Thứ Ba, 20 tháng 3, 2012

Mặt tốt của trại cải tạo Thanh Hà

 Người Buôn Gió

Có người hỏi mình, tại sao viết chỉ nhìn một mặt.

Mình nói rằng thường thì mình chỉ viết điều nhìn thấy, thiên hạ đọc tự đánh giá, ít khi mình đưa kết luận ra. Người kia bảo nhưng mình có ý thiên vị.

Vậy hôm nay mình viết khen trại Thanh Hà vậy.

Trại Thanh Hà là một cơ sở giáo dục những học viên từng vi phạm các tệ nạn xã hội. Do quy định chặt chẽ của cơ sở giáo dục này chúng tôi chỉ đứng được bên ngoài không được vào tham quan bên trong.
Từ bên ngoài quan sát chúng tôi thấy cơ ngơi của khối văn phòng, nhà ở cán bộ xây dựng rất khang trang, đẹp đẽ chứng tỏ đời sống của cán bộ trại rất được nhà nước ta quan tâm.

Tuy rằng số lượng học viên không nhiều, nhưng để đảm bảo chất lượng giảng dạy cũng như bảo vệ tính mạng của học viên. Số lượng cán bộ,nhân viên của trại lúc nào cũng rất đông chắc để luân phiên thay thế nhau giáo dục và bảo vệ học viên cho chất lượng. Khi chúng tôi đến ngoài những người đang làm việc ra , còn rất nhiều cán bộ đang ngồi thảnh thơi nghỉ ngơi chờ đến ca trực của mình.

 Mới đây để cho bà con thân nhân tiện thăm gặp học viên, chính quyền địa phương đã đổ con đường bê tông từ bên ngoài vào tận cổng trại. Con đường này làm chưa xong, nhưng phần trước cổng trại và phần bên ngoài vào đã hoàn thiện. Khu vực trước cổng trại còn được các cán bộ công an xã năng tuần tra để bảo vệ, mặc dù ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ những các đồng chí công an xã vẫn túc trực hơn một tiểu đội để bảo vệ đường. Khi được hỏi tại sao các đồng chí không trải đều quân bảo vệ cả con đường dài mấy cây số. Một đồng chí cho biết con đường này do chúng tôi ( chắc đồng chí ấy muốn nói là huyện nhà, xã nhà ) làm, cho nên đoạn nào thích thì bảo vệ. Đúng là người cán bộ của nhân dân, làm việc vì lý những vẫn có tình cảm, vẫn có những cảm giác riêng gắn bó với đồng quê, bụi cây của quê hương.

Do sợ bụi bay vào làm ô nhiễm không khí trong trai,ảnh hưởng đến sức khỏe của các học viên. Ban giám thị trại Thanh Hà đã đầu tư hàng trăm mét lưới chắn bụi, những lớp lưới được giăng cẩn thận bao quanh trại gồm mấy lớp lưới. Trại còn đầu tư lắp đặt máy camera để quan sát kẻ gian đột nhập vào trại trộm cắp. Làm thêm những tấm biển cấm tụ tập đông người để giữ sự yên tĩnh, tập trung cho học viên. Ước gì các trường học khác của chúng ta cũng được đảm bảo như vậy, không để hàng rong, quán xá bán tràn làn trước cổng trường. Hơn nữa để đảm bảo được giáo trình dạy bằng những phương pháp khoa học do đội ngũ cán bộ nhiều kinh nghiệm dày công soạn giáo án không lọt ra ngoài, ban giám thị trại Thanh Hà đã dựng những tấm biển cấm quy phim, chụp ảnh. Chương trình giảng dạy cho các học viên là chương trình mà phải tốn nhiều chất xám, công sức đáng được gọi là một phát minh khoa học. Cần phải giữ bản quyền như những phát minh khác.

Không những quan tâm đến đời sống tinh thần học viên như chỉ cho ruột thịt vào thăm, hạn chế bạn bè xấu vào rủ rê, trại còn tạo điều kiện cho lao động, rèn luyện để tăng cường sức khỏe trong những lúc có thể. Chẳng hạn như học viên ủy quyền cho luật sư thảo đơn. Luật sư đánh may đơn gửi cho học viên ký, thế nhưng nhân thấy đây là cơ hội tốt để học viên rèn luyện thân thể nhanh tay, nhanh mắt nên ban giám thị trại Thanh Hà đã bắt học viên phải chép bằng tay gần 10 trang giấy.

Không những công an xã, công an trại giam mà ngay đến cả công an giao thông địa phương cũng rất quan tâm đến sự an toàn của người đi thăm học viên đi lại trên đường. Mặc dù có rất nhiều xe qua lại, nhưng các chiến sĩ cảnh sát giao thông địa phương phải lập một chốt ngay đâu đường ở trại cải tạo ra để kiểm tra giấy tờ, nhắc nhở những người đi thăm cẩn thận khi tham gia giao thông.

Tổng kết con đường vào trại cải tạo Thanh Hà đã được nâng cấp, cảnh sát giao thông luôn có mặt hướng dẫn, kiểm tra mọi người tham gia giao thông an toàn, chấp hành đầy đủ luật lệ lưu thông trên đường. Cơ sở vật chất của trại khang trang, đảm bảo vệ sinh, độ yên tĩnh. An ninh , trật tự luôn được chú ý bảo vệ chặt chẽ. Thái độ cán bộ trực trại được bồi dưỡng đào tạo nói năng giở sách và ảnh ra minh họa. Các cán bộ lãnh đạo thường xuyên đi nghỉ ngơi, đi công tác, đi họp để bảo vệ sức khỏe nhằm phục vụ tốt hơn cho học viên, cho nên nếu bạn có ý kiến gì cần gặp mà họ không có mặt thì đó cũng là lý do chính đáng.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"