Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2012

Dân bây giờ không dễ bị lừa mị nữa đâu!

Nguyễn Ngọc Già
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị vừa cho biết: "Tại Việt Nam, không ai bị bắt vì lý do bày tỏ chính kiến" (1) khi trả lời về việc công dân Bùi Thị Minh Hằng "được cho vào" trại cải tạo vì "tội gây rối trật tự công cộng" (!). Theo đó, bà Hằng "cần được" "giáo dục" trong 24 tháng để (chắc là) làm một con người có "giáo dục" (tất nhiên "giáo dục" phải theo "định hướng XHCN") (!). Nếu đầu óc không quá mụ mị, chúng ta đều nhớ: "Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" còn đang... "tiếp diễn"?! Câu chuyện "quý ngài" Bí thư Tỉnh Thừa Thiên - Huế, Hồ Xuân Mãn ăn tát tai vì sàm sỡ với nữ phục vụ một nhà hàng trước khi được "vinh danh" trong "cuộc học tập và làm theo..." rầm rộ, hẳn nhiều người vẫn chưa quên (2).

Những kẻ vô giáo dục sẽ "giáo dục" gì? Hãy xem "ngài" "trưởng hiệu" Sầm Đức Xương "vui vẻ" cho biết "đứng lớp" dạy cho các tù nhân khác, khi nhà báo phỏng vấn!(3). "Phóng hạ đồ đao, lập địa thành Phật", do vậy, có thể tin một tên giết người hoàn lương, nhưng thật khó tin một kẻ hiếp dâm học trò cảm thấy ô nhục và sám hối thật sự bằng nụ cười toe toét và nhăn nhở đến thế! Không biết Nguyễn Trường Tô giờ ra sao (?!), có toét miệng cười như Xương trong căn biệt thư lộng lẫy nào đó?
Đại sứ quán Mỹ lên tiếng về việc bà Hằng (4), đã làm rõ thêm cam kết quan tâm đến nhân quyền là một trong các trọng tâm của ông David Shear khi nhậm chức. Đưa bà Hằng vào "trại cải tạo" đã cho thấy thêm một sự chủ quan quá lớn từ phía cầm quyền, sau quá nhiều chủ quan cực kỳ tai hại như họ đã từng nghĩ Cù Huy Hà Vũ chỉ có nước "bụm mặt nhục nhã" với "hai cái bao" ấy, hóa ra chính kẻ cầm quyền tiếp tục tự bôi tro... Và lần này với một phụ nữ!
Dù thật sự ủng hộ các vị trí thức Hà Nội ký tên yêu cầu trả tự do cho bà Hằng, tôi vẫn cảm thấy băn khoăn trước sự vui mừng của họ khi lá thư được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang NHẬN TRỰC TIẾP từ một vị cựu thiếu sinh quân, theo thông tin trang anhbasam cho biết vào hôm thứ năm 05/01/2012. Tự hỏi, nếu không có vị thiếu sinh quân có lòng kia, chẳng lẽ ông Chủ tịch nước không biết việc bà Hằng bị bắt trái pháp luật? Sự vui mừng đó như thông báo một nền hành chính với nghiệp vụ giao nhận, lưu trữ công văn thư từ có vẻ tùy tiện, rất đáng ngờ, khi bức thư có thể KHÔNG ĐẾN TAY ông Chủ tịch nước thông qua đường bưu điện, bất chấp được gửi bảo đảm???!!! Đó chắc là nỗi buồn của cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và hơn 800 người đã ký vào lá thư đòi trả tự do cho ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), vì không có ai quen biết ở trong hội Cựu thiếu sinh quân để chắc chắn lá thư được ĐẾN TRỰC TIẾP cùng một chủ nhân cần nhận??? Có lẽ đúng, vì đã hơn tháng, kể từ khi cô Quỳnh gửi lá thư đi, dù nhà giáo về hưu Tô Oanh bị làm khó dễ để rút khỏi việc ký tên và đóng blog cá nhân, nhưng chưa thấy hồi âm từ ông Chủ tịch nước.
Việc gì cũng cần tích tụ đủ chứng cớ, càng nhiều chứng cớ chính xác càng tốt, từ chứng cớ tưởng như nhỏ nhất mà thế giới đang dần thu thập để đảm bảo "lượng đổi chất đổi" cho Việt Nam.
Vì vậy, với tư cách thường dân, chúng ta cần đánh động cho dư luận Việt Nam và thế giới một trường hợp nữa: ông Nguyễn Văn Tư, một nông dân, tiếp tục đi tù lần thứ hai sau khi đã bị kết án 18 tháng tù trước đó (5) tại huyện Cờ Đỏ - Cần Thơ, nơi bà Trần Ngọc Sương - cựu Giám Đốc Nông trường Sông Hậu, một "anh hùng lao động" nổi tiếng thương dân, từ thời cha bà làm Giám đốc, song bà vẫn bị "chặt chém" không thương tiếc khi đụng phải "lợi ích nhóm".
Cùng lúc đó, cô Huỳnh Thục Vy cho biết gia đình cô phản đối khoản tiền phạt lên đến 270 triệu đồng vì cái vi phạm vớ vẩn (6) của tỉnh Quảng Nam áp lên cho cô, em cô và cha cô. Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam vẫn không buông tha gia đình cô Vy sau khi đã hành hung, cướp mất 3,000 USD của cô gái nghèo mà đầy lòng nhân hậu! Thảm hại thay! Chính quyền "của dân, do dân, vì dân"(!)
Du luận cũng đang rất nóng về trường hợp nhà báo Hoàng Khương trong một vụ việc có liên quan đến tội danh "hối lộ", dù vụ việc đang điều tra, nhưng "nền tư pháp vỏ chuối" mà người dân đối mặt vẫn còn đó.
Hãy nghe nhà báo Huy Đức nói về vụ người dân Huyện Tiên Lãng, Hải Phòng tấn công lực lượng công an trong một việc gọi là "chống người thi hành công vụ" gây sửng sốt dư luận mấy ngày qua, được trang anhbasam dẫn lại hôm nay, 07/1/2012:
“Lừa dân thế này, dồn dân thế này, thì làm sao mà họ không biến Tiên Lãng thành một ‘Đồng Nọc Nạn’. Khi vụ thu hồi đất bị dân kháng cáo lên tòa Thành phố, Huyện thấy đuối lý nên yêu cầu hòa giải. Tại buổi hòa giải, Ông Phạm Xuân Hoa, đại diện huyện Tiên Lãng, nói: ‘Nếu các hộ dân rút đơn thì huyện sẽ tiếp tục cho thuê đất’. Các hộ dân nghe theo đã rút đơn kháng cáo. Thế là huyện trở mặt, coi như bản án Tòa Huyện có hiệu lực, Chủ tịch huyện ra lệnh cưỡng chế. Bắt người chống người thi hành công vụ là cần thiết, nhưng Hải Phòng cần lập một cơ quan điều tra độc lập, điều tra những khuất tất đằng sau vụ cưỡng chế này và nên, ngay lập tức, đình chỉ chức vụ của tay Chủ tịch Huyện".
Không biết "dân" trong "Trị Đảng" của Trương Duy Nhất có giống "dân" của Tiến sĩ Đại tá Nguyễn Văn Quang khi kêu: (!) "Đừng nhẫm lẫn từ "nhân dân" trong Hiến pháp"(7)
Người dân Việt Nam sao khốn khổ khốn nạn đến vậy!!!
***
Mới đây ý kiến của ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông cựu TBT Lê Khả Phiêu được đưa lên đầy các báo để nói về "chỉnh đốn Đảng" nếu không chế độ sẽ sụp đổ.
Cả hai ông, đương kim và cựu kia, trong khi kêu gọi "chỉnh đốn", loại bỏ "chủ nghĩa cá nhân" v.v... mà dường như quên tuốt luốt "thành quả" của "Cuộc học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh", cho đến giờ về thực chất chỉ là con số không tròn vo. Bởi, người ta nhớ trước đó, nhà văn Phạm Đình Trọng - đã như một điềm báo khi - quyết tâm nói "lời cuối với Đảng" (8) lúc ông bị trù dập vì đã thẳng thừng gọi "cuộc học tập và làm theo..." là "ăn mày dĩ vãng"(9).
Điều chán ngán nữa, những phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng và ông Lê Khả Phiêu làm người ta không thấy yêu cầu về thượng tôn pháp luật, tính khả thi luật pháp, bầu cử tự do, tư pháp độc lập, dân chủ thực chất... những điều đang cần lắm cho Việt Nam hôm nay.
Tư duy cả hai ông vẫn hoàn toàn duy ý chí, mặc dù nấp khá kỹ dưới tên gọi "đạo đức", bởi pháp luật cần điều khiển ngay cả đạo đức. Ngoài ra, đạo đức xem ra thật mông lung và mơ hồ, khi quy về xã hội Việt Nam hiện nay, bởi lằn ranh giữa đạo đức và vô đạo đức không được phán xét bằng luật pháp tử tế từ những quan tòa độc lập và lương thiện, cũng như thiếu quá nhiều luật sư có nghề, có lòng dũng cảm và có tâm. Một trong các lỗ hổng lớn hiện nay của Việt Nam, đó chính là nền tư pháp độc lập.
Cả ông Phiêu và ông Trọng vẫn ảo tưởng về "đạo đức" "các đồng chí" của hai ông có thể còn sửa được.
Bây giờ, có ai còn xài cassette tape nữa khi thời đại kỹ thuật số đã lên ngôi từ chục năm qua! Cả ông Phiêu và ông Trọng, chắc ở nhà cũng không còn những cái nồi làm bằng nhôm máy bay (Liên Xô), bình thủy Trung Quốc, hay xe đạp Phượng Hoàng đâu nhỉ?! Một cái máy (cứ tạm cho rằng đã từng "bao năm vẫn chạy tốt") đã lỗi thời, thay vì luyến tiếc quá khứ "lẫy lừng" của nó để cố sửa mãi mà không xong, thì nơi đến của nó là bãi phế liệu để hòa tan trong đống phế thải hỗn tạp nhằm không tốn tiền, tốn công thêm nữa!
Bên cạnh đó, nhãn quan cả hai ông về "chủ nghĩa cá nhân" thiếu sự gắn kết: quyền lợi cá nhân đi đôi với trách nhiệm cá nhân cũng phải được đặt trên cái nền tư pháp độc lập trong cái lõi Quốc hội độc lập chứ không phải bù nhìn như bây giờ. Nếu "chủ nghĩa cá nhân" được nhìn nhận như vậy, chắc chắn Vinashin, EVN, in tiền Polymer... cho đến những vụ cướp đất, xử án oan sai... khó xảy ra và khi xảy ra sẽ không bung bét và hết phương cứ vãn như hiện nay.
Lạ một điều, những người vẫn ôm mộng xây dựng đất nước bằng chủ nghĩa Mác-Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn quá sợ hãi về một nền tư pháp độc lập cần có, bằng phát ngôn rất đáng ngờ về trình độ của "ngài" Tiến sĩ Luật Trương Hòa Bình: "Về thẩm quyền hủy bỏ của tòa án với quyết định của các cơ quan nhà nước và tổ chức trái pháp luật, Chánh án cho biết, về nguyên lý, Tòa án là cơ quan xét xử duy nhất, xét xử 2 cấp nên nếu thấy quyết định trái pháp luật thì có quyền hủy, trừ quyết định của Thủ tướng" (10). Không biết ông Bình dựa vào luật nào để miễn trừ trách nhiệm cho ông Thủ Tướng? Thế nên, "chủ nghĩa cá nhân" mà ông Phiêu cho là tai hại lên ngôi có gì lạ!
***
ĐCSVN đang hoạt động bất hợp pháp, bởi chưa có Luật nào cho phép, nhưng dân không nên thắc mắc. Biểu tình, thì còn phải chờ khi nào "Luật biểu tình" ra đời. Hội đoàn muốn thành lập thì chờ "luật về hội". Cờ sáu sao vẫn được xí xóa vì "lỗi kỹ thuật". Hơn 88.000 tỉ của Vinashin thì tiếp tục chờ kết luận điều tra, trong khi đó, 15 triệu mà nhà báo Hoàng Khương "hối lộ" đã nhanh chóng được sự quan tâm sâu sắc của Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Phan Bá Hải bằng câu trả lời của anh ba Đua "Thôi, cứ để anh em ấy làm việc!” (11). Mắc gì Đảng mà phải trả lời, anh ba Đua nhỉ? Chỉ tại ông Tổng biên tập Tuổi Trẻ đi xin "ý chỉ" không đúng chỗ! Thắc mắc nữa? Đi hỏi Quốc hội. Gặp đại biểu quốc hội (nếu xui gặp những Hoàng Hữu Phước) bị mắng "dân trí thấp" thì... ráng chịu!
Đừng lưu luyến, dù mỗi người chúng ta có vai trong bộ phim, nhưng là vai "quần chúng", vai "phản diện", để tô điểm cho các "minh tinh màn bạc". Rất tiếc phim không còn bán được vé! Khán giả cả thế giới tẩy chay phim rồi! Đạo diễn, trợ lý đạo diễn, vai chính, vai thứ, quay phim, thiết kế, âm thanh, ánh sáng, cố vấn võ thuật, kỹ xảo điện ảnh v.v... đã về chiều rồi, đã hết chiêu câu khách rồi. Đừng tiếc nuối! Đóng máy đi! Đi thôi bà con ơi!
Nguyễn Ngọc Già
_______________

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"