Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Sinh viên Hồng Kông mang cuộc chiến đấu cho dân chủ đến tận nhà người lãnh đạo thành phố

Lê Quốc Tuấn chuyển ngữ


Khi những căng thẳng về tương lai dân chủ của trung tâm tài chính đang nóng dần, hàng ngàn sinh viên và người biểu tình, bất chấp cảnh sát cảnh cáo, đã tuần hành đến tư gia của nhà lãnh đạo của Hồng Kông hôm thứ Năm để yêu cầu được gặp.
Mang theo bức ảnh khổng lồ của Leung Chun-ying với hàm răng ma cà rồng hút máu, những người biểu tình hô vang yêu cầu nhà lãnh đạo được Bắc Kinh hậu thuẫn này phải từ chức trong một cuộc diễu hành ngoằn ngoèo qua những tòa nhà thương mại và đường phố dẫn đến cổng sau tòa nhà chính phủ.
Cảnh sát đã nhiều lần cố gắng ngăn chặn dòng người, tay cầm áp phích màu vàng cảnh báo chống lại việc "hành động phạm pháp", nhưng không làm được gì, những người biểu tình đã vượt qua và tiếp tục tuần hành.
"Đêm nay, CY Leung là tội phạm hình sự nguy hiểm nhất của chúng tôi", Nathan Law, một trong những sinh viên cho biết.
Hồng Kông được Anh quốc trao trả về cho Trung Quốc trong năm 1997 như là một "đặc khu hành chính" với "một mức độ tự chủ và tự do cao mà Trung Quốc đại lục không được hưởng trong một hình thức gọi tên là "một quốc gia, hai chế độ".

Nhưng vào tháng trước, Bắc Kinh đã bác bỏ yêu cầu của người dân muốn tự do lựa chọn lãnh đạo kế tiếp của thành phố, khiến dẫn đến việc các nhà hoạt dộng ủng hộ dân chủ đe dọa sẽ đóng cửa khu tài chính Trung ương. Trung quốc muốn hạn chế cuộc bầu cử lãnh đạo Hồng Kông năm 2017 chỉ gồm một số ít ứng cử viên trung thành với Bắc Kinh.
Cuộc tuần hành do sinh viên dẫn đầu, mà ban tổ chức cho biết đã thu hút hơn bốn ngàn người, là sự tiếp nối của bốn ngày hành động bao gồm việc tẩy chay trên toàn thành phố bởi hàng ngàn sinh viên đại học, các nhóm hội công chúng, tuần hành và diễn thuyết.
Những người biểu tình đòi hỏi dân chủ đầy đủ trong một loạt các hành động sẽ gia tăng đến cao điểm "Occupy Central", phong tỏa đường phố trong khu vực tài chính quan trọng của thành phố vào ngày 1 tháng 10.
Cuộc tuần hành đã diễn ra sau khi ông Leung không trả lời một tối hậu thư đòi phải trả lời trong 48 giờ của các sinh viên. Trong một bản tuyên bố, ông cho biết mình tôn trọng "nguyện vọng, sự kiên trì và cảm hứng về dân chủ của họ cùng lòng sẵn sàng nhận trách nhiệm cho tương lai của Hồng Kông".
"CY hãy từ chức", đám đông hô vang bên ngoài căn biệt thự thời thuộc địa của Leung trong những ngọn đồi phía trên khu vực tài chính. Họ cũng hét lên yêu cầu chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hãy "câm mồm" về các vấn đề liên quan đến phát triển chính trị của Hồng Kông.
Từng đoàn cảnh sát dồn đám đông lại bằng rào chắn kim loại và cấm đường. Một phát ngôn viên cảnh sát kêu gọi các sinh viên phải "duy trì trật tự xã hội" và bày tỏ quan điểm "một cách hòa bình và hợp lý".
Một nhóm nhỏ hơn của các học sinh trung học trẻ tuổi sẽ tham gia tẩy chay vào thứ sáu. Các cuộc biểu tình sinh viên này là một phần của chuỗi hành vi bất tuân dân sự, bao gồm một buổi trưng cầu dân ý không chính thức và một đêm ngồi tọa kháng trong khu thương mại của thành phố vào ngày 02 tháng bảy từng khiến hơn 500 người bị bắt giữ.
Đã có những cuộc đụng độ nhỏ với cảnh sát trong tuần này nhưng các cuộc biểu tình vẫn khá yên bình và chính quyền đã khoan dung trong việc cho phép công chúng tụ họp tại công viên Tamar, nằm giữa trụ sở của chính phủ và cơ quan lập pháp.
Trong các cuộc tụ họp trên một sườn cỏ lớn nhìn ra bến cảng Victoria, dù tâm trạng đám động là thách thức nhưng cho đến nay vẫn bày tỏ ôn hòa và đã có dấu hiệu căng thẳng giữa các phe phái tự do và phe bảo thủ ủng hộ ủng hộ Bắc Kinh của thành phố.
Một thiếu niên bị gãy răng cửa vì bị một người đàn ông trung niên thúc cuì chỏ vào mặt khi anh xử dụng loa phóng thanh kêu gọi ủng hộ việc tẩy chay trường học.
"Tôi thấy choáng với việc họ cáo buộc chúng tôi sử dụng bạo lực và hành động như Hồng vệ binh", Sau vụ tấn công, nạn nhân Chow Kar-ho 16 tuổi cho biết "Nhưng bây giờ chính họ lại sử dụng loại bạo lực ấy để chống lại chúng tôi."
Những người tổ chức cuộc "Chiếm lấy khu Trung tâm" - Occupy Central, gần như khẳng định một "bữa tiệc lớn" sẽ diễn ra vào ngày 01 tháng 10 dự kiến thu hút đến 10.000 người tham dự, nhưng không rõ các chi tiết cụ thể cho việc sợ bị bắt trước khi họ có thể hành động.
"Nếu có... 10.000 người ngồi trên đường, và nếu cứ mỗi người phải cần đến bốn cảnh sát khiêng đi, thì điều này sẽ mất thì giờ đấy " Chan Kin-man, một trong những nhà tổ chức cho biết.
Lê Quốc Tuấn dịch từ tin của Reuters
Hình ảnh lấy từ trang FB của Joshua Wong Chi-Fung

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"