Đào Tuấn
8h sáng ngày hôm qua 16-3, theo giờ địa phương tại Mỹ, và một
số vùng lãnh thổ khác trên toàn cầu, một “sự kiện văn hoá” đã diễn ra
khi chiếc iPad 3, thế hệ mới nhất đã được CEO của Apple giới thiệu trước
công chúng. Tuy nhiên, từ ngày 13-3, các trang web công nghệ lớn và nổi
tiếng trên thế giới đã đồng loạt có bài viết kèm video “đập hộp iPad 3 ở
Việt Nam”. Cho dù đoạn video này được thực hiện bằng tiếng Việt và chỉ
mới được tải lên youtube vài giờ trước đó nhưng rất nhanh chóng, thu hút
hàng trăm ngàn lượt xem và bàn luận, bằng đủ thứ tiếng, trên khắp thế
giới.
Chiếc ipad 3 với màn hình siêu nét, siêu mỏng có giá chỉ 14-15 triệu
đồng. Nhưng với việc “chiếc đầu tiên”, trước thời điểm chính thức giới
thiệu 3 ngày, đã có mặt ở Việt Nam khiến dân chơi toàn cầu phải bái phục
về sự sành điệu của dân chơi Việt Nam.
Nhưng không phải sự sành điệu nào cũng phản ánh văn hoá hoặc thể hiện
“đẳng cấp”. Đẳng cấp nếu có, chỉ có thể là đẳng cấp “trọc phú”- Chữ
dùng của TS Nguyễn Quang A khi trao đổi với báo chí về chuyện tiêu tiền
của một số “đại gia” hôm nay: “Dù có nhiều tiền song hành động chơi trội
của những "đại gia" này chỉ thể hiện một phông văn hóa thấp xuất phát
từ một tâm lý nhược tiểu, tuyệt nhiên không biến họ thành “sang trọng”
hay “có đẳng cấp” như họ mong muốn…Thậm chí đó chỉ là cách “trả thù” một
quá khứ nghèo đói”- ông nói.
Câu chuyện chiếc siêu xe Bugatty Veyron xuất hiện tại Việt Nam hồi
tháng 2 có lẽ là một ví dụ điển hình về sự vô lý của việc tiêu tiền.
Ngoài câu chuyện giá thành 1,4 triệu USD, ngoài câu chuyện “phí tiêu
vặt” mỗi năm của siêu xe lên tới 250 ngàn USD, tương đương 5 tỷ vnd, thì
báo chí nước ngoài băn khoăn, thắc mắc nhất là làm sao “Ông hoàng tốc
độ”, với vận tốc có thể đạt 407 km/h, nhưng độ cao gầm chỉ 22mm- lại có
thể chạy nổi ở Việt Nam, nơi mà đường xá đồng nghĩa với ổ gà và giới hạn
tốc độ chỉ 80-km/h. Một tờ báo điện tử đã cử PV theo dõi siêu xe, và
những hình ảnh siêu xe ra khỏi gara với 4 người lót gỗ trải thảm để “đứa
con thần gió” không bị vấp bởi một vỉa hè thông thường 18cm khiến dân
chơi thế giới phải há mồm kinh ngạc.
Một tờ báo nước ngoài còn đưa ra so sánh về độ siêu của
giá thành chiếc xe trong tương quan với mức sống của người Việt Nam.
Theo tính toán với thu nhập bình quân của người Việt Nam là 3,2 triệu
VND/tháng, tương đương 150 USD/tháng và để mua được siêu xe Bugatti
Veyron, một người dân bình thường sẽ phải bỏ ra 777 năm chỉ làm lụng mà
không hề ăn tiêu mới có đủ tiền.
Có người nói người mua siêu xe chắc chắn phải là “siêu nhân”
để dám mua một chiếc xe bằng 777 năm làm lụng của một người dân. Phải
siêu giàu để bỏ ra “phí tiêu vặt” siêu đắt đỏ. Phải lái xe phải siêu
giỏi để có thể siêu kiên nhẫn lái chiếc siêu xe siêu khó lái giữa phố
phường siêu lộn xộn, siêu ổ gà, siêu ùn tắc để đạt được tốc độ của siêu
xe căng hải.
TS Nguyễn Quang A cũng cho rằng việc sắm biệt thự dát vàng,
sắm chó triệu đô, rước râu bằng siêu xe… rằng việc tiêu xài quá hoang
phí ẩn dưới danh nghĩa sành điệu, khoe của, hoặc để PR thực chất là “Sự
hợm hĩnh kệch cỡm hơn là bất cứ bài toán kinh doanh nào” Bởi “Không ai
phải đổ mồ hôi công sức ra để kiếm được đồng tiền lại làm như vậy”.
Hình như không phải ngẫu nhiên mà Tập đoàn Las Vegas Sands chọn Việt
Nam là quốc gia thứ 4 trên thế giới để đầu tư Casino.