Thứ Hai, 19 tháng 3, 2012

Bầu cử Miến Điện : Aung San Suu Kyi trấn an cộng đồng người Hoa

Bà Aung San Suu Kyi phát biểu trên truyền hình, 14/03/2012.
Bà Aung San Suu Kyi phát biểu trên truyền hình, 14/03/2012.
REUTERS/Myanmar TV
Thanh Hà  

Nhà đối lập Miến Điện khẳng định là trong trường hợp đắc cử, Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân chủ - đảng do bà lãnh đạo, sẽ không gây trở ngại cho các doanh nhân người Hoa. Bà Aung San Suu Kyi chủ trương quan hệ với Trung Quốc phải có lợi cho cả đôi bên.
Trong cuộc vận động tranh cử ngày 17/03/2012 tại Lashio, miền bắc Miến Điện sát với biên giới Trung Quốc, trước cử tọa khoảng 20 000 người, với rất đông đảo người Hoa và người thuộc sắc tộc Shan, bà Aung San Suu Kyi xua tan mối lo ngại của cộng đồng người Hoa tại Miến Điện. Một số người lo ngại thắng lợi của Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ trong cuộc bầu cử bổ sung ngày 01/04/2012 sẽ gây khó khăn cho các doanh nhân gốc Hoa và sẽ làm tổn thương đến quan hệ thương mại, kinh tế giữa Miến Điện với Trung Quốc, do đảng Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ có quan hệ mật thiết với các nước phương Tây
Nhà đối lập Miến Điện nhấn mạnh : lo ngại đó hoàn toàn không có cơ sở. Phát biểu trước cộng đồng người Hoa và nhiều sắc tộc thiểu số khác tại Lashio bà Aung San Suu Kyi tuyên bố : một chính quyền Miến Điện dân chủ sẽ có quan hệ hữu hảo với Trung Quốc trong tinh thần đôi bên thấu hiểu lẫn nhau. Đảng của bà ý thức được rằng, giao thương với Trung Quốc là điều có lợi cho đất nước, nhưng đó phải là một mối quan hệ có lợi cho cả hai phía. Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ sẽ làm việc trong tinh thần đó.
Về phương diện chính trị, Bắc Kinh luôn là đồng minh thân thiết của Miến Điện. Trung Quốc còn là một đối tác thương mại có trọng lượng và là một nhà đầu tư lớn vào Miến Điện. Thành phố Lashio là một trong những kênh quan trọng trong quan hệ thương mại song phương.
Cuối cùng, lãnh đạo đối lập Miến Điện không quên cảnh cáo người dân đề cao cảnh giác trước nguy cơ gian lận bầu cử.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"