Thứ Năm, 19 tháng 1, 2012

Buổi làm việc mới nhất của nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn với Thanh tra tỉnh Quảng Nam

Vũ Nhật Khuê( danlambao) Ngày 17.1.2012 tại trụ sở Thanh tra tỉnh Quảng Nam, có buổi làm việc giữa nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn và thanh tra tỉnh. Buổi làm việc này theo tinh thần “thư mời” được gởi trước cho nhà văn 4 ngày trước đó tức vào ngày 13.1.2012
Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn chỉ đi 1 mình. Phía thanh tra tỉnh Quảng Nam thì có 5 người. Nhưng chỉ có 3 người mặc sắc phục của thanh tra, còn 2 người mặc thường phục. Ngoài cô thư ký còn có 1 người của Thanh tra tỉnh, 1 người tự giới thiệu là Phó thanh tra của sở truyền thông và thông tin, 1 người giới thiệu là Phó Thanh tra của Sở Tư pháp. Đặc biệt có 1 người là của đài phát thanh truyền hình tỉnh Quảng Nam. Trong tất cả các buổi làm việc hay đến nhà của nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn thì luôn luôn có sự hiện diện của anh “phóng viên” này. Chúng tôi cũng cần nói thêm là trong các vụ việc mang màu sắc chính trị: bắt người, xét xử, làm việc thì an ninh của Việt Nam thường giả dạng là phóng viên để theo dõi và khống chế các đối tượng liên quan khác.
Đi vào làm việc thì thư ký ghi chép, cùng lúc đó phía Thanh tra tỉnh đưa ra 1 số điều kiện để làm việc: không ghi âm, không chụp hình. Sau đó thì phía Thanh tra yêu cầu 3 cha con nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn phải viết 3 cái đơn khiếu nại quyết định xử phạt hành chính của tỉnh Quảng Nam khác nhau vì hiện nay nhà nước không có giải quyết đơn khiếu kiện tập thể. Điều này được đưa ra nhằm vô hiệu hóa đơn khiếu nại của 3 cha con nhà văn. Nhưng nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn đã đưa ra thông báo và 2 thư mời của Thanh tra tỉnh là họ chấp nhận đơn khiếu nại của anh. Sau khi nhà văn phản đối chuyện viết đơn khiếu nại cá nhân thì phía Thanh tra tỉnh đuối lý nên họ bỏ qua
Đi vào nội dung làm việc thì phía thanh tra của tỉnh Quảng Nam cũng nhắc lại việc cha con nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn viết bài trên Dân Làm Báo, Đàn Chim Việt là nói xấu đảng và nhà nước, chống lại khối đại đoàn kết dân tộc. Nhà văn phản bác lại là những bài viết chỉ phản ánh quan điểm cá nhân ông và các con chứ không nói xấu ai và chống đối ai. Nhà văn đưa ra công ước quốc tế về tự do ngôn luận và quyền chính trị của công dân mà Việt Nam đã ký kết thì phía Việt nam phải chấp nhận. Ông Thái, được cho là Phó Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam nói là: “mặc dù Việt Nam có ký kết các công ước quốc tế nhưng phía Việt Nam KHÔNG TRỰC TIẾP THỰC HIỆN CÁC CAM KẾT ĐÓ”. Nhà văn hỏi ngược lại đây là quan điểm cá nhân của ông hay là quan điểm của nhà nước. Ông Phó Chánh thanh tra trả lời là của nhà nước. Nhà văn đề nghị cô thư ký ghi ngay điều này vào biên bản. Nhưng cô thư ký không ghi điều này vào chỉ ghi là “Ông Huỳnh Ngọc Tuấn chỉ xử dụng quyền công dân của mình chứ không vi phạm”. Phần này tranh cãi khá gay gắt, phía thanh tra cho là nhà văn chưa đưa ra đủ chứng cứ để phản bác lại quyết định xử phạt hành chính do Chủ tịch tỉnh Quảng Nam ký kết. Nhà văn trả lời cơ sở pháp lý của tôi là hiến pháp nước Việt Nam do các ông ban hành, là công ước quốc tế về quyên công dân do các Việt Nam đã ký kết.
Nhà văn đề cập chuyện công an tỉnh Quảng Nam đi bàn giao quyết định cưỡng chế ngày 2.12.2011 tại sao xông vào nhà đánh đập, bắt người và cướp tài sản của gia đình anh thì phía thanh tra trả lời là chỉ làm việc liên quan đến quyết định xử phạt hành chính không được đề cập chuyện ngày 2.12.2011 vừa qua.
Quay trở lại chuyện khiếu nại quyết định hành chính thì phía Thanh tra cho là quyết định này đã có hiệu lực, anh và các con nên thi hành rồi sau đó được quyền kiện ra tòa. Nếu thắng kiện thì họ trả lại tiền và bồi thường. Để thuyết phục chuyện này người được coi là Phó Thanh tra của Sở tư pháp đưa ra lý luận. Anh cứ coi lãnh đạo nhà nước là cha là mẹ, anh là con cái. Khi con cái hư thì cha mẹ xử phạt là đương nhiên. Anh đi nói xấu cha mẹ, cha mẹ la mắng xử phạt là đúng. Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn phản ứng ngay. Anh nên xác định lại quan hệ giữa tôi và mấy ông là quan hệ giữa nhân dân- làm chủ và các ông là cán bộ- đầy tớ của nhân dân chứ không chó chuyện cha mẹ – con cái gì ở đây cả. Phó thanh tra sở Tư pháp đuối lý nên nói lảng tránh là chúng tôi chỉ ví dụ vậy thôi. Nhà văn cho là qua cái cách ví dụ của anh tôi biết thực chất lý luận và bản chất của các anh là gì rồi.
Buổi làm việc kết thúc là nhà văn phản đối quyết định xử phạt hành chính của chủ tịch tỉnh Quảng Nam. Phía thanh tra cho là nếu không chấp hành nộp phạt 270 triệu đồng thì họ sẽ cưỡng chế. Nhà văn tuyến bố cưỡng chế hay không là quyền của các anh nhưng các anh sẽ chịu trách nhiệm về các hành vi của mình. Nhà văn một mực công bố anh và các con chỉ làm đúng hiến pháp và các quyền công dân như các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.
Kết thúc buổi làm việc thì nhà văn đọc lại nội dung thư ký viết và ký vào 3 trang biên bản. Nhà văn đề nghị cung cấp 1 bản sao nhưng phía thanh tra tỉnh không chịu cung cấp họ nói quy định của Thanh tra là không cung cấp biên bản làm việc cho các bên.
Đánh giá buổi làm việc từ 8 giờ đến 9 giờ 30 ngày 17.1.2012 vừa qua thì anh Tuấn cho là có sự trao đổi thẳng thắn. Anh đánh giá các viên chức tỉnh Quảng Nam làm việc rất tử tế. Ra về họ còn chúc tết nhà văn được ăn tết mạnh giỏi.
Nhưng viên thanh tra được coi là từ Sở Tư Pháp Quảng Nam thòng theo câu: “Anh cũng khôn khéo đừng để cho kẻ xấu lợi dụng”. Nhà văn cũng chúc tết họ và cũng trả lời: “Các anh cũng khôn khéo mà hành xử hãy nhìn gương của Gafdhafi ở Lybia mà hành xử kẻo không có đường lui với nhân dân”.
Cả 5 người của Thanh tra tỉnh Quảng Nam đều tái mặt kể cả anh “phóng viên” là an ninh giả dạng khi nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn chúc tết họ.
danlambaovn.blogspot.com

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"