Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Thăm người tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu

Hoàng Dũng CĐVN

Phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Cầu
 

Trưa 22/3, chúng tôi được tin người ngồi tù lâu nhất Việt Nam vừa trở về nhà. Không khỏi bất ngờ vì thông tin ông sẽ tự do trước Tết đã không đúng sự thật. Nhưng rồi khi nghe anh Bích - con trai ông xác nhận, thì chúng tôi rất vui mừng, chỉ muốn đi ngay U Minh Thượng. Sắp xếp kế hoạch, đêm 23 chúng tôi mới rời khỏi Saigon để kịp sáng có mặt ở Bệnh viện Bình An, Rạch Giá, Kiên Giang - nơi ông đang điều trị bệnh. 7h đến bến xe Rạch Giá. Xe trung chuyển Phương Trang đưa chúng tôi đến gần bệnh viện. Không muốn gọi điện thoại, chúng tôi tự đi tìm. Nghe anh Bích nói ông đang điều trị bệnh tim, nên chắc sẽ nằm ở khu tim. Lên lầu 7, hỏi bác sĩ thì được chỉ số phòng 705. Nhìn vào phòng, chúng tôi nhanh chóng nhận ra ông. Ông đang ngồi nói chuyện với Anh Thư - cô con gái. Giới thiệu sơ qua về mình, và thế là câu chuyện xung quanh người tù thế kỷ bắt đầu. Có lẽ 38 năm vừa qua với ông nó cũng chẳng có gì ghê gớm. Ông cười nói vui vẻ, dù xen lẫn vẫn là tiếng ho hay bàn tay trái phải bịt lấy ngực trái.

Chỉ có vài phút trao đổi ngắn ngủi, vì bác sỹ chỉ định ông không được nói nhiều hay xúc động mạnh, chúng tôi cũng đã kịp ghi lại được một số hình ảnh và thông tin về ông. Khi chia tay, nhận món quà là cuốn sách "Câu chuyện về Quyền Con Người" ông đã rất vui và nói rằng sẽ đóng một tủ sách và cuốn sách nhỏ này sẽ được trang trọng đặt lên kệ đầu của tủ. Nhưng trước tiên, ông đã có thứ để đọc trưa nay. Chúng tôi tin rằng "từng khúc nhạc vang" sẽ lại sớm vang lên hay ước mơ cảm nhận từng giọt mưa tự do từ trên trời rơi xuống - tắm mưa cùng anh Nguyễn Bắc Truyển - sẽ sớm được ông thực hiện.
Cảm ơn Hội Bầu bí Tương thân, bạn của Dân Luận & Con Đường Việt Nam đã cho chúng tôi có cơ hội thực hiện chuyến đi này và chuyển những tình cảm của Hội, của độc giả đến với ông Nguyễn Hữu Cầu. Để có thêm chi tiết về ông, quý vị bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp với anh Bích qua số máy +84 913 755 821 hoặc thăm ông Nguyễn Hữu Cầu tại địa chỉ: Phòng 705, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Bình An, 80 Nguyễn Trung Trực, TP Rạch Giá, Kiên Giang.
Đắk Nông, chiều 25/03/2014.
1937587_632620263488743_2057483199_o.jpg 10150383_563038943817228_1626178250_o.png

Bác Nguyễn Hữu Cầu cùng cô con gái Anh Thư trong bệnh viện Bình An.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"