Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2012

Ông trời chơi đểu


Lương Kháu Lão

 
danluan00021.jpg
Công nhân lau chùi những nền nhà bị dột nước. Ảnh: Nguyễn Văn. (VNExpress)
Nhà ga sân bay Đà Nẵng là một trong ba nhà ga lớn nhất nước được Nhà nước đầu tư hơn 1300 tỉ đồng để xây dựng và được coi là sân ga quan trọng trên tuyến đường bay quốc tế có đông đúc máy bay qua lại. Nghĩa là có rất nhiều khách quốc tế ghé qua. Tức là nó sẽ là bộ mặt của quốc gia.
Việc để chậm tiến độ là không thể chấp nhận nên dư luận hoàn toàn đồng tình khi đi kiểm tra đột xuất, Tân bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã quyết định “trảm tướng” tại chỗ. Nhà thầu mới đã vắt chân lên cổ mà chạy nếu không muốn lại bị chặt đầu như người tiền nhiệm và ngày 25-12 cả Bộ trưởng mới lẫn Bộ trưởng cũ, cả Bí thư thành ủy Đà Nẵng đều hớn hở đến dự lễ khánh thành. (Tôi không dùng chữ phấn khởi mà dùng chữ hớn hở cho sát nghĩa)
Việc các vị đến dự Lễ khánh thành có hai ý nghĩa:
Một là chứng kiến khai trương một công trình quan trọng đối với cả nước và đối với một địa phương đang trên đà phát triển.
Hai là một lần nữa muốn thể hiện cái oai của viên tư lệnh muốn làm gì thì làm.
Nhưng hỡi ôi! Chưa được ba ngày nói theo cách nói dân gian, ông trời “chơi đểu” nã xuống một cơn mưa nhỏ bất chợt, thế là “mưa rơi lòi mặt chuột”. Cả nhà ga hơn 1345 tỉ đồng nhiều chỗ bị dột lênh láng nước trên sàn nhà đến mức người ta phải huy động nhân viên mang hết vải vóc trong kho ra để lau chùi và để các tấm biển cảnh báo trơn trượt trềnh ềnh trên các lối đi giống hệt như ở nhà ga quốc tế T1 Nội Bài những ngày ông trời không thương ngành hàng không.
danluan00022.jpg
Biển cảnh báo nền nhà trơn trượt đặt ở nhiều vị trí tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Văn (VNExpress)
Trả lời truy vấn của cánh phóng viên, Chánh văn phòng Tổng công ty hàng không Miền Trung Nguyễn Hoàng Liên luống cuống thanh minh “một số chỗ kính lấy sáng mới lắp khe nhựa chưa kín khít đang cho phun lại, một số tấm kính bị vỡ (chắc là do gió to!)đang cho thay thế, kể cả một tấm đá trên sàn nhà bị cập kênh” Toàn là những tiểu tiết vì làm vội làm ẩu không quan trọng chứ cả công trình đồ sộ thì an toàn vĩnh cửu các nhà báo cứ yên tâm. Ý ông muốn nói vậy để trấn an mọi người, để thanh minh thanh nga với thượng cấp và cũng là để tự dẹp trái tim đang đập rộn ràng của mình vì lo…mất chức.
Nhưng đấy là những tiểu tiết đập vào mắt khách hàng Việt nam và Quốc tế chứ còn những khiếm khuyết to đùng không trông thấy thì không biết đến một lúc nào đó nó sẽ lòi ra?
Liệu có thể tin tưởng ở các chủ đầu tư, các nhà thầu vô trách nhiệm như thế được không? Thôi thì người nhà thông cảm đóng cửa bảo nhau nhưng ông chủ nhà ga, ông Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ trả lời ra sao đối với khách quốc tế đây nếu họ hỏi ông?
Mặt cầu Thăng Long, mặt đường cao tốc Trung Lương, mặt đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, sờ đến đâu cũng thấy hỏng hóc mà toàn là các công trình trọng điểm tỉ đô cả. Liệu đó có phải là căn bệnh cố hữu của ngành xây dựng cầu đường Việt Nam từ khâu thiết kế, tuyển chọn chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát? Xin để cho Bộ trưởng Bộ Giao thông tự trả lời.
Thật là sự cố không mong muốn mở đầu “năm giao thông” 2012.
Lương Kháu Lão

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"