Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

Kiến nghị của luật sư Trần Vũ Hải về việc tiếp dân của Thành phố Hà Nội

Trần Vũ Hải


Ảnh minh họa.
Hà Nội, ngày 19 tháng 9 năm 2014
Kính gửi: Ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội
Tôi - luật sư Trần Vũ Hải thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội xin trình bày và có ý kiến với ông như sau:
1. Chiều thứ ba, ngày 16/9/2014, theo đề nghị của một số hộ dân, tôi đến phòng tiếp dân tại 34 Lý Thái Tổ để cùng với họ xin gặp ông Chủ tịch. Đáng tiếc, ông Chủ tịch đã không có mặt tại đây vào buổi chiều, mặc dù buổi sáng ông có mặt, chúng tôi cũng không thấy sự có mặt của các Phó chủ tịch. Như vậy, người đứng đầu chính quyền thành phố Hà Nội đã không thực hiện đúng theo khoản 2 điều 18 Luật tiếp công dân quy định phải tiếp công dân ít nhất 1 ngày trong 1 tháng tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan mình. Ngay cơ quan tiếp công dân của thành phố cũng công bố lãnh đạo của thành phố tiếp công dân vào ngày thứ ba tuần thứ ba hàng tháng. Không có quy định nào cho phép người đứng đầu chỉ tiếp công dân một buổi trong hai buổi của ngày tiếp dân. Cơ quan tiếp dân cũng không thông báo rằng ông Chủ tịch vì lý do gì không tiếp dân vào buổi chiều, cũng không thấy cơ quan này xin lỗi vì ông Chủ tịch không tiếp dân vào buổi chiều.
2. Qua đọc thông báo của cơ quan tiếp dân, tôi được biết như sau:
a. Vào ngày tiếp dân của lãnh đạo thành phố, người dân đăng ký trong một ngày.

b. Lãnh đạo thành phố chỉ tiếp dân trong một ngày, không thông báo khả năng lãnh đạo thành phố sẽ tiếp dân vào ngày khác (ngày tiếp dân). Chúng tôi nhận thấy thông báo này chưa thể hiện hết quy định của Luật tiếp công dân. Theo khoản 3 điều 18 luật này, lãnh đạo có trách nhiệm tiếp công dân đột xuất trong một số trường hợp như vụ việc gay gắt, phức tạp có nhiều người tham gia. Việc chỉ đăng ký trong một ngày sẽ dẫn đến không hiệu quả trong việc tiếp dân của lãnh đạo thành phố, cũng như dễ tạo lộn xộn.
3. Chúng tôi nhận thấy phòng chờ của văn phòng tiếp dân của UBND thành phố tại 34 Lý Thái Tổ rất nóng, trong khi các phòng cán bộ ngồi (để làm việc hoặc tiếp dân) có máy lạnh, khiến người dân chưa hài lòng.
4. Để việc giải quyết tiếp dân đúng pháp luật và trên tinh thần tôn trọng người dân, tôi xin kiến nghị như sau:
(i) Hà Nội là thành phố đông dân, nhiều khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, do vậy cần có nhiều buổi tiếp công dân của lãnh đạo (Chủ tịch và 7 phó chủ tịch) của UBND thành phố.
(ii) Ông Chủ tịch và mỗi ông/bà Phó Chủ tịch cần dành ít nhất một ngày (02 buổi) trong tháng để tiếp dân và thông báo lịch tiếp của từng ông/bà. Nếu có nhiều vụ việc đột xuất, phức tạp, ông Chủ tịch hoặc vị Phó Chủ tịch phụ trách mảng liên quan có thể thêm những buổi tiếp dân.
(iii) Trong trường hợp có đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đăng ký xin gặp lãnh đạo, văn phòng tiếp dân sẽ ưu tiên lựa chọn những vụ việc phức tạp, đông người để chủ tịch hoặc phó chủ tịch tiếp. Văn phòng tiếp dân cần giải thích cho mọi người rằng đảm bảo tất cả những trường hợp phức tạp đông người sẽ được Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch tiếp, còn những vụ việc không phức tạp có thể giao cho ban ngành giải quyết, nếu không đồng ý giải quyết của ban ngành, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch sẽ tiếp
(iv) Cần xây dựng một bảng tin điện tử tại trụ sở văn phòng tiếp dân, trong đó hiển thị đầy đủ nội dung ngày giờ Chủ tịch, Phó Chủ tịch tiếp dân, số thứ tự những người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị được tiếp trong ngày. Nội dung này cũng được hiển thị trên trang web của UBND thành phố Hà Nội.
(v) Cần hoàn thiện phòng chờ của văn phòng tiếp dân cho trang trọng, lịch sự, lắp máy lạnh tương xứng với những phòng làm việc của các cán bộ khác của cơ quan tiếp dân.
(vi) Cho phép những luật sư, cử nhân luật, sinh viên luật tình nguyện và có tâm huyết có bàn làm việc tại cơ quan tiếp dân để giúp và giải thích cho những người dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị theo quy định của pháp luật. Kinh phí cho việc này một phần trích từ nguồn ngân sách Nhà nước hoặc các tổ chức hành nghề luật sư và các tổ chức đơn vị khác tài trợ.
Cá nhân tôi và nhiều đồng nghiệp khác sẵn sàng hỗ trợ trên tinh thần tình nguyện không chỉ cho những người dân mà cho các cơ quan, chính quyền, ban ngành. Với kinh nghiệm của chúng tôi, mọi việc dù phức tạp đến mấy nhưng nếu tuân theo pháp luật, cán bộ được giao việc kiên trì và công tâm, đồng thời tính đến quyền lợi của người dân, đều có thể tìm ra được những phương án giải quyết hợp tình, hợp lý, chấp nhận được và đúng pháp luật.
Chúng tôi mong rằng ông Chủ tịch UBND thành phố quan tâm đến nội dung kiến nghị này và có những biện pháp thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, góp phần chấm dứt những khiếu nại, tố cáo, vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài.
Trân trọng.
Tài liệu kèm theo:
- Đơn phản ánh của một số công dân ngày 16/9/2014 tại cơ quan tiếp dân 34 Lý Thái Tổ (bản phô tô)
Nơi gửi:
- Như trên;
Thông báo cho một số công dân ký đơn ngày 16/9/2014 và những cơ quan truyền thông theo đề nghị của các công dân này.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"