhà ăn tết
Thông tin làm nức lòng nhân dân. Các báo chạy những hàng tít đậm và coi đó là những hành động cụ thể và thiết thực nhất để thực hiện tốt hai chữ VÌ DÂN.
Trên cơ sở những phân tích pháp lý của các chuyên gia, ý kiến chỉ đạo của các Bộ, ý kiến Luật sư, dư luận báo chí, nhân dân, căn cứ vào những kết luận mạnh mẽ và trung thực của các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát của Quốc hội, của Chính phủ, các Bộ, đã xác định được sai phạm nghiêm trọng trong việc giao đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đất của chính quyền Tiên Lãng.
7 giờ sáng, Ban lãnh đạo Thành phố nghe Phó chủ tịch Đỗ Trung Thoại đọc bản kiểm điểm về phát ngôn bừa bãi, mang ý chí cá nhân, làm mất uy tín Lãnh đạo thành phố và gây phẫn nộ trong nhân dân và báo chí.

Trong bản kiểm điểm, đồng chí Đỗ Trung Thoại thành khẩn nhận thiếu sót, do nhận thức vấn đề chưa thấu đáo, phát biểu cảm tính, chỉ là ý kiến cá nhân, không phải ý kiến chính thức của Lãnh đạo Hải Phòng, vì vậy, xin nhận khuyết điểm sâu sắc. Lãnh đạo Hải Phòng yêu cầu đồng chí Đỗ Trung Thoại có lời xin lỗi công khai với nhân dân xã Vinh Quang và xin lỗi báo chí.
8 giờ 30 phút sáng, Ban lãnh đạo thành phố tiếp nhận ý kiến tự kiểm điểm của Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền. Ông Hiền đã thừa nhận có nhiều sai sót trong việc áp dụng luật đất đai vào quá trình ra các văn bản giao, cho thuê, thu hồi và cưỡng chế đất hộ gia đình anh Đoàn Văn Vươn. Chính thức xin lỗi các lực lượng nội chính vì đã vội vàng ra lệnh triệu tập và tổ chức cưỡng chế sai, làm một số đồng chí bị thương, gây tiếng xấu trong nhân dân.
Ban lãnh đạo thành phố Hải Phòng thống nhất đình chỉ chức vụ của Lê văn Hiền, đã chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét Lê văn Hiền, Lê Văn Liêm và một số cá nhân theo hướng Khởi tố hình sự tội cố ý hủy hoại tài sản công dân và tội Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.
Ban lãnh đạo thành phố Hải Phòng cũng yêu cầu các cơ quan nội chính, ủy ban kiểm tra thành ủy, thanh tra nhà nước lập tức triệu tập Lê Văn Liêm và những cộng sự chính quyền xã Vinh Quang trong việc dùng các thành phần ngoài xã hội trấn áp báo chí, trấn áp người lương thiện, phá, cướp, ăn cắp tài sản riêng của gia đình anh Đoàn Văn Vươn, nếu thấy có dấu hiệu phạm pháp hình sự thì yêu cầu khởi tố ngay.
12 giờ trưa, Ban Lãnh đạo thành phố Hải Phòng gặp gỡ báo chí. Sau những lời chúc tết tốt đẹp, lãnh đạo thành phố Hải Phòng gửi lời cám ơn các nhà báo, đã tận tâm tận lực, truy tìm sự thật, giúp Ban lãnh đạo thành phố có thêm thông tin, định hướng kịp thời, ra được những chủ trương và quyết sách kịp thời, xử lý nghiêm sai phạm của chính quyền các cấp. Theo đề nghị của Bộ thông tin truyền thông, các cơ quan chủ quản xử lý nghiêm khắc việc đưa thông tin thiên lệch, không đúng thực tế của Báo Hải Phòng, đài PHTH Hải Phòng, An ninh Hải Phòng làm cho dư luận khó phân biệt đúng sai.
4 giờ chiều, Ban lãnh đạo thành phố Hải Phòng làm việc với các đoàn kiểm tra Trung ương và hứa sẽ có kết luận xử lý sai phạm nghiêm khắc đối với lãnh đạo chính quyền huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang, đồng thời cũng nghiêm khắc phê bình các tổ chức hội, đoàn, và cấp ủy địa phương đã không theo sát và không phản ánh trung thực tình hình, gây dư luận xấu trong nhân dân. Ban Lãnh đạo Hải Phòng hứa với Trung ương, chưa xử lý, kết luận xong sai phạm của vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng, cương quyết không nghỉ tết.
19 giờ 14 phút, cửa Trại tạm giam mở. Anh Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý nhận quyết định cho phép của cơ quan điều tra cho tại ngoại về ăn tết cùng gia đình.
20 giờ 8 phút, tại nhà anh Vươn, xã đội phó xã Vinh Quang ôm cái biến áp (đã lấy cắp lúc cưỡng chế, phá nhà anh Vươn) tới trả cho gia đình anh Vươn.
Mấy đứa trẻ con chơi ở ngõ nhìn thấy chú bộ đội xã lom khom chui hàng rào vào trả đồ mình đã ăn cắp thì vỗ tay và hát:
Hoan hô chú bộ đội bắn Mỹ tài ghê
Tàu bay Mỹ tới đây chú bắn cho tan tành
Nòng súng cao chú hướng tới trời xanh
Cho chúng em học tập dưới mái trường đỏ tươi
KẾT: Tất cả những thông tin trên là chưa xảy ra. Nhưng hy vọng sẽ xảy ra vì chỉ có thế nhân dân mới thực sự tin vào pháp luật, tin vào nhà nước, tin vào chân lý.
Nhật ký trưởng thôn Khoai Lang
___________________________

Đoàn giám sát MTTQ đã ghi nhận các ý kiến vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng

(PLO)- Chiều 19-1-2012, Đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do ông Nguyễn Công Nguyên, Trưởng ban Kinh tế đối ngoại làm trưởng đoàn đã làm việc với MTTQ huyện Tiên Lãng, lãnh đạo xã Vinh Quang, đồng thời thăm hỏi, lắng nghe ý kiến người dân xã này về vụ cưỡng chế thu hồi đất gây xôn xao dư luận.

Huyện, xã: “Dân phẫn nộ”

Khi đại diện MTTQ huyện Tiên Lãng trình bày báo cáo diễn biến vụ việc cưỡng chế thu hồi đất nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn, luật sư Lê Đức Tiết, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ và pháp luật của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đã thẳng thắn đề nghị: “Những gì có trong văn bản thì không cần nói”.
Ông Tiết nói rõ hiện nay tình hình dư luận có nhiều bức xúc vì vậy đoàn về đây muốn gặp người dân lắng nghe ý kiến của họ, động viên bà con ăn tết. Ông Tiết đặt yêu cầu MTTQ huyện Tiên Lãng giải đáp cho đoàn giám sát các vấn đề: MTTQ cơ sở biết vụ việc từ bao giờ, từ đó đến nay đã làm được gì, lý do thu hồi và thu hồi đầm để làm gì.
Giáo sư Nguyễn Lang, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về kinh tế của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cũng đặt vấn đề tại sao khi hết thời hạn giao đất lại không cho ông Vươn sử dụng tiếp mà lại thu. “Sự việc xảy ra trong nhiều năm, người dân khiếu kiện, với vai trò bảo vệ quyền lợi hợp pháp của dân, MTTQ huyện đã làm được gì?”- ông Lang nói.
Ông Hoàng Anh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tiên Lãng, cho biết nhân dân rất bức xúc vì ông Vươn và người thân đã manh động như vậy. “Nhân dân vô cùng phẫn nộ về hành động ngông cuồng, mất tính người của ông Vươn”-ông Tuấn nói. Ông Tuấn đưa ra lý do thu hồi vì huyện dự kiến quai đê lấn biển lần hai, đồng thời nơi đó sẽ là sân bay vì đã được quy hoạch. Tuy nhiên, trước đó, ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và ông Lê Thanh Liêm (em trai ông Hiền), Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cho biết huyện thu hồi để giao cho xã thực hiện đấu thầu cho những ai có điều kiện tốt hơn thuê.
Làm việc với Đoàn giám sát, ông Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang nói khu đầm của ông Vươn và ông Luân nuôi trồng thủy sản nằm ở ngoài đê, không phải là đất nông nghiệp. Ông Hoan cho rằng hộ anh Vươn không làm nghĩa vụ với nhà nước, đã thế còn phá rừng ngập mặn.
Ông Hoan cho rằng việc huyện thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế thu hồi là đúng quy định của pháp luật nhưng “không ngờ các đối tượng lại manh động như vậy”. Ông Hoan nói hiện nhà anh Vươn còn 21 ha đầm nhưng do sợ còn có mìn nên xã vẫn không cho người vào. Ngay cả chị Thương (vợ anh Vươn), chị Hiền (vợ anh Quý) cũng chưa được vào mà cần phải làm các thủ tục cần thiết mới được tới đó.
Ông Bí thư xã Vinh Quang cũng mạnh mẽ phê phán các cơ quan thông tin đại chúng đã đưa nhiều thông tin không đúng khiến “chúng tôi rất bất bình”. Tuy nhiên, khi Đoàn giám sát hỏi cụ thể báo nào thông tin nào chưa chính xác thì ông Hoan lại không chỉ ra được sự thiếu chính xác đó.

Dân: Đổ vạ cho dân

Cuối chiều, khi đoàn giám sát cho biết muốn tới các hộ dân lắng nghe ý kiến thì lãnh đạo xã sốt sắng cử một số cán bộ đi cùng. Mặc dù đoàn giám sát nói muốn tự tìm tới dân nhưng các cán bộ này vẫn sốt sắng đưa đi. Vì vậy, tới tận tối, khi những cán bộ xã không còn đi theo, Đoàn giám sát mới tiếp cận được người dân gần khu vực đầm anh Vươn.

Cán bộ đoàn giám sát ghi nhận ý kiến người thân chủ đầm Đoàn Văn Vươn. Ảnh: HUY HOÀNG
Tiếp xúc với luật sư Tiết, anh Đ. sống gần khu cống Rộc, nói anh rất bức xúc khi xem truyền hình và đọc báo thấy cán bộ thành phố đổ cho người dân bất bình phá nhà anh Vươn. “Không có một người dân nào phá cả. Thậm chí dân còn bị cấm không được vào đó”. Sống ở đây 30 năm, anh Đ đã chứng kiến những năm tháng anh Vươn lấn biển. Khi ấy ngoài đê là biển nước, chẳng ai dám làm. Thấy anh Vươn nhận làm nhiều người phát hoảng.
“Cả nhà anh ấy làm quần quật ngày đêm, khổ lắm. Bố anh ấy già yếu rồi cũng ra đây chẻ tre đan từng tấm liếp để ốp vào kè chắn sóng khỏi bị cuốn tan. Gần chục năm trời cả nhà anh ấy lao đao, vay tiền tỷ, vừa làm kè vừa phải trồng toàn bộ dải rừng chắn sóng bên ngoài mới tạo được cơ ngơi này”- anh Đ. nói.
“Bờ kè của anh Vươn có lợi ích gì với người dân?”- ông Tiết hỏi. “Mùa mưa chúng cháu không phải chạy bão như trước vì không lo vỡ đê nữa. Dọc làng này nhà nào cũng tôn trọng và biết ơn anh ấy. Anh ấy tạo việc làm, hàng ngày lại cho dân trong xóm ra bắt còng cáy ngoài bãi”- anh Đ. nói.
Ông Mai Công Chứng, 85 tuổi, ở sát cống Rộc gần 50 năm, cho biết ông đã chứng kiến không biết bao lần bờ kè của anh Vươn bị sóng cuốn bay. “Hồi ấy là biển nước chỉ lác đác có vài cây sú, bần mọc được, cói không mọc nổi, anh Vươn nhận làm còn ở nhờ nhà tôi mãi”-ông Chứng nói.
Ông Chứng đã chứng kiến chuỗi ngày gian nan, vất vả của gia đình anh Vươn. Bờ kè cứ đắp sáng thì chiều sóng đánh vỡ, chiều đắp sáng vỡ. “Kè vỡ nhiều quá nên không ít lần ông Thiểu (bố Vươn) khuyên răn Vươn bỏ cuộc nhưng anh vẫn không lùi bước. Nhờ thế mà khu đầm đã bảo vệ được đê biển phía trong, chúng tôi không phải sơ tán khi bão vào”- ông Chứng kể - “Đến lúc nên cơ đồ thì lại bị thế đấy”.
Các hộ ông P.V.B (thôn Chùa trên), N.T.X (thôn Rừng Thông) cho biết anh Vươn tấn công người thi hành công vụ là sai nhưng anh cũng là người có công lớn với những hộ dân xung quanh.
Tối cùng ngày, Đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tới thăm hỏi lắng nghe ý kiến của người thân anh Vươn. Chị Thương cho biết không còn nhà cửa nên gia đình đang phải tá túc tại nhà anh Đoàn Văn Thoại (nghi can đang bỏ trốn). Theo chị Thương, gia đình chỉ mong muốn được các ban ngành trung ương quan tâm, xem xét làm rõ sự việc. Đồng thời, mong muốn người thân được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"