Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Tiên Lãng: Những cặp đôi hoàn hảo

Cu Làng Cát - Từ vụ Tiên Lãng, có những cặp đôi diễn hết sức ăn ý và hoàn hảo. Những cặp đôi quan chức, những cặp đôi đội lốt công bộc. Những cặp đôi cường hào ác bá mới. Những cặp đôi kiểu “đi với bụt mặt áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy. Và cũng có những cặp đôi thương yêu nhau trứ danh.


Cặp đôi hoa cải: 

Đây là cặp đôi được nhiều người cảm thông và nhiều người thấu hiểu. Ấy là Đoàn Văn VươnĐoàn Văn Quý. Mặc dù chưa xác định việc ai bắn súng hoa cải, nhưng dư luận nhân dân, nhân sĩ, trí thức, nhà văn, nhà báo đa số đều tỏ lòng ngưỡng mộ cặp đôi hoa cải này. Nói gì thì nói, cặp đôi này đi vào lịch sử như một biến cố tất yếu, một hình ảnh sinh động của thực tiễn và lý thuyết. Một tố chất bi thương và đau đớn, một kết tinh của tráng thương và khổ hạnh. Một cặp đôi trí thức thật sự.

Cặp đôi vọng phu đợi chồng bên bờ Cống Rộc: 

Cặp đôi vọng phu chờ chồng: Đó là vợ của Văn Quý, Văn Vươn. Hai người phụ nữ HiềnThương hiện là bị can trong vụ án có tên giết người. Cặp đôi hoàn hảo này có nhiều điển hình vì chồng vì con, có câu nổi tiếng là: “nhà em mất để xã hội được”, câu nói hay như tiểu thuyết của Solokhop. Họ hoàn hảo hơn khi cùng viết đơn xin Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ân xá cho nhà họ. Đúng là cặp đôi vọng phu đợi chồng bên bờ Cống Rộc.

Cặp đôi làm chánh Tiên Lãng: 

Nếu có cuộc thi thố tài năng làm chánh văn phòng ba bớp nhất chắc có lẽ cặp đôi Ngô Ngọc Khánh-Chánh văn phòng Tiên Lãng và Vũ Văn Sân phó chánh văn phòng Tiên Lãng vô địch. Nếu trượt batin, chắc chắn rất hay, kẻ hót người lo rất khớp. Ông Ngô Ngọc Khánh nói: “Nhà bị phá phải báo chứ”. Phóng viên hỏi cưỡng chế đúng hay sai, Khánh vẫn nói: “chúng tôi làm thì chúng tôi phải bảo đúng chứ”. Liên quan nhân vật này có nhiều câu nói, nhưng điển hình của hồ đồ, quan liêu cửa quyền là hai câu nói đó. Trong khi Vũ Văn Sân từ đầu đến nay chỉ xuất hiện một lần đã xứng đáng cặp đôi hoàn hão với Khánh Loa qua hình ảnh sân si cùng phóng viên, xâu ẩu với phóng viên. Hoàn hảo. Hoàn hảo.
Cặp đôi trút tội hoàn hảo: 

Ấy là ông Đỗ Trung Thoại, “lẻn” vào một cuộc giao ban báo chí toàn quốc hòng mặc cả báo chí cả nước thôi không đưa tin Tiên Lãng nữa nhưng bất thành. Truy vấn cuống quá cứ luanh quanh. Và đỉnh cao gian dối là câu nói đổ hết tội vào “nhân dân bức xúc phá nhà Đoàn Văn Vươn”. Cùng mã với ông Thoại là Đại…Ca cũng vun theo, từng phát ngôn trên mặt báo là “dân bức xúc phá nhà”. Rồi sau đó nói nhà của anh Vươn đường hoàng thế lại nói là: “chòi, nên phá hay không phá không thành vấn đề”. Để tự tâng bốc mình, cuộc cưỡng chế trái pháp luật và trái cả đạo lý ấy, Đại…Ca lại nói có khi viết được thành sách, và tự khen là “đánh hay”, “không có gì phải bàn cả”. Nếu cho hai ông này nhảy điệu val chắc chắn trên vui. 

Cặp đôi một nòi gian dối: 

Đây là anh em của thằng bán bia Lê Văn Liêm, Lê Văn Hiền. Hiền nói thu hồi đất đúng luật, cưỡng chế đúng luật và cưỡng chế thu hồi để giao cho ai thì không tiết lộ. Em Hiền, tên Liêm thì xoen xoét: “nhà bị phá thì lên hỏi huyện”. Hai anh em một nòi này quả là gian mãnh. Hiền gian khai lý lịch đảng, bố vợ là ác ôn thời Pháp, vậy mà không nêu rõ ràng. Trong khi đó Liêm làm chủ tịch xã từ đường đi của thằng bán bia. Những ngày đầu xảy ra Tiên Lãng, Hiền vẫn xoen xoét, xoen xoét đúng, đúng, đúng. Bị đình chỉ chức vụ vẫn đến phòng chủ tịch làm việc rồi đuổi phóng viên. Còn Liêm khi nghe tạm đình chỉ chức 15 ngày đã ôm mặt khóc nức nở. Gian dối thế là cùng, ngay cả khi ông Hiền hối lỗi mà Đất Việt đưa tin thì chẳng ai tin. Nước mắt cá sâu, cặp đội anh em ruột diễn trò tinh vi.

Cặp đôi đội lốt: 

Bùi Thế Nghĩa, bị kỹ luật cảnh cáo. Đáng ra phải nặng hơn, bởi Nghĩa không ra nghị quyết cưỡng chế thì làm sao Hiền dám chỉ đạo cưỡng chế đến cùng được. Nghĩa không ra nghị quyết cưỡng chế đúng thì làm sao tự khen nhau, rồi bảo vệ cưỡng chế đúng trước dư luận được. Cặp đôi với Nghĩa là Phạm Đăng Hoan, bí thư xã Vinh Quang. Hoan đã có câu nói để đời mà người làm cách mạng không bao giờ nói: “dân ngụ cư không được cấp đất”. Nói cho cùng, hai kẻ này đội lốt Nghị quyết để làm càn, làm bừa. Cặp đôi hoàn hảo đội lốt.

Cặp đôi nóng vội: 

Vũ Hồng Chuân đã quây 300 đảng viên lại nói cưỡng chế đúng, ông Hiền không sai, Vươn sai, có cán bộ trung ương về hưu hiểu sai, không đúng bản chất sự việc. Chuân bắn một tràng trước 300 đảng viên để bảo vệ Hiền, vậy mà Hiền vẫn bị cách chức. Trong khi đó, phó ban tuyên giáo Hải Phòng, Phạm Văn Vương lại chơi ngay khái niệm triết học "nóng vội" để chỉ trán ba cụ lão thành gửi đơn kiến nghị Trung ương thi hành kỷ luật cách chức Bí thư thành ủy Nguyễn Văn Thành vì nói trái kết luận Thủ tướng. Đây là cặp đôi hợm hĩnh và nóng vội vô cùng. 

Cặp đôi xấu hổ: 

Bí thư thành ủy Hải Phòng, Nguyễn Văn Thành đứng trước 500 cán bộ trung cao cấp của CLB Bạch Đằng để nói những điều ngược ngạo, ngược kết luận Thủ tướng, bị các cụ lão thành la lối, biểu xuống, đừng nói nữa, rồi cụ Châu lên bục nhân danh một đảng viên kỳ cựu, cụ đã đề nghị thi hành kỷ luật cách chức. Cặp đôi với ông Thành là cụ Thức, chủ tịch CLB Bạch Đằng, lại có báo cáo lên Trung ương ngược với kiến nghị ba bô lão khác, thật không đáng mặt người già. Mà có người nói cụ Thức mất nết. Cuối cùng cái clip bí thư Thành nói chuyện công bố trên mạng, trên báo thì đúng là cặp đôi xấu hổ.

Cặp đôi cô độc: 

Ông Khanh, Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng từ đầu vụ đã chống đối lệnh cưỡng chế dân, nhưng càng phản đối, Hiền lại cho ông vào chức trưởng ban cưỡng chế, một cách trù dập quá tinh vi. Ông bị phân công rồi thì phải làm. Nhưng ông lại được người dân nhìn nhận ra, được Liên chi hội thủy sản Vinh Quang kiến nghị không nên đình chỉ chức vụ của ông, ít ra ông Khanh còn được dân thương, được cặp đôi vọng phu Hiền, Thương nói ông là cán bộ tốt. Nhưng ông đúng là cặp đôi cô độc. Như hình ảnh một con cừu giữa bầy sói. Xin chia sẽ với ông trong vai cặp đôi cô độc này.

Căp đôi báo chí vào huờ: 

Vnexpress vừa làm trò tổ chức sinh nhật 11 năm. Vụ Tiên Lãng diễn ra đã chơi trò vu khống cho Vươn là giang hồ đất cảng. Sau đó bạn đọc phản đối ầm ầm đã cắt bỏ bài báo này nhưng không có lời xin lỗi nào. Từ dạo đó, tờ báo này có đổi thay, cố gắng đứng về lẽ phải. Nhưng mình vẫn bực cái vụ Vnexpress bắt học sinh diễn lại cảnh bơi qua sông để quay clip mới khốn nạn (đọc ở đây để biết tàn nhẫn của Vnexpress). Cặp đôi với tờ báo này là báo Công Lý, cứ phân tích cưỡng chế đúng, cưỡng chế đúng, nhưng sau đó phải đưa tin huyện Hiền bị kỹ luật.

Cặp đôi tòa án lừa dân: 

Thẩm phán Ngô Văn Anh hiện lên với một thẩm phán lừa đảo dân vô tiền khoáng hậu để diễn ra các trò lố bịch trước thiên hạ khi cho hòa giải vụ kiện Đoàn Văn Vươn với huyện Tiên Lãng. Lại còn có người nghe và tường thuật trên báo: “mai này về làm bữa thịt chó Tiên Lãng”. Bựa nhựa nữa là chánh tòa huyện Tiên Lãng lại xử cho Đoàn Văn Vươn thua. Thế thì dân đi tòa án làm gì nữa đây.

Cặp đôi xe mã: Hoàng Đăng Chinh, chỉ huy trưởng ban chỉ huy huyện đội Tiên Lãng điều bộ đội đi cưỡng chế dân hoàn toàn trái luật, trái đạo lý vẫn làm bừa làm càn thì bị kỹ luật. Lê Văn Mãi, trưởng công an huyện cũng vào giuộc nay phải nhận ái kỷ luật cảnh cáo. Đau đớn phận xe mã không biết phản biện. Ngu hè, ngu hè, ngu hè. Ngu bà con hè.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"