Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Quy định mới về nhập ngũ tạo bất bình đẳng giữa con nhà giàu và nhà nghèo


Bộ Giáo dục và Bộ Quốc phòng ban hành thông tư mới về sửa đổi quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình. Theo thông tư mới này khi có lệnh gọi nhập ngũ trước hay trùng với thời điểm gọi nhập học chính quy thì công dân không được hoãn nhập ngũ như trước đây. Tôi thấy thông tư mới tạo ra bất bình đẳng giữa những người học ở trong nước và những người có điều kiện đi du học nước ngoài. Người học ở trong nước phải trình giấy đăng ký nghĩa vụ quân sự thì mới được nhập học, trong khi người đi du học ở nước ngoài chẳng cần phải có giấy tờ gì về đăng ký nghĩa vụ quân sự và thực tế chắc chắn họ sẽ nghiễm nhiên được miễn gọi nhập ngũ.
Tôi không thấy con các ông Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Bá Thanh nhập ngũ. Phải chăng thông tư mới của hai Bộ ban hành là để phục vụ con nhà giàu, con quan chức, bắt chẹt con em người lao động?

Thông tư mới này có liên quan mật thiết rất nhiều với các em học sinh, sinh viên. Nếu chính bản thân các em và gia đình không lên tiếng, không hành động như nêu ý kiến phản đối, hay bằng những hình thức biểu lộ ý kiến khác... thì sau này đừng có than những chuyện bất bình trong xã hội do thông tư mới được ban hành tạo ra. Quyền lợi của chính mình mà im lặng thì không ai có thể lên tiếng hộ được.
* * *
Tại sao con trai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không bị nhập ngũ?
Theo BBC tiếng Việt, năm 2012 con trai út của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là Nguyễn Minh Triết ở độ tuổi 23. Theo Luật Nghĩa vụ quân sự, con trai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn đang ở độ tuổi phải nhập ngũ. Theo báo Đất Việt, con trai của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm cán bộ Đoàn ở Việt Nam từ tháng 11/2011. Vậy tại sao từ năm 2011 cho đến nay con trai của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không thấy phục vụ trong quân ngũ? Sức khỏe của con trai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không đủ điều kiện để nhập ngũ? Hay nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ số một của công dân nhưng trừ con cái của Thủ tướng và của những cán bộ cao cấp khác?

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"