Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Người dân thủ đô cần tìm người H'Mong để học tập

Sáng nay, đồng bào H' Mong tuần hành kêu gọi công lý và tự do cho ông Thào Quán Mua. Họ tập trung hàng ngàn người đến từ nhiều tỉnh Tây Bắc, cùng kéo về nơi phiên toà của cái chính quyền đang định xét xử một người từng giúp họ mở mang tri thức, hiểu biết pháp luật và quyền lợi của mình.
Hàng ngàn người gồm cả trẻ già trai gái đi đồi công lý cho người thân
Chưa từng bao giờ họ làm như vậy mà ngay hôm nay họ đã đồng loạt hiên ngang xuống đường đòi công lý cho người thân, trên tạy họ biểu ngữ và ảnh của người thân họ rất đầy đủ thông điệp. Họ y như những cánh chim đang đòi tự do cho chính họ và người thân của họ.
Là người Việt nam đang sống ở các thành phố, mang tiếng được học hành, đời sống vật chất cao và thông tin, nhận thức pháp luật được coi là trung tâm, là văn minh, là nhiều giáo sư tiến sỹ, thử hỏi đã suy nghĩ và làm được như những người H'Mong hôm nay chưa? hỡi các trí thức có hàng va li bằng cấp, hỡi những anh hùng bàn phím, những nhóm dân chủ, nhóm này nhóm kia suốt ngày chém gió chê bai nhau trên mạng?

Một điều chắc chắn là những người H´ Mong kia không thể có điều kiện về vật chất: những máy tính nối mạng, những điện thoại thông minh, những máy tính bảng đắt tiền mà đám thanh niên thành phố cầm trên tay, lê la các vỉa hè, quán xá cắn hạt dưa và chém gió game chat tối ngày. Quyền con người, quyền đòi hỏi công lý, tự do cho bản thân và người thân đối với đám thanh niên thành phố giờ bỗng dưng chỉ đáng đi lên vùng cao, sách dép, vác củi để học người H'Mong mà thôi. Đừng có sỹ diện rồi gân cổ lên cãi lấy cãi để, chửi tục theo đám dư luận viên của hồ quang lợn trên mạng các bạn thanh niên thành phố nhé.
Chúng tôi có được những hình ảnh này cũng nhờ một số Facebooker là người H'Mong cung cấp, trong số họ cũng có vài người được đi học dưới xuôi nên biết dùng mạng internet, có điều đáng nể phục họ là: với những chiếc máy điện thoại rất rẻ tiền, với cách tác nghiệp chưa từng được đào tạo, với sự đàn áp của đám côn đồ côn an mặc thường phục luôn rình rập họ, tấn công họ và cướp máy chụp, họ vẫn kịp thời đưa lên mạng toàn thế giới những gì đang diễn ra nơi họ sống. Họ hiểu rõ rằng: chính quyền đang làm điều sai trái, người thân của họ không có tội.
Các bạn có tin rằng chỉ sau khi bài này được đăng thì sẽ có hàng trăm dư luận viên ăn cám của hồ quang lơn nhảy vào chửi tục, vung vãi thứ văn hoá cắt đá, nhảy múa quay cuồng trước tượng đài Vua Lý vào đầy mục comment dưới đáy bài không? chúng tôi tin sẽ sớm có vô khối.
Vì sao ư? vì các bạn trẻ hãy nhìn xem có bao nhiêu người thân và bạn bè của Luật sư Lê Quốc Quân kéo tới phiên toà để đòi công lý cho anh - một Luật sư của nhân dân? vì thế chúng tôi không hề nói quá rằng: "người thành phố hãy tìm người H´Mong mà học tập".



Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"