Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Lần đầu tiên tên người Việt và chữ ‘nhân quyền’ hiện diện trên xa lộ California


Ðỗ Dzũng/Người Việt

WESTMINSTER (NV) -Một lối ra xa lộ được đặt tên tưởng niệm sinh viên Nguyễn Ngọc Phú và tôn vinh nhân quyền, là một quan tâm lớn của người sinh viên này lúc sinh thời, được đặt trên Xa lộ 22 ngõ ra đường Beach, trong lần đầu tiên một người Việt Nam và chữ “nhân quyền” hiện diện trên một xa lộ tiểu bang California.
Tấm bảng tưởng niệm sinh viên Nguyễn Ngọc Phú trên Xa Lộ 22. Trong hình là Thượng Nghị Sĩ Lou Correa (thứ hai từ trái), cha mẹ, anh rể và hai đứa cháu của người quá cố. (Hình: Văn phòng TNS Lou Correa cung cấp)

Cơ quan giao thông California (CalTrans) vừa dựng tấm bảng tưởng niệm sinh viên Nguyễn Ngọc Phú với chữ “nhân quyền” trên Xa Lộ 22 ở Westminster vào lúc 1 giờ trưa Thứ Năm, 12 Tháng Giêng.
Nếu đi trên Xa Lộ 22, từ hướng Ðông về hướng Tây, mọi người sẽ thấy tấm bảng bên tay phải, ngay khi vừa qua “exit” vào đường Beach. Tấm bảng có màu xanh lá cây, chữ trắng, với dòng chữ “Nguyen Ngoc Phu Human Rights Memorial Interchange.”
Ông Nguyễn Ngọc Lưu, thân phụ của người quá cố, cho biết ông rất vui được tham dự buổi lễ cắm bảng và cảm thấy tự hào cho cộng đồng Việt Nam cũng như con trai của ông.
“Ðây là niềm hãnh diện không chỉ cho gia đình tôi, mà cho cả Tổng Hội Sinh Viên, gia đình Phật tử chùa Huệ Quang, các bạn trẻ và tất cả người Việt Nam tị nạn trong cộng đồng chúng ta,” ông Lưu chia sẻ với nhật báo Người Việt.
“Sự kiện hôm nay cũng làm chúng tôi nhớ lại con trai, một người mà gia đình chúng tôi, một gia đình tị nạn Cộng Sản, đưa sang đây, nhưng không phải để 'vinh thân phì gia,' mà tiếp tục nối bước cha anh đưa ngọn Cờ Vàng tiếp tục tung bay, cũng như đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam.”
“Tôi rất hãnh diện về Phú,” ông Lưu nói thêm.
Thượng Nghị Sĩ Lou Correa, tác giả Nghị Quyết SCR 89 thực hiện việc đặt tên này, cho rằng anh Nguyễn Ngọc Phú là một người luôn đấu tranh cho nhân quyền nên rất xứng đáng được tưởng nhớ.
“Nguyễn Ngọc Phú là một sinh viên hoạt động rất mạnh trong cộng đồng, nhất là về nhân quyền,” Thượng Nghị Sĩ Lou Correa nói với nhật báo Người Việt. “'Little Phu' là người đấu tranh để có nghị quyết công nhận Cờ Vàng đầu tiên tại Orange County cũng như tại Hoa Kỳ. Mặc dù anh qua đời ở tuổi 21, tinh thần đấu tranh cho nhân quyền của anh vẫn còn đó.”
Cha mẹ và người thân gia đình anh Nguyễn Ngọc Phú chụp hình với Thượng Nghị Sĩ Lou Correa, nhân viên của ông, đại diện Tổng Hội Sinh Viên và cảnh sát California dưới tấm bảng tưởng niệm. (Hình: Văn phòng TNS Lou Correa cung cấp)

Vị dân cử này cho biết thêm: “Ðây là lần đầu tiên tên một người Việt Nam cũng như chữ 'nhân quyền' được đặt trên hệ thống xa lộ tiểu bang California. Ðây là thắng lợi cho cộng đồng Việt Nam.”
Ông cũng cho biết, để có tấm bảng này được cắm trên Xa Lộ 22, ông đã làm việc chặt chẽ với Tổng Hội Sinh Viên để vận động trong thời gian qua.
Nguyễn Ngọc Phú theo gia đình sang Mỹ diện HO, tốt nghiệp cử nhân sinh học tại đại học Cal State Fullerton và được nhận vào trường y khoa của Ðại Học UCLA năm 2005. Anh là phó chủ tịch ngoại vụ của Tổng Hội Sinh Viên và là trưởng ban tổ chức Hội Tết Sinh Viên 2005.
Tuy nhiên, ngày 7 Tháng Sáu, 2005, sau khi đi dự lễ vinh danh Cờ Vàng tại Hội Ðồng Giám Sát Orange County về tới nhà, anh đột ngột qua đời, theo ông Lưu cho biết.
–––
Liên lạc tác giả: DoDzung@nguoi-viet.com

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"