Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

Vinashin và Lê Văn Luyện

Phair Zios

Bị cáo Phạm Thanh Bình và bị hại Lê Văn Luyện liệu có gặp nhau?
Lê Văn Luyện và Vinashin là những cái tên hơi bị rời rạc. Chỉ có điều trùng hợp là vào tuần sau, tuần cuối tháng 3 năm 2012 sẽ diễn ra hai phiên tòa đình đám.
Vào 27-3 tại Hải Phòng, xử lần đầu (Sơ thẩm) vụ Vinashin (Tên đầy đủ là Vụ "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam).
Ngày 30-3, tại Bắc Giang, xử lần 2 (Phúc thẩm) Vụ giết người cướp vàng tại Bắc Giang - xử Luyện.

Không khó để hình dung phiên tòa xử Luyện sẽ diễn ra công khai. Và người dân cũng như báo chí được tham dự một cách "thoải con gà mái". Phòng xử lúc nào cũng đủ chỗ. Nhiều báo sẽ được tường thuật trực tuyến, ảnh, tin bài và clip hấp dẫn, truyền tải tới bạn đọc cả nước diễn biến sống động nhất của phiên tòa.
Còn phiên tòa xử vụ Vinashin đảm bảo sẽ không có báo chí tham dự, ngoài TTX. Vì lý do phòng xử chật chỗ!
Cũng phải, cho bọn báo chí nói thoải mái ở chỗ này thì ở chỗ khác phải bóp mồm chúng lại.
Oki. Nhưng mình nghĩ, nên mời Luyện tới tham dự vụ Vinashin với vai trò là nạn nhân.
Vì sao lại vậy?
Dù Luyện đã giết tới 3 người, nhưng suy cho cùng Luyện cũng chỉ là nạn nhân. Nạn nhân của quy luật "Bần cùng sinh đạo tặc". Bởi quả đấm thép Vinashin (và nhiều quả khác nữa) đã giáng một đòn nặng nề cho nền kinh tế vốn ọp ẹp thêm suy sụp.
Rồi Luyện sẽ thấy vô cùng ăn năn với hành vi giết người cướp của của mình, khi hắn được thấy những đàn anh ở Vinashin ăn cướp số tiền lớn gấp hắn hàng tỷ lần và cũng gián tiếp giết vô số người. Sau cả hai phiên tòa, Luyện sẽ cười sặc sằng khi biết những ông anh Vinashin sẽ không bị tử hình thậm chí án còn nhẹ hơn mình.
Ngoài ra mình nghĩ cũng nên mời ông chủ của các tập đoàn nhà nước đến tham dự phiên tòa Vinashin vào đầu tuần sau với vai trò Khách mời danh dự hoặc Bạn bè.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"