GS Tương Lai
Kính gửi Ô. Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư BCHTƯĐCSVN,
Kính thưa anh Nguyễn Phú Trọng,
Tôi dùng cách xưng hô này để tiện cho nội dung thư sẽ viết với tư
cách của một người có hân hạnh được quen biết Anh. Đúng hơn là biết, chứ
chưa dám nói là quen, vì tôi cũng chỉ gặp và nói chuyện với anh đôi ba
lần kể từ dạo anh làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản và có mặt trong
buổi tôi báo cáo với Tổng bí thư Đỗ Mười và Bộ Chính trị về cuộc Khảo
sát xã hội học về Cơ cấu xã hội và Phân tầng xã hội, một đề tài nghiên
cứu khoa học cấp nhà nước. Theo lời thuật lại của Chu Hảo, lúc ấy là Thứ
trưởng Bộ KH và CN ngồi cạnh Anh, thì anh đã nhận xét về tôi "Tay này
báo cáo với Tổng Bí thư và Bộ Chính trị mà cứ nói khơi khơi như nói
trước Hội đồng Khoa học của Viện không bằng!".
Lần gặp gần đây nhất là ngày 17 tháng 1 năm 2011 tại Hội trường Hội
nghị Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở Hà Nội. Có thể Anh
quên vì bận nhiều việc nên tôi xin được nhắc lại : Hôm ấy, khi tôi đi
đăng ký phát biểu ý kiến với Đoàn Chủ tịch Hội nghị, ngang qua chỗ Anh
ngồi, Anh đã chủ động đứng dậy chào gọi và bắt tay tôi. Tôi cảm kích về
cử chỉ thân thiện này, biết rằng thế là Anh vẫn nhớ tôi, nên đã bắt tay
Anh rất chặt và nói "Xin chúc mừng Tân Tổng Bí thư".
Anh cười và hỏi: "Chúc mừng cơ à?". Tôi đoán biết và mang máng hiểu
ra Anh đang nghĩ gì và định nói gì, nên cũng vui vẻ trả lời "Phải
chúc mừng chứ. Hãy cứ chúc mừng đã. Và rồi tôi sẽ dõi theo công việc của
Anh làm, hành động và ứng xử của Anh với tư cách Tổng Bí thư, để rồi có
tiếp tục chúc mừng hay không là chuyện về sau, còn bây giờ thì phải
chúc mừng đã". Cả Anh và tôi cùng cười. Những người đứng cạnh cũng
cười vì tôi vốn nói to, mọi người đều nghe và nhìn thấy. Nhắc lại
chuyện này để nói rằng, hai năm qua, dõi theo những công việc Anh làm,
quả thật tôi nghĩ là phải rút lại lời chúc mừng đã đưa ra với Anh hai
năm trước. Vì sao?
Vì chưa lúc nào vận mệnh của đất nước lại bấp bênh, chao đảo như hiện
nay khi mà bàn tay của Trung Quốc đã thọc quá sâu vào mọi hoạt động của
Đảng và Nhà nước,của đời sống đất nước ta. Chính vì thế, chưa bao giờ
uy tín của Đảng xuống thấp đến vậy. Điều này liên quan trực tiếp đến
trách nhiệm của Tổng Bí thư. Thực trạng này được phơi bày quá rõ ràng mà
chính Anh, cũng như nhiều người giữ vị trí cao trong bộ máy cầm quyền,
đã nhiều lần trực tiếp hoặc gián tiếp nói ra, chứ chẳng phải do "những
phần tử thù địch" nào bôi nhọ cả!
Đành rằng với nguyên tắc "lãnh đạo tập thể", cả Bộ Chính trị, và toàn
thể BCHTƯĐ phải chịu trách nhiệm, tuy nhiên, với trách nhiệm là người
đứng đầu BCHTƯ, Tổng bí thư là người phải gánh vác, không thể đổ cho ai
được cả.
Trong bức thư này chưa thể nói nhiều về thực trạng của đất nước mà
người Tổng bí thư phải chịu trách nhiệm, xin chỉ nêu lên hai điều trực
tiếp nhất và gần đây nhất đã làm trầm trọng thêm sự mất uy tín của Đảng,
gây bức xúc trong lòng dân : Một là phát biểu tùy tiện của Tổng Bí thư
tại Vĩnh Phúc gây phẫn nộ trong công luận, và hai là sự câm lặng của
Đảng, Nhà nước và cả Hệ thống chính trị trong ngày 17 tháng 2! Cái ngày
mà cách đây 34 năm, hơn nửa triệu quân Trung Quốc xâm lược theo lệnh của
Đặng Tiểu Bình đã tấn công toàn tuyến biên giới phía Bắc, gây nên tội
ác tày trời đối với đồng bào ta, hàng van chiến sĩ ta đã hy sinh trong
cuộc chiến đấu đánh trả quân xâm lược, buộc chúng phải tuyên bố rút
quân.
Trong phạm vi bức thư ngắn này, tôi chỉ đề cập đến hai vấn đề nói trên để mong được Anh xem xét và cho tôi câu trả lời.
Quả thật, tôi quá sửng sốt khi nghe anh nói: “Vừa rồi đã có các
luồng ý kiến thì cũng có thể quy vào được là suy thoái tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống. Chứ gì nữa? Xem ai có tư tưởng là muốn bỏ Điều 4
Hiến pháp không? Phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng không? Muốn đa
nguyên đa đảng không? Muốn ‘tam quyền phân lập’ không? Hả? Muốn ‘phi
chính trị hóa quân đội’ không? Người ta đang có những quan điểm đấy. Đưa
cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái
chứ còn gì nữa! Chỉ ở đâu nữa nào? Tham gia đi khiếu kiện, biểu tình,
ký đơn tập thể, thì nó là cái gì…ì? Cho nên các đồng chí quan tâm xử lý
cái này.”
Sửng sốt vì không thể hình dung được đây là lời của Tổng Bí thư, một
người vốn tính thận trọng, lại tùy tiện quy kết một cách hồ đồ như vậy.
Sẽ quá dài dòng và có lẽ cũng chưa là thật sự cấp bách vào lúc này để
chỉ ra sự lẫn lộn, nếu không muốn nói là đánh tráo khái niệm, khi Tổng
Bí thư nói đến "các luồng ý kiến" được nêu lên trong dịp các tầng lớp
nhân dân đóng góp ý kiến vào Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp theo Nghị quyết
và lời kêu gọi của Quốc hội, lại là "suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống".
Là một trong những người đã ký vào Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp
1992, tham gia vào đoàn đại biểu do ông Nguyễn Đình Lộc làm trưởng đoàn
đến 34 Hùng Vương Hà Nội để trao bản Kiến nghị đó cho Ủy ban Dự thảo sửa
đổi Hiến pháp năm 1992 kèm theo một Dự thảo Hiến pháp mới để tham khảo,
tôi hết sức bất bình về quy kết hồ đồ của Tổng Bí thư đối với một số
điểm trong nội dung của 7 vấn đề mà bản Kiến nghị của chúng tôi đã
chuyển cho Ủy ban Dự thảo nói trên. Tuy vậy, trong thư ngỏ này, tôi chỉ
nói ý kiến của riêng tôi và chịu trách nhiệm về những điều tôi nói trong
bức thư này.
Phải nói thêm là, đoàn đại biểu chúng tôi đã được Ủy ban Dự thảo tiếp
đón trọng thị và tiếp nhận Kiến nghị có 72 chữ ký cùng với Dự thảo Hiến
pháp 2013. Một số phóng viên báo đến dự và sau đó một số báo đã đưa tin
về cuộc gặp này. Trong thư gửi ông Nguyễn Đình Lộc, người dẫn đầu đoàn
đại biểu đến trao Kiến nghị, ông Ủy viên Ủy ban, Trưởng Ban Biên tập đã
cho biết là “những điều nêu trong Kiến nghị nói trên sẽ được tập hợp, nghiên cứu trong quá trình chỉnh lý dự thảo sửa đổi Hiến pháp”. Vậy thì, khi Tổng Bí thư quy kết "vừa rồi đã có các luồng ý kiến thì cũng có thể quy vào được là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chứ gì nữa?"
liệu có phải là nhằm vào những vấn đề mà bản Kiến nghị của chúng tôi
nêu lên không? Nếu vậy thì Nghị quyết và lời kêu gọi toàn dân góp ý kiến
vào việc Sửa đổi Hiến pháp của Quốc hội còn có giá trị gì nữa khi mà
những ý kiến trái tai lãnh đạo thì bị quy là suy thoái tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống! Là một đại biểu Quốc hội, Tổng Bí thư phải trả
lời với Quốc hội và với cử tri về kết luận hồ đồ nói trên. Ít nhất, Tổng
Bí thư cần giải thích rõ những ý kiến mà Tổng Bí thư dẫn ra, vì sao gọi
đó là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
Là nhà lý luận, lại từng là Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương,
Tổng Bí thư cần giải thích rõ nội hàm của khái niệm đạo đức, lối sống và
tư tưởng chính trị để từ đó mà nói rõ những "kiến nghị..." dẫn ra ở
trên là suy thoái đạo đức, lối sống,suy thoái về tư tưởng chính trị như
thế nào? Một nhà lý luận sao lại có thể giải thích tùy tiện và hồ đồ
rằng: "Người ta đang có những quan điểm đấy. Đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa!".
Vậy thì đã thừa nhận người ta nêu lên "quan điểm" thì cần phải tranh
luận để làm sáng tỏ đúng sai, sao lại quy kết đó là "suy thoái" và đòi
phải " xử lý"? Sẽ không đúng lúc nếu lại đưa ra tất cả những điều mà
Tổng Bí thư cho đó là suy thoái về tư tưởng, đạo đưc, lối sống, xin chỉ
đề cập đến mấy vấn đề sau đây :
Ở đâu thì tôi không rõ, chứ trong 7 điểm nêu trong Kiến nghị về sửa
đổi Hiến pháp 1992, thì kiến nghị bỏ Điều 4 của Hiến pháp không đồng
nghĩa với "phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng" theo cách hiểu của Tổng Bí
thư. Xin nhắc lại nguyên văn nội dung của kiến nghị đó trong văn bản đã
được trao cho Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: "... Chính
vì vậy chúng tôi đề nghị bỏ Điều 4 của Dự thảo. Việc tiếp thu đề nghị
này tạo cơ hội cho Đảng Cộng sản Việt Nam lấy lại niềm tin đã từng có
trong dân để thực sự trở thành lực lượng lãnh đạo chính trị được xã hội
chấp nhận".
Một vấn đề nữa được Tổng Bí thư nêu lên: "Muốn ‘tam quyền phân lập’ không? Hả?" và quy kết đó là "suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống"
thì lại càng hồ đồ hơn nữa. Xin nhắc lại rằng, đây là quan điểm chúng
tôi đã nêu hơn mười năm trước trong nhiều Hội thảo Khoa học do các cơ
quan Nhà nước tổ chức và đã đăng công khai trên nhiều tờ báo.
Xin chỉ dẫn ra một ví dụ trong bài "Nhà nước pháp quyền và Xã hội dân
sự" đăng trên báo "Người Đại biểu Nhân dân", tiếng nói của Quốc Hội và
Hội đồng Nhân dân, ngày 26.5.2006 và bài "Hành trình từ "chuyên chính
vô sản" đến "Làm chủ tập thể" và "Nhà nước pháp quyền" cũng đăng trên
"Người Đại biểu Nhân dân" ngày 10.6.2013, tôi đã trình bày về vấn đề
"tam quyền phân lập" như sau:
"Vấn đề cơ bản nhất của nhà nước pháp quyền là pháp quyền ở trên nhà nước. Theo nguyên lý của tư tưởng pháp quyền đó, nhà nước phải được tổ chức theo nguyên tắc "tam quyền phân lập". Mục đích của sự phân quyền đó là trong cơ cấu quyền lực phải có sự kiểm tra, kiểm soát lẫn nhau nhằm tránh sự độc quyền, lạm quyền. Nhà nước và công chức chỉ được làm những điều luật pháp cho phép, còn dân thì được làm tất cả những điều mà luật pháp không cấm, thể hiện rõ nguyên lý quyền lực chính trị và quyền lực nhà nước đều thuộc về nhân dân, nhân dân có quyền tham gia vào việc hoạch đinh pháp luật, giám sát và kiểm soát hoạt động và nhân sự của bộ máy nhà nước. Đây là điểm quy chiếu để xác lập sự khác biệt giữa nhà nước pháp quyền và nhà nước không pháp quyền...Ở các kiểu loại nhà nước không pháp quyền thì quyền lực được tập trung vào độc quyền cá nhân [nhà vua] hay một nhóm người định đoạt mọi vấn đề của đất nước. Sự chuyển giao quyền lực giữa các chủ thể quyền lực là cơ chế nối truyền [gia đình, dòng tộc, các nhóm quyền lực cùng chung lợi ích, nhân dân đứng ngoài tiến trình này, hoặc chỉ là vật trang sức để lừa mị mà thôi".
Vậy thì dựa vào cơ sở nào để quy kết rằng nói đến "tam quyền phân
lập" là "suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống" xin Tổng Bí
thư chỉ rõ ra đặng chúng tôi nâng cao nhận thức. Cũng xin nói thêm rằng,
hai bài báo nói trên lại nằm trong cụm bài trong mục "Đàm luận sáng thứ
hai" của tôi đã được tặng thưởng báo chí về Đề tài Quốc hội và Hội đồng
Nhân dân năm 2006. Ban tổ chức đã động viên tôi bay ra Hà Nội nhận giải
thưởng bằng việc cho biết là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng sẽ là
người đứng ra trao giải thưởng đó. Tôi đã gửi thư cám ơn và in lỗi đã
không ra Hà Nội được, và bức thư đó đăng trên báo. [Xin nói thêm là tiếp
năm sau, tôi lại được tặng thưởng lần thứ hai giải báo chí về Đề tài
Quốc hội và Hội đồng Nhân dân năm 2007 cùng với hai tác giả khác là ông
Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội và hòa thượng Thích Chơn Thiện,
đại biểu Quốc hội] ! Vậy mà nay tôi lại bị Tổng Bí thư quy kết là "suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống" vì đã có tư tưởng về
"tam quyền phân lập" thì xem ra tôi khó mà tiếp thu sự khiển trách của
Tổng Bí thư về sự "suy thoái" của mình.
Đành tự an ủi với quan điểm tôi đã viết trong bức thư nói trên [đăng
trên báo Người Đại biểu Nhân dân ngày 31.12.2006 với đầu đề do Tòa soạn
đặt: "Dùng ngòi bút của mình chiến đấu cho lý tưởng cao cả". Quan điểm
đó là: "Nhằm giữ cho ngòi bút của mình không thẹn với chính mình,
phải có sự lao tâm khổ tứ để chọn ý, chọn lời, chọn cách diễn đạt để sao
cho những cá nhân nào đó khỏi động lòng, khiến họ có thể dùng thói độc
quyền chân lý, áp đặt tư duy, tùy tiện quy kết, gây khó khăn cho tờ báo
đã đăng bài của mình... Nhưng rồi nghề nào cũng có nghiệp ấy, "đã mang
lấy nghiệp vào thân" thì cũng phải bằng mọi cách mà đi cho trọn con
đường đã chọn... tôi sẽ tiếp tục chiến đấu bằng ngòi bút trung thực của
chính mình...!".
Vả chăng, thưa anh Nguyễn Phú Trọng, tôi chỉ là hạt cát nhỏ nhoi
trong biển cả nhân dân, sự bị xúc phạm của tôi chưa là gì so với điều mà
anh đã xúc phạm đến nhân dân, trong đó có những bậc lão thành cách mạng
đáng kính, những trí thức tâm huyết, những người từng giữ trọng trách,
nay tuy đã về hưu, tuy tuổi cao sức yếu, vẫn cố gắng tham gia soạn thảo
và ký vào Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992.
Họ làm điều ấy với lòng mong mỏi đóng góp vào việc soạn thảo một Hiến
pháp ngang tầm với đòi hỏi của thời đại, đáp ứng được khát vọng của cả
dân tộc muốn hội nhập vào quỹ đạo phát triển của thế giới trong bối cảnh
của nền văn minh mới thế kỷ XXI. Trong số đó, có người từng được Anh
mời đến góp ý kiến với Hội đồng lý luận Trung ương, mà nếu tôi nhớ không
nhầm, thì rất nhiều lần Anh tỏ ý kính phục và trân trọng trí tuệ và tâm
huyết của những đóng góp ấy với tư cách là Chủ tịch Hội đồng lý luận
TƯ. Những người như vậy mà Anh dám quy cho họ là "suy thoái tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống" sao?
Anh Trọng ạ, nếu thật sự muốn chỉ ra sự suy thoái ấy thì phải tìm vào
trong những kẻ vong ân bội nghĩa với đồng bào, đồng chí từng ngã xuống
trong cuộc chiến tranh biên giới cách đây 34 năm! Vong ân bội nghĩabằng
sự câm lặng trong ngày 17 tháng 2 để khỏi phải phạm vào "điều cam kết"
với những kẻ đã từng xua hơn nửa triệu quân xâm lược tràn vào các tỉnh
biên giới năm 1979, tàn sát dân lành, tiêu hủy nhà cửa, đốt phá làng
mạc, kể cả việc đặt bom phá khu di tích Păc bó. Vì vậy, nói về "suy
thoái tư tưởng chính trị" thì không thể chỉ quy chiếu vào sự trung thành
hay không trung thành với một hệ tư tưởng được áp đặt, khi mà thực tiễn
đã chứng minh những giáo điều từng được học thuộc lòng về hệ tư tưởng
ấy đã gây tai họa cho sự nghiệp của đất nước ghê gớm như thế nào. Thì
chẳng phải "Đổi Mới" được xem là một cột mốc trong đời sống của dân tộc
ta vì nó đã đưa đất nước vượt qua thảm họa của sự sụp đổ những năm 80 do
sự áp đặt mô hình được xây nên bằng những giáo điều tai hại đó sao!
Cho nên, trung thành vơi truyền thống không có nghĩa là quay về những
thế kỷ đã lụi tàn để ngắm một dãy dài những bóng ma, mà trái lại phải
đem hết sức mình tiến về phía trước, như dòng sông chỉ có chảy ra biển
mới gọi là trung thành với ngọn nguồn của nó. Còn nói về tư tưởng chính
trị của Đảng thì có lẽ nên tham khảo cách định nghĩa về "đảng chính trị"
của Đại Bách khoa Toàn thư Pháp :" Nhìn chung, một đảng chính trị có
thể được định nghĩa như thể là một tập thể xã hội tìm kiếm sự ủng hộ của
nhân dân nhằm trực tiếp thực thi quyền lực, và tập thể này được tổ chức
theo thời gian và không gian sao cho nó có thể vượt qua được ảnh hưởng
cá nhân của người lãnh đạo. Định nghĩa này vận dụng ba yếu tố: nền tảng
của đảng, cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của nó mà người ta xem xét trước
khi xem xét những đảng được định nghĩa như vậy đã hình thành trong lịch
sử như thế nào".
Ấy vậy mà, đã từ lâu, ở ta, thường quen dùng và thích dùng khái niệm
"Đảng ta", xem đấy như là một lời phong tặng về uy tín của Đảng trong
lòng dân, biến khái niệm đảng chính trị thành một thứ "bái vật giáo", mà
quên mất rằng, khi là đảng cầm quyền, thì cũng như mọi thực thể quyền
lực khác, đều không tránh khỏi sự tha hóa. Biểu hiện rõ nhất của sự tha
hóa ấy chính là sự suy thoái về tư tưởng chính trị: ngày càng xa dân,
cưỡi lên đầu lên cổ dân do cơ chế toàn trị, không muốn và không dám tiếp
nhận sự phản biện xã hội [vì không có tự do tư tưởng, không có tự do
báo chí, không cho phép quyền tư do lập hội...]. Và sự tha hóa ấy bộc lộ
rõ quy luật đã được lịch sử đúc kết "quyền lực có xu hướng tham nhũng,
quyền lực tuyệt đối thì tham nhũng cũng tuyệt đối"! Câu chuyện về "một
bộ phận không nhỏ" thoái hóa biến chất cứ ngày càng to dần lên, càng
chống càng phình to ra như một căn bệnh ung thư đã di căn vô phương cứu
chữa, mới đích thực là sự "suy thoái về tư tưởng chính trị" gắn liền với
"suy thoái về đạo đức lối sống" đáng sợ nhất.
Thưa anh Nguyễn Phú Trọng.
Sự suy thoái mà Anh vừa nói, trước hết được biểu hiện quá rõ mà
"triệu con mắt đều nhìn vào, triệu ngón tay đều chỉ vào" trong ngày
17.2. 2013 vừa rồi: Đó là sự quay lưng lại với đồng chí, đồng bào đã
chết dưới họng súng của quân Trung Quốc xâm lược. Máu của hàng vạn đồng
bào và chiến sĩ ta đã thấm đẫm giải đất biên cương. Máu người đâu phải
là nước lã, ấy vậy mà để giữ "cam kết" với thế lực hiếu chiến Bắc Kinh,
người ta đã chỉ đạo quán xuyến từ trên xuống dưới không có một nén
hương, một vòng hoa tưởng niệm? Cần phải nói thêm rằng, thế lực hiếu
chiến mà ai đó đã "cam kết" lại đã ngang nhiên tổ chức rầm rộ lễ kỷ niệm
về ngày 17.2, ngày chúng mở cuộc chiến tranh xâm lược, nhưng lại rao
rêu khắp cả nước, đưa cả vào sách giáo khoa dạy trẻ em Trung Quốc, rằng
đó là cuộc chiến tranh tự vệ nhằm "dạy cho Việt Nam một bài học"! Thế
lực hiếu chiến mà ai đó "cam kết" lại đang dung dưỡng cho chủ nghĩa dân
tộc cực đoan, công nhiên đưa lên bảng hiệu trong cửa hàng Beijing Snacks
tại Bắc Kinh dòng chữ ngạo ngược :"không phục vụ người Việt Nam,
Philippines, Nhật Bản và chó!".
Vậy thì ai đã đưa ra lời "cam kết" với bọn xâm lược là "không nhắc
lại quá khứ" để tuyệt đối câm lặng trong ngày 17.2 vừa rôi? Ai đã làm
chuyện xấu hổ và dại dột ấy? Ai? Xin Tổng Bí thư chỉ ra.
Thực hiện sự "cam kết" đó, cùng với hương tàn khói lạnh trên các
nghĩa trang liệt sĩ trong ngày 17.2, là sự câm lặng trên toàn bộ báo chí
chính thống và hệ thống truyền thông theo một cây gậy chì huy thống
nhất, là sự ngăn chặn, cản trở, đe dọa bắt bớ và trấn áp những ai đã
dâng hương hoa tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc chiến đấu
chống quân xâm lược ở biên giới phía Bắc, biên giới phía Tây Nam, ở
Hoàng Sa năm 1974 và ở trận Gạc Ma, Trường Sa năm 1988. Còn sự suy thoái
tư tưởng nào bằng sự vong ân bội nghĩa ấy thưa anh Nguyễn Phú Trọng. Có
sự sa đọa về đạo đức và lối sống nào bằng sự vong ân bội nghĩa ấy thưa
Tổng Bí thư?
Mặt khác, nếu muốn rao giảng về đạo đức thì chính là đạo đức đích
thực khi dám vượt qua mọi sự đe dọa, trù dập, trấn áp cho đến những thủ
đoạn thấp hèn quen thuộc là đuổi việc, đuổi học, vẫn quyết theo tiếng
gọi của lương tâm, phạm trù cơ bản nhất của đạo đức, quyết dâng vòng hoa
tưởng niệm tại Đài Liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, thắp nén hương tại tượng
Quang Trung nơi Gò Đống Đa, giương cao vòng hoa trắng quyết không cho
những bọn vô sỉ giành giật và bóc xé dòng chữ tưởng niệm tại tượng đài
Cảm Tử bên hồ Hoàn Kiếm, vượt qua mọi sự rình mò và soi mói để trang
trọng dâng hoa và những dòng chữ tưởng niệm nhân ngày 17.2.2013 dưới
chân tượng Đức Thánh Trần gần bến Bạch Đằng, quận I, thành phô Hồ Chí
Minh. Chính là đạo đức, khi trong mỗi ngôi nhà, không phân biệt là nhà
cao tầng, biệt thự hay nhà tranh vách đất, người ta thành tâm thắp một
nén hương, bày bình hoa trên ban thờ với dòng tưởng niệm những người đã
chết trong cuộc chiến đấu chống quân xâm lược nhân ngày 17.2. Cũng chính
là đạo đức, khi nêu cao một lối sống không chịu khuất phục, dám ngẩng
cao đầu để biểu thị chính kiến của mình như nhà báo trẻ nọ " làm báo từ
năm 2006 đến giờ. Tôi nhận thức được hệ quả sẽ đến với tôi." Biết rõ như
vậy, nhưng nhà báo ấy vẫn nói lên tiếng nói trung thực của chính mình,
"hoàn toàn do mệnh lệnh đạo đức của tôi" như anh khẳng định.
Thưa anh Nguyễn Phú Trọng,
Liệu sau khi nhỡ lời, anh có thấy hối tiếc vì mình đã xúc phạm đến
những người được nhân dân kính trọng, vị tướng lão thành từng là Đại sứ
đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Trung Quốc, năm nay đã 97 tuổi, đã
suy nghĩ, nghiền ngẫm từng chữ từng lời, thêm bớt, bổ sung trước khi ký
vào Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992, và ngày 17.2 vừa qua đã cùng
với một số người đáng kính khác ký vào Kiến nghị ấy đã mang hoa đến
tưởng niệm các liệt sĩ ngã xuống vì sự tồn vong của Tổ quốc? Nếu có, thì
Anh nên xin lỗi họ, cũng tức là xin lỗi nhân dân. Chuyện nhất thời có
sự hồ đồ thiếu tỉnh táo cũng là chuyện thường tình, cho nên xin lỗi là
một cử chỉ văn minh trong lối sống của người có hiểu biết và có đạo đức.
Người có "tư tưởng chính trị" vững vàng chính là người có bản lĩnh dám
nhận sai lầm.
Vả chăng, hơn lúc nào hết, khi con thuyền của đất nước đang chao đảo,
là người giữ trọng trách lèo lái thì biết thu phục nhân tâm, trân trọng
hiền tàiphải là cái đức của người biết mình, biết người. Trót hồ đồ,
nói thiếu cân nhắc, xúc phạm những người đáng lý phải trân trọng, gây
phẫn nộ trong công luận, thì việc lắng nghe để bình tĩnh nhận ra chân
lý, có ứng xử thích hợp, luôn là điều đáng làm.
Đến một vị vua từng nằm gai nếm mật, mười năm lãnh đạo cuộc kháng
chiến chống giặc Minh, lên ngôi đại định, mở đầu cho một triều đại vẻ
vang thế kỷ XV, vua Lê Thái Tổ vẫn một lòng khiêm nhường kính cẩn: "Nay
trẫm gánh vác trách nhiệm nặng nề, sớm khuya kính cẩn lo sợ, như đi
trên băng mỏng, như đứng bờ vực thẳm chỉ vì chưa kiếm được hiền tài giúp
đỡ việc trị nước...". Còn vua Lê Thánh Tông, gặp khi có thiên tai
đã chỉ dụ rằng "Bởi chính trị có thiếu sót, nên trời chỉ cho bằng tai
biến. Đó là do lỗi lầm của trẫm mà chuốc lấy họa chứ trăm họ có tội gì
đâu? Có phải vì trẫm đức tin chưa đến dân, lòng thành chưa thấu tới trời
mà đến nỗi như thế chăng?". Cũng trên cái mạch tư duy ấy, vua Minh
Mạng thế kỷ XIX khi nghe tâu về vỡ đê, dân tình cơ cực đã xót xa tự vấn:
"Nghĩ tấm thân lạm ở trên trăm họ, không biết tu đức để trời cho
hòa khí, đến nỗi dân ta bị tai họa ấy, thực là một điều lỗi lầm của ta"! Thì ra, cha ông ta xưa đã không mắc phải điều mà ngày nay đã trở thành ca dao hiện đại: "mất mùa bởi tại thiên tai, được mùa bởi tại thiên tài đảng ta"!
Gợi lên vài dòng lịch sử chi nhằm nói thêm với người gánh vác trọng
trách quốc gia rằng: phải biết "kính cẩn, lo sợ, như đi trên băng mỏng,
như đứng bên bờ vực" chứ không thể tùy tiện phán bảo và quen thói bịt
miệng dân, chỉ muốn dân cúi đầu tuân phục "chỉ thị, nghị quyết", cho dù
thực tiễn cho thấy có quá nhiều chỉ thị nghị quyết sai lầm gây bao tai
họa cho dân. Và rồi, cái cách lớn tiếng đe dọa "lợi dụng việc góp ý kiến
vào Hiến pháp để phá hoại đường lối chính sách, làm mất uy tín và vai
trò lãnh đạo của Đảng" của một vài người có trọng trách trên báo chí và
trên tivi mấy ngày qua đã không hù dọa được ai! Trái lại, chỉ làm cho
lòng dân thêm phẫn nộ. Điều này mong Tổng Bí thư cần lưu ý.
Đối với riêng tôi, khi tham gia soạn thảo và ký vào Kiến nghị về sửa
đổi Hiến pháp 1992 mà Tổng Bí thư đã phê phán nặng lời, tôi chỉ muốn nói
rằng, tôi đã thực hiện lời chỉ dẫn của Các Mác "trí thức là người
nói sự thật, phê bình không nhân nhượng về những gì đang hiện hữu. Không
nhân nhượng với nghĩa rằng họ không lùi bước trước kết luận của chính
mình, hoặc trước xung đột với quyền lực, bất cứ quyền lực nào”.
Cho nên dù bị quy kết thế nào đi chăng nữa, tôi cũng thấy là chẳng có
gì đáng bận tâm. Bởi lẽ, là người am hiểu và tôn trọng phép biện chứng,
chắc Tổng Bí thư nhớ nằm lòng ý tưởng của Hégel được Ph. Angghen dẫn ra
để nói về biện chứng của sự phát triển: “mỗi bước tiến mới sẽ tất
yếu biểu hiện ra như là một sự xúc phạm tới cái thiêng liêng, là một sự
nổi loạn chống lại trạng thái cũ, đang suy đồi nhưng được tập quán thần
thánh hoá”.
Người am hiểu về biện chứng như Tổng Bí thư chắc sẽ bình tâm suy nghĩ
về "những bước tiến mới" mà đời sống đất nước đang chứng kiến, để với
cương vị của mình, thúc đẩy cho những ý tưởng mới phát triển nhằm đẩy
lùi trạng thái cũ đang suy đồi nhưng được tập quán thần thánh hóa. Làm
được như vậy thì dấu ấn để lại trong lòng người và cho lịch sử sẽ không
là sự cáo chung của lực lượng bảo thủ cố duy trì cái cơ chế đã đưa đất
nước vào ngõ cụt, mà là người đem lại sự canh tân, thuận với quy luật
phát triển, đáp ứng được lòng dân.
Kính gửi Tổng Bí thư lời chào trân trọng.
TP Hồ Chí Minh ngày 28.2.2013
Tương Lai
TP Hồ Chí Minh ngày 28.2.2013
Tương Lai