Trần Vũ Hải
Ảnh minh họa.
Hà Nội, ngày 19 tháng 9 năm 2014
Kính gửi: Ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội
Tôi - luật sư Trần Vũ Hải thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội xin trình bày và có ý kiến với ông như sau:
1. Chiều thứ ba, ngày 16/9/2014, theo đề nghị của một số hộ dân, tôi
đến phòng tiếp dân tại 34 Lý Thái Tổ để cùng với họ xin gặp ông Chủ
tịch. Đáng tiếc, ông Chủ tịch đã không có mặt tại đây vào buổi chiều,
mặc dù buổi sáng ông có mặt, chúng tôi cũng không thấy sự có mặt của các
Phó chủ tịch. Như vậy, người đứng đầu chính quyền thành phố Hà Nội đã
không thực hiện đúng theo khoản 2 điều 18 Luật tiếp công dân quy định
phải tiếp công dân ít nhất 1 ngày trong 1 tháng tại địa điểm tiếp công
dân của cơ quan mình. Ngay cơ quan tiếp công dân của thành phố cũng công
bố lãnh đạo của thành phố tiếp công dân vào ngày thứ ba tuần thứ ba
hàng tháng. Không có quy định nào cho phép người đứng đầu chỉ tiếp công
dân một buổi trong hai buổi của ngày tiếp dân. Cơ quan tiếp dân cũng
không thông báo rằng ông Chủ tịch vì lý do gì không tiếp dân vào buổi
chiều, cũng không thấy cơ quan này xin lỗi vì ông Chủ tịch không tiếp
dân vào buổi chiều.
2. Qua đọc thông báo của cơ quan tiếp dân, tôi được biết như sau:
a. Vào ngày tiếp dân của lãnh đạo thành phố, người dân đăng ký trong một ngày.
b. Lãnh đạo thành phố chỉ tiếp dân trong một ngày, không thông báo
khả năng lãnh đạo thành phố sẽ tiếp dân vào ngày khác (ngày tiếp dân).
Chúng tôi nhận thấy thông báo này chưa thể hiện hết quy định của Luật
tiếp công dân. Theo khoản 3 điều 18 luật này, lãnh đạo có trách nhiệm
tiếp công dân đột xuất trong một số trường hợp như vụ việc gay gắt, phức
tạp có nhiều người tham gia. Việc chỉ đăng ký trong một ngày sẽ dẫn đến
không hiệu quả trong việc tiếp dân của lãnh đạo thành phố, cũng như dễ
tạo lộn xộn.
3. Chúng tôi nhận thấy phòng chờ của văn phòng tiếp dân của UBND
thành phố tại 34 Lý Thái Tổ rất nóng, trong khi các phòng cán bộ ngồi
(để làm việc hoặc tiếp dân) có máy lạnh, khiến người dân chưa hài lòng.
4. Để việc giải quyết tiếp dân đúng pháp luật và trên tinh thần tôn trọng người dân, tôi xin kiến nghị như sau:
(i) Hà Nội là thành phố đông dân, nhiều khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, do vậy cần có nhiều buổi tiếp công dân của lãnh đạo (Chủ tịch và 7
phó chủ tịch) của UBND thành phố.
(ii) Ông Chủ tịch và mỗi ông/bà Phó Chủ tịch cần dành ít nhất một
ngày (02 buổi) trong tháng để tiếp dân và thông báo lịch tiếp của từng
ông/bà. Nếu có nhiều vụ việc đột xuất, phức tạp, ông Chủ tịch hoặc vị
Phó Chủ tịch phụ trách mảng liên quan có thể thêm những buổi tiếp dân.
(iii) Trong trường hợp có đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị
đăng ký xin gặp lãnh đạo, văn phòng tiếp dân sẽ ưu tiên lựa chọn những
vụ việc phức tạp, đông người để chủ tịch hoặc phó chủ tịch tiếp. Văn
phòng tiếp dân cần giải thích cho mọi người rằng đảm bảo tất cả những
trường hợp phức tạp đông người sẽ được Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch tiếp,
còn những vụ việc không phức tạp có thể giao cho ban ngành giải quyết,
nếu không đồng ý giải quyết của ban ngành, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch sẽ
tiếp
(iv) Cần xây dựng một bảng tin điện tử tại trụ sở văn phòng tiếp
dân, trong đó hiển thị đầy đủ nội dung ngày giờ Chủ tịch, Phó Chủ tịch
tiếp dân, số thứ tự những người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị được tiếp
trong ngày. Nội dung này cũng được hiển thị trên trang web của UBND
thành phố Hà Nội.
(v) Cần hoàn thiện phòng chờ của văn phòng tiếp dân cho trang trọng,
lịch sự, lắp máy lạnh tương xứng với những phòng làm việc của các cán
bộ khác của cơ quan tiếp dân.
(vi) Cho phép những luật sư, cử nhân luật, sinh viên luật tình
nguyện và có tâm huyết có bàn làm việc tại cơ quan tiếp dân để giúp và
giải thích cho những người dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị theo quy
định của pháp luật. Kinh phí cho việc này một phần trích từ nguồn ngân
sách Nhà nước hoặc các tổ chức hành nghề luật sư và các tổ chức đơn vị
khác tài trợ.
Cá nhân tôi và nhiều đồng nghiệp khác sẵn sàng hỗ trợ trên tinh thần
tình nguyện không chỉ cho những người dân mà cho các cơ quan, chính
quyền, ban ngành. Với kinh nghiệm của chúng tôi, mọi việc dù phức tạp
đến mấy nhưng nếu tuân theo pháp luật, cán bộ được giao việc kiên trì và
công tâm, đồng thời tính đến quyền lợi của người dân, đều có thể tìm ra
được những phương án giải quyết hợp tình, hợp lý, chấp nhận được và
đúng pháp luật.
Chúng tôi mong rằng ông Chủ tịch UBND thành phố quan tâm đến nội
dung kiến nghị này và có những biện pháp thực hiện tốt Luật Tiếp công
dân, góp phần chấm dứt những khiếu nại, tố cáo, vụ việc tồn đọng, phức
tạp kéo dài.
Trân trọng.
Tài liệu kèm theo:
- Đơn phản ánh của một số công dân ngày 16/9/2014 tại cơ quan tiếp dân 34 Lý Thái Tổ (bản phô tô)
Nơi gửi:
- Như trên;
Thông báo cho một số công dân ký đơn ngày 16/9/2014 và những cơ quan truyền thông theo đề nghị của các công dân này.