Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Những người dân chủ Ukraina có tội lớn

“…Những người dân chủ Việt Nam rất cần suy ngẫm bài học Ukraina. Dân tộc nào cũng cần được một tầng lớp trí thức chính trị dẫn đường. Trí thức Ukraina đã có tội lớn nhưng họ vẫn còn hơn hẳn trí thức Việt Nam. Ít ra họ cũng đã hai lần dắt tay nhau đứng dậy lãnh đạo quần chúng đánh gục bạo quyền…”
Điều mà người ta lo lắng cho Ukraina đã xảy ra. Chỉ hai tuần sau khi Yanukovych bỏ chạy nghị viện Crimea, dưới sự điều động lộ liễu của Nga, đã biểu quyết tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 16/03 này để nhân dân Crimea chọn lựa tiếp tục thuộc Ukraina, độc lập, hay thuộc Nga.

Trong không khí hiện nay không ai nghi ngờ rằng kết quả sẽ là Crimea tách khỏi Ukraina để hoặc trở thành một nước độc lập hoặc sáp nhập vào Nga. Độc lập vả lại cũng chỉ là một chặng đường trong tiến trình sáp nhập vào Nga. Mặc dù Hoa Kỳ và Châu Âu phản đối kịch liệt Putin vẫn lì lợm làm tới và đã chiếm đóng Crimea trên thực tế. Nga chắc chắn sẽ phải chịu những biện pháp trừng phạt rất đau đớn, nhưng Ukraina sẽ mất bán đảo Crimea trong một thời gian dài, có thể mất vĩnh viễn.
Crimea thuộc Ukraina, hay độc lập, hay thuộc Nga không ảnh hưởng bao nhiêu đến tình hình thế giới. Trong một chừng mực nào đó sự ngang ngược vi phạm lãnh thổ và chủ quyền Ukraina của Putin còn có tác dụng tạo ra những phản ứng trừng phạt góp phần làm sụp đổ nhanh hơn chế độ độc tài tại Nga. Tuy nhiên đối với Ukraina mất bán đảo Crimea là một thiệt hại vô cùng lớn bởi vì bán đảo này là phần lãnh thổ có giá trị vượt trội về mọi mặt, đặc biệt là kinh tế và chiến lược.

Vì đâu đến nông nỗi này? Dĩ nhiên là tội của Yanukovych. Hắn đã lợi dụng chức vụ tổng thống để cướp bóc thẳng tay đưa Ukraina vào cảnh khánh tận, rồi khi bị nhân dân phản đối và đàn áp không được lại cầu cứu quân Nga. Nhưng có gì đáng ngạc nhiên ở một con người vô học và côn đồ lưu manh như Yanukovych? Những người đáng bị buộc tội là chính những người dân chủ Ukraina.

Ukraina đã có thể xây dựng thành công dân chủ trong hòa bình và ổn vững sau cuộc Cách Mạng Mầu Cam năm 2005. Phe dân chủ đã nắm được chính quyền, đã được cả thế giới hoan hô và đã thực sự cầm quyền, nhưng ngay sau đó đã làm mọi người thất vọng và nhân dân Ukraina phẫn nộ. Cả tổng thống Yushchenko lẫn thủ tướng Tymoshenko đều không có một viễn tượng và một dự án nào cho Ukraina cả. Cả hai đều tồi dở như nhau và đều nghĩ rằng công việc chính của họ là chống phá lẫn nhau. Họ đã làm tan nát đất nước Ukraina đến độ mà sau nhiệm kỳ của họ cử tri Ukraina bầu cho Yanukovych, một tên lưu manh trộm cắp mà thành tích đã rõ ràng, thay vì bầu cho họ. Yanukovych đã được bầu một cách hợp pháp. Chính những người cầm đầu cuộc Cách mạng Mầu Cam, do sự bê bối của họ, đã đưa Yanukovych lên cầm quyền. Tội của họ rất lớn.

Những người dân chủ Ukraina năm 2014 cũng đã rất thô vụng. Thay vì chấp nhận nhượng bộ bầu lại quốc hội và tổng thống của Yanukovych họ đã khăng khăng đòi lật đổ chính quyền ngay tức khắc và tự đặt vào thế bất hợp pháp, tạo điều kiện cho Putin can thiệp. Họ không hiểu rằng Yanukovych và Putin không từ một thủ đoạn nào trong khi họ không thể tự vệ và Châu Âu và Hoa Kỳ không thể có những biện pháp mạnh. Cũng như các đàn anh của cuộc Cách Mạng Mầu Cam trước đây họ không có một dự án chính trị nào cả ngoài lập trường thân Phương Tây. Thảm kịch thực sự của Ukraina ngày trước và bây giờ vẫn thế, đó là một thảm kịch trí thức.

Những người dân chủ Việt Nam rất cần suy ngẫm bài học Ukraina. Dân tộc nào cũng cần được một tầng lớp trí thức chính trị dẫn đường. Trí thức Ukraina đã có tội lớn nhưng họ vẫn còn hơn hẳn trí thức Việt Nam. Ít ra họ cũng đã hai lần dắt tay nhau đứng dậy lãnh đạo quần chúng đánh gục bạo quyền.

Ban biên tập Tổ Quốc

Xem hay tải xuống toàn bộ Báo Tổ Quốc số 177 tại đây

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"