Alan Phan
Một bạn để ý là tôi có nhiều sách về những câu châm ngôn phát đi từ
các danh nhân và triết gia trong tủ sách. Được hỏi câu nào mang nhiều ý
nghĩa nhất, tôi buột miệng theo tiềm thức, “Nghèo là một cái tội.” Trước
khi ném đá và giương cao ngọn cờ “đấu tranh giai cấp”, xin các bạn cho
ông già này giải thích.
Tôi đã nhiều lần rỗng túi, chạy quanh đường phố để suy nghĩ mà không
biết ngày mai tiền sẽ từ đâu đến để trả cho cả trăm cái bills (hóa đơn).
Tôi cũng đã từng có rất nhiều tiền mà suốt ngày phải họp với các chuyên
gia thuế vụ để tìm cách làm “giảm hay hoãn” thuế. Nhìn lại, dù có tiền
hay không, hạnh phúc hay đau khổ của tôi trong những hoàn cảnh này đều
không liên quan đến tiền. Tuy nhiên, dù khóc hay cười, tôi nghiệm ra một
điều là “có tiền” thì vẫn thú vị hơn. Mặt khác, tôi cũng có thể chắc
chắn một điều: dù “không tiền”, tôi vẫn chưa bao giờ “nghèo”.
“Nghèo” không đơn thuần chỉ là “không tiền”. Dưới góc nhìn chủ quan
của tôi, một con người toàn diện phải hội đủ 6 thành tố: sức khỏe, trí
tuệ, tinh thần, tâm linh, xã hội và tài chánh.Một người có nhiều tiền
nhưng nghèo sức khỏe vẫn hoang phí tháng ngày. Nghèo kiến thức thì dù là
một đại gia vẫn được xếp vào hạng ngu. Cha mẹ cho rất nhiều tiền nhưng
tinh thần và tâm linh kém cỏi, yếu đuối thì trước sau gì cũng đi vào khổ
lụy. Thêm nữa, dù có một gia đình bền chặt và một kết nối xã hội tốt,
bạn vẫn không làm gì được cho ai nếu không có tài chánh.
“Nghèo” là người không có gì để “cho”. Dĩ nhiên, ta không thể cho những gì ta không có.
Ngoài những người bất hạnh với tật nguyền bẩm sinh, sứ mệnh của con
người theo nhiều tôn giáo, triết thuyết … là để đóng góp một “cái gì đó”
cho tha nhân. “Nghèo” hay không có gì để đóng góp có phải là một tội
lỗi?
Tôi nhận xét một điều là ở Việt Nam, người dân không thiếu cơ sở hay
dữ kiện để truy cập và phát triển về những yếu tố quan trọng như trí
tuệ, tinh thần, tâm linh, xã hội, gia đình hay sức khỏe. Trong khi đó,
vì chuyện chính trị là một vùng nhậy cảm cho nhà cầm quyền, nên kiến
thức về kinh tế tài chánh lại thiếu hụt, kém chính xác và luôn bị những
định hướng chính trị bẻ cong.
Do đó, trong bài viết này, tôi sẽ giới hạn suy nghĩ của mình về yếu
tố tài chánh. Tôi cố gắng phân tích ra những lý do cốt lõi đã gây nên
cái nghèo “tiền” cho gần 90% dân số. Dĩ nhiên, tiền không phải là hiện
thân của tất cả giá trị con người, nhưng từ ngàn xưa, văn hóa Đông
Phương đã hiểu rằng, “dân có giàu, nước mới mạnh”.
Giàu phải là một nghĩa vụ quốc gia, mà tôi cho rằng cũng quan trọng không kém nghĩa vụ quân sự hay văn hóa.
Tư duy nghèo
Từ nhỏ và ngay cả khi bắt đầu biết đọc sách, suy nghĩ, tâm trí của
tôi chịu ảnh hưởng nhiều từ một văn hóa và môi trường “ghét người giàu,
và đồng hóa cái nghèo với trong sạch”. Dù chế độ VNCH cũ được coi như là
một tiền đồn của chủ nghĩa tư bản, chánh phủ vẫn giáo dục người dân về
các “tội lỗi” của người giàu (không biết có phải vì cạnh tranh để mua
lòng dân nghèo với Cộng Sản?).
Từ chánh phủ với chính sách “người cầy có ruộng” hay “xây nhà bình
dân” đến trong lớp học, ngoài đời, văn hóa “thanh bần và trọc phú” là
những biểu hiện thường trực. Những câu chuyện khổ nạn của Oliver Twist,
Les Miserables, Grapes of Wrath…rất phổ biến, tạo một tư duy “nửa xã hội
nửa tiểu tư sản”. Nếu sinh ra thời đó, Bill Gates, Warren Buffett…có lẽ
là những tên tuổi xấu thay vì được ngưỡng mộ như gần đây.
Descartes nói, “Je pense, donc je suis” (tôi trở thành người tôi
nghĩ). Mỹ có thành ngữ,” Tư duy tạo nên hành động, hành động tạo thói
quen, thói quen tạo cá tính và cá tính tạo định mệnh.” Một tư duy
“nghèo” chắc chắn phải đem đến một định mệnh “nghèo”.
Đây là suy tưởng của những người miền Nam đã sống với “tư bản Pháp
rồi Mỹ”. Còn những người miền Bắc sống với “xã hội của Mác Lê” thì chắc
chắn không được phép tư duy “giàu”. Khi mọi suy nghĩ đều cho rằng
“nghèo” hơn “giàu” thì từ cá nhân đến xã hội không thể nào vượt trên tư
duy đó.
Kiến thức nghèo:
Trong những người giàu có mà tôi hân hạnh được quen biết, họ đều chia
sẻ một cá tính chung “rất chịu khó học hỏi tìm tòi và sẵn sàng chấp
nhận những mới lạ thay đổi”. Ngoài các quan chức và đại gia làm giàu nhờ
quan hệ dựa trên quyền lực, ngay cả những người giàu từ các chế độ XHCN
đều thể hiện tinh thần và phong thái cởi mở nói trên.
Người Do Thái suy nghĩ rất nhiều về tiền bạc, nhưng họ cũng chịu khó bỏ ra một số lượng thời gian khá lớn để học hỏi các phương cách làm giàu, từ gia đình bạn bè hay sách vở kinh giảng. Trong trường đại học của tôi, có nhiều social clubs (câu lạc bộ) cho các sinh viên có chung sở thích từ thể thao, từ thiện, chính trị…đến toán học, kịch nghệ hay tranh luận (debate). Nhiều bạn Do Thái chỉ gia nhập how-to-get-rich clubs (làm giàu).
Người Do Thái suy nghĩ rất nhiều về tiền bạc, nhưng họ cũng chịu khó bỏ ra một số lượng thời gian khá lớn để học hỏi các phương cách làm giàu, từ gia đình bạn bè hay sách vở kinh giảng. Trong trường đại học của tôi, có nhiều social clubs (câu lạc bộ) cho các sinh viên có chung sở thích từ thể thao, từ thiện, chính trị…đến toán học, kịch nghệ hay tranh luận (debate). Nhiều bạn Do Thái chỉ gia nhập how-to-get-rich clubs (làm giàu).
Người Trung Quốc cũng đam mê giàu có từ bản chất. Họ rất bén nhậy với
cơ hội, cần cù, nâng đỡ nhau trong các bang hội…để cùng làm giàu. Họ
thực tế, không hoang tưởng và mặc cho sự giáo huấn của đảng cộng sản 70
năm qua, bản sắc làm giàu vẫn tiềm tàng mạnh trong mỗi gia đình và cá
nhân.
Làm giàu là một hành trình lâu bền và khổ cực. Kiến thức là phương
tiện quan trọng để thâu ngắn chặng đường. Nghèo kiến thức thì nghèo kết
quả.
Môi trường nghèo:
Một đặc điểm của tôn giáo Do Thái là việc đề cao sự giàu có vật chất.
Trong khi Ki Tô Giáo và Phật Giáo khuyến thị tín đồ phải “ép xác” hay
“tránh tham” để tự giải thoát tinh thần và tâm linh khỏi vòng khổ nạn,
lãnh tụ các tôn giáo này thường nâng cấp góc cạnh “nghèo” qua các bài
giảng. Kết quả là một đa số quần chúng coi giàu là một tội lỗi, người
giàu là một địch thủ. Sự thù hận, đố kỵ này được các chính trị gia Mác
Lê lợi dụng triệt để để thâu tóm quyền lực, tạo nên một môi trường “của
người nghèo, do người nghèo và vì người nghèo”. Dĩ nhiên, đó chỉ là thủ
đoạn, họ và các phe nhóm hay con cháu…thì không bao giờ nghèo.
Ngay cả trong những nước tư bản tự do làm giàu, một đứa trẻ sinh ra
trong một môi trường nghèo như tại các khu ổ chuột thành phố, hay các
vùng quê xa xôi hẻo lánh, thường bị ảnh hưởng nặng nề bởi con người và
hoàn cảnh bao quanh. Trừ một thiểu số có ý chí và tư duy mạnh mẽ, đa số
âm thầm chịu đựng rồi đổ thừa cho số mệnh. Câu “cái số mình nó thế” nghe
rất quen thuộc ở những môi trường nghèo.
Con người có đặc tính “bầy đàn”. Khi đám đông nghèo thì ta cũng “hạnh
phúc” với cái nghèo, biện luận là phải “chia sẻ” với láng giềng. Nhiều
người lại còn tự hào về cái hạnh phúc trong nghèo đói của mình.
Nghèo hành động:
Tôi quan sát (hoàn toàn chủ quan, không kiểm chứng được) là những
người nghèo thường thích “nói” nhiều. Họ luôn luôn có những kế hoạch
thần sầu để trở thành một đại gia “top ten” của quốc gia hay thế giới.
Kế hoạch luôn thay đổi vì chưa làm gì thì đã có một ý tưởng mới hay hơn,
tốt hơn. Hoặc có làm thì thường bỏ cuộc sau 5 phút vào trận đấu vì thực
tế thị trường không tươi đẹp như trên giấy tờ hay các khẩu hiệu.
Nói chung, họ thích nhàn (không muốn nhận là lười biếng) và coi đây
là một triết lý sống khôn ngoan. Nếu nhờ chút mánh mun mà kiếm được tiền
hay quyền, họ sẽ coi họ là đỉnh cao của xã hội. Nói phét, nổ bậy …trong
các bàn tiệc nhậu nhẹt be bét là một thói quen rất dễ nhận ra.
Nhiều người nghèo khác thì lười nhưng thích ra dáng trầm uất, bất cần
đời…hay khơi động lòng thương hại của người khác. “Xin-cho”, “ăn mày
quá khứ”…là những hành xử phổ thông của các nhóm nghèo này.
Chọn bạn nghèo:
Một châm ngôn thông dụng của Âu Mỹ là “bạn cho tôi biết thu nhập của 5
người thân thiết nhất trong đời bạn, và tôi sẽ tính ra con số thu nhập
trung bình của bạn”. Á Đông thì rõ ràng hơn, “gần mực thì đen, gần đèn
thì sáng”.
Tôi nhớ những ngày còn trẻ, tôi hay la cà cùng bạn bè ở quán cà phê,
quán rượu, garage nhà hàng xóm. Chúng tôi miên man mơ mộng và nói về
những tương lai khi chúng tôi giúp nhau giàu có để trả hận đời. Một
ngày, tôi chợt nhận ra là tất cả bạn này đều nghèo rớt mồng tơi như tôi.
Tụ họp ngày ngày với nhau, tôi chắc chắn tương lai duy nhất của chúng
tôi là sẽ trở thành những ông già nghèo rớt mồng tơi. Sau khi nhận ra
chân lý, tôi dứt khoát rời bỏ đám đông “tình nghĩa” này đề đi tìm cho
mình một tương lai khác.
Qua những trải nghiệm và suy nghĩ của mình, tôi đúc kết 5 nguyên nhân
cốt lõi trên mà tôi cho rằng đang cột chặt bạn với cái nghèo. Tôi có
thể sai, tôi còn nhiều thiếu sót, tôi có nhiều định kiến chủ quan…Có lẽ
vậy. Nhưng đây là kết luận của một người đã từng rất nghèo, rất ngu và
biết thay đổi kịp thời.
Quốc gia nghèo
Một điều nữa. Khi chia sẻ với nhau, nhiều bạn có gởi tôi những cuốn
sách, những bài khảo luận về đề tài “lý do khiến một quốc gia nghèo”. Có
những lý thuyết rất cao siêu từ tháp ngà hàn lâm (vì chúng làm tôi ngủ
thật ngon sau vài trang), có những khôn ngoan rất dễ hiểu (như các bài
viết hay phát ngôn của Warren Buffett). Tuy nhiên, tôi cho rằng 5 lý do
khiến một cá nhân nghèo như tôi đã trình bày, cũng rất giống 5 lý do cốt
lõi khiến một quốc gia nghèo.
Nói về lý do chọn bạn chẳng hạn. Nhìn qua lịch sử, bạn của anh nhà
giàu Hoa Kỳ thường giàu theo như Tây Âu, Nhật, Úc, Singapore…Còn bạn của
các anh Liên Xô, Trung Quốc, Cuba…vẫn nghèo rớt mồng tơi (ngôn ngữ Việt
phong phú nhỉ).
Văn hóa Á Đông thường chê trách về chuyện “giàu đổi bạn, sang đổi
vợ”. Tôi không dám nói về chuyện vợ chồng vì sẽ bị ném đá, ngay tại nhà.
Nhưng nếu có những ông bạn suốt ngày cứ ca tụng chuyện nghèo, tôi sẽ
không ngần ngại tránh xa. Họ độc hại hơn các hóa chất trong thực phẩm
của Trung Quốc. Lỡ ăn nhầm, vẫn có thể vào bệnh viện bơm ruột. Nhưng nếu
tư duy nghèo đã ăn vào trí não và xương tủy, thì cả cuộc đời trở thành
lãng phí.
Tôi nhớ một câu message (tin nhắn) thú vị, nhiều người thâu vào hộp
thư thoại (voice mail box) của họ,” Xin để lại tên và điện thoại của
bạn. Tôi đang tìm cách thay đổi đời mình. Nếu tôi không gọi lại bạn, thì
bạn nên hiểu bạn là một trong những thay đổi đó”.
Không biết bao giờ các lãnh đạo của Việt Nam mới can đảm nói với “xứ lạ” điều này?
Alan Phan
Alan Phan