Vi Tông Hữu
Trần Ngọc Cư dịch
Trần Ngọc Cư dịch
Khắp thế giới, người ta sững sờ trước quyết định chớp nhoáng của 
Vladimir Putin, sáp nhập Krym theo nguyện vọng của cuộc trưng cầu dân ý 
tại đây, đòi Krym li khai khỏi Ukraine và gia nhập Liên bang Nga, điều 
mà Kiev và phương Tây coi là hành động phi pháp. Quyết định này cũng kéo
 theo sự chỉ trích khắp thế giới và sự lên án gay gắt của phương Tây và 
Ukraine, đồng thời làm phát sinh một đợt trừng phạt kinh tế thứ hai từ 
Hoa Kỳ và liền sau đó từ châu Âu. Quan hệ giữa Nga và phương Tây đang ở 
mức lạnh nhạt nhất từ khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt.
 Vậy, tại sao Putin đã dám liều đánh mất phúc lợi kinh tế và không 
gian chính trị của Nga để nuốt chửng Krym, đồng thời đẩy Ukraine ra khỏi
 ảnh hưởng của mình, và gây bất bình cho toàn thế giới phương Tây? Phải 
chăng Putin “đang ở trong một thế giới khác” như Thủ tướng Đức Angela 
Merkel đã phán đoán về ông? Theo tôi nghĩ, chí ít có hai cân nhắc nằm 
sau quyết định của Putin.
 Cân nhắc thứ nhất theo chủ nghĩa thực tế, địa chính trị [realist, 
geo-political]. Trong thế giới quan của Putin, kể từ khi Liên Xô cũ sụp 
đổ, nước Nga đã mất một phần tư diện tích lãnh thổ, một nửa dân số, và 
hơn một nửa GDP. Trong những lãnh thổ “đã mất” có những nước ở vị trí 
chiến lược quan trọng hay có quân đội tiên tiến, như Ukraine và các quốc
 gia Baltic. Với đà bành trướng về phía đông của khối NATO và việc hội 
nhập các quốc gia chư hầu của khối Xô-viết cũ, các cộng hòa Đông Âu, và 
các quốc gia Baltic vào châu Âu, vùng trái độn truyền thống giữa Nga và 
phương Tây ngày càng thu hẹp lại và không gian điều động chiến lược của 
Nga mỗi năm mỗi trở nên nhỏ bé hơn. Vào thời điểm Nga còn thèm khát được
 hội nhập vào phương Tây, có lẽ điều này không đặc biệt đáng lo ngại hay
 hổ mặt đối với Moskva. Nhưng kể từ khi các lãnh đạo Nga cách đây khá 
lâu quả quyết rằng gia nhập vào phương Tây vừa không đặc biệt có lợi cho
 thế đứng chính trị của Nga vừa không đặc biệt hấp dẫn về quyền lợi kinh
 tế, Nga bắt đầu coi việc bành trướng của phương Tây bất chấp các lợi 
ích chiến lược của Nga là có ác ý và đầy đe dọa.
 Ukraine giữ một vị trí độc đáo trong cân nhắc địa chiến lược của 
Nga. Một, đây là lãnh thổ trọng yếu cho việc chuyển giao lượng dầu lửa 
xuất khẩu của Nga sang châu Âu. Mỗi năm hơn một phần ba số dầu Nga chở 
sang châu Âu đi qua ống dẫn trên lãnh thổ Ukraine. Hai, Krym cho phép 
Hạm đội Biển Đen Nga tiếp cận với Biển Đen. Nếu chính phủ Kiev thân 
phương Tây quyết định chấm dứt hợp đồng cho thuê căn cứ hải quân Nga tại
 Krym, Nga sẽ mất cửa ngỏ chiến lược đi vào Biển Đen và Địa Trung Hải. 
Ba, Ukraine được coi là thành viên trọng yếu nhất cho dự án Liên hiệp 
Á-Âu của Nga, một kế hoạch kinh tế và chiến lược nhằm kết nối chặt chẽ 
Nga, Belarus, Ukraine, và Trung Á lại với nhau. Nếu tất cả việc này đi 
đúng kế hoạch, Liên minh Á-Âu sẽ giúp các cộng hòa Xô-viết cũ và các 
nước độc lập hiện nay hội nhập với Nga về kinh tế, chính trị, và ngoại 
giao, và còn tiến tới việc phục hồi cái quang vinh của đế quốc Xô-viết 
vào thời cao điểm của nó. “Cuộc đảo chánh” tại Kiev và định hướng chính 
trị của chính phủ mới chắc chắn đe dọa tất cả dự án này, nếu Nga vẫn giữ
 thái độ dửng dưng và thụ động.
 Cân nhắc thứ hai tự bản chất nghiêng về tâm lý nhiều hơn. Ngay sau 
khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt, chạy theo phương Tây là ưu tiên hàng đầu 
của chính sách đối ngoại Nga. Nhưng Moskva đã thất vọng khi thấy rằng 
phương Tây vẫn còn ấp ủ những dè dặt to lớn và hoài nghi đáng kể đối với
 Nga. Nhiều năm bỏ ra để ve vãn phương Tây gần như không mang lại điều 
mà Nga thèm muốn nhất: một tư cách thành viên bình đẳng với các nước 
phương Tây và sự thịnh vượng kinh tế. Mặc dù đã được vào nhóm đặc biệt 
G8, nhưng Nga chưa bao giờ được hưởng một tư thế đầy đủ và có tiếng nói 
như bảy thành viên khác, luôn luôn thấy mình là một “kẻ khác” mà thôi. 
Trên lãnh vực kinh tế, cuộc trị liệu bằng cú sốc [shock remedy] do 
phương Tây đề nghị và Boris Yeltsin nghiêm chỉnh thi hành đã không mang 
lại lợi ích kinh tế mong đợi. Thay vào đó, nó đẩy kinh tế Nga đến chỗ 
rơi tự do, khiến người dân trung bình Nga càng khốn khổ hơn trước. Cuộc 
thử nghiệm hướng về phương Tây của Nga đã chấm dứt trong nhục nhã và tai
 họa.
 Chính Putin đã cứu nước Nga khỏi tình trạng khốn cùng đó. Ông đã tái
 điều chỉnh cả chính sách đối nội lẫn đối ngoại của Nga, và tách nước 
này khỏi phương Tây; đồng thời, thay vào đó, Putin luôn tìm kiếm những 
cơ hội để làm sống lại những nét vàng son của thời Xô-viết đã qua. Khi 
kinh tế Nga được cải thiện, cũng là lúc phương Tây nhận ra cái thế 
thượng phong của mình đã qua đi. Cuộc khủng hoảng kinh tế 2008 đánh mạnh
 vào Mỹ và châu Âu, làm các nước này thấy mình lệ thuộc nhiều hơn vào 
các cường quốc mới nổi, trong đó có Nga. Chính Anh, Pháp, và cả Đức hiện
 đang bận tâm kêu gọi các đại gia dầu lửa Nga mua thêm nhiều hàng hoá và
 đầu tư thêm vào kinh tế của mình. Cán cân quyền lực giữa Nga và phương 
Tây đã thay đổi. Cuộc chiến tranh nhỏ bé tại Georgia vào mùa Hè năm 2008
 chỉ tăng cường xu thế này và phản ứng chiếu lệ từ phương Tây đã để lại 
ấn tượng sâu sắc đối với Nga: đó là, châu Âu đang thối nát và Hoa Kỳ đã 
trở nên quá yếu để mà lãnh đạo. Tiếp đến là Mùa Xuân Ả Rập và cuộc khủng
 hoảng tại Syria. Trong trường hợp đầu, Mỹ “đã lãnh đạo từ sau”, và 
trong trường hợp sau chính Nga đã quyết định hướng đi của cuộc nội chiến
 Syria.
 Nhân dân Nga, và đặc biệt là Putin đã học được một bài học đắt giá 
từ cuộc tình lãng mạn hậu-Chiến tranh Lạnh với phương Tây: Bất chấp 
những rêu rao về dân chủ và tự do, sự thật vẫn là kẻ mạnh ra lệnh cho kẻ
 yếu.
 Với châu Âu rữa nát và Hoa Kỳ suy yếu, một nước Nga trỗi dậy và đầy 
tự tin chắc chắn sẽ không để cho một nước cộng hoà Xô-viết cũ có tầm 
quan trọng địa chiến lược rơi hoàn toàn vào phe phương Tây. Bằng cách 
sáp nhập Krym vào Nga, Putin không chỉ đảm bảo căn cứ hải quân và cửa 
ngõ chiến lược của Nga vào Biển Đen, ông còn gửi một thông điệp mạnh mẽ 
đến Ukraine và phương Tây: Coi thường các quan tâm chiến lược chính đáng
 của Nga là một hành vi liều lĩnh.
_______________________
 Vi Tông Hữu (Wei Zongyou) là Giáo sư 
và Phó Khoa của Viện Nghiên cứu các Vấn đề Ngoại giao và Quốc tế, Đại 
học Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc. Quan tâm nghiên cứu của 
ông tập trung vào Quan hệ Mỹ-Trung, chính sách đối ngoại Mỹ, can thiệp 
nhân đạo và trách nhiệm bảo hộ.
 Nguồn: The Diplomat, 23/3/2014 
 Bản tiếng Việt © 2014 Trần Ngọc Cư & pro&contra
 
