Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

Lí lẽ của một tên cường hào mới


 
Rất nhiều người chúng ta, trong đó có các bạn trẻ, các thế hệ học sinh chỉ được 
biết sơ sơ khái niệm “địa chủ cường hào ác bá” qua sách vở, qua phim ảnh . Tôi sinh ra trong thế kỉ 20 cũng chỉ biết như vậy thôi.
Đại loại đó là thành phần giai cấp “ngồi mát ăn bát vàng, tước đoạt ruộng đất của nông dân bằng mọi thủ đoạn đen tối và tàn ác, đẩy họ vào hoàn cảnh bần cùng…” vì thế Đảng Lao động Việt Nam trước  đây tức Đảng Cộng sản Việt Nam  hôm nay phát động quần chúng “trí phú điạ hào, đào tận gốc, trốc tận rễ” rồi “tiến hành cách mạng thổ địa, tiêu diệt giai cấp địa chủ phong kiến” khiến bao nhiêu người chết oan trong cải cách ruộng đất. Thôi thì làm cách mạng giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, đôi khi”giết nhầm người anh em, người đồng chí của mình “ cũng chẳng sao. Nhận khuyết điểm, sửa sai lại được coi là bài học dũng cẩm trong  phê bình và tự phê bình. Các vị rồi đều chết hết cả, chỉ để lại lịch sử và lịch sử sẽ phán xét công bằng.
Ấy vậy mà từ khi hoàn thành cách mạng giải phóng dân tộc , thống nhất đất nước, làm cách mạng xã hội chủ nghĩa đã hơn ba chục năm, hòa đồng cùng thế giới  bước vào thế kỉ thứ 21 đầy hứng khởi. Nhân dân Việt Nam từng tự hào là “anh hùng trong đấu tranh và xây dựng”,  là “tiền đồn của phe xã hội chủ nghĩa”,  là “tấm gương cho các dân tộc bị áp bức và bóc lột noi theo” đã xuất hiện nguy cơ trở lại thời kì bị phong kiến đế quốc đô hộ cách đây hàng trăm năm, thậm chí hàng ngàn năm.
Nói có sách mách có chứng:
Nếu chúng ta không mạnh lên và không dũng cảm lên trước anh láng giềng phương Bắc thì các hiện tượng cắt cáp trên Biển Đông sẽ tiếp tục tái diễn, đường lưỡi bò sẽ không chỉ liếm hết Biển Đông mà sẽ liếm cả thềm lục địa 12 hải lí, liếm cả lên bờ khi họ không chỉ dạy cho Việt Nam một bài học nữa rồi rút quân mà sẽ lại đặt lên đầu lên cổ chúng ta ách đô hộ Bắc thuộc hàng ngàn năm nữa. Nhìn ảnh ngôi nhà của anh Đoàn Văn Quý ở Tiên Lãng Hải Phòng bị phá tan hoang sau vụ cưỡng chế có thương vong, sao trông nó giống cảnh thị xã Lạng Sơn và nhiều làng mạc thị trấn khác ở biên giới phía Bắc đến thế sau khi quân Trung Quốc rút đi năm 1979. Phải trút lòng căm thù lên kẻ thù như thế nào người ta mới có thể đang tâm phá trụi ngôi nhà hai tầng đang sống trong an bình như vậy.
Xin hãy hỏi những người lính Trung Quốc- những người nông dân Tỉnh Quảng Tây, tỉnh Vân Nam ô hợp bị đẩy ra trận, được cấp trên giải thích và kích động ra sao khi họ đốt phá các thành phố làng mạc của chúng ta năm nào.  Lịch sử chưa xa lắm đâu, nó còn gần hơn cả cải cách  ruộng đất kia.
Không biết lúc đó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng bao nhiêu tuổi và có biết lịch sử Việt Nam đầy máu và nước mắt của đồng bào ruột thịt của mình hay không? Nhưng lí lẽ của viên chủ tịch này đưa ra khi bào chữa cho việc “phá nhầm”ngôi nhà bị cưỡng chế  là vì nó là nơi anh em Đoàn Văn Vươn cố thủ chống lại người thi hành công vụ thì có gì khác lí lẽ của bọn xâm lược phương Bắc năm 1979.  Nếu cứ lập luận như vậy thì sao Hiền không ra lệnh phá trụi cả rừng cây và ao đầm rộng tới 4o ha mà gia đình họ Đoàn đã khai phá, đã ngăn đê lấn biển làm giẩu cho quê hương Tiên Lãng từ  chục năm nay vì trong đó vẫn còn hai tên “giết người”lẩn trốn !, để bắt cho được thủ phạm, để cho hả giận khi chúng bay mượn danh người dân bị ức hiếp dám chống lại chính quyền nhân  dân mà tao làm đại diện !

Không biết năm 1993 khi huyện Tiên Lãng cho anh Vươn và nhiều hộ dân Tiên Lãng thuê đất hay giao đất thì Lê Văn Hiền làm gì, đã là cấp ủy chưa, là Phó chủ tịch chưa. Liệu anh ta có thuộc các điều luật, điều lệ vô cùng phức tạp và luôn biến động theo thời gian về đất đai hay không? Và ngay cả hôm nay, khi đứng trước hàng núi câu hỏi của các nhà báo, của các nhà chuyên môn, các nhà chính trị trong đó có cả cựu lãnh đạo Đảng và Đất nước, anh ta có thức đêm ngồi đọc lại các điều  luật để trả lời khi đứng trước vành móng ngựa hay không hay lại trả lời hết sức chung chung và vô trách nhiệm“Chúng tôi thực hiện đúng Luật đất đai” mà chẳng biết nội dung cái Luật này mô tê ra sao.
Làm việc với “cái thằng” vừa ngu vừa dốt lại vừa ác thật khó chịu có phải không các nhà báo. Xin các anh cứ coi như nó là “thằng cường hào mới” của thế kỉ 21 vậy.
Có thể nó không bỏ thuốc phiện hay rượu lậu vào nhà dân để bắt tù người ta rồi lấy cớ chiếm ruộng đất của người nông dân biến nó thành cánh đồng thẳng  cánh cò bay của tên địa chủ cường hào ác bá như tên Bá Kiến trong tiểu  thuyết Tắt Đèn của Ngô Tất Tố. Nhưng nó mưu mô và thâm độc hơn nhiều khi nhân  danh Chính quyến, khi câu kết với người em trai là chủ tịch xã để trên tung dưới hứng. Lấy danh nghĩa thu hồi đất đai cho thuê quá thời hạn mà lại chây ỳ làm nghĩa vụ đóng góp cho nhà nước – đúng quá rồi còn gì, làm một “nhát” thu hồi cả đất giao, đất thuê và đất lần biển của người dân bằng biết bao mồ hôi , nước mắt và cả sinh mạng nữa thì thật thâm hiểm, độc ác còn hơn cả bọn đại địa chủ cường hào ác bá ngày xưa.
Đất đai thu hồi sau đó để làm gì?
Sẽ có những người chủ mới đến tọa hưởng công lao khai sơn phá thạch của anh em nhà họ Đoàn mà bóng dáng của “Nhóm Lợi ích” không chỉ thấp thoáng mà đã hiển hiện rõ ràng trong lời nói, trong việc làm của hai anh em Lê Văn Hiền, Lê Văn Liêm
Bỗng nhớ đến câu răn dạy của người xưa;
Con ơi nhớ lấy câu này/Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan
Hội nghị khóa 4 Trung ương Đảng nhiệm kì thứ 11 đã cảnh báo nguy cơ  thoái hóa biến chất trong cán bộ , đảng viên nhất là những người giữ cương vị lãnh đạo. Đây không phải là lần đầu tiên Đảng ra nghị quyết về vấn đè này . Nhưng đây là thời điểm chẳng thể đặng đừng khi thù trong giặc ngoài có thể cấu kết với nhau hòng xóa sạch các thành quả của cách mạng mà điều quan trọng nhất là xóa sạch trơn –phủ định sạch trơn, từ những người cộng sản hay dùng- niềm tin của người dân đối với Đảng
Mất nhà có thể xây laị, mất đất có thể dành lại nhưng mất niềm tin là mất tất cả. Vì thế mong Đảng hãy lấy vụ Tiên Lãng làm điểm để tiến hành chỉnh đốn Đảng. Không chỉ hô hào bằng các khẩu hiệu mà bằng hành động đi các đồng chí. !
Tôi suy nghĩ mãi khi dùng chữ mong mà không dùng từ khác bởi vì trong lòng tôi vẫn còn tin Đảng, vẫn còn yêu Đảng. Hy vọng niềm tin yêu đó vẫn còn nếu Đảng  nói mà không làm một lần nữa.
Lương Kháu Lão

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"