Phạm Nhật Bình
Kính gửi quí cơ quan truyền thông báo chí,
Việc đóng góp và kiến nghị về việc sửa đổi Hiến pháp là đề tài đang nóng được các trí thức trong và ngoài nước thảo luận và góp ý sôi nổi. Có nhận xét cho rằng giới lãnh đạo đảng và nhà nước dùng thủ thuật mở rộng cho người dân góp ý là để đối phó với làn sóng phản đối cao độ của công chúng, như trường hợp khai thác Bô-xít trước đây. Riêng Trung tá Nguyễn Thanh Tú trong một bài viết trên báo QĐND ngày 17/2/2013 đã phê phán những ai đòi bãi bỏ Điều 4 Hiến pháp, bãi bỏ sự độc quyền lãnh đạo của ĐCSVN là một sự đòi hỏi phi lý. Ông cũng vu cáo những ai đòi hỏi có thể chế đa nguyên là có sự xúi dục từ những thế lực bên ngoài.
Kính mời quí vị theo dõi ông Lý Thái Hùng phê bình lập luận trên của Trung tá Nguyễn Thanh Tú qua đoạn video:
Chúng tôi cũng xin gửi quí vị bài viết "Đảng sẽ lại bịt miệng các góp ý về Hiến pháp" của tác giả Phạm Nhật Bình và kính mong được quí vị tiếp tay phổ biến.
Trân trọng
Mai Hương
Trưởng Ban Liên Lạc Truyền Thông Đảng Việt Tân
===================================================
Phạm Nhật Bình - Đảng sẽ lại bịt miệng các góp ý về Hiến pháp
Đọc văn bản đề ngày 7/2/2013 của ông Phan Trung Lý, đại diện Ủy ban
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp thuộc Quốc Hội, trả lời các vị đứng tên trong
bản Kiến Nghị 72, nhiều người đã lắc đầu ngao ngán. Có người nhận xét:
"Lại trò Bô-xít tái diễn!"
Đó là thủ thuật mà giới lãnh đạo đảng và nhà nước dùng năm 2010 để
đối phó với làn sóng phản đối cao độ của công chúng trước việc khai thác
Bô-xít quá nguy hiểm về nhiều mặt tại Tây Nguyên. Để hạ nhiệt cấp tốc,
họ thông báo tạm ngưng thi công để xem xét các kết quả thử nghiệm và
nhất là lắng nghe góp ý của công chúng, đặc biệt là các chuyên gia.
Nhưng liền sau đó là sự ra đời của các qui định kỳ quặc về người và cách
góp ý; rồi đến các quyết định cấm góp ý; và thế là tiến trình khai
thác, giao khoán những vùng chiến lược cho "công nhân" Trung Quốc vẫn
diễn ra như chưa hề có các phản đối, can gián của người dân Việt.
Vụ sửa đổi hiến pháp hiện nay cũng đang đi cùng tiến trình. Màn kịch
cho dân góp ý đã bắt đầu, nhưng chỉ trong vòng 3 tháng mặc dù đối với
một văn bản mang tính cơ bản hàng thập niên của đất nước. Và bước thứ
nhì cũng vừa được tung ra với kiểu bắt bẻ nguyên tắc rất vô lý và vô lối
về nhân sự lẫn cách thức góp ý. Chính vì vậy, mà nhiều người tin rằng
sẽ có quyết định bịt miệng thẳng thừng.
Tuy không mấy tin vào thiện chí đặt nền tảng hiến pháp mới của người
cầm quyền, các nhà trí thức trong và ngoài nước vẫn nắm lấy một cơ hội,
đưa tâm huyết của mình vào Bản Kiến Nghị Về Sửa Đổi Hiến Pháp ngày
19/1/2013 với chữ ký của 72 người tiên phong. Bản kiến nghị bao gồm 7
điểm nhận xét và đề nghị sửa đổi cụ thể như sau.
• Thứ nhất, đề nghị bỏ “Lời nói đầu” của Bản Dự thảo Hiến pháp của
nhà nước vì lý do nó “không làm rõ mục tiêu của hiến pháp và chủ thể
quy định hiến pháp”. Bản đề nghị cũng khẳng định “lời nói đầu không phải
là chỗ để tuyên dương công trạng của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào”.
• Thứ hai, về quyền con người; “yêu cầu sửa Dự thảo theo đúng tinh
thần của Tuyên ngôn về Quyền Con người năm 1948 và các Công ước quốc tế
mà Việt Nam đã tham gia”. Bản kiến nghị cũng “Yêu cầu Hiến pháp quy
định thành lập một Ủy ban Quốc gia về Quyền Con người hoạt động độc
lập”.
• Thứ ba, về sở hữu đất đai; kiến nghị công nhận quyền sở hữu tư nhân bên cạnh sở hữu nhà nước.
• Thứ tư, về tổ chức Nhà nước; bản kiến nghị nêu rõ “Tổ chức bộ
máy Nhà nước phải phân biệt rạch ròi các nhánh lập pháp, hành pháp và tư
pháp cũng như các cơ quan hiến định khác”. Tức một bộ máy nhà nước tam
quyền phân lập, trong đó “Tất cả các cơ quan nhà nước phải tuân thủ Hiến
pháp và luật pháp”.
• Thứ năm, về lực lượng vũ trang; bản kiến nghị khẳng định “Mọi
hoạt động của các lực lượng vũ trang chỉ để bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh
thổ quốc gia và phục vụ nhân dân. Lực lượng vũ trang phải trung thành
với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với bất kỳ tổ chức
nào, như quy định tại Điều 70 của Dự thảo. Chúng tôi yêu cầu bỏ quy định
lực lượng vũ trang phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam”.
• Thứ sáu, về trưng cầu dân ý đối với Hiến pháp; đề xuất phải quy
định trong Hiến pháp: “Bảo đảm quyền phúc quyết của nhân dân đối với
Hiến pháp, thông qua trưng cầu dân ý được tổ chức thật sự minh bạch và
dân chủ với sự giám sát của người dân và báo giới.”
• Thứ bảy, về thời hạn góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp; kiến nghị “gia hạn thời gian lấy ý kiến của nhân dân đến hết năm 2013, đồng thời khuyến khích đề xuất các dự thảo khác để Quốc hội, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cùng toàn thể đồng bào tham khảo, so sánh, thảo luận nhằm xây dựng một bản hiến pháp phù hợp nhất cho quốc gia”.
• Thứ bảy, về thời hạn góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp; kiến nghị “gia hạn thời gian lấy ý kiến của nhân dân đến hết năm 2013, đồng thời khuyến khích đề xuất các dự thảo khác để Quốc hội, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cùng toàn thể đồng bào tham khảo, so sánh, thảo luận nhằm xây dựng một bản hiến pháp phù hợp nhất cho quốc gia”.
Cuối cùng kiến nghị cũng nói “Sửa Hiến pháp theo tinh thần của các
kiến nghị nêu trên sẽ phát huy dân chủ và hoà hợp dân tộc - những đòi
hỏi hết sức bức xúc của nhân dân trong giai đoạn trước mắt, cũng như cho
sự phát triển bền vững lâu dài của đất nước”. Tính đến nay, bản kiến
nghị sửa đổi hiến pháp đã có trên 3000 người ký tên ủng hộ.
Bên cạnh bản kiến nghị nói trên, các nhà trí thức trong ngoài nước
còn góp phần thảo hẳn ra một Bản Dự Thảo Hiến Pháp mới gồm 81 điều. Bản
dự thảo này tuy ngắn gọn nhưng nếu được khai triển thêm, chắc chắn sẽ là
nền tảng của một sự thay đổi tận gốc rễ - chấm dứt tình trạng độc tài
đang gông xiềng dân tộc và bắt đầu thời kỳ lành mạnh hóa mọi mặt của đất
nước.
Ngay từ khi ra đời, bản Kiến Nghị 72 đã làm rung động hàng triệu tấm
lòng người Việt đang lo âu về tương lai đất nước. Nhưng cùng lúc, bản
văn này cũng làm xuất hiện hàng loạt những cây bút được lệnh xông ra
hung hăng nói bừa trên báo đài lề phải để mong hăm dọa công luận.
Từ một Đỗ Phú Thọ cố cãi không có chuyện “Đảng Cộng sản Việt Nam đã
độc đoán sửa đổi Hiến pháp … và việc lấy ý kiến nhân dân chỉ là hình
thức”; đến một Nguyễn Tiến Bình nhất quyết trong hiến pháp mới phải có
“Sự lãnh đạo của Đảng - nhân tố chủ yếu quyết định thắng lợi sự nghiệp
quốc phòng” như thể không hề biết thái độ hèn kém của lãnh đạo Hà Nội
trước các cú tát tai và cướp chủ quyền liên tục của Trung Quốc suốt từ
hội nghị Thành Đô 1990 tới tận ngày nay; v.v. Dài đến bài báo lẽ ra
thuộc về 20 năm trước của Nguyễn Thanh Tú đang bị công luận đem ra làm
đề tài diễu cợt.
Nhưng nếu lại ra tay bịt miệng các góp ý và phản biện lần này, thì giới lãnh đạo đảng CSVN có mất gì không?
Ít nhất và nhẹ nhất, thì hành động này cũng sẽ dẫn đến các hậu quả sau:
• Bàn tay bịt miệng công luận chỉ góp phần làm xấu xa thêm bộ mặt
của Đảng. Cái gọi là “uy tín” vốn đã rất èo uột của Đảng đối với dân
chúng càng bị soi mòn vì bằng chứng hiển nhiên về sự tham lam quyền lực,
giữ ghế bằng mọi giá dù giá đó là sự nhẫn tâm tiếp tục làm suy bại đất
nước. Lãnh đạo Đảng ngày càng trở thành kẻ thù của các nguyện vọng chân
chính của người dân. Và vì thế ngày càng thêm các đảng viên hối hận và
xấu hổ về Đảng và lãnh đạo của họ.
• Hành động bịt miệng công luận cũng là sự thừa nhận Ban Tuyên
giáo Trung ương với hàng ngàn chức danh giáo sư, tiến sĩ, tướng tá đã
không tranh luận nổi với chỉ 72 trái tim yêu nước, 72 khát vọng dân chủ,
nhân quyền và tiến bộ cho đất nước. Thật vậy, làm sao những cây bút
viết bừa như trung tá Nguyễn Thanh Tú đối đáp nổi với những lập luận
vững chắc như của Giáo sư Tương Lai tại văn phòng Quốc Hội ngày
4/2/2013: “Và như vậy thì không thể có khái niệm về chuyên chính vô sản
được, cho nên cái đó phải loại trừ ra khỏi đời sống tinh thần của đất
nước thì mới có thể bàn tới chuyện Hiến pháp. Chừng nào còn giữ cái tư
duy ấy, chừng ấy không thể có Hiến pháp và mọi cái sự sửa đổi vụn vặt
đều trở nên vô nghĩa”.
• Việc bịt miệng công luận không cho bàn tới điều 4 hiến pháp còn
là sự thừa nhận lãnh đạo Đảng biết mình không còn chút niềm tin hay sự
ủy thác nào từ nhân dân nữa. Họ biết rõ nhân dân sẽ không chọn họ nếu
tranh cử công bằng trong thể chế dân chủ. Và vì vậy họ cố bám bằng mọi
giá vào độc tài đảng trị và các công cụ bạo lực.
• Việc bịt miệng công luận không cho bàn đến vai trò đúng đắn và
lành mạnh của công an và quân đội đối với quốc gia cũng cho thấy sự lo
âu về khả năng cầm giữ mong manh của lãnh đạo Đảng đối với 2 tập thể
này, đặc biệt là quân đội. Họ biết Đảng chẳng còn yếu tố lý tưởng để giữ
ai cả mà chỉ còn cách đem lợi lộc ra mua chuộc và những xuyên tạc về
"viễn cảnh dân chúng trả thù nếu đổi đời" ra hăm dọa. Nhìn vào Bắc Phi
họ biết công an sẽ bỏ chạy khi dân xuống đường quá đông. Họ cũng biết
làn sóng phẫn nộ ngầm trong quân đội trước thái độ phản bội của lãnh đạo
đối với những chiến sĩ đã xả thân chống Trung Quốc xâm lược ngày xưa và
chính sách cho phép Bắc Kinh liên tục làm nhục Việt Nam ngày nay.
• v.v.
Hơn thế nữa, đối với thế giới bên ngoài:
• Việc hùng hổ bịt miệng công chúng là sự thừa nhận chế độ hiện
nay thuần túy là một chế độ độc tài hung bạo không khác gì những chế độ
độc tài vừa qua tại Libya, Syria, Ai Cập v.v… Rõ ràng chế độ CSVN chỉ
còn khả năng tồn tại dựa trên hai công cụ bạo lực là Công an và Quân Đội
như tại các quốc gia nêu trên.
• Việc bịt miệng công luận cũng là sự thừa nhận khả năng trí tuệ
cực kỳ yếu kém và lạc hậu của toàn bộ bộ phận lãnh đạo Đảng. Nhân loại
đã bước vào thế kỷ 21 nhưng giới lãnh đạo CSVN vẫn không dám rời bỏ mô
thức cai trị chuyên chính vô sản được sáng chế gần 100 năm trước và đã
bị sa thải tại chính nơi sinh ra nó.
• Và vì thế, việc bịt miệng công luận không dám để dân bàn thảo
hiến pháp mới cũng là sự thừa nhận trước thế giới rằng chế độ hiện tại
không có cơ sở pháp quyền bền vững, không có sự ổn định thực sự ở lòng
dân và vì thế không phải là môi trường bền vững để đầu tư lâu dài.
Thế mới biết, trong số các chế độ độc tài trong suốt cả trăm năm qua,
hiện tượng còn đủ trí khôn để thức tỉnh như lãnh đạo Miến Điện quá hiếm
quí. Liệu lãnh đạo Hà Nội có tạm gạt được lòng tham qua bên trong phút
chốc để thấy con đường mà 72 ngọn đuốc vừa chỉ ra không?