Maria A. Ressa
Đoan Trang chuyển ngữ
Đoan Trang chuyển ngữ
ASEAN vô tích sự
''Ông Lê Lương Minh, người đảm nhiệm chức vụ Tổng Thư ký ASEAN từ năm ngoái, chẳng làm được gì hơn là gây thất vọng, bởi vì từ rất nhiều góc độ, ông đã bộc lộ rõ những bất cập của ASEAN hiện nay... Campuchia, Lào, Việt Nam và Myanmar ít có quan chức nào có khả năng tham gia đầy đủ vào các cuộc hội nghị tổ chức bằng tiếng Anh. Nước khá nhất trong số này, Việt Nam, dùng tiền ngân sách để đào tạo ra một thế hệ các nhà ngoại giao như ông Minh'' (trích bài viết trên một tờ báo trong khu vực).
Căn cứ vào quy mô dân số, ASEAN là một khu vực lớn và có khả năng gây ảnh hưởng trên thế giới. Chẳng hạn, Indonesia với 237 triệu người, đang đứng thứ tư thế giới, chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ. Philippines khoảng 100 triệu, Việt Nam 92 triệu, cũng là hạng cao (12 và 14). Nhìn tổng thể, hơn 600 triệu dân ASEAN chiếm 8,8% dân số toàn cầu. Tỷ lệ này không cao, nhưng so với các khu vực khác là đáng kể. (Để bạn so sánh: Trung Quốc, với 1,3 tỷ người, chiếm khoảng 20-25% dân số cả hành tinh).
Nếu ASEAN ''nhất thể hóa'' để trở thành một nền kinh tế thì đó sẽ là nền kinh tế lớn thứ 8.
Phần lớn các nước ASEAN nằm trong hoặc tiếp giáp với Biển Đông, một khu vực có tầm quan trọng đặc biệt về địa chính trị, địa chiến lược. Ví dụ, mỗi năm, một phần ba lượng dầu thô và hơn một nửa lượng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) được vận chuyển qua nơi đây.
Dù vậy, khối ASEAN chưa bao giờ thể hiện được vai trò, sức mạnh nào đáng kể trong các vấn đề quốc tế, thậm chí kể cả vấn đề của chính khu vực. Dưới đây là bài viết của Maria A. Ressa, nhà báo, nhà phân tích người Philippines, nhận xét về Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh và sự yếu kém về lãnh đạo của tổ chức này. Bài viết được thực hiện tại Canberra, đăng ngày 24/3/2014 trên trang mạng Rappler.com (Philippines).
Lượng dầu thô chuyên chở qua Biển Đông mỗi năm. Nguồn: U.S. Energy Information Administration
Lượng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) vận chuyển qua Biển Đông mỗi năm. Nguồn: U.S. Energy Administration
* * *
* * *
ASEAN: LÃNH ĐẠO KÉM?
Thủ đô Canberra của Úc. Một hội trường kín người – những cử tọa ham
hiểu biết, dịu dàng một cách đáng ngạc nhiên, ở Đại học Quốc gia
Australia. Họ đang tìm một lý do để có thể thấy phấn khởi về Hiệp hội
Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), một tổ chức 10 thành viên với dân số
hơn 630 triệu, là đối tác thương mại lớn thứ hai của Úc.
Tuy nhiên, nhà ngoại giao chuyên nghiệp của Việt Nam, ông Lê Lương
Minh, người đảm nhiệm chức vụ Tổng Thư ký ASEAN từ năm ngoái, chẳng làm
được gì hơn là gây thất vọng, bởi vì từ rất nhiều góc độ, ông đã bộc lộ
rõ những bất cập của ASEAN hiện nay.
Tổng Thư ký ASEAN mở đầu bằng một bài diễn văn hầu như không làm
người đọc thấy hứng thú. Ông tập trung nói về 6 cột trụ của ASEAN kể từ
khi Hiệp hội được thành lập (năm 1967) và dự án đầy tham vọng của nó –
tạo ra một liên kết kinh tế khu vực, gọi là Cộng đồng Kinh tế ASEAN
(AEC), dự kiến hình thành trước thời điểm tháng 12/2015.
Có ai đó hỏi ông Minh về căng thẳng giữa Úc và Indonesia – nước
thành viên lớn nhất ASEAN – về vấn đề người tị nạn và về vụ Úc bị cáo
buộc nghe lén điện thoại của Indonesia, theo như tài liệu rò rỉ từ Cơ
quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).
''Tôi hy vọng các vấn đề song phương này có thể được giải quyết một
cách thân ái'' – ông Lê Lương Minh cho biết. ''Chúng tôi chưa thấy mối
quan hệ song phương đó có ảnh hưởng tiêu cực nào đối với quan hệ đối tác
ASEAN-Australia''.
Về vấn đề gây tranh cãi nhất của ASEAN, là xung đột giữa Trung Quốc
và nhiều quốc gia ASEAN trên Biển Đông, ông Minh nói: ''ASEAN giữ quan
điểm cho rằng việc này cần được giải quyết, nhưng chỉ có thể được giải
quyết, và chỉ nên được giải quyết, giữa các bên có liên quan''.
(Bài phát biểu của) Ông Minh an toàn, chán ngắt và quan liêu. Những
người trong cuộc nói rằng đó là chuyện may rủi, khi mà chiếc ghế lãnh
đạo luân phiên của ASEAN chuyển từ một chính trị gia như cựu Bộ trưởng
Ngoại giao Thái Lan Surin Pitsuwan – người có khả năng thu hút sự quan
tâm của bên ngoài – sang một công chức sắp xếp ngôi nhà ASEAN cho trật
tự như ông Minh – nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam. Từ năm 2004 đến
năm 2011, ông Minh là Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam
tại Liên Hợp Quốc.
Thật không may, ông lại cũng là nhà lãnh đạo ít có khả năng làm lợi cho ASEAN nhất.
Thời năng động
Thế mà bây giờ lại đang là một thời kỳ thú vị và năng động, khi một
ASEAN tự do, nhất thể hóa có thể làm đầu tư gia tăng đáng kể. Cũng có cơ
hội để cho ASEAN thể hiện năng lực lãnh đạo vốn rất cần thiết vào cái
thời quyền lực địa chính trị đang thay đổi như thế này.
ASEAN đang ở thời điểm bước ngoặt. Nó được hình thành vào giai đoạn
Mỹ đang thống trị toàn cầu, nhưng nay thời thế đã khác, với quyền lực
kinh tế chuyển về Trung Quốc. Thay vì giữ một vai trò dẫn đạo, ASEAN có
nguy cơ trở thành chiến trường cho một cuộc chiến tranh ủy nhiệm. (1)
Các quốc gia như Philippines, Malaysia và Indonesia đều không chuẩn
bị tinh thần cho xung đột trực diện với Trung Quốc, thậm chí không sẵn
sàng cả cho việc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Nhiều nước
ASEAN quay qua Mỹ để tìm sự hỗ trợ về quốc phòng. Cùng lúc đó, các nước
nghèo hơn ở ASEAN như Campuchia, Lào và Myanmar, đều đã trở nên phụ
thuộc vào Trung Quốc đến mức các nhà phân tích gọi họ là các ''nhà nước
khách hàng của Bắc Kinh''.
Điều đó mở ra một cơ hội cho Úc – đối tác đàm phán đầu tiên của ASEAN.
''ASEAN có một vị trí đặc thù trong ngoại giao của Australia, và đó
là một vị thế tích cực'' – Thượng nghị sĩ Brett Mason, Quốc vụ khanh phụ
trách ngoại giao Australia, nói. Ông thừa nhận, cấu trúc quyền lực của
thế giới toàn cầu hóa đang thay đổi, và Australia đang chuyển hướng chú ý
sang châu Á. ''Là một diễn đàn, ASEAN lẽ ra đã có thể được tận dụng một
cách sáng tạo hơn và đầy đủ hơn. Nhưng tôi không nghĩ là nó (đến mức)
chẳng có hiệu quả gì''.
Tôi đã viết về ASEAN từ năm 1987. Vào cuối những năm 1990, tôi đã có
mặt khi Campuchia, Lào, Việt Nam và Myanmar được gia nhập hiệp hội này,
tạo ra một tổ chức ba thứ bậc, bởi vì mấy quốc gia đó tụt hậu rất xa so
với các thành viên ban đầu của ASEAN gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia,
Philippines, và hai quốc gia còn thịnh vượng hơn thế nữa, là Brunei và
Singapore.
Như nhiều người châu Á khác, tôi đã từng hy vọng đối thoại xây dựng
sẽ là một cách khác để thúc đẩy cải cách, và nó hiệu quả hơn cách đối
đầu của phương Tây. Nhưng nhiều thập kỷ trôi qua, đối thoại xây dựng vẫn
cứ là cái lý lẽ biện hộ cho sự yếu kém của ASEAN.
Cải cách ở Myanmar – trọng tâm của đối thoại xây dựng – đã được thúc
đẩy nhờ những nỗ lực từ bên trong chứ hầu như chẳng có sự giúp đỡ nào
từ ASEAN.
Trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997 – bắt đầu từ Thái Lan
rồi lan sang Indonesia – các nước đã tìm đến Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)
chứ không phải ASEAN.
Cũng năm đó, khi khói bụi do cháy rừng ở Indonesia tràn ngập các đô
thị Malaysia và Singapore, ASEAN lại chứng tỏ là họ không có khả năng
hợp tác cùng nhau để ngăn chặn sự cố xảy ra gần như thường niên đó, và
sự cố ấy cho đến nay vẫn là nỗi ám ảnh đối với khu vực.
Năm 1999, ASEAN bị chỉ trích vì đã không buộc được Indonesia phải
chịu trách nhiệm về chính sách tàn phá Đông Timor. Khi đó, vai trò lãnh
đạo rơi vào tay Australia, họ đã làm nhiệm vụ dẫn đầu INTERFET, lực
lượng gìn giữ hòa bình quốc tế ngoài Liên Hợp Quốc.
Cuối những năm 2000, dưới sức ép từ một số nước thành viên, ASEAN xây dựng một cơ chế nhân quyền (2).
Cơ quan này đã gần như hoàn toàn im lặng trước tình hình vi phạm nhân
quyền ngay trong ASEAN, chẳng hạn như tại Việt Nam hay tình cảnh người
thiểu số Rohingyas ở Myanmar.
Nguồn ảnh: Sống Mới (songmoi.vn)
Rạn nứt về vấn đề Trung Quốc
Mối quan hệ với Trung Quốc càng cho thấy rõ ràng những rạn nứt bên
trong ASEAN. Tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 7/2012 tại Campuchia,
mâu thuẫn nổ ra công khai. Lần đầu tiên trong lịch sử, các vị bộ trưởng
ngoại giao không thống nhất được với nhau về một tuyên bố chung. Quan
chức Philippines rời hội nghị. Các nước ASEAN khác chỉ trích chủ nhà
Campuchia chống lại lợi ích ASEAN mà bênh vực Trung Quốc là đối tác
thương mại lớn nhất của Campuchia. Hai tháng sau, Campuchia tuyên bố
nhận thêm viện trợ 500 triệu USD từ Trung Quốc.
Quốc gia lớn nhất kiêm thành viên sáng lập ASEAN là Indonesia cố
gắng dùng ngoại giao con thoi để vận động cho một thỏa thuận chấp nhận
được. Trong khi đó, ASEAN một lần nữa thể hiện sự yếu kém về năng lực
lãnh đạo.
Tuy thế, giới chức Australia có vẻ vẫn lạc quan.
Ngày 19/3, Ngoại trưởng Úc tiếp Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh nhân
dịp kỷ niệm quan hệ đối tác 40 năm, mối quan hệ mà theo bà, hiện đang
đặt ưu tiên vào thương mại, đầu tư, an ninh khu vực, giáo dục.
''Bang giao giữa các chính phủ trên phương diện kinh tế, tài chính
thật sự thân thiết hơn nhiều so với cách đây một thập kỷ'' – một quan
chức ngoại giao cấp cao nói với tôi. ''10 năm qua, việc xây dựng quan hệ
ở cấp độ thấp hơn chính trị, thấp hơn mức quan hệ chính thức cao cấp,
đã giúp cho mối bang giao của chúng ta chín chắn hơn bất kỳ lúc nào
trước đây''.
Vấn đề nằm ở hai lĩnh vực: Thứ nhất, ASEAN ra quyết định trên cơ sở
đồng thuận, là điều rất khó đạt được trong thế giới biến đổi quá nhanh
ngày nay và trong một tổ chức có chênh lệch rất lớn về phát triển, từ
Singapore tới Lào; thứ hai, khoảng cách đó dẫn đến những khác biệt về
kinh nghiệm và phong cách lãnh đạo.
Campuchia, Lào, Việt Nam và Myanmar ít có quan chức nào có khả năng
tham gia đầy đủ vào các cuộc hội nghị tổ chức bằng tiếng Anh. Nước khá
nhất trong số này, Việt Nam, dùng tiền ngân sách để đào tạo ra một thế
hệ các nhà ngoại giao như ông Minh.
Đồng thuận không đủ
Dù vậy, các kỹ năng cần thiết để đạt được sự đồng thuân cũng không
đủ để tạo niềm tin theo cách của ASEAN, và các quan chức lãnh đạo cấp
cao của ASEAN – trừ một số rất ít ngoại lệ – đều không có được sự thu
hút hay vị thế để tổ chức những cuộc họp cần thiết với nguyên thủ các
quốc gia khác.
Để xúc tiến có hiệu quả một nghị trình đầy tham vọng là thiết lập
thị trường chung, ASEAN phải đi nhanh hơn, và lãnh đạo của nó phải nắm
vai trò dẫn đầu – không chỉ trong ASEAN mà còn giữa các đối tác đối
thoại và giới đầu tư tiềm năng.
''Mặc dù có rất nhiều lời chỉ trích về ASEAN, xét trên phương diện
năng lực lãnh đạo, nhưng ASEAN là tất cả những gì chúng ta phải hợp tác
cùng'' – Tiến sĩ Sally Wood, Đại học Deakin – nhận định. ''Tôi không
biết liệu ASEAN có bao giờ thật sự nghĩ rằng họ có thể đạt được mức độ
tập trung hóa đó. Có quá nhiều lợi ích quốc gia mâu thuẫn trong khu vực,
cho nên cực kỳ khó để ASEAN có chung một tiếng nói''.
Tổng Thư ký Lê Lương Minh đang cố gắng hoàn thành một đơn đặt hàng
khó khăn, và những người trong cuộc cho rằng với kinh nghiệm của mình,
ông Minh đang góp phần xây dựng tổ chức từ trong hậu trường. Tại Đại học
Quốc gia Australia, ông Minh phát biểu, ông lạc quan nhận thấy hội nhập
kinh tế ASEAN – hứa hẹn tạo ra một thị trường chung và một khu vực có
tính cạnh tranh cao – sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch vào tháng 12/2015.
''ASEAN đã thực hiện khoảng 80% các giải pháp'' – ông nói với cử tọa ở Đại học Quốc gia Australia.
Không phải ai cũng tán thành.
''Chúng ta phải thực tế. Tôi không thể nghĩ điều đó sẽ diễn ra'' –
Giáo sư Andrew Walker, quyền Hiệu trưởng Đại học Châu Á Thái Bình Dương,
trực thuộc Đại học Quốc gia Australia, cho biết.
''Ít có khả năng AEC 2015 sẽ thành hiện thực'' – TS. Wood nói thêm.
''Có lẽ điều đó không quan trọng, mà quan trọng là ASEAN đang phấn đấu
thực hiện mục tiêu ấy''.
---------------
(1) Nguyên văn: low-intensity proxy battlefield, nghĩa là
chiến trường cho một cuộc chiến tranh ủy nhiệm với cường độ thấp, quy mô
nhỏ hơn chiến tranh thông thường.
(2) Năm 2008, Hiến chương ASEAN có hiệu lực. Điều 14 Hiến
chương xác định ASEAN sẽ thành lập một cơ quan nhân quyền. Năm 2009,
ASEAN thành lập Ủy ban Liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR).