Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

Nhà mạng Việt Nam chặn Facebook và YouTube vì... lý do kinh tế???

Biết tin ai đây? Trong khi chưa xác định được ai có lỗi thì người tiêu dùng Việt Nam tạm thời sống bằng việc... truy cập Facebook qua đường chui lủi (vượt tường lửa) vậy!

Facebook bị chặn do "nhà mạng" cân nhắc lợi ích kinh tế


Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc VTC khẳng định việc chặn Facebook xuất phát từ lý do kinh tế. Ảnh: Hà Minh.
ICTnews - Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc VTC đưa ra lý do này sau khi khẳng định VTC không "xúi" các cơ quan chức năng ở Việt Nam "chặn" Facebook để "dọn đường" cho Mạng xã hội Go.vn.
Theo lý giải của ông Thanh, việc chặn Facebook đã được diễn ra tại Việt Nam từ trước khi mạng Go.vn được khai sinh. Facebook bị chặn chủ yếu vì lý do kinh tế của các nhà mạng.
"Đường truyền quốc tế đắt hơn hẳn đường truyền quốc nội. Khi các nhu cầu sử dụng dịch vụ có thể sinh ra tiền như Voice, IP... gia tăng thì nhà mạng sẽ "bóp" ngay đường truyền của những dịch vụ không tạo ra tiền mà tiêu tốn băng thông như Facebook, YouTube. Theo thống kê, hiện có tới 70 - 80% băng thông quốc tế chạy qua 2 cổng Facebook và YouTube mà không tạo bất cứ đồng tiền nào cho nhà mạng", ông Thanh giải thích.
"Ngay cả các dịch vụ như truyền hình Internet như VTC đang làm dù đã được ưu tiên nhưng cũng vẫn phải "xếp hàng" dưới các dịch vụ như điện thoại, IP có khả năng sinh ra tiền ngay lập tức", ông Thanh nói thêm.
Ông Thanh khẳng định việc chặn Facebook không xuất phát từ lý do chính trị mà chỉ đơn thuần vì lý do kinh tế, hiện tượng Facebook bị chặn không bao giờ diễn ra đồng loạt và liên tục trên phạm vi toàn quốc, chỉ thỉnh thoảng tắc nghẽn ở đâu đó khi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cân nhắc về việc tạm dẹp những dịch vụ không sinh lời để thông đường cho những dịch vụ có tính ưu tiên, sống còn hơn.
"Tầm 30 Tết chắc chắn không bao giờ truy cập được vào Facebook vì lúc đó rất nhiều Việt kiều gọi điện về trong nước, các nhà mạng sẽ ưu tiên đường truyền cho dịch vụ thoại để thu tiền", ông Thanh dự đoán.
Những thông tin ông Lâm Thanh đưa ra ở trên đã hâm nóng không khí của Hội thảo "Công nghệ xử lý ngôn ngữ và phát triển thị trường nội dung số Việt Nam ra thế giới" do Viện CNTT - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức ngày 5/1/2012.
Hà Minh
* * *

Khó truy cập Facebook không phải vì lý do kinh tế

ICTnews- Đại diện một số nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đều khẳng định, việc khó truy cập Facebook tại một số thời điểm hoàn toàn không phải vì lý do kinh tế như những điều ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc công ty Viễn thông không dây VTC tuyên bố.
Trao đổi với phóng viên ICTnews, đại diện các ISP cho rằng, các nhà mạng đều đặt lợi ích của khách hàng lên trên lợi ích kinh tế và không hề có chuyện "các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cân nhắc về việc tạm dẹp những dịch vụ không sinh lời để thông đường cho những dịch vụ có tính ưu tiên, sống còn hơn" hay "bóp" ngay đường truyền của những dịch vụ không tạo ra tiền mà tiêu tốn băng thông như Facebook, YouTube".
Ngoài ra, có thể ở đâu đó, việc định tuyến với nước ngoài gặp trục trặc nên dẫn đến hiện tượng khó truy cập các trang web nước ngoài như Google, Facebook... nhưng các ISP đều cố gắng khắc phục sự cố trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Bởi vì, một số dịch vụ có thể không tạo bất cứ đồng tiền nào nhưng có đông người sử dụng, nếu nhà mạng tiến hành "bóp" băng thông của dịch vụ đó thì chả khác gì "tự sát" vì người dùng sẽ phàn nàn về chất lượng dịch vụ, rời mạng và vô tình "gây thiệt hại kinh tế" cho chính mình.
"Việc cung cấp dịch vụ Internet hoàn toàn tuân thủ đúng theo các quy định pháp luật của Việt Nam", lãnh đạo một ISP cho biết thêm.
Tại Hội thảo "Công nghệ xử lý ngôn ngữ và phát triển thị trường nội dung số Việt Nam ra thế giới" do Viện CNTT - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức ngày 5/1/2012, ông Thanh khẳng định việc "chặn" Facebook không xuất phát từ lý do chính trị mà chỉ đơn thuần vì lý do kinh tế, hiện tượng Facebook bị chặn không bao giờ diễn ra đồng loạt và liên tục trên phạm vi toàn quốc, chỉ thỉnh thoảng tắc nghẽn ở đâu đó khi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cân nhắc về việc tạm dẹp những dịch vụ không sinh lời để thông đường cho những dịch vụ có tính ưu tiên, sống còn hơn.

Thế Phương

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"