Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Trò chơi cấm vận Nga – EU: Ăn táo, nuốt tầu và uống dầu

Hiệu Minh
Tranh cổ động của Ba Lan. Ảnh: Internet
Thời sinh viên ở Ba Lan, giống như Steve Jobs, mình từng đi hái táo kiếm tiền nên hiểu thế nào là nỗi thống khổ cái nghề bắc thang lên hỏi ông trời này. Với cái thang di chuyển, khóac túi, bứt từng quả một, đầy túi, xuống thang và cho vào sọt có lót rạ. Cả ngày làm chục luống táo có thể kiếm được vài đô la (hồi đó 1976 là to lắm).
Được cái sướng là ăn táo cả ngày không mất tiền. Chỉ có điều, sau mỗi vụ hè, nếu giỏi có thể kiếm đủ tiền mua cái xe con muỗi (xe máy Komar của Ba Lan), cánh sinh viên cứ nhìn thấy táo là… nôn.
Cuộc xung đột Ukraine – Nga đang đi đến hồi gay cấn. Ukraine đang muốn gia nhập NATO vì quân Nga đã vào trong biên giới. Đòn trừng phạt kinh tế, dọa dẫm về quân sự…tiếp tục đưa ra.
Chưa biết kết cục ra sao, nhưng dân thường phải chịu khổ đau nơi chiến trận, nơi ở xa phải nuốt hận chén những thứ không thể xuất khẩu vì cấm vận

Ba Lan – Ăn táo gấp đôi để chọc giận Putin.
Nếu du khách tới Warsaw (Ba Lan) những ngày này và thấy giá táo Ba Lan bỗng hạ một cách thảm hại, thì gọi điện hỏi Putin sẽ rõ. Để trả đũa đòn trừng phạt kinh tế của EU, mà Ba Lan là một thành viên, nhắm vào nước Nga, Putin ra lệnh cấm nhập táo từ Ba Lan.
Năm ngoái khi chưa bị cấm, có 677 ngàn tấn táo của Ba Lan được đóng kiện gửi đi Nga, chiếm tới 56% số táo xuất khẩu của quốc gia này. Số 677000 tấn táo này tương đương với 659 triệu đô la (500 triệu ER).
Chia bình quân cho 38 triệu người Ba Lan từ trẻ sơ sinh đến cụ 100 tuổi, mỗi quí tộc phải ăn hết khoảng 18kg táo, tương đương 17$ tiền táo.
Nay nghe tin táo bị cấm nhập sang Nga thấy thương quí tộc Ba Lan. Tình hình bi đát tới nỗi, dân mạng xã hội lên Facebook kêu gọi “Eat apples to annoy Putin – Ăn táo để trêu ngươi Putin”. Bộ trưởng Tài chính Ba Lan đi họp EU cũng mang theo sọt táo kêu gọi các chính khách EU ăn hộ.
Hệ thống cửa hàng phân phối thực phẩm Intermarché định gửi 40 tấn táo đến Kaliningrad, thành phố “đảo” nằm cách xa Nga tới cả 1000km nhưng lại thuộc Nga, chung biên giới với Ba Lan, cốt để chọc tức người Nga chơi và chế giễu Nga đã gửi hàng trăm xe tải đi Ukraine với mục đích viện trợ nhân đạo và do thám quân sự.
Nga cấm nhập hàng từ EU cũng ảnh hưởng tới các nước Baltic. Luthuania, Latvia là những quốc gia xuất khẩu sữa, bơ vào Nga cũng mất khoảng 0.2% GDP nhưng chỉ là tượng trưng. Nông dân các quốc gia này tha hồ mà uống sữa.
Người Ba Lan đang thuyết phục Mỹ nhập táo của Ba Lan để thay thế thị trường Nga. Tuy nhiên, Mỹ khó tính hơn Nga nhiều, nông dân Mỹ sợ mất thị trường cũng sẽ phản đối táo Ba Lan.
Vì thế chiến dịch #jedzjabłka (chén táo) của Ba Lan sẽ còn dài dài. Thay vì ăn 15 kg táo/người/năm, nay tăng lên khoảng 30kg/người. Quí tộc phải nhai táo rau ráu để chống lại lệnh cấm nhập của Putin và sợ rằng chuyện này kéo dài, dân Ba Lan sẽ bị bệnh sợ táo như lão Tổng Cua 40 năm trước từng hái táo kiếm tiền nhưng không thành Steve Jobs.
Dân Pháp nuốt chiến hạm lớp Mistral
Chiến hạm loại Mistral. Ảnh: Internet
Pháp bị EU chửi không tiếc lời vì không tham gia cấm vận Nga, vẫn tham vụ bán chiến hạm cho Nga. Tuy nhiên, thấy Putin ăn hiếp Ukraine, Pháp đã đổi ý và tuyên bố, hiện nay ‘không phù hợp’ để bàn giao chiếc thứ nhất trong hợp đồng bán hai chiến hạm đổ bộ tấn công lớp Mistral cho Nga.
Theo BBC VN, chiếc Vladivostok là một trong hai chiếc tàu mẹ chở trực thăng, theo dự kiến sẽ được bàn giao cho Nga vào cuối tháng 10 năm nay. Chiếc thứ hai có tên là Sevastopol sẽ được chuyển giao cho Nga vào năm tới.
Tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral có thể chở được tối đa 16 chiếc trực thăng hạng nặng cùng với bộ binh và xe thiết giáp. Nếu được bàn giao đúng như kế hoạch thì chúng sẽ giúp cải thiện đáng kể năng lực tác chiến cả thủy lẫn bộ của quân đội Nga.
Hai chiếc tầu này giá khoảng 1,6 tỷ đô la Mỹ. Nếu chia đều cho 68 triệu dân Pháp, mỗi người bị mất khoảng 23,5$. So với quí tộc Ba Lan, quí tộc Pháp bị thiệt hơn.
Nghe tin này, Nga còn nói cứng, sẽ chẳng ảnh hưởng đến khả năng quân sự của Nga. Và phía Pháp sẽ bị thiệt hại nặng hơn.
Không bán được hai chiến hạm, giống như Ba Lan, Pháp sẽ kêu gọi công dân của mình hãy “nuốt chiến hạm lớp Mistral” để trêu Putin.
Tuy nhiên, ăn táo sẽ tốt cho sức khỏe, mỗi ngày ăn 3 quả táo sẽ giúp tăng tuổi thọ lên tới 5 năm. Nhưng ăn tầu chiến hạm thì quả là hại cho sức khỏe. Sau vụ này, quí tộc Pháp sẽ bị tổn thọ so với đồng nhiệm Ba Lan.
Nga uống dầu hỏa thay cho vodka
Drunken Russian. Ảnh: internet
Tin cho hay, nhiều đòn trừng phạt do EU đang tiếp tục gửi cho Putin vì ông này dám coi thường phương Tây, tiếp tục cho quân quấy nhiễu Ukraine.
Ngày hội bóng đá thế giới vào năm 2018 (kỷ niệm 100 năm cách mạng tháng 10) rất có thể bị tẩy chay, giống như Sochi 2014 và Olympic 1980. Nếu không có các đội bóng thế giới tham dự, người Nga sẽ đá một mình một sân như họ uống vodka nhắm với cá sống.
Mới đây nhất, EU đang chuẩn bị phán quyết về cấm các công ty dầu hỏa và khí đốt của nhà nước Nga vay vốn của thị trường EU. Đây mới là đòn nặng đánh vào kinh tế Nga, vì các công ty này có tài sản tới 27 tỷ đô la do bán dầu và khí đốt. Rosneft và Gazprom sẽ bị nặng nhất.
Nga cũng chẳng thiếu đòn chơi lại. Khóa khí đốt và dầu hỏa vào mùa Đông giá lạnh ở châu Âu sắp đến sẽ đe dọa tới 1/3 EU trong khi nền kinh tế thế giới đang chao đảo.
Xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt cung cấp tới 52% chi tiêu quốc gia, năm 2012 chiếm tới 72% hàng hóa xuất khẩu. Với 10,5 triệu thùng dầu mỗi ngày, Nga là nước đứng thứ 3 trên thế giới sau Arab Saudi và Hoa Kỳ. Lượng sản xuất khí đốt chỉ đứng hàng thứ 2 sau Mỹ.
Hậu quả của cấm vận. Ảnh: internet
Năm 2013, xuất khẩu dầu khí của Nga chiếm tới 178 tỷ đô la. Nếu 1/3 số đó không xuất sang EU, tính ra 144 triệu người Nga sẽ bị thiệt 60 tỷ đô la, chia bình quân khoảng 400$/người bị mất khoản thu nhập từ dầu khí này.
Nếu không bán được dầu và khí đốt ra nước ngoài, nước Nga là con số không vì 70% GDP phụ thuộc và xuất khẩu tài nguyên. Có lẽ người Nga sẽ học dân Ba Lan ăn táo, dùng đèn dầu để thắp sáng, dùng xăng nhiều mới là yêu nước.
Vĩ thanh
Không biết vụ ăn miếng trả miếng sẽ đi tới đâu, nhưng thường dân bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga-Ukraine. Ba Lan ăn táo gấp đôi, chỉ mất 17$/người, quí tộc Pháp ăn tầu chiến hạm và mất 23$, trong khi người Nga mất khoảng 20 lần như thế.
Các quốc gia quay lại thời kỳ đồ đá, tự cung tự cấp, ăn táo, nuốt tầu và uống dầu…để cứu nước cứu nhà. Kết cục thật đơn giản, EU thì no jobs (thất nghiệp), Putin không có táo mà ăn.
Nếu Trung Quốc cấm vận kinh tế Việt Nam, chúng ta sẽ phải ăn gì, uống gì để… yêu nước, câu trả lời còn bỏ ngỏ. Ăn nhãn, rồi dưa hấu, kể cả đỉa do phương Bắc đặt hàng, bỗng nhiên cánh cửa xuất khẩu đóng sập, là chuyện thường ngày ở huyện.
Tuy nhiên, trong cuộc chơi với láng giềng phương Bắc, xứ Nam luôn phải nuốt hận, đó là điều khỏi phải bàn cãi.
HM. 9-4-2014

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"