Nguyễn Xuân Diện
Một pho tượng ở chùa Bái Đính bị người dân nhét tiền vào mồm
Nước ta đang dấy lên chuyện tâm linh, nhưng toàn cổ xúy cho những
lệch lạc. Đáng lẽ đền Trần là nơi giáo dục hào khí Đông A và tinh thần
yêu nước thì thành ra nơi cổ xúy chuyện ấn triện, thăng tiến và lợi lộc,
mua quan bán chức.
Đáng lẽ đền Trần Thương, đền Bà Chúa Kho là nơi giáo dục tinh thần
tận tụy và liêm chính, trách nhiệm với kho dự trữ của nhà nước thì thành
ra nơi mặc cả vay mượn, mua bán quàng xiên.
Đáng lẽ lễ Tịch điền, đàn Xã Tắc là nơi giáo dục lòng biết trọng nông
thuần phác thì lại thành ra nơi lòe loẹt, cờ đèn kèn trống.
Phải chăng lễ hội của chúng ta đang dẫn chúng ta đi lạc đường? Phải
chăng dân ta đang đi vào bến lú sông mê, quên hết đức nghiệp của tổ tiên
chúng ta?
* * *
Người trảy hội thời nay không còn đem đến lễ hội sự chính tâm như
ngày xưa nữa! Có người nói, quan sát lễ hội và người tham gia lễ hội là
biết xã hội đang vận động ra sao. Người ta kéo đến lễ hội bằng những lời
cầu khẩn quyết liệt nhưng đầy mê lầm, bằng những mâm lễ vật phàm tục để
mặc cả với thần thánh, bằng những đồng tiền lẻ gài lên khắp thánh
tượng, phật tượng, bằng những cuộc nhậu nhẹt say khướt nơi đất Phật
Hương Sơn, Yên Tử bên những mâm đặc sản thú rừng được chặt chém bởi
những tay đồ tể (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng). Lễ hội là dịp để gặp gỡ
và đánh chén. Sau đó là chuyện xả rác không tiếc tay, khiến cho những
khu di tích thành ra một bãi rác khổng lồ.
Các cô gái Nhật Bản trong bộ Kimono truyền thống đi lễ chùa