Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan

KS Lê Văn Phát

Con ơi nhớ lấy câu này,
Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan.
Trong xã hội mà ngày càng nhiều bất công, nhiều nơi còn gây oan sai rất lớn cho công dân, xâm phạm quyền lợi hợp pháp của con người. Cán bộ công chức cậy quyền cậy thế để trục lợi, làm việc sai trái bất chấp pháp luật thì bây giờ nhiều người dân cảm thấy câu thơ trên vẫn đúng. Tại sao bây giờ khiếu nại, tố cáo, kiện tụng của người dân đối với chính quyền gia tăng nhang chóng? Bởi khi họ bị áp bức, bị thiệt thòi hoặc bị cưỡng đoạt lợi ích hợp pháp của họ thì họ không còn con đường nào khác. Trường hợp của tôi chỉ nói sơ qua là ai cũng thấy sai trái của chính quyền quận Cẩm Lệ mà đứng đầu là ông Võ Văn Thương, Chủ tịch quận.

Năm 2003 tôi có mua một lô đất mặt tiền đường Tôn Đản diện tích 40m2 (rộng 8m, sâu 5m) của ông Phan Văn Mùa và bà Trần Thị An với giá 100 triệu đồng tương đương 20 cây vàng. Sau đó vợ tôi mua lô đất liền kề phía sau diện tích là 304m2 với giá 300 triệu đồng, 2 vợ chồng tôi thống nhất cam kết làm tài sản riêng nên phần ai nấy mua, sổ đỏ cấp tháng 2/2004 đều có tên riêng. Năm 2011 đường Tôn Đản được mở rộng, thu hồi 30,3m2 đất của tôi. Ngày 27/11/2011 UBND quân Cẩm Lệ ban hành số 3390 / QĐ–UBND thu hồi đi hẳn lô đất của tôi (vì đất còn lại là 9,7m2 bề sâu chưa đến 1m nên không làm nhà được). Nội dung là thu hồi 40m2 đất đền bù 100% giá đất là 1680.000đ/m2. Sau đó Ban đền bù số 3 đã lập bảng tính giá trị đền bù và tôi đã nhận 80% tiền đền bù, tháo dỡ bàn giao mặt bằng. Nhưng vì muốn chiếm đoạt lô đất tái định cư nên cứ hẹn mãi và cuối cùng lật lọng luôn mà không hề giải thích lý do.
Quyết định 3390/QĐ-UBND sai ư? Câu trả lời là không. Khi ra quyết định này UBND quận Cẩm Lệ đã căn cứ vào các quyết định:
- Quyết định 2800/QĐ – UBND ra ngày 09/04/2011 của UBND TP Đà Nẵng.
- Quyết định 44 và 36/QĐ – UBND phê duyệt tính pháp lý về nhà đất.
- Tờ trình số 344/TTr – BGTĐB – PLNĐ ngày 28/11/2011 của Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư – xây dựng số 3 và phòng pháp lý nhà đất.
- Biên bản làm việc ngày 10/11/2011 giữa Ban đền bù số 3 và UBND quận Cẩm Lệ. Tức là đã có sự bàn bạc thống nhất trước khi ra quyết định này.
Hơn nữa tôi đã đến trung tâm trợ giúp pháp lý thuộc sở tư pháp TP Đà nẵng và Văn phòng luật sư Trần Cảnh An họ đều nói quyết định này đúng và chính quyền cố tình làm sai để trục lợi.
Khiếu nại liên tục gần 4 tháng trời không ai trả lời đơn đã vậy UBND Quận Cẩm Lệ còn làm tờ trình đề nghị UBND TP Đà nẵng ra quyết định số 2132/QĐ – UNBD thay thế quyết định nêu trên mà không hề giải thích bất cứ lý do nào. Tôi nhiều lần làm đơn khiếu nại quyết định 2132/QĐ – UBND thì UBND TP Đà Nẵng không trả lời mà chỉ đạo, yêu cầu UBND Quận Cẩm Lệ trả lời nhưng UBND Quận Cẩm Lệ không trả lời và sau đó hủy luôn quyết định này, ban hành quyết định 1683/QĐ – UBND ngày 23/07/2012 để thay thế. Quyết định này cũng bị tôi khiếu nại và cũng không thực hiện được nên ngày 19/10/2012 UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định số 8624/QĐ – UBND để thay thế quyết định trên… (còn nhiều quyết định nữa).
Một quyết định đã ban hành, nếu người dân khiếu nại đúng thì giải quyết cho người dân còn nếu khiếu nại sai thì bác đơn khiếu nại. Ở đây không những không trả lời đơn mà còn liên tục thay đổi quyết định nhằm đối phó với việc khiếu nại của công dân. Những cán bộ này ngồi đó hưởng bổng lộc của nhân dân thì quả là quá hoang phí tiền của, đất nước này sẽ khó phát triển, người dân gặp nhiều khốn khó, xã hội sẽ thiếu công bằng, dân chủ, niềm tin sẽ không còn, công lý cũng chẳng có, luật pháp sẽ bị chà đạp. Người dân đã đổ bao nhiêu xương máu để giành lấy đất nước, đổ bao nhiêu mồ hôi, nước mắt để xây dựng đất nước và đóng góp bao nhiêu tiền của để nuôi một bộ máy khồng kềnh làm việc kém hiệu quả, quan liêu, tham nhũng, tuỳ tiện vô nguyên tắc,chèn ép người dân, làm việc sai trái bất chấp luật pháp thì thật không cam lòng.
Tôi nêu toàn bộ nội dung của quyết định 2132/QĐ – UBND của UBND TP Đà Nẵng ra ngày 22/ 03 /2012 để thấy cái sai của một quyết định:
“- Không thu hồi hết diện tích đất trong giấy chứng nhận QSDĐ số 08798 do UBND huyện Hoà Vang cấp ngày 25/02/2004 thửa 949, tờ 10 của ông Lê Văn Phát.
-Giao Trung tâm đo đạc Bản đồ lập lại hồ sơ kỹ thuật thửa đất theo qui hoạch của dự án nâng cấp, cải tạo đường Tôn Đản.
- Giao cho UBND quận Cẩm Lệ hợp thửa phần đất còn lại vào thửa 948 tờ 10, Giấy chứng nhận QSDĐ số 08797 do UBND huyện Hoà Vang cấp ngày 25/02/2004 cho bà Nguyễn Thị Thu Hồng vợ ông Lê Văn Phát.”
Những sai trái của quyết định này:
1- Chưa trả lời đơn khiếu nại, không giải thích lý do, không huỷ quyết định trước mà ra quyết địng này là sai trái.
2- Không thu hồi hết diện tích đất là sai theo luật định.
3- Trung tâm đo đạc bản đồ đã lập hồ sơ kỹ thuật lô đất 40m2 của tôi là đúng nên họ không thực hiện theo quyết định này (vì nếu có họ phải yêu cầu tôi ký).
4- UBND quận Cẩm Lệ không có quyền hợp 2 thửa đất này, chỉ có những người sở hữu hai lô đất trên mới có quyền làm đơn xin nhập lại. Thực tế UBND quận Cẩm Lệ đến bây giờ cũng không làm được điều này. Một quyết cho thấy sự lộng quyền và bất chấp luật pháp.
Nhiều sai trái khác:
Nhiều lần khiếu nại UBND TP Đà nẵng về quyết định này theo đúng luật khiếu nại thì UBND TP không trả lời mà chuyển đơn yêu cầu UBND quận trả lời. Không lẽ mấy ông ở TP không biết luật hay sao, hay nghẹn họng không trả lời được. UBND quận cũng không trả lời đơn mà huỷ luôn và ban hành quyết định khác thay thế. BÓ TAY!!!
Những người lãnh đạo không có tâm, chưa đủ tầm, cậy quyền cậy thế, làm việc sai trái, đứng ngoài luật pháp mà điều hành, quản lý thì đất nước này làm sao phát triển được, dân chúng sẽ còn nhiều oan ức, khổ sở. Nhìn ra thế giới thì biết, họ bước 3 - 4 bước thì ta mới được 1 bước. Như bóng đá, phát triển ư ? bây giờ thắng được ai? Thành phố Đà nẵng phát triển mạnh? chẳng qua là khai thác hết tài nguyên của quốc gia thôi, đến bây giờ đã cạn kiệt. Lẽ ra với lợi thế về cảng biển, sân bay, vị trí địa lý…Đà nẵng sau gần 40 năm xây dựng phải trở thành TP công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 nêu rõ: Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...
Một bộ phận không nhỏ tức là to hoặc rất to cho nên mấy chục lá đơn tôi đã gửi đi khắp nơi để tìm công lý, công bằng và lẽ phải đều lọt vào bộ phận không nhỏ này nên đành ngậm ngùi cay đắng. Mới đầu khiếu nại tôi háo hức: để xem công lý và chính quyền ai thắng. Bây giờ mới thấy chính quyền đứng trên cả pháp quyền thì làm sao hơn được, không biết có còn ai liêm chính, chí công, vô tư đưa vụ việc này ra xem xét hay không? Rõ ràng:
Bề trên ở chẳng kỉ cương
Cho nên kẻ dưới lập đường mây mưa.
Trong luật qui định khiếu nại không được thì kiện. Kiện ư? kiện ai? kiện chính quyền hả? ở TP Đà nẵng này thì đừng có mơ, con kiến mà kiện củ khoai. Mấy ông toà án ở đâu, ai trả lương, ai cho mấy ổng địa vị, dù đúng cũng không dễ gì thắng được đâu, một luật sư làm trong ngành toà án trả lời như vậy khi tôi hỏi về việc khiếu kiện: (xem thêm: Về giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan tới đất đai trên kslevanphat.blogspot.com).
Chưa giải quyết xong việc khiếu nại mà ngày sáng thứ bảy 05/01/2013 UBND Phường Hoà phát dưới sự chỉ đạo ngầm của UBND quận Cẩm Lệ đã cho hàng trăm cán bộ, công an, dân phòng, tổ trưởng, tổ bảo vệ dân phố của phường âm thầm, lặng lẽ, không báo trước, ập đến, nhào vô tháo dỡ tường rào cổng ngỏ chiếm đoạt đất trái phép mà không hề có quyết định cưỡng chế, toàn bộ tài sản bị phá huỷ hoặc chở đi đến nay chưa trả lại. Ai quay phim, chụp ảnh đều công an bị thu máy hoặc điện thoại di động. Còn:
Người dân chẳng nói nên lời
Nhìn quân cướp đất coi trời bằng vung.
Tôi lập tức gửi 3 đơn khiếu nại khẩn cấp đến UBND TP Đà nẵng, HĐND TP Đà nẵng, Đoàn Đại biểu QH tại TPĐN nhưng đến bây giờ vẫn im lặng. Rõ ràng quá coi thường người dân.Bây giờ biết gửi khiếu nại cho ai. Không có quyết định cưỡng chế thì gọi là cưỡng bức, cưỡng ép hay cưỡng đoạt mà lại xẩy ra giữa ban ngày, trước đám đông thì gọi là gì? Trong lúc thẩn thờ, bàng hoàng tôi chợt nhớ 2 câu thơ đã học thuở nào:
Con ơi nhớ lấy câu này,
Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan.
Trong thời khắc chuẩn bị đón giao thừa kết thúc năm cũ, ngẫm lại nếu UBND quận Cẩm Lệ không lật lọng quyết định đã ban hành thì tôi đâu có mất công nghiên cứu luật khiếu nại, tố cáo, luật đất đai năm 2003, viết hàng trăm lá đơn và hiểu được thực trạng xã hội hiện nay. Công lý ở nơi đâu?
Hoà phát, ngày 21/02/2013
Ks Lê Văn Phát

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"