Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Chính phủ hay Tà phủ Phần 3: Việt Nam đã rơi vào bẫy TNTB và sẽ không được vào TPP

Phan Châu Thành

Kinh tế Việt Nam đã đi thẳng vào bẫy thu nhập trung bình

Diễn giải điều này sẽ là câu trả lời đau đớn cho một nỗi lo đau đáu của hầu như mọi người Việt hôm nay: Kinh tế Đất nước Việt Nam hôm nay đang được điều hành bởi tà phủ, “lãnh đạo” bởi tà đảng đó, sẽ đi về đâu?
Vâng, câu trả lời đã rất rõ ràng và đau xót: nó đã và đang đi thẳng vào bẫy thu nhập trung bình, và nó sẽ phải ngụp lặn dài dài trong đó! Đó không còn là nguy cơ nữa, mà đã là thực tế rồi.
Tại sao tôi nói vậy? Là vì tất cả những lợi thế lớn của nền kinh tế (mà chúng ta đã chỉ ra trên) vốn sẽ là những đòn bẩy để nền kinh tế Việt Nam đang bắt đầu phát triển vượt lên và vượt qua bẫy thu nhập trung bình, đều đã và đang bị chính sách in tiền vô tội vạ của tà phủ và tà đảng (và nhiều chính sách ăn cướp khác) bẻ gẫy và hủy hoại để cướp vào túi riêng. Tức là họ đã cướp và ăn hết ngay những hạt giống mà nền kinh tế này đã và đang gieo để vượt qua bẫy thu nhập trung bình hòng đi lên thịnh vượng!

Vì thế thế tôi nói, Việt Nam đã rơi vào bẫy thu nhập trung bình ngay từ khi vừa mém đạt thu nhập trung bình thấp hiện nay. Bởi vì chính sách quản lý kinh tế của tà phủ, nhất là chính sách in tiền để ăn cướp đã làm mất lòng tin của mọi thành phần kinh tế vào họ, đã phá vỡ mọi động lực kinh doanh của các thành phần kinh tế khác nhà nước – mà họ chính là những động lực phát triển từ đầu đến nay của cả nền kinh tế, và đồng thời cũng phá nát môi trường kinh tế khá lành mạnh ban đầu bằng cái gọi là “định hướng”…
Một lần nữa tôi khẳng định, chỉ có tà đảng, tà phủ mới làm mọi điều độc ác để đang tâm đưa cả đất nước đến sự bại vong chắc chắn về kinh tế trong tương lai rất gần như thế, đến một cuộc đại suy thái và siêu lạm phát chỉ trong khoảng 3 năm tới thôi, chỉ vì sự “ổn định” để đè đầu và ăn cướp của dân nước của cái tà đảng và tà phủ đó.
Không phải “tâm lý nghỉ ngơi, hưởng thụ, tham, lười, ích kỷ, ngại khó, chùn bước… vì có thu nhập trung bình làm nền kinh tế rơi vào bẫy thu nhập trung bình” như tà đảng và tà phủ đang rêu rao “cảnh báo”. Đó là cách nói của kẻ cướp vừa ăn cướp vừa la làng của cộng sản, đổ vấy tội trước cho nhân dân vì cái mà nó đẩy nhân dân vào! Thực chất, chính cái thòng lọng “định hướng” trên cổ với chính sách in tiền như con dao chọc thủng bụng nền kinh tế để moi của ra của tà phủ tà đảng đã kéo sụp nền kinh tế vào bẫy thu nhập trung bình, mà đối với Việt Nam vốn có thể vượt qua, nếu…
Còn tâm lý muốn hưởng thụ, muốn có nhiều hơn (tham), muốn làm ít được nhiều (lười), yêu mình trước hết (ích kỷ), muốn biến cái khó thành cái dễ để làm (ngại khó), tư duy trước khi hành động (chùn bước)… là bản chất thiên phú của Con người và có thể trở thành những động lực mạnh mẽ để giúp mỗi người sáng tạo và kinh doanh thành công rồi mới đóng góp cho xã hội thì cộng sản không thể hiểu, không thể biết, không thể làm, và chỉ có thể hủy hoại và ngăn cản nó ở người khác, ở nhân dân. Họ chỉ biết ăn cướp, ngày đầu thì bằng búa liềm và dối trá, và hôm nay thì bằng súng và in tiền.

Nền kinh tế “đang phát triển” thực âm

baycris.jpg
Tranh Mana Neyestani
Nhiều người sẽ đặt câu hỏi phản biện tôi rằng: Tại sao nói tà phủ khi họ vẫn điều hành nền kinh tế và làm nó vẫn đang phát triển đi lên (dương) đó thôi (5%/năm), nhất là so với các nước tư bản thối tha như EU và Mỹ chỉ tăng khoảng 2-3%/năm?
Tôi xin trả lời theo hai ý. Thứ nhất, có một số thành tựu thực, đáng công nhận và khâm phục, trân trọng của nền kinh tế Việt Nam hôm nay, nhưng không phải do công của chính phủ mà tôi thấy nên gọi là tà phủ, mà là công của hai thành phần kinh tế mà tà phủ luôn kìm hãm và làm khó là kinh tế tư nhân và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài – FDI, nhất là nền kinh tế tư nhân trong nước. Bây giờ, từ 2013 thì tà phủ cũng đã bóp nát nền kinh tế tư nhân non trẻ của Việt Nam rồi, làm nó không chỉ ốm yếu mà còn biến chất thành “sân sau” chỉ để rửa bô XHCN gần hết, không còn cái tinh thần doanh nhân hừng hực những năm 95-05 nữa. Tội ác này của tà phủ lớn lắm, là bóp chết một cơ hội có tinh thần vươn lên hiếm hoi của dân tộc đói nghèo có ước mơ và đủ khả năng thịnh vượng!
Thứ hai, nền kinh tế định hướng của Việt Nam hôm nay không phải là đang phát triển dương như tà phủ tà đảng đang lừa dối nhân dân, mà là đang phát triển giả tạo và thực âm. Họ đang nói láo vì chỉ có mình họ được nói, và thực tế là họ đang ăn vào thịt da đất nước mình và đang phá cạn hết kho tàng tài sản của cha ông để lại từ hàng nghìn năm vốn được bảo vệ bằng máu xương của bao thế hệ Việt trước. Và độc ác hơn nữa, họ - cộng sản Việt Nam còn vừa cắn vào con cháu và cướp vào tương lai đất nước bằng những khoản vay nợ khổng lồ từ WB, IMF, ADB… choàng lên đầu các thế hệ Việt sau còn chưa được sinh ra đã mang nợ hàng trăm tỷ đôla! Cái phồn vinh và phát triển mà chúng ta nhìn thấy hôm nay là cái phồn vinh từ phá hoại quốc sản của Tổ tông Việt và gán nợ cả đời con cháu Việt mai sau đó! Còn thế giới, nếu họ vẫn có thể kiếm lời chút đỉnh từ tà phủ (dễ dàng hơn ở mọi nơi khác) thì họ phản bác sự lừa bịp về chính mình của tà phủ cộng sản làm gì! Who care? Ai quan tâm chứ! Quan điểm của họ là: để nó tự chết! Thế còn hơn mấy con lừa cả thể kỷ nay cứ gào lên là loài ngựa đang giãy chết và sẽ tuyệt chủng.

Vẫn cứ in ra quá nhiều tiền ma – tại sao thế?

Đó là câu hỏi nữa vẫn nhức nhối, mà tôi muốn tìm câu trả lời trong bài này.
Rõ ràng, không phải họ không biết gì về lý thuyết quản lý đồng tiền của một quốc gia hay việc phải kiểm soát việc in ra nó thế nào. Vấn đề ở đây là động cơ. Chỉ có in tiền là cách ăn cướp được nhiều tiền nhất – nhiều khủng khiếp, lại nhanh nhất, “sạch sẽ” nhất và không có nạn nhân cụ thể (vì nạn nhân là toàn xã hội). Trong một nền kinh tế của một quốc gia, chỉ có một người/một tổ chức làm được việc ăn cướp khủng đó, là chính phủ của nó. Vì thế, khi chính phủ ăn cướp bằng in tiền thì nó ăn cướp công khai dưới những cái tên mỹ miều mà nó bịa ra để bịp dân. Loại chính phủ nào có thể? Chỉ có các chính phủ độc tài, và chính phủ cộng sản như Việt Nam là dạng độc tài tàn khốc nhất – độc tài của hàng triệu kẻ cùng lúc trên vài chục hai vài trăm triệu nạn nhân.
Lý do thứ hai để tà phủ cộng sản ăn cướp của dân bằng in tiền vô tội vạ là họ không biết và không thể kinh doanh hay điều hành kinh doanh, vì lý thuyết định hướng của họ - họ nói đến cuối thế kỷ này cũng chưa chắc đã hoàn thiện… Vì thế, chỉ còn cách in tiền ra thật nhiều để phân phát “điều tiết” nền kinh tế, giữ được “quyền lực kinh tế” mà cũng đầy túi mình, lưỡng tiện.
Và lý do thứ ba là thời thế họ cầm quyền và in tiền hôm nay không còn thư thả nữa, đang được đếm theo năm, và với mỗi người quan cộng sản thậm chí theo tháng, theo ngày… nên họ phải tranh thủ gấp gáp in tiền để không quá muộn. Điều này luôn xảy ra ở giai đoạn cuối của các chế độ độc tài, nhất là độc tài cộng sản. Khi Đông Âu “XHCN” và Liên xô tan rã những năm 80-90 thế kỷ trước các đồng tiền của họ cũng được in ra vô tội vạ để các chính phủ cộng sản đó “cứu nguy” nền kinh tế, gây ra siêu lạm phát và đại khủng hoảng kinh tế mà sau đó các chính phủ dân chủ đều phải “cắt đi” ba hoặc bốn số không (tức lạm phát tổng trên 10,000%!) để đồng tiền trở lại giá trị ban đầu. Ví dụ Poland và Nga đều “cắt đi” 4 số không và nay đồng Zloty của Poland vẫn ổn định vì Poland thực sự đi vào con đường dân chủ, còn đồng Rúp Nga đã tiếp tục mất giá 10 lần tức trên 90% lạm phát trong 2 nhiệm kỳ độc tài của Putin, vì Putin cũng chỉ biết in tiền ra và hút về cho mình (ăn cướp) từ những lợi thế kinh tế Nga là tài sản thiên nhiên quốc gia (như dầu khí) và công nghệ quân sự…

Việt Nam sẽ không vào được TPP

TPP là cái lồng (hay cái cũi) địa kinh tế mà Mỹ và một số nước đang xây dựng để nhốt con thú dữ Trung Quốc, đan xen với những cái lồng văn hóa và quân sự khác mà Mỹ và các nước đã có để bủa vây, bao quanh và nhốt con thú Trung Quốc, hòng kiềm chế sự nguy hại của nó nói chung đối với Mỹ và cả thế giới. Như vậy dù là lồng hay cũi kinh tế thì mục đích vẫn là chính trị: bao vây Trung Quốc.
Trong hai yếu tố để tạo thành và tham gia cái lồng địa kinh tế nhốt Trung Quốc là địa lý và kinh tế thì Việt Nam chỉ đáp ứng một, đó là địa lý. Còn yếu tố thứ hai là kinh tế thì Việt Nam không đáp ứng, không phù hợp, thậm chí nguy hiểm vì kinh tế Việt Nam lại giống con thú kinh tế sẽ bị nhốt là Trung Quốc, vì Việt Nam có cái đuôi định hướng XHCN.
Ngay cả mục đích chính trị của cái lồng địa kinh tế TPP thì Việt Nam có thực sự chia sẻ không vẫn còn là câu hỏi lớn. Người Việt chúng ta biết đảng CSVN sẽ không bao giờ dám làm việc đó – tham gia cùng Mỹ và thế giới làm cái lồng địa kinh tế nhốt hay bao vây Trung Quốc ư?
Thế thì tại sao Việt Nam vẫn tham gia đàm phán rất tích cực và tỏ ra rất cố gắng để được vào TPP? Có ba lý do chính.
Một là, chính phủ Việt Nam muốn và hy vọng sẽ cứu nguy nền kinh tế sắp chìm của mình, nếu không được thì vẫn chứng tỏ được với dân (lừa được dân) là đảng đã/đang cố làm điều tốt nhất cho đất nước.
Hai, Nếu được vào TPP cộng sản Việt Nam sẽ đi hai hàng: vừa là tay trong của Trung Quốc trong TPP để phá bĩnh, vừa dùng điều đó để mặc cả với Trung Quốc chút đỉnh với mục đích cuối cùng là lấy le với dân (vẫn là lừa bịp) rằng tôi không theo Trung Quốc đâu nhé.
Ba là, đo lường và thử thái độ của Mỹ, giả vờ thân Mỹ để đu dây với Trung Quốc, hòng mắc cả chút đỉnh với Trung Quốc (như việc mua tàu ngầm của Nga vậy thôi), và cũng lại lấy le với (tức là lừa bịp) dân Việt rằng tôi độc lập không theo Tàu.
Đó là thái độ rất “điếm” của một ứng cử viên cho vai trò đồng minh trong TPP tương lai mà Mỹ và các nước khác không ngu gì mà không nhận ra.
Nhưng điều sẽ khiến Việt Nam sẽ không được vào, không thể vào TPP là thái độ gian dối bất trung của Việt Nam ngay từ khi chuẩn bị để tham gia TPP. Đó là, Việt Nam đã và đang mở cửa tất cả các ngành kinh tế mà Việt Nam đang nhập khẩu nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc cho các “nhà đầu tư” Trung Quốc và Trung Quốc Đảo (Đài loan) vào Việt Nam để sản xuất các nguyên vật đầu vào đó tại Việt Nam, để biến nó thành nguồn gốc Việt Nam thay vì Trung Quốc, để khai thác lợi ích từ TPP. Ví dụ: 80% nguyên liệu ngành vải sợi, dệt may, và nhựa, hóa chất… của Việt Nam hiện nay là nhập từ Trung Quốc thì đang được Việt Nam mở của cho Trung Quốc vào chuyển các nhà máy và công nhân của họ sang Việt Nam, để biến chúng thành nguồn gốc Việt Nam! Chuyện đó đang xảy ra ở hàng loạt các KCN từ bắc chí nam: Đình Vũ (HP), Vũng Áng (TH), Nhơn Trạch (ĐN)…
Cuối cùng thì Mỹ và các dối tác TPP khác, ngoài cái thể chế kinh tế “định hướng” XHCN không thể chấp nhận được của Việt Nam, cũng sẽ phải cân nhắc độ tin cậy của đối tác này, vì Việt Nam không tham gia hai cái lồng nhốt Trung Quốc kia là văn hóa và liên minh quân sự.
Nếu có Việt Nam trong TPP thì có vẻ cái lồng địa kinh tế nhốt Trung Quốc siết khá “chặt” sát hông Trung Quốc, nhưng Việt Nam lại có vẻ như sẽ là lỗ hổng của cái lồng TPP đó và con thú Trung Quốc sẽ qua đó thoát ra. TPP thất bại.
Nếu không có Việt Nam thì cái lồng địa kinh tế TPP nhốt con thú Trung Quốc có vẻ lỏng lẻo hơn, không siết chặt và Trung Quốc, nhưng nó lại sẽ bền chắc và đáng tin cậy hơn, vì sẽ không có đối tác nào đi hai hàng như Việt Nam trong TPP.
Cuối cùng thì các vòng đàm phán TTP cũng sẽ qua, các đòn gió nhử Trung Quốc và Việt Nam của Mỹ cũng không cần thiết nữa, và TPP sẽ được ký kết mà không có Việt Nam để đảm bảo mục đích TPP, độ tin cạy và tính hiệu quả của nó sau này.
Công sản Việt Nam tưởng là mình sẽ lùa được cả Mỹ, cả Trung Quốc và dân Việt Nam với vụ đàm phán vào TPP này, nhưng rốt cục chỉ có mỗi dân Việt mãi mãi ăn những quả lừa của họ mà thôi.
Tôi băn khoăn không biết có thương dân Việt mình được nữa không vì vụ này – cứ hí hửng ràng đảng sẽ đưa nước ta tham gia vào TPP và dân ta sẽ phất lên!
Đúng là, cả dân tộc đều giàu chí tưởng bở chăng? Có ai nghĩ như tôi không? Rằng: Việt Nam sẽ không được vào TPP! Ít nhất là trong đợt này hay trong dăm ba năm tới. Chúng ta hãy chờ xem.
Cá nhân tôi không muốn Việt Nam vào được và không tin Việt Nam được vào TPP không phải vì TPP không tốt cho Việt Nam, mà vì, nếu vào được thì dân tộc Việt Nam sẽ bị chỉ cộng sản kìm kẹp thêm lâu hơn vài năm nữa mà thôi!
Thà đói khổ hơn chút bây giờ nhưng được tự do khỏi ách Tàu và ách cộng sản sớm hơn, và sẽ có Thịnh Vượng sớm hơn!

Lời kết

Phải nói và chỉ ra những điều trên, đối với tôi thật là đau xót lắm thay! Bởi vì, tôi là con cháu của những người đã tham gia và góp phần làm nên cái tà đảng và tà phủ đó bằng những tà quyền, dù họ không có tà tâm mà chỉ có ngu tâm. Tôi thì không còn ngu tâm theo cộng sản nhưng vẫn còn hèn tâm nên chưa dám đứng lên công khai chống tà quyền như nhiều người đang làm, cả già lẫn trẻ, và tôi không có gì để biện minh…
Tôi còn đau khổ hơn bởi vì cảm nhận được rằng, ngay trong và sau đại khủng hoảng và siêu lạm phát sắp tới đó rất có thể sẽ là một cuộc nồi da nấu thịt mới của nước Việt đau thương, sẽ dai dẳng tiếp hàng chục năm. Nhưng âu đó cũng là cái giá dân tộc Việt sẽ phải trả cho sự ngây thơ sai lầm khủng khiếp của mình những năm – gần một thế kỷ - nghe và theo rồi lụy và sợ cộng sản…, để đến với Cuộc sống Tự Do và Dân Chủ đích thực của Đất Nước sau này.
Sau 2020 hay sau tận 2030?
Chỉ có gần trăm triệu người Việt khắp năm Châu mới có thể cùng trả câu hỏi đó, bằng hành động và cách sống hàng ngày của mỗi người, dù chúng ta đang ở đâu, làm gì, còn bao nhiêu hơi thở…
Phan Châu Thành

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"