Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Hai dân oan Dương Nội cắn lưỡi « tự tử » trong trại tạm giam?

Thụy My

Các chòi canh giữ đất của người dân Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội. Facebook
Tối qua 29/03/2014, gia đình hai ông Trần Văn Miên và Trần Văn Sang, dân oan đấu tranh đòi đất ở phường Dương Nội quận Hà Đông, Hà Nội, bị bắt cách đây ba ngày lúc đang đi trên đường, đã được công an thông báo là hai người này đã cắn lưỡi tự tử trong trại tạm giam. Hàng trăm người dân Dương Nội đến công an quận Hà Đông yêu cầu cho biết sự việc thì lại có thêm ba người bị bắt đi.
Điều đáng chú ý là cả hai ông Trần Văn Miên (sinh 1959, ở tổ dân phố Trung Bình) và ông Trần Văn Sang (sinh 1975, tổ dân phố Quyết Tiến) hồi đầu năm khi bị triệu tập lên công an đã viết giấy ủy quyền cho thân nhân, ghi rõ là trước khi đi họ vẫn khỏe mạnh, minh mẫn và không có ý định tự tử.

Trả lời RFI Việt ngữ vào lúc 19 giờ tối qua, tức 1 giờ sáng Việt Nam ngày 30/03/2014, bà Cấn Thị Thêu, ở tổ dân phố Trung Bình phường Dương Nội kể lại sơ qua tình hình:
Chúng tôi là những người nông dân không chuyển được nghề nghiệp, họ thu hồi hết đất của chúng tôi. Họ ủi phá tất cả lúa má, mồ mả của nhân dân chúng tôi cách đây bốn năm, từ năm 2010. Trong thời gian này chúng tôi cứ đi gửi đơn để kêu cứu các nơi giải quyết trả lại quyền lợi cho chúng tôi.
Ngày 26/3 họ bắt hai người dân của chúng tôi là ông Trần Văn Miên và ông Trần Văn Sang. Họ không đọc lệnh mà họ lại bắt ở đâu ấy. Cả nhà cứ nháo nhác lên đi tìm, đi mò sông mò ao, đi đến các bệnh viện để tìm, sợ là bị tai nạn. Xong đến lúc 9, 10 giờ đêm thì họ thông báo là đã bắt hai người đấy, vu cho hai người tội gây rối trật tự công cộng.
Đến chập tối hôm nay, nghe người nhà nói lại thì công an điện về cho gia đình bảo là hai ông đấy đã cắn lưỡi tự tử ở trong trại rồi. Bà con rất là bức xúc, đi ra công an quận Hà Đông để hỏi thực hư ra sao. Khi bà con ra thì người ta lại bắt thêm ba người nữa, và đánh một người phải đi cấp cứu!
Bây giờ họ lại khủng bố bà con. Chẳng biết ai khủng bố, nhưng mà cứ ném những bọc nước mắm hay bọc phân vào bà con. Trời ở Hà Nội đang mưa, nhưng bà con vẫn trải bạt để nằm trước cổng đồn công an quận Hà Đông.
Hôm nay người dân Dương Nội lại tiếp tục đến công an yêu cầu cung cấp tình hình sức khỏe của hai người bị bắt. bà Cấn Thị Thêu cho biết thêm:
Bà con kéo nhau ra công an quận Hà Đông, yêu cầu cho gặp hai ông Trần Văn Sang và Trần Văn Miên, để xem thực hư thế nào, sống chết ra sao. Ông trưởng công an quận và phó công an quận cũng đã tiếp bà con. Nhưng họ lại bảo hôm nay Chủ nhật, các bộ phận nghỉ hết rồi, không thể cho gặp được.
Họ bảo hai ông ấy vẫn bình thường. Bà con nói nếu mà bình thường thì cho chúng tôi gặp, chúng tôi nhìn từ đằng xa thôi cũng được, nhưng họ lại bảo hôm nay là Chủ nhật.
Thế nên bà con rất là lo, nhất là gia đình rất lo lắng, không biết thân nhân của người ta sống hay chết. Họ nói là đến sáng mai sẽ cho gặp lại thân nhân, nhưng không biết sáng mai họ có cho gặp lại hay không. Mai họ mà không đưa người ra gặp thì có khả năng là hai ông ấy đã bị chết rồi!
Xin cảm ơn bà Cấn Thị Thêu.
* * *

Trần Quang Thành - Dân oan Trần Văn Sang và Trần Văn Miên cắn lưỡi tự tử hay bị công an Hà Nội dùng nhục hình tra tấn trong trại tạm giam?

Hồi 21 giờ đêm thứ Bảy 29/3/2014, gia đình nhận được tin báo qua điên thoại từ trai giam cho biết ông Trần Văn Sang và ông Trần Văn Miên đã căn lưỡi tự tử trong trại tạm giam. Lâp tức vợ con, người thân và ba con ở phường Dương Nội đã đên công an quận Hà Đôn, Hà Nội yêu cầu cho biết rỗ sự việc xảy ra như thế nào.
Thay vì, giải thích cho mọi người hiểu rõ thực hư ra sao, công an quận Hà Đông đã dùng thái độ thô bạo xô đẩy xua đuổi mọi người ra khỏỉ trụ sở. Ho trả lới mọi người bây giờ không phải là giờ làm việc, không tiếp, không trả lời ai cả. Xô xát giữa công an và người dân dã xảy ra. Công an đã đánh đạp dã man khiến cho môt sô người trong đó có phụ nữ và người già bị trong thương phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. 3 người đã bị bắt đưa đi mất tich.
Không chỉ đánh dập người dân, công an còn cho bọn côn đô đi xe máy hắt mắm tôm, nước mắm và các đồ dơ bẩn váo người dân đang có măt trước trụ sở công an quân Hà Đông để hỏi tin tức về hai dân oan Trần Văn Sang và Trấn Văn Miên.
Vào chiều 26/3 vừa qua 2 dân oan Trần Văn Sag và Trần Văn Miên, cư trú tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội bị băt cóc khi đang đi trên đường không có một lênh bắt giữ nào cả.
Cảm nhận mạng sống của mình đang bị đe dọa, trước khi bị bắt, hai ông đều có giấy ủy quyền lại cho 356 hộ dân mất đất. Giấy ủy quyền này viết sẵn từ trước Tết Giáp Ngọ, khi 2 ông bị công an Hà Nội triệu tập làm rõ về cái gọi là hành vi “gây rối trật tư nơi công cộng”. Nội dung giấy ủy quyền khẳng định trước khi bị bắt, các ông đều khỏe mạnh, không có thương tích gì, đầu óc tỉnh táo và không có ý định tự tử. Hai ông dặn lại những việc cần làm trong trường hợp bị tra tấn đến chết.
Một nhà nước tự coi là do dân, của dân và vì dân sao lại hành xử một cách mờ ám, theo kiểu xã hội đen: lén lút, bắt cóc dân, nay lại tung tin người bị bắt căn lưỡi tự tử trong trại giam.
Đâu là sự thật: Ông Trần Văn Sang và ông Trần Văn Miên cắn lưỡi tự tử hay họ đã bị công an Hà Nội dùng nhục hình tra tấn, đánh đập dã man trong trại tạm giam đên trọng thương phải đi bệnh viện cấp cứu?

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"