Nguyễn Trung
Tướng Thein Sein nhậm chức tổng thống Myamar chưa đầy hai năm.
Dưới quyền ông, Myanmar từ bóng tối của chế độ quân phiệt đẫm máu đang
bước ra ánh sáng của một thể chế chính trị dân chủ. Bạn bè gần xa của
Myanmar đến hôm nay vẫn chưa hết ngỡ ngàng về bước phát triển này.
Bóng tối vừa qua ở Myanmar bắt đầu từ cuộc đàn áp đẫm máu ngày 08-08-1988 do nhóm các tướng lĩnh trong Hội đồng Quốc gia phục hồi Luật pháp và Trật tự
(SLORC) chỉ huy quân đội thực hiện, nhằm đàn áp cuộc nổi dậy của nhân
dân đòi dân chủ. Hàng trăm sinh viên, các nhà sư và những người chống
đối khác đã bị giết, hàng nghìn người bị cầm tù. Bất chấp tình hình này,
bất chấp lãnh tụ của Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) – bà
Aung San Suu Kyi – đã bị giam giữ tại nhà từ tháng 7-1989, đảng NLD
trong cuộc bầu cử 05-1990 do chính quyền của SLORC tiến hành, vẫn giành
được 329/491 ghế trong quốc hội. SLORC đã ra lệnh hủy bỏ kết quả bầu cử
này và trực tiếp chiếm quyền.
Tháng 7-1997 SLORC đổi tên thành Hội đồng quốc gia vì Hòa bình và Phát triển
(SPDC), tháng 5-2008 thông qua hiến pháp mới theo chế độ lưỡng viện và
đa đảng. Song trên thực tế, hiến pháp thừa nhận quyền lực bất khả xâm
phạm của quân đội bằng việc quy định quân đội được giữ cố định 110/440
ghế của quốc hội và 56/224 ghế của nghị viện liên bang; chính quyền tiếp
tục củng cố quyền lực của các tướng lĩnh, loại bỏ các đảng đối lập -
trong đó có NLD, vận dụng Luật Hình sự 1996 để đàn áp tiếp. Đất nước
ngày càng tiêu điều mọi mặt vì độc tài và tham nhũng. Trong khi đó hầu
như không thể chấm dứt được chiến tranh xung đột sắc tộc và nguy cơ ly
khai của một số bang. Sự lũng đoạn của Trung Quốc về kinh tế và chính
trị ở mức nguy hiểm. Cái nghèo và lạc hậu càng gay gắt thêm do sự cấm
vận kéo dài của phương Tây – vì các lý do đàn áp 1988, đảo chính 1990
xóa bỏ kết quả bầu cử và vì vi phạm nhân quyền (tàn sát và bỏ tù nhiều
người chống đối, có quá nhiều lính là trẻ em, lao động trẻ em…). Lại
thêm sự hoành hành của cơn siêu bão Nargis tháng 5-2008 cướp đi gần 140
nghìn sinh mạng người dân Myanmar… Tất cả dìm đất nước xuống bùn đen…
Tình hình chỉ bắt đầu thay đổi kể từ khi có cuộc bầu cử tháng ngày 07-11-2010 với thắng lợi của đảng Liên minh vì đoàn kết và phát triển (USDP) của tướng Thein Sein và việc bà Aung San Suu Kyi được trả lại tự do ngày 13-11-2010.
Ngày 30-3-2011 tổng thống Thein Sein nhậm chức, với cam kết trung thành với hiến pháp 2008 và thực hiện Lộ trình dân chủ 7 bước (đã có từ thời Than Swe làm tổng thống, nhưng nằm chết trên giấy), nhằm xây dựng Myanmar dân chủ và hiện đại.
Bước đi đầu tiên của tổng thống Thein Sein là giải thể SPDC (thực
chất là hội đồng tướng lĩnh đầy quyền lực, có tiền thân là SLORC), ban
bố các biện pháp cải cách.
Tuy nhiên, bước ngoặt có ý nghĩa quyết định có lẽ là sự kiện tổng
thống Thein Sein ngày 19-08-2011 chính thức tiếp bà Suu Kyi và thừa nhận
tính hợp pháp của NLD. Trong cuộc họp này cả hai bên cam kết thực hiện
hòa giải dân tộc, hợp tác và thúc đảy quá trình cải cách ở Myanmar. Để
có được sự kiện này, cả hai bên đều phải vượt qua nhiều trở ngại. Trở
ngại lớn nhất về phía tổng thống là nỗi lo chấp nhận NLD sẽ dẫn tới
không kiểm soát được toàn bộ phe đối lập. Còn phía đối lập vừa sợ, vừa
nghi ngại; nhiều ý kiến cho rằng bước đi này của Thein Sein chỉ là thủ
đoạn chính trị để mua điểm, cho là bà Suu Kyi hoặc là mắc mưu, hoặc là
ham danh vọng…Cuối cùng, nhiều hiềm nghi lẫn nhau đã lần lượt vượt qua
được. Sự hợp tác trở thành nguyên nhân cơ bản thúc đẩy cải cách đồng bộ
và toàn diện.
Có thể đo sự tiến triển của cách chính trị trong 20 tháng đầu tiên kể
từ khi tổng thống Thein Sein nhậm chức bằng các sự việc đã diễn ra. Đấy
là những bước cải cách nối tiếp nhau hoặc lồng ghép vào nhau. Mọi biện
pháp cải cách đều được thực hiện rất thận trọng, đi dần từng bước, có
bài bản kết hợp hài hòa giữa các vấn đề kinh tế và chính trị khác nhau.
Đặc biệt quan trọng là thực hiện được nói đi đôi với làm. Thực tế này
tạo ra sự tín nhiệm của nhân dân dành cho tổng thống, trở thành nguyên
nhân trực tiếp góp phần đẩy mạnh nhịp độ và quy mô cải cách. Nhờ vậy cải
cách ngày càng có điều kiện đi vào những vấn đề cốt lõi: Thực hiện sâu
hơn các quyền tự do, dân chủ của nhân dân.
Trước hết đấy là các đợt thả tù chính trị, từng bước nới lỏng dần một
số kiểm soát dân sự chiểu theo Luật hình sự năm 2008, nới lỏng việc tụ
tập đông người, giảm dần việc kiểm duyệt báo chí, từng bước mở rộng tự
do ngôn luận...
Sau khi một số đợt thả tù chính trị đầu tiên diễn ra xuôn xẻ, ngày
03-12-2011 chính quyền ban bố luật biểu tình, sau đó tiến hành tiếp các
đợt thả tù chính trị, và hoàn tất việc này trước khi tiến hành cuộc bầu
cử bổ sung tháng 4-2012.
Tiến triển của tình hình cải cách đã khiến chính quyền ngày
20-08-2012 tuyên bố bãi bỏ việc kiểm duyệt báo chí. Một thời gian sau đó
tiếp theo, ngày 24-01-2013, chính quyền tuyên bố xóa bỏ nốt cơ quan
kiểm duyệt báo chí và coi như hoàn tất việc thực hiện tự do báo chí. Đây
là lần đầu tiên sau 48 năm Myanmar có tự do báo chí. Điều duy nhất trên
200 báo chí tư nhân ở Myanmar bây giờ phải tuân thủ là những mục tiêu
quốc gia và những giá trị dân tộc đã được ghi trong hiến pháp.
Ngày 16-01-2013 tổng thống Thein Sein tuyên bố bãi bỏ luật đàn áp
những người chống chế độ được ban hành từ năm 1996, với lời giải thích
luật này đã quá lỗi thời, không thể sửa được. Tổng thống kêu gọi mọi
người bất đồng chính kiến ở trong nước hay đã ra nước ngoài cùng chung
tay xây dựng đất nước.
Ví dụ tiêu biểu cho tiến triển của quá trình dân chủ hóa ở Myanmar có
lẽ là cuộc bầu cử bổ sung tháng 4-2012, nhằm bầu tiếp 46 ghế còn trống
trong Quốc hội và Nghị viện liên bang. Có khoảng 35 đảng tham gia tranh
cử, tất cả đều làm theo đúng những quy định của pháp luật. Tại tất cả
những nơi bỏ phiếu, cuộc bầu cử được tiến hành tự do, công khai, dưới sự
giám sát trực tiếp của đại diện các đảng tranh cử và của các quan sát
viên nước ngoài được mời – bao gồm cả các đại diện các đại sứ quán tại
Myanmar. Hết giờ bỏ phiếu, hòm phiếu được kiểm đếm ngay tại chỗ và làm
biên bản kết quả bỏ phiếu trước sự hiển diện của tất cả những người tham
gia giám sát. Cuộc bầu cử trung thực và rất thành công này nói lên
nhiều điều về những gì đang diễn ra trong lòng đất nước Myanmar, nhân
dân hồ hởi. Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi chiếm được 42/46 ghế. Đây
thực sự là một thắng lợi lớn, hé mở một tương lai rất hứa hẹn của đất
nước này.
Ngày 29-09-2012 trả lời phỏng vấn của BBC, tổng thống Thein Sein nói:
Bà Aung San Suu Kyi góp phần quan trọng vào cải cách Myanmar, bà có thể
trở thành tổng thống.., nếu được nhân dân Myanmar bầu, ông ta cũng sẽ
chấp nhận… Còn giới báo chí Myanmar và quốc tế đánh giá: Tổng thống
Thein Sein đã vượt qua được nỗi sợ phe đối lập và giới truyền thông,
những nỗ lực cải cách của ông ta là chân thành và cả quyết, nhất là
những quyết định của ông liên quan đến quân đội.., ông ta làm tất cả vì
đất nước Myanmar... Sự chân thành và quyết tâm cải cách của tổng thống
đã tranh thủ được lòng dân, tạo ra hậu thuẫn quan trọng của dân cho
những quyết đinh của chính quyền, nỗi sợ của dân đối với chính quyền dần
dần được vượt qua…
Quyết định 09-2012 của tổng thống Thein Sein hủy bỏ hợp đồng thủy
điện Myitsone 3,6 tỷ USD do một số nhóm trong quân đội đã ký với Trung
Quốc là một ví dụ nữa về ý chí kiên quyết và về quan điểm đặt lợi ích
quốc gia lên trên hết. Quyết định này được nhân dân Myanmar nhiệt liệt
hoan nghênh, vì nó đã cứu được vùng đất tâm linh của nhân dân trong vùng
và tránh được cho Myanmar một thảm họa môi trường sẽ không thế khắc
phục được. Trung Quốc đã phản đối quyết liệt, nhưng không đảo ngược được
tình hình. (Hiện nay những nỗ lực đảo ngược quyết định của tổng thống
vẫn đang tiếp tục).
Một ví dụ khác: Đi vào cải cách kinh tế, Myanmar vấp phải tình trạng
tỷ giá đồng tiền quốc gia “Kiat” cao hơn 100 lần giá trị thực của nó so
với các đồng ngoại tệ mạnh, ví dụ so với đồng USD. Việc này chính quyền
Myanmar giải quyết gọn ghẽ trong vòng vài tháng, thúc đẩy kinh tế đất
nước mình phát triển. Nhớ lại thời bao cấp ở nước ta cũng có vấn đề
tương tự, bước vào thời đổi mới nước ta phải chật vật khá nhiều năm mới
giải quyết được vấn đề này.
Một nền kinh tế nghèo trong quá trình cải cách có hàng núi vấn đề,
chưa nói đến những hậu quả do bị cắt đứt mọi liên hệ với bên ngoài vì bị
bao vây cấm vận quá lâu. Song nhờ rất nhiều giải pháp thông minh, những
tiến bộ Myanmar đạt được trong 20 tháng đầu tiên của nhiệm kỳ Thein
Sein thực sự đã khiến cho kinh tế Myanmar khởi sắc – có thể đo được bằng
mọi chỉ số như tăng trưởng GDP, tăng trưởng xuất/nhập khẩu, tốc độ thu
hút FDI, sự xuất hiện những ngành nghề và sản phẩm mới, sự hồi phục các
trường đại học…
Chông gai còn rất nhiều ở phía trước trên con đường đi lên của
Myanmar. Chuyện nóng bỏng nhất là vấn đề xung đột sắc tộc đã dịu hẳn đi
trong những năm gần đây. Bây giờ, giữa lúc cải cách đang tiến triển,
xung đột sắc tộc đột nhiên nóng trở lại ở một vài nơi nguy hiểm, đặc
biệt là tại bang Rakhine. Tháng 11-2012 xảy ra vụ đàn áp có đổ máu của
cảnh sát chống lại nhân dân và các nhà sư phản đối việc khai thác mỏ
đồng Letpedaung; dự án này trị giá 1 tỷ USD, do một số công ty của quân
đội và Trung Quốc liên doanh. Tổng thống Thein Sein phải cử bà Suu Kỵ đi
can thiệp... Việc xử lý những “tác động phụ” của các dòng vốn FDI từ
Trung Quốc, từ Thái Lan… chảy vào Myanmar cho thấy không đơn giản chút
nào… Ngay cả hiến pháp hiện hành (Hiến pháp 2008) còn nhiều điểm chưa
ổn, nhất là vấn đề quân đội được giành vĩnh viễn 25% số nghế tại Quốc
hội và tại Nghị viên Liên bang. Chính vì lý do này, sau khi thắng cử bà
Suu Kyi đã chần chừ mãi không chịu tuyên thệ trung thành với Hiến pháp,
sau đó bà đành nhượng bộ… Vân… vân…
Ngày nay, khả năng của chính quyền dân sự Myanmar kiểm soát quân đội
bền vững như thế nào? Cuộc đàn áp đẫm máu năm 1988 và việc quân đội
thẳng tay xóa bỏ thắng lợi vang dội của NLD trong cuộc bầu cử 05-1990 để
chiếm quyền vẫn là những câu chuyện khó quên. Di sản 20 năm của chính
quyền quân phiệt và sự lũng đoạn từ phía Trung Quốc rất nặng nề. Ông
Thein Sein và bà Suu Kyi năm nay đều 67 tuổi, những gương mặt nào sẽ có
triển vọng là những nhân vật kế tục lãnh đạo sự nghiệp cải cách?... Vân
vân… Bất chấp những câu hỏi còn bỏ ngỏ này, vẫn có thể hy vọng cải cách ở
Myanmar là không thể đảo ngược. Bởi vì xã hội đạo Phật ở Myanmar còn
gìn giữ được nhiều giá trị cao quý, nhân dân Myanmar sau những thập kỷ
sống dưới chế độ quân phiệt đã tạo ra cho mình sự giác ngộ mới, giới trí
thức Myanmar đang ngày càng lấy lại được vai trò của mình, bối cảnh
quốc tế và khu vực vừa thuận lợi vừa thúc đẩy nhân dân Myanmar dấn thân
trên con đường cải cách dân chủ.
Trong chuyến đi thăm Myanmar tháng 5-2012 với tính cách là người đi
du lịch, tôi may mắn được đại sứ quán ta thu xếp cho gặp nhà báo Thet
Win, tổng giám đốc hãng truyền hình Sky Net – hãng truyền hình tư nhân
lớn nhất của Myanmar. Những gì tôi mắt thấy tai nghe được trên đất nước
Myanmar trong chuyến đi ngắn ngủi này, và những gì tôi được nghe trong
hai giờ nói chuyện với Thet Win, càng củng cố niềm tin của tôi vào triển
vọng cải cách ở Myanmar.
Hỏi (đại ý): Nguyên nhân gì quyết định nhất cho sự thành công đến nay của cải cách?
Thet Win (đại ý): Quyết tâm chính trị của những
người trong các tầng lớp tinh túy (elite) của xã hội Myanmar trong và
ngoài chính quyền – bao gồm cả phái đối lập. Sự hòa giải và thống nhất
với nhau coi lợi ich quốc gia Myanmar là tối thượng. Vai trò trí thức
được phát huy.
Hỏi (đại ý): Vì sao có được kịch bản, lộ trình, cách
thực hiện rất khôn ngoan của cải cách? Vì sao có được nhiều giải pháp
kinh tế rất thông minh, sáng tạo và hữu hiệu?
Thet Win (đại ý): Giúp tổng thống Thein Sein và nội
các là hàng trăm trí thức các loại cho mọi vấn đề của đất nước. Họ không
tham gia chính quyền, nhưng vai trò tư vấn của họ vô cùng quan trọng.
Hỏi (đại ý): Những trở ngại lớn nhất cho tương lai của cải cách là gì?
Thet Win (đại ý): Một là làm sao mọi người phải tuân
thủ pháp luật. Hai là làm sao thực hiện được công khai minh bạch. Ba là
không để cho khoảng cách giầu/nghèo hủy hoại tiến trình cải cách. Bốn
là phải chống tham nhũng có hiệu quả.
Tôi cố gợi ông Thet Win nói thêm về những khó khăn và thách thức từ
bên ngoài đối với tiến trình cải cách. Trước sau chỉ được câu trả lời
(đại ý): Giải quyết tốt bốn thách thức nêu trên, Myanmar chẳng có gì để
sợ. Khi chia tay nhau, ông Thet Win tha thiết: Myanmar và Việt Nam đều
cần nhau lắm!
Tôi chỉ tiếc mình không có máy ghi âm để thuật lại toàn văn cuộc gặp này!
Sau chuyến đi này, câu hỏi trong tôi “làm thế nào?” Myanmar có thể
tiến hành được cải cách như vậy ngày một vỡ vạc ra: Vượt lên nỗi sợ, bắt
đầu từ chữ tín, hòa giải, không bạo lực, tất cả vì đất nước Myanmar.
Thế nhưng khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài, câu hỏi cũ oằn oại lên
trong tôi gấp bội: Myanmar làm được, tại sao Việt Nam ta không làm được?
Trí tuệ và dân chủ - có lẽ đấy là hai thứ đất nước ta lúc này đang cần nhất.
Tác giả gửi cho viet-studies ngày 27-2-13
______________________________________
Mừng cho bác Căm Pốt
Sản xuất được xe hơi,
Trăm phần trăm nội địa,
Tốt không kém xe người.
Sản xuất được xe hơi,
Trăm phần trăm nội địa,
Tốt không kém xe người.
Mừng cho bác Miến Điện,
Đang có cơ đi lên,
Khi độc tài tự nguyện
Đặt đất nước lên trên.
Đang có cơ đi lên,
Khi độc tài tự nguyện
Đặt đất nước lên trên.
Đúng là mừng, mừng thật.
Nhưng rồi lo, có ngày
Nước ta sẽ phấn đấu
Theo kịp hai nước này.
Nhưng rồi lo, có ngày
Nước ta sẽ phấn đấu
Theo kịp hai nước này.