Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

Xin đừng ăn thịt chó nữa!!!

Ở nước ngoài mỗi khi nghe nói các nước Á Châu ăn thịt chó, người ta rùng mình như nghe tin những người ăn thịt người vậy.  Không hiểu đất nước VN, người dân được cho là hiền hoà, những người có tôn giáo hẳn họ không sát sinh ăn thịt con vật khôn ngoan, có lòng trung thành với chủ, vậy ai là những người giết chó ăn thịt? Kẻ vô thần? hay là tại họ nghĩ ăn thịt chó để ... bổ. Dù thế nào khi thấy cảnh những con chó bị nhốt bị đưa hàng loạt xuất khẩu từ Thái về VN để cho dân VN ăn, đủ thấy sự dã man của con buôn, của người tiêu thụ VN, đừng nói đến dân Âu, chỉ dân Thái nghe tin này thôi họ cũng đủ coi thường văn hoá "dã man" của VN.  Có thể bạn sẽ giận dữ vì bạn không ăn thịt chó và không bằng lòng khi người khác nói người Việt dã man, nhưng đó là sự thật, người ngoài không cần biết ai ăn ở đâu, vùng nào, nhưng chó mang từ Thái về VN để giết thì không người Việt ăn thì chả lẽ cho Tây nó ăn.  Vì thế những người trẻ hãy vận động ông bà cha mẹ bạn từ nay đừng có mua thịt chó nữa.  Xấu hổ lắm và dã man lắm. Thử tượng tượng mai đây bạn sang Thái, hỏi bạn từ đâu tới, trả lời VN, oh, ở xứ ăn thịt chó đó hả, bạn có muốn úp đầu vào đống cát không?


BANGKOK (NV) - Khoảng 800 con chó đã được một đơn vị của Hải quân Thái Lan giải cứu từ một tổ chức buôn chó lậu khi chúng đang được chuyển vận trên sông Mekong để đưa về Việt Nam giết thịt.


 

Hàng trăm con chó được chở trên chiếc xe tải ở Thái Lan để mang về Việt Nam bán cho các cửa hàng thịt chó bị bắt giữ ở tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan, ngày 11 tháng 8, 2011. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

Báo Bangkok Post nói rằng một đơn vị của Hải quân Thái hoạt động trên sông Mekong đã chận bắt một nhóm người đang vận chuyển các con chó trên một chiếc xe tải từ đất Thái, khu vực tỉnh Nakhon Phanom, sang đất Lào.
Ðại Úy Teerakiat Thong-aram, người chỉ huy đơn vị nói rằng đơn vị của ông được báo động là có một nhóm người đang chuyển vận một số chó rất lớn ở làng Don Phaeng khoảng 4 giờ sáng ngày Thứ Năm 12 tháng 1, 2012.
Tại đó, họ đã tịch thu một chiếc xe tải lớn với 40 lồng trong đó có khoảng 800 con chó chen chúc nhau đang chờ để đưa xuống phà sang sông.
Một người đàn ông tên Preecha Utthasri, 37 tuổi, đã bị bắt giữ và những người khác đã lợi dụng lúc đêm tối để chạy trốn. Những con chó kể trên đã được đưa tới một nơi tạm trú nhưng chỉ có 700 con là còn sống. Khoảng 100 con đã chết vì bị thương tích hoặc bệnh tật.
Lính Hải quân Thái tìm thấy 100 cái lồng không có chó ở bên bờ sông mà người ta tin rằng chúng đã được sử dụng để vận chuyển khoảng 2,000 con chó tới Việt Nam băng ngang nước Lào trước đây, nay chờ mang lồng về bên Thái.
Vụ bắt giữ hôm Thứ Năm là một trong hai vụ bắt giữ vận chuyển chó lậu gần đây từ Thái về Việt Nam giết thịt. Ngày 26 tháng 12 năm 2011, Hải quân Thái đã bắt giữ một vụ vận chuyển 300 con chó lậu ở huyện Ban Phaeng, một người bị bắt.
Theo luật lệ của Thái, vận chuyển chó cũng phải có giấy chứng nhận của thú y là những con chó này được chích ngừa đầy đủ.
Theo ông Somdee Khathayangyuen, phó tỉnh trưởng Nakhon Phanom, các nhóm buôn chó lậu đã nhận được rất nhiều các đơn đặt hàng nhân dịp Tết sắp đến. Thịt chó là một món ăn khá phổ biến ở Việt Nam.
Tháng 9 năm ngoái, tòa án ở tỉnh Nakhon Phanom đã phạt một nhóm 5 người với bản án tới hơn 8 tháng tù mỗi người về tội buôn chó lậu không kể một số tiền phạt vạ. Nhóm người này đã bị bắt giữ ngày 11 tháng 8, 2011 khi đang chuyển vận khoảng 2,000 con chó để đưa sang Việt Nam giết thịt. (T.N.)
Hàng trăm con chó được chở trên chiếc xe tải ở Thái Lan để mang về Việt Nam bán cho các cửa hàng thịt chó bị bắt giữ ở tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan, ngày 11 tháng 8, 2011. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"