Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

Người tỵ nạn Việt Nam ‘mất tích’

Người tỵ nạn từ Việt Nam trong quá khứ -Nguồn:Người tỵ nạn Việt Nam ‘mất tích’
Cho tới nay vẫn còn người vượt biển tới Úc xin tỵ nạn
Đang có quan ngại về số phận của 17 thiếu niên Việt Nam bị cho là “mất tích” trong khi chờ xin tỵ nạn tại Úc châu.
Báo chí Australia phát giác rằng 17 em này, mà họ nghi là bị các đường dây buôn người chuyển từ Việt Nam sang, đã biến mất khỏi các cơ sở tạm trú dành cho người xin tỵ nạn ở khắp nước Úc, trong đó có Trung tâm Trung chuyển Nhập cư Melbourne.
Điều đáng chú ý là một số em đã mất tích nhiều tháng nay nhưng giới chức không hề có biện pháp truy tìm.
Các báo Úc đồng loạt chỉ trích Bộ trưởng Nhập cư Chris Bowen, người mà họ nói rằng phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của các em trai, đa phần theo Công giáo và đến từ miền Bắc Việt Nam.
Đại diện cộng đồng người Việt tại Úc châu, ông Phong Nguyễn, được báo The Age dẫn lời nói: “Thật đáng lo ngại là trẻ em có thể biến mất như vậy”.
”Chúng tôi không được biết gì về tình hình của các em, không biết liệu các em lẩn trốn thế nào và có bị người lớn lạm dụng hay không.”
Các thiếu niên, trẻ nhất là 15 tuổi, được tin đã tới Đảo Christmas của Úc bằng thuyền trong khoảng thời gian từ tháng 6/2010 tới tháng 5/2011.
Hiện còn chưa rõ các em chạy trốn các trung tâm tạm trú bằng cách nào, nhưng theo báo Úc, “cảnh sát không truy tìm và Đại sứ quán Việt Nam ở Canberra cũng không hay biết”.
Trong 18 tháng qua, có thông tin về việc nhiều trẻ em Việt Nam bất chợt tới Australia mà không có người lớn đi kèm. Có em chỉ mới sáu tuổi đầu.
Người ta lo ngại rằng các em này bị buôn bán sang Úc châu để lao động cưỡng bức hoặc tham gia mại dâm.
Trước khi các thiếu niên nói trên biến mất, các em cung khai rằng cha mẹ các em bị lừa và trao các em cho một người Việt Nam để chuyển sang Úc với hứa hẹn được cho đi học và tạo công ăn việc làm.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"