Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Chế độ thối nát

Người Buôn Gió
 
Một tên vô lại được nhận làm con nuôi cho một cụ to, thế là lợi dụng chuyện đó hắn nhận tiền và bán chức cho nhiều tên khác. Tất nhiên là nhờ cụ to ngầm giúp đỡ, việc mua bán của hắn trót lọt. Thế rồi hắn bị phe cánh khác trong chính phủ chơi lại, bố nuôi hắn không dám chường mặt ra đỡ.
Hắn bị nhốt vào Hỏa Lò.
Người ta đoán hắn sẽ bị kết án tới 20 năm vì vụ án này xâm phạm nghiêm trọng đến uy tín chính phủ.

Vợ hắn bên ngoài đến gặp cụ Tổng, dâng cho cụ Tổng mấy va li tiền, cụ Tổng đòi đi Hạ Long hầu hạ cụ một tuần.
Sau đó bỗng nhiên bọn báo chí Hà Nội đều đưa tin đại loại vụ mua bán chức tước chỉ là tin đồn ác ý của kẻ bất lương, bị cáo bị cơ quan an ninh bắt giữ, xét thấy không có bằng chứng nên tha bổng, nhân dân phải tuyệt đối thận trọng, không nghe tin đồn nhảm.
Tên vô lại trở về, hàng ngày cùng vợ cưỡi ô tô lượn quanh hồ Hoàn Kiếm rồi vào cửa hiệu sắm đồ.
Một số quan chức trong chính phủ nói rằng không có chuyện chạy chọt gì, mà vì lúc họp cụ Tổng có ý kiến rằng nếu đem vụ này ra xử thì mất uy tín của chính phủ, thứ hai nếu thành phong trào truy xét bằng thật, bằng giả thì sợ loạn mất,vì quan lại trong bộ máy có mấy ai mà không dùng tiền mua bằng. Thứ ba là bọn xấu sẽ lợi dụng cơ hội chống phá....
* * *
Câu chuyện trên là do những chiến sĩ cách mạng kể lại trong hồi ký của mình thời thực dân, qua câu chuyện này cho thấy sự thối nát của chính quyền lúc ấy. Và những việc làm của các chiến sĩ cách mạng nhằm lật cẳng chế độ thối nát đó hoàn toàn là chính nghĩa. Mặc dù bọn quan lại trong chế độ này ra sức bao che cho nhau, báo chí của chúng nhằm phục vụ cho chúng. Thế nhưng cuối cùng thì chúng vẫn bị các chiến sĩ cách mạng cùng nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Chủ Tịch Hồ đã quét sạch bọn thối nát. Lập nên một chế độ tuyệt vời trong sạch như ngày nay, một chế độ mới không có cảnh mua quan, bán chức, không có bằng cấp giả, không có bọn báo chí ùa theo kẻ mạnh để bưng bít sự thật nhằm bảo vệ một chế độ đang thối nát, không có cảnh chạy án....
Sách xuất bản năm 1981 do nhà xuất bản Tác Phẩm Mới, nhan đề Những mẩu chuyện trong tù do tác giả Nguyễn Tạo ghi chép lại từ những lời kể của các chiến sĩ cách mạng.
dsc-0130.jpeg
dsc-0131.jpeg

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"