QuảnTrị21
Cù Huy Hà Vũ và Ải Vị Vị có nhiều điểm tương đồng. Họ sinh năm 1957 dưới môi trường XHCN. Cha mẹ họ có liên hệ với giới lãnh đạo cấp cao nhất của đảng Cộng Sản. Thân phụ của Cù Huy Hà Vũ là nhà thơ Cù Huy Cận, Bộ trưởng Bộ Canh Nông trong Chính phủ liên hiệp lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Hồ Chí Minh đứng đầu Chính phủ. Thân phụ của Ải Vị Vị là Ải Quỳnh, một nhà thơ nổi tiếng trong thập niên ba mươi. Ải Quỳnh cũng là Khoa Trưởng của ban tiếng Trung tại đại học ‘YuCai’ Trung Hoa. Cha mẹ Ải Vị Vị cũng là bạn của cha mẹ Tổng Bí thư Tập Cận Bình.
Vũ và Vị Vị đã du học ở nước ngoài. Vũ học ở Pháp và yêu hội họa. Vị
học ở Mỹ và yêu điêu khắc. Họ phê bình đảng Cộng Sản là độc tài đảng trị
và đòi tự do dân chủ. Họ thách thức chế độ và bênh vực cho những người
dân oan cùng khổ.
Vũ phê bình: ‘Bằng… tham ô… tài sản quốc gia đến vay bừa tiêu
vung…, bằng cướp đất của người dân,… bằng bóp nghẹt những quyền cơ bản
của công dân được Hiến pháp bảo hộ các quyền tự do như quyền tự do báo
chí, quyền tự do ngôn luận, quyền được thông tin, quyền biểu tình, quyền
đình công, quyền giữ gìn nơi thờ tự của các tín ngưỡng…, ban lãnh đạo
Đảng cộng sản Việt Nam rõ ràng đang đi ngược 180 độ lợi ích của dân tộc
và toàn thể nhân dân Việt Nam.’ (1)
Vị Vị điều tra và công bố nạn tham nhũng, che đậy, ăn bớt ngân khoản
của Đảng Cộng Sản trong việc xây trường học tại Sichuan. Kết quả, trận
động đất năm 2008 đã làm 7000 phòng học sụp đổ, đưa đến tử vong của gần
5,000 học sinh, và hơn 15000 học sinh bị thương. (2)
Vũ và Vị Vị bị bắt. Vũ bị ghép tội hai bao cao su. Vị Vị bị ghép tội trốn thuế.
Alexis de Tocqueville (1805 – 1859)
Gần đây và hiện tại, nhiều học giả và ban lãnh đạo Đảng Cộng Sản đọc
cuốn “Chế Độ Cũ và Cuộc Cách Mạng” của Sử gia Pháp Alexis de Tocqueville
(3). Nhiều người trong họ tin rằng đảng CS đang, hoặc sẽ sụp đổ rất
gần. (4)
Tại sao?
Tocqueville tiết lộ, dân chủ mở rộng tự do cá nhân, chủ nghĩa xã hội
hạn chế nó. Dân chủ mang đến tất cả các giá trị cho mỗi người mà họ có
thể có được; chủ nghĩa xã hội coi mỗi người như một công cụ, một con số.
Dân chủ và chủ nghĩa xã hội không có gì giống nhau trừ một từ: sự bình
đẳng. Để ý sự khác sự khác biệt ở đây: trong khi dân chủ tìm kiếm sự
bình đẳng trong tự do, chủ nghĩa xã hội tìm kiếm sự bình đẳng trong hạn
chế và nô lệ.
Tocqueville tin rằng mối quan hệ giữa các tầng lớp xã hội càng trở
nên xung đột, chủ yếu do giới cầm quyền tóm hết quyền lực vào trong tay
họ. Dựa theo bài học của cuộc cách mạng Pháp: trước cuộc cách mạng, giới
cầm quyền Pháp đã tập trung mọi quyền lực mà không một quốc gia Âu Châu
nào thời đó có thể so sánh vói Pháp. Họ tập trung hành pháp, lập pháp
và tư pháp trong tay họ một cách tuyệt đối (tương tự như Đảng CS bây
giờ.)
Cuốn “Chế Độ Cũ và Cuộc Cách Mạng” có nói, bài học lịch sử của các
cuộc cách mạng bạo động cho thấy, nó không xảy ra khi xã hội hoặc con
người sống trong hoàn cảnh nghèo đói. Nó xảy ra khi hố sâu ngăn cách
giữa các tầng lớp xã hội và sự giàu nghèo trỏ nên quá lớn. Cũng dễ hiểu,
người cùng khổ và dân oan sẽ đổi ngọn lửa nóng giận của họ thành chiến
tranh, như gia đình họ Đoàn và người dân Dương Nội. Một số học giả và
giới lãnh đạo cao cấp Đảng CS nhìn nhận rằng hoàn cảnh trước cuộc cách
mạng nước Pháp rất giống hoàn cảnh của Đảng CS Việt Nam và Trung Hoa bây
giờ.
Cù Huy Hà Vũ và Ải Vị Vị đều mong muốn ngọn gió “Hoa Lài” thổi sớm
trên quê hương của họ. Họ chấp nhận sự tù đày, ngay cả cái chết để mong
mùi hoa lài thổi sớm hơn một giây. Lịch sử sẽ lập lại và đứng bên cạnh
những người cùng khổ, như bài học lịch sử mà Tocqueville khuyến cáo.
QuảnTrị21
danlambaovn.blogspot.com
danlambaovn.blogspot.com
_________________
Chú thích:
(1) vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B9_Huy_H%C3%A0_V%C5%A9
(2) en.wikipedia.org/wiki/Ai_Weiwei
(3)
oll.libertyfund.org/?option=com_staticxt&staticfile=show.php%3Ftitle=2419&chapter=229203&layout=html&Itemid=27