Trịnh Bình An
“… Lá cờ là hiện thân, không phải của cảm xúc, mà là của lịch sử.” – Woodrow Wilson, 1915.
Có những cuốn phim sau khi coi xong
khiến tôi thích thú hoặc bực bội, nhưng cũng có cuốn phim khiến tôi băn
khoăn, dường như vui, cũng dường như buồn, cuốn phim đó chính là phim “Hồn Việt”.
“Hồn Việt” là một bộ phim trình bày lịch sử quốc kỳ và quốc ca của Việt Nam Cộng Hòa – nơi tôi đã sinh ra và lớn lên cho tới ngày mất nước. Đấy chỉ là một bộ phim tài liệu với những dữ liệu thực tế. Lá cờ vàng ba sọc đỏ, quốc kỳ của một chính thể đã bị xóa sổ, không ngờ có ngày tung bay phất phới, đứng ngang hàng với những lá cờ quốc gia khác tại nhiều nơi trên thế giới. Đáng lẽ tôi, một người từng sống trên 10 năm dưới lá Cờ Vàng, phải cảm thấy xúc động và tự hào chứ? Nhưng không hiểu sao tôi chỉ cảm thấy vui buồn lẫn lộn?
Nếu bảo Việt Nam là người mẹ khổ đau qua
những năm tháng chiến tranh, thì Việt Nam Cộng Hòa là cha, người cha đã
bị bức tử, người cha tôi đã phải xa khi còn tấm nhỏ. Quá nhỏ để hiểu
được chiến tranh đang xảy ra khốc liệt chung quanh, quá nhỏ để hiểu đang
có rất nhiều người ngày đêm chiến đấu bảo vệ miền Nam, bảo vệ cuộc sống
yên ổn cho hàng triệu sinh mạng trong đó có tôi.
Sẽ chẳng ai trách cứ một đứa nhỏ ngượng
ngùng với cha nếu nó đã bị lìa xa cha ngay từ lúc nhỏ. Cũng thế, hẳn
không ai trách nếu tôi thú thực rằng giờ đây, sau hơn 20 năm trên xứ
người, tôi cảm thấy chẳng có mấy rung động trước lá cờ ấy dù lý trí vẫn
biết rằng đó là lá cờ Tổ Quốc của mình.
Cho tới khi xem Phim “Hồn Việt”,
tới đoạn trình bày về lược sử hình thành quốc kỳ và quốc ca Việt Nam,
tôi bỗng cảm thấy dâng lên trong lòng một nỗi chua xót xen lẫn giận hờn.
Tôi tiếc ngày ấy đã không được dạy bảo
kỹ lưỡng về nguồn gốc quốc kỳ và quốc ca trong những giờ Công Dân Giáo
Dục. Tôi chỉ biết chào cờ và hát quốc ca như một thói quen. Giống như
một đứa con, chỉ được nguời ta chỉ vào ảnh cha mà bảo “Cha con đó!” chứ
không giải thích thêm cha là ai, cuộc đời cha như thế nào, cha đang
chiến đấu nghiệt ngã trong những hoàn cảnh nào…
May mắn thay, trong đại gia đình dân
tộc, vẫn còn những người anh, người chị đã từng sống với cha, đã từng
biết đến cha. Những anh chị ấy đã giữ cha trong trái tim họ cho đến cuối
đời. Tôi muốn nói tới những người Việt lưu lạc khắp nơi trên thế giới,
những người đã kiên quyết giữ vững lá cờ Việt Nam tự do, đã đấu tranh
không mệt mỏi để cuối cùng lá cờ ấy tung bay cùng với những lá cờ khác
tại nơi họ cư ngụ.
Những anh chị ấy đã cống hiến tuổi thanh
xuân để xây dựng và bảo vệ miền Nam để những đứa trẻ như tôi được thảnh
thơi đến trường. Trên xứ người, những người anh người chị ấy vẫn miệt
mài tìm mọi cách gìn giữ những di sản tốt đẹp của đất nước để một ngày
nào đó khi chúng tôi - những đứa trẻ đi lạc, muốn quay về sẽ thấy vẫn
còn đó mái nhà xưa.
Ngày hôm nay, mỗi khi có những dịp tụ
họp đông người, việc chào cờ hay không chào cờ vẫn là một đề tài nhạy
cảm, có khi gây tranh cãi. Bên muốn chào cờ cho rằng không thể hưởng
niềm vui họp mặt trên xứ sở tự do mà quên đi công lao to lớn của những
người đã nằm xuống. Còn bên không muốn chào cờ thì bảo việc cử hành quốc
kỳ và quốc ca là nghi lễ trang trọng, nếu làm trong một tiệc dịp tiệc
tùng vui chơi sẽ mất đi ý nghĩa và giảm lòng tôn kính.
Cả hai phía đều có lý của họ. Riêng tôi,
tôi cho rằng những người thực tâm giữ gìn sự tồn tại của quốc kỳ và
quốc ca Việt Nam không quanh quẩn trong lý lẽ mà họ chỉ muốn hành động
từ tiếng gọi của trái tim.
Nếu không là tiếng gọi từ trái tim, cựu
Đại Tá Phạm Bá Hoa đã không kiên trì sưu tầm mọi tin tức và hình ảnh về
các cuộc tranh đấu của người Việt khắp nơi để cho quốc kỳ Việt Nam được
công nhận tại các thành phố trên khắp thế giới. Mỗi một chiến thắng là
một tin vui làm nức lòng người Việt hải ngoại, và là kiểu mẫu cho những
nơi khác noi theo, để rồi chiến thắng nối tiếp chiến thắng. Kết quả là
cho tới nay, trên đất nước Hoa Kỳ đã có 16 tiểu bang, 8 quận hạt, 103
thành phố công nhận lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là đại diện của Việt Nam(*).
Nếu không là tiếng gọi từ trái tim, ông Chu Lynh đã không quyết tâm bắt tay vào việc thực hiện cuốn phim “Hồn Việt”
dù biết sẽ rất khó khăn, lấy ý nghĩ từ chuyến đi thăm nghĩa trang Biên
Hoà năm 2003. Nhìn tấm bia mộ của một người lính, lá cờ nhỏ bé khắc trên
ấy bị đục nát chỉ còn dấu vết lờ mờ, ông đau thắt lòng. Người lính,
người đồng đội của ông, cả một đời hy sinh chẳng được gì, đến khi chết
chỉ có mỗi lá cờ, vậy mà người ta vẫn nhẫn tâm tước đoạt.
Và nếu không từ tiếng gọi từ trái tim,
nhạc sĩ Lê Văn Khoa, người đã đưa âm nhạc Việt Nam đến với thế giới, đã
không thể soạn hòa âm phối khí cho bản quốc thiều Việt Nam trở nên sống
động tha thiết đến thế. Và những nhạc sỹ Ukraine – những người vừa thoát
khỏi địa ngục cộng sản, đã cảm thông, đã bắt nhịp cùng tiếng gọi trái
tim ấy để tấu lên một bản quốc thiều hùng tráng gây rúng động lòng
người.
Tôi muốn ngừng lại một chút để kể một
câu chuyện lý thú về lá cờ hiện nay của nước Nga mà lịch sử của nó có
đôi điều tương tợ với lá Cờ Vàng VNCH.
Bắt đầu từ năm 1896, Quốc Kỳ Nga có ba
màu: trắng, xanh dương và đỏ. Sau Cách Mạng Tháng Mười 1917, lá cờ ấy bị
bỏ đi, thay bằng cờ đỏ búa liềm. Đến năm 1991, khi chế độ cộng sản tan
rã, Liên Bang Xô Viết (Soviet Union) trở thành Liên Bang Nga (Russian
Federation), cờ đỏ búa liềm bị dẹp bỏ, người Nga quay về với lá cờ ba
màu – Триколор (Tricolor) lúc trước.
Có nhiều giải thích cho nguồn gốc ba màu
trên quốc kỳ Nga. Một giả thuyết cho rằng đó là huy hiệu trên khiên của
vương quốc Grand Ducchy of Moscow. Huy hiệu này có hình thánh Saint
George mang giáp bạc, cỡi ngựa trắng, choàng khăn và cầm khiên màu xanh
trên nền đỏ. Một gỉa thuyết khác lại cho rằng đấy chính là ba màu trên
khăn áo Đức Mẹ Maria.
Như thế, nước Nga – cái nôi sinh ra chủ
nghĩa cộng sản, cuối cùng đã quay về với lá cờ truyền thống. Một lá cờ
với ba màu hòa dịu, ẩn chứa những niềm tin thiêng liêng, có thể đó là
lòng dũng cảm quên mình của thánh St. George, cũng có thể là lòng từ ái
bao la của Đức Mẹ.
So sánh với lá cờ nước Nga, lá cờ Việt
Nam nền vàng ba sọc đỏ cũng có màu sắc hòa dịu với những ý nghĩa nhân
ái: Màu vàng tượng trưng cho dân tộc Việt. Ba sọc đỏ là ba miền Nam
Trung Bắc. Tuy người dân thuộc ba miền (ba sọc đỏ) nhưng vẫn sống chung
một nhà (nền vàng). Dưới mái Nhà Việt Nam, con dân muôn đời thương yêu
đùm bọc lẫn nhau. Màu đỏ trên nền vàng còn là màu của nhiều lá quốc kỳ
Việt Nam qua nhiều triều đại khác nhau.
Khi kể câu chuyện nước Nga tìm về lá cờ
dân tộc phải chăng tôi muốn muốn nói đến việc phục hoạt lá cờ vàng
truyền thống của nước Việt Nam?
Hoàn toàn không. Lá Cờ Vàng đã được
chính quyền của môt số thành phố và tiểu bang Hoa Kỳ công nhận là “Lá Cờ
Tự Do và Di Sản” (Heritage and Freedom Flag). Người Việt tị nạn sau khi
nhập tịch là nguyện đứng dưới lá cờ của đất nước thứ hai. Việt Nam tuy
vẫn là tổ quốc thân yêu nhưng không còn thuộc quyền quyết định của những
người chúng tôi. Việc chọn lá cờ nào, bài hát nào cho Việt Nam tương
lai sẽ hoàn toàn tùy thuộc vào một chính phù và một quốc hội không còn
cộng sản.
Những người ấy sẽ hiểu biết thấu đáo về lịch sử của những lá cờ để nhìn cho ra lá cờ nào mang “Hồn Việt”, còn lá cờ nào chỉ mang giả trá và thương đau.
Nếu đã nói tới quốc kỳ thì không thể
không nhắc tới quốc ca. Nghe ban nhạc Ukraine hòa tấu quốc thiều Việt
Nam, tôi mới thấy quốc ca Việt Nam có giai điệu thật phong phú, khi hùng
tráng, khi du dương như một nhắn nhủ thiết tha.
Là một học sinh qua hai chế độ, tôi vẫn
không thể quên bài hát Tiến Quân Ca của cộng sản(**). Nhạc điệu quân
hành nhưng khá nhạt nhẽo, chưa kể trong đó có những lời lẽ khát máu đến
ghê người. Một ca khúc tầm thường, thậm chí vô nhân có thể nào xứng đáng
làm biểu tượng cho một dân tộc lãng mạn và hiếu hòa như người Việt
chăng? Nhưng công bằng mà nói, bài hát Tiến Quân Ca có lịch sử riêng của
nó và xứng đáng được ghi nhận như ca khúc của một thời. Những người dân
Việt trong tương lai sẽ tìm ra quyết định cho quốc ca cũng như quốc kỳ
vậy.
Phim “Hồn Việt” ra đời, hai năm
tôi sau mới biết, cũng như tôi đã không biết rõ về quốc kỳ và quốc ca
Việt Nam sau hơn hai chục năm. Thật khá trễ tràng. Cảm giác buồn vui lẫn
lộn, vui vì biết được thêm quá khứ anh dũng của cha anh, buồn vì suốt
bao lâu nay lơ đãng trước những hy sinh cao cả ấy.
Mong sao bộ phim tài liệu “Hồn Việt”
sẽ giúp cho những thế hệ sau hiểu rõ về quốc kỳ và quốc ca, từ đó thấy
rõ tính cách Việt, mơ ước Việt, tâm hồn Việt thể hiện thế nào qua quốc
kỳ và quốc ca, để rồi có quyết định sáng suốt về con đường đi tới của
dân tộc.
Tổng Thống Woodrow Wilson từng nói:
“The things that the flag stands for were created by the experiences of a great people. Everything that it stands for was written by their lives. The flag is the embodiment, not of sentiment, but of history.”(***)“Những gì một lá cờ biểu tượng, được tạo dựng bằng những kinh nghiệm của một dân tộc tuyệt vời. Tất cả những gì lá cờ biểu tượng đã được viết nên bằng chính mạng sống của họ. Lá cờ là hiện thân, không phải của cảm xúc, mà là của lịch sử.”
Qua phim “Hồn Việt” tôi thấy lời
của Tổng Thống Wilson thật đúng, quốc kỳ và quốc ca Việt Nam thực sự đã
được viết nên từ mạng sống của biết bao người con dân Việt Nam kiên
quyết chiến đấu vì đất nước, vì hòa bình, vì tự do. Tôi dù biết điều ấy
trễ nhưng vẫn còn chưa quá muộn. Khi hiểu ra được như thế tôi chợt thấy
mình tháo gỡ được mối băn khoăn.
Người cha bị bức tử của tôi chưa bao giờ
chết. Người vẫn còn đó cùng Lá Cờ Vàng lồng lộng bay trong gió như
chuyển trao mọi nỗi bi thương nhưng đồng thời cũng là niềm hân hoan về
một Đất Việt, một Dân Việt, và một Hồn Việt muôn đời.
9/2014
Bài do tác© giả gởi. DCVOnline minh hoạ và chú thích bổ túc.
DCVOnline:
(*) “… trên đất nước Hoa Kỳ đã có 16 tiểu bang, 8 quận hạt, 103 thành phố công nhận lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là đại diện của [cộng đồng người gốc Việt tị nạn cộng sản - DCVOnline] Việt Nam.”
(**) Bài Tiến quân ca, nhạc và lời của Văn Cao sáng tác năm 1944, là quốc ca của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và hiện là quốc ca của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
(***) Trích dẫn không chính xác từ bài diễn văn Tổng thống Wilson nói về lá cờ của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ hôm 14 tháng Sáu, năm 1915 trong Ngày Phất Cờ tại Bộ Tài Chính ở Washinton D.C.. Nguyên văn như sau, trích:
“…It has been created by the experience of a great people, and nothing is written upon it that has not been written by their life. It is the embodiment, not of a sentiment, but of a history, and no men can rightly serve under that flag who has not caught some of the meaning of that history.”Nguồn: https://archive.org/stream/addressofpresid00wils#page/n7/mode/2up
Chú thích củ tác giả:
Sơ lược về phim “Hồn Việt”
“Hồn Việt” là một phim tài liệu dài 57 phút về quốc kỳ và quốc ca Việt Nam do Vietnam Film
Club thực hiện vào năm 2012. Phim gồm có 9 đề mục:
- Lược sử hình thành Quốc Kỳ Việt Nam (cờ vàng ba sọc đỏ)
- Lược sử hình thành Quốc Ca Việt Nam
- Quốc Kỳ theo mệnh nước (đi theo người tỵ nạn sau biến cố 1975)
- Quốc Kỳ Việt Nam tại hải ngoại
- Quốc Kỳ Việt Nam trên thế giới
- Những câu chuyện về Quốc Kỳ Việt Nam
- Quốc Kỳ trong tim người Việt
- Quốc Kỳ và người ngoại quốc
- Trình tấu Quốc Thiều Việt Nam tại Kiev, thủ đô của Ukraina.
Sơ lược về “Viet Nam Film Club”
Vietnam Film Club được thành lập tháng 9 năm 2010 sau một thời gian dài vận động. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi tìm sự thật của người Việt, đặc biệt người dân trong nước về lịch sử Việt Nam giai đoạn cận đại, Vietnam Film Club thực hiện các phim tài liệu lịch sử liên quan đến Chiến Tranh Việt Nam, Đảng CS Việt Nam, và hệ lụy của cuộc chiến.
Tác phẩm đầu tiên là DVD “Hồn Việt – Quốc Kỳ Quốc Ca Việt Nam” (ấn bản Việt ngữ), “The Soul of Vietnam – The Vietnamese National Flag and Anthem” (ấn bản Anh ngữ). Các Video của Vietnam Film Club đã có mặt trên YouTube là những phần của hai bộ phim tài liệu lịch sử nhiều tập sẽ phát hành bằng DVD vào năm 2015.
Liên lạc: Chu Lynh, Editor, Vietnam Film Club vietnamfilmclub@aol.com www.vietnamfilmclub.org