Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

Blogger Nguyễn Xuân Diện và Nguyễn Tường Thụy bị thẩm vấn

Nguồn tin từ trong nước cho hay, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, nhà văn blogger Nguyễn Tường Thụy bị đưa về trụ sở Công an Hà Nội, số 6 Quang Trung, Hà Đông và trụ sở Công an huyện Thanh Trì khi họ đang chuẩn bị bữa tiệc mừng mùng 8 tháng Ba cho chị em phụ nữ, trong đó có nhiều chị là các thành viên tích cực trong các đợt biểu tình mùa hè vừa qua. Sự việc xảy ra vào trưa ngày 7/3.
Nguồn tin cũng cho biết, người thứ 3 là chủ nhà hàng cũng bị giữ.
Được biết, vào lúc 0h30 ngày 8 tháng Ba, sau khoảng 10 tiếng bị giữ và thẩm vấn ông Diện đã được trả tự do. Blogger Nguyễn Tường Thụy được thả trước đó chừng 2 giờ.
Đây không phải là lần đầu tiên công an gây khó dễ cho một buổi tụ họp khi mà thành phần của nó có nhiều người từng tham gia biểu tình. Đã có vài lần những buổi uống cafe đông người của họ bị công an giám sát gắt gao hay tìm cách giải tán.
Bản thân tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đã từng bị giữ thẩm vấn hồi năm ngoái và công an đã tới tận nơi ông làm việc để tìm hiểu và gây sức ép.
Nguyễn Xuân Diện là chủ một blog với tin tức thời sự nóng hổi và hiện có trên 11 triệu lượt truy cập. Gần đây ông cũng có nhiều hoạt động thu hút dư luận, báo chí hải ngoại và đương nhiên cả nhà cầm quyền Việt Nam.
Ông Diện đã dẫn đầu đoàn thăm bà Bùi Minh Hằng đang bị “giáo dục” cưỡng bức ở trại Thanh Hà và thăm tiến sĩ Hà Vũ đang thụ án tù tại Thanh Hóa. Ngoài ra, ông cũng tích cực ủng hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Đợt quyên góp do ông kêu gọi đã nhận được hơn 300 triệu đồng từ trong và ngoài nước.
Mấy tháng trước một người có nick Tom Cat đã từng lên tiếng cảnh báo ông Diện và cho rằng ông sẽ bị bắt giữ, nếu không dừng lại.
Mặ dù xảy ra sự cố song bữa tiệc chúc mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8.3 vẫn diễn ra một cách bình thường, vui vẻ với các phát biểu chúc mừng, văn nghệ (hát, đọc thơ, trong nền nhạc violin của Nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải.
Cuộc gặp có sự hiện diện của Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh (96 tuổi, Thiếu tướng, Lão thành CM, nguyên Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa, nguyên Đại sứ VN tại TQ), Cụ Lê Hiền Đức (81 tuổi, người được quốc tế trao tặng danh hiệu Liêm Chính), GS Hán Nôm Ngô Đức Thọ, KTS Trần Thanh Vân, Nữ văn sĩ Võ Thị Hảo, Nhà văn Vũ Ngọc Tiến, TS Nguyễn Quang A, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, Nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải, Luật sư Hà Huy Sơn…Các vị khách đều cho biết: ngày hôm qua (hoặc sáng nay), an ninh đã đến thăm nhà và khuyên không nên đi dự cuộc gặp. Tuy nhiên, chính điều đó càng thôi thúc họ đến.
Tổng hợp theo blog NXD và các nguồn tin khác.
© Đàn Chim Việt

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"