Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Các nhóm bảo vệ nhân quyền cáo buộc Trung Quốc xuất khẩu “công cụ tra tấn”

Dan Levin/The New York Times
Lê Quốc Tuấn dịch Việt ngữ
Hai tổ chức nhân quyền quốc tế vừa công bố một bản báo cáo cho biết, các công ty Trung Quốc, trong đó có một số là của nhà nước, đang thu lợi từ việc sản xuất và xuất khẩu các thiết bị thực thi pháp luật dùng trong việc tra tấn, chà đạp nhân quyền ở châu Phi và châu Á.
Theo Amnesty International và Omega Research Foundation, một tổ chức chuyên nghiên cứu về việc sản xuất, phân phối các dụng cụ này cho biết, hơn 130 công ty Trung Quốc đang tham gia vào việc buôn bán sinh lợi, tăng hơn 28 công ty so với một thập kỷ trước, và nhiều công ty đã công khai rao bán các "công cụ tra tấn" như gậy điện, dùi cui nhọn, và các loại cùm chân nặng nề.
Bản báo cáo mô tả đặc tính của các dụng cụ này là "độc ác vô nhân đạo" và kêu gọi hãy cấm bán, sản xuất các hung khí này đồng thời cũng mô tả các sản phẩm khác của Trung Quốc tuy hợp pháp nhưng ẩn chứa mục đích độc ác.
"Đã đến lúc để Trung Quốc phải có trách nhiệm về các thiết bị sản xuất nhắm vào các mục đích độc ác vô nhân đạo" Patrick Wilcken, một nhà nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế tại London tuyên bố.
Khi được tiếp xúc, bộ Thương mại Trung Quốc đã không trả lời gì về việc này.
Mặc dù về mặt chính thức, Trung Quốc nghiêm cấm việc tra tấn và thường chối tội khi bị tố cáo, các tổ chức bảo vệ nhân quyền đã có hồ sơ về nhiều trường hợp tra tấn bởi các nhà chức trách Trung Quốc. Vào tháng tư, Zhao Chunguang, một quan chức nhà nước chuyên giám sát các cơ sở giam giữ của cảnh sát, nói rằng trong năm năm qua, việc tra tấn không bao giờ được dùng đến để ép nhận tội trong các trung tâm giam giữ của Trung Quốc.


Một báo cáo của hai tổ chức nhân quyền nói rằng hơn 130 công ty Trung Quốc tham gia vào sản xuất và bán các thiết bị tra tấn như cây điện gây sốc và dùi cui gai
Tuy nhiên, trong một lần thú nhận bất thường, mới hôm thứ Hai tuần này, cơ quan thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đã tường thuật về vụ ba cảnh sát và bốn nhân viên an ninh bị kết án tra tấn bảy nghi phạm để lấy lời khai và sát hại một tù nhân khác, người đã chết sau khi bị đánh bằng roi điện và bị đánh vào đầu bằng một chiếc giày. Hôm thứ Ba, Tân Hoa Xã cho biết Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật của Bắc Kinh đã thông báo rằng mỗi huyện, quận phải thiết lập phòng thẩm vấn phù hợp với tiêu chuẩn; phải bọc nệm che chắn các bức tường và đồ nội thất "để ngăn ngừa tai nạn."
Theo báo cáo của các nhóm nhân quyền phát hành hôm thứ ba, có tiêu đề "Việc buôn bán các công cụ tra tấn và đàn áp của Trung Quốc", chính phủ Trung Quốc đã không kiểm soát việc xuất khẩu các thiết bị có khả năng bị lạm dụng bởi lực lượng an ninh ở nước ngoài. Các nhóm bảo vệ nhân quyền tổ tìm thấy những thiết bị đó được bán cho các quốc gia như Ai Cập, Ghana, Madagascar, Nepal và Senegal.
Nhiều thiết bị này đã đi đến các nước châu Phi, nơi cảnh sát nổi tiếng là tàn bạo. Vào năm 2011, lực lượng an ninh ở Uganda xử dụng các thiết bị kiểm soát bạo động của Trung Quốc trong một cuộc đàn áp hung bạo những cuộc biểu tình trên đường phố khiến ít nhất chín người chết và hơn 100 người bị thương. Trong cùng năm, cảnh sát tại Cộng hòa Dân chủ Congo dùng các công cụ này của Trung Quốc để giải quyết tình trạng bất ổn trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử, giết chết ít nhất 33 người ở đây.
Bản báo cáo cho biết Trung Quốc là quốc gia duy nhất sản xuất các cây dùi cui có gai nhọn dọc theo thân cây hoặc có đầu bọc gai nhọn. Những công cụ này, được bán bởi bảy công ty Trung Quốc, hiện đang sử dụng tại Campuchia và xuất khẩu sang Nepal, Thái Lan.
Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy 29 công ty Trung Quốc quảng cáo việc bán dùi cui điện gây choáng, tất cả đều dễ dàng sử dụng để gây choáng bộ phận sinh dục, tai, cổ họng mà không để lại dấu vết. Hàng chục công ty Trung Quốc khác sản xuất các dụng cụ còng, trói có thể gây nghẹt thở và nghẽn tuần hoàn máu, tất cả có thể dẫn đến tử vong. Đặc biệt là các loại ghế cột trói người, làm bằng kim loại cứng và gỗ, ép người bị giam giữ phải ngồi với các vị trí không thoải mái trong nhiều giờ.
Cơ xưởng sản xuất dụng cụ cảnh sát Thành Đô, một nhà sản xuất ghế trói và súng gây choáng có khoe bức ảnh Chủ tịch Tập Cận Bình kiểm tra một lưỡi lê trên trang web của mình. Khi gọi điện đến, một đại diện cho biết tên mình là cô Yang từ chối không chịu nói gì về sản phẩm của công ty, việc cớ vì những thỏa thuận không được phổ biến.
Một người trả lời điện thoại tại công ty sản xuất thiết bị cảnh sát Jiangsu Anhua, nơi sản xuất các khiên chắn tạo điện giật nói "Tôi không nghĩ rằng chúng tôi còn sản xuất những mặt hàng ấy". Người này từ chối không cho biết tên, chỉ cho biết mình là một phó giám đốc bán hàng, ông còn nói thêm "có lẽ chúng tôi quên chưa gỡ khỏi trang web."

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"