Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2012

Những trang mạng thiên tả đóng cửa sau khi Bạc Hy Lai bị cách chức

Want China Times Diên Vỹ, X-Cafe chuyển ngữ
Một cuộc mít tinh văn hoá đỏ tại Trùng Khánh vào năm ngoái. “Mô hình Trùng Khánh” của Bạc khuyến khích tính đoàn kết xã hội qua tư tưởng Mao trong khi xây dựng một nền kinh tế thị trường
Sau việc Bạc Hy Lai bị cách chức bí thư thành uỷ Trùng Khánh hôm thứ Năm, một số những trang mạng thiên tả chuyên ủng hộ phong trào văn hoá Đỏ và xoá bỏ các tổ chức tội phạm đã không còn truy cập được.
Những trang mạng này đã bị cắt từ hôm thứ Sáu, chỉ đăng tải một thông báo lấy lệ rằng chúng đang trong giai đoạn bảo trì. Một giáo sư với bí danh là Vương thuộc Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh nói rằng việc đi xuống của Bạc cho thấy sự kết thúc của “mô hình Trùng Khánh”, chuyên hấp dẫn đầu tư tư các công ty kỹ thuật trong khi đối phó với tham nhũng và khuyến khích sự quay lại của tinh thần xã hội chủ nghĩa dân sự trong thời đại Mao Trạch Đông, xem đó là liều thần dược đối với cơn bệnh thiếu vắng đạo đức của chủ nghĩa tiêu vật chất.
Bắc Kinh từng hi vọng việc này sẽ chứng minh được rằng Trung Quốc có thể tự khắc phục được những khó khăn của mình mà không phải có những thay đổi quan trọng trong hệ thống độc đảng. Tuy nhiên, sự đi xuống của Bạc cho thấy rằng phương pháp thiên tả không được khả dĩ trong quá trình cải cách chính trị ở Trung Quốc.
Ông Vương nói rằng mô hình của Bạc, vốn mang những âm điệu mạnh mẽ của tư tưởng Mao, đã tự mâu thuẫn với chính mình ngay từ đâu bất chấp được quần chúng ủng hộ. Mô hình này tìm cách cho phép thị trường quyết định hướng đi của kinh tế trong khi lại cướp đoạt từ người giàu để giúp người nghèo, tạo ra một mối căng thẳng lâu dài và mâu thuẫn nội bộ, gây bất ổn tình hình chính trị ở Trùng Khánh.
Nhiều cơ quan truyền thông Trung Quốc đã dùng cơ hội này để kêu gọi cải cách trong đó khuyến khích tự do ngôn luận và nhân quyền. Các bài xã luận của tờ Tin tức Thẩm Quyến đã kêu gọi chính quyền chấm dứt việc kiểm soát tư tưởng người dân vì việc này đã giết chết tính sáng tạo và nhiệt tình. Các bài báo này đã đả kích những quan chức chính quyền trong việc trả thù những người dân chỉ trích họ mặc dù Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã liên tục kêu gọi quan chức chính quyền phải lắng nghe chỉ trích từ quần chúng, hối thúc chính quyền đặt ra luật lệ và môi trường nhằm bảo vệ quyền tự do ngôn luận của người dân.
_______________________________

Vương Lập Quân là yếu tố chủ chốt trong sự đi xuống của Bạc Hy Lai

Nguồn: Lin Yung-fu - Want China Times
Diên Vỹ, X-Cafe chuyển ngữ
17.03.2012
Cựu giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân
Một ngày sau khi việc cách chức Bạc Hy Lai, bí thư thành uỷ Trùng Khánh, đã có những phán đoán về nguyên nhân Bạc Hy Lai bi loại bỏ, với đa số các giả thuyết thiên về mâu thuẫn cá nhân của ông với người cựu giám đốc công an kiêm phó thị trưởng Vương Lập Quân.
Trước đây từng là cánh tay phải của Bạc, Vương được Bạc yêu cầu để được chuyển từ Liêu Ninh đến Trùng Khánh để lãnh đạo sở công an của thành phố tự trị miền tây Trung Quốc. Ông được biết đến như là kẻ triệt hạ băng đảng trong cuộc chiến của Bạc chống lại nạn tham nhũng và tổ chức tội phạm.
Tuy nhiên, Vương đã bị mất vị trí trưởng công an và được phong chức phó thị trưởng, một chức vụ hình thức, vào ngày 2 tháng Hai. Vài ngày sau, ông đã bỏ nhiệm sở và tìm cách tị nạn chính trị tại lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô vào ngày 5 tháng Hai nhưng lại rời khỏi lãnh sự quán và nộp mình cho các nhân viên chính quyền trung ương vào ngày hôm sau. Hiện tại ông được cho là đang bị giam giữ tại Bắc Kinh.
Blogger Cốc Hiểu Quân viết trong microblog của mình rằng Vương tìm cách đào tị vì Bạc đã bác bỏ đề nghị được giúp đỡ khi ông là mục tiêu trong một cuộc điều tra liên quan đến tham nhũng. Thay vì bảo vệ kẻ do mình đỡ đầu, Bạc đã thiên chuyển Vương sang một chức vụ khác để chứng tỏ tính khách quan của mình trong vụ việc này. Hơn nữa, ông còn bắt giữ 11 người thân tín của Vương làm trong ngành công an.
Lo sợ cho an toàn của chính mình, Vương đã tìm đến lãnh sự quán Hoa Kỳ để nhờ giúp đỡ, đem theo bằng chứng về những mờ ám trong những hoạt động của Bạc, bao gồm chứng cứ về tài sản mà Bạc và vợ đang cất giữ ở nước ngoài, cũng như tư cách của con trai Bạc Hy Lai là Bạc Qua Qua, vốn có một lối sống ăn chơi trong thời gian du học tại Anh Quốc và Hoa Kỳ.
Sau đó ông đã giao các bằng chứng lại cho chính quyền Trung Quốc khi bị các nhà điều tra thẩm vấn về việc tìm cách đào thoát, dẫn đến sự đi xuống của Bạc.
Một blogger khác là Từ Khánh An đã viết rằng Vương đã bị điều tra vì liên quan đến tham nhũng và vì đã dùng đến biện pháp tra tấn để ép buộc đối tượng khai báo. Bất chấp thanh danh của mình như là một kẻ tiên phong chống lại tổ chức tội phạm, Vương đã thu tiền bảo kê từ các băng đảng và chủ các khu mỏ khi còn làm việc ở Liêu Ninh và đã nhận tiền lại quả để giao thầu cho các doanh nhân ở Trùng Khánh, Từ Khánh An nói.
Một nguồn tin khác nói rằng Vương đã vô cùng giận dữ khi bị cách chức trưởng công an đến nỗi ông đã rút súng và chỉa vào nhân viên đem quyết định thiên chuyển đến cho ông vào ngày 2 tháng Hai.
Nhưng một nguồn tin khác từ Internet lại nói rằng Vương đã cung cấp một lượng lớn thông tin mật cho tình báo Hoa Kỳ trong thời gian ông lưu lại lãnh sự quán ở Thành Đô trong một nỗ lực nhằm lật đổ người đỡ đầu cũ của mình.
Nguồn tin này nói rằng lãnh sự quán Hoa Kỳ đã trao trả Vương lại chỉ vì áp lực từ Bắc Kinh. Phía Hoa Kỳ nói rằng Vương đã có một cuộc viếng thăm được hẹn trước và tự mình rời khỏi lãnh sự quán.
Boxun.com, một trang mạng chuyên phục vụ cho cộng đồng người Hoa ở nước ngoài, đã trích dẫn một nguồn tin ẩn danh rằng Bắc Kinh phải cách chức Bạc vì bằng chứng tham nhũng của ông đã được phía Hoa Kỳ biết được, việc này làm thiệt hại đến uy tín của ông trong vai trò lãnh đạo tối cao nếu ông được đề bạt vào một vị trí cao trong quá trình thay đổi lãnh đạo của đất nước vào cuối năm nay.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"