Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

MH370, chuyện đã biết và giả thuyết

DCVOnline (Tin CBC News) 
ma370

Giờ khởi hành: chiếc Boeing 777 , cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 12:41 am giờ địa phương vào ngày 8 tháng 3, chở 239 người. Điểm đến ban đầu là Bắc Kinh.
MH370, tấm hình sau cùng trên không phận Ba Lan (Feb. 2014) Nguồn: Reuters / File
MH370, tấm hình sau cùng trên không phận Ba Lan (Feb. 2014) Nguồn: Reuters / File
Những điều đã biết
1. Giờ khởi hành
Chiếc Boeing 777 , cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 12:41 am giờ địa phương vào ngày 8 tháng 3, chở 239 người. Điểm đến ban đầu là Bắc Kinh.
2.  nhắn cuối cùng ACARS

Nhà chức trách Malaysia nói lúc 1:07 am, máy bay đã gửi tin nhắn cuối cùng qua hệ thống truyền tin và báo cáo của máy bay (ACARS, hệ thống tự động chuyển tiếp dữ liệu hiệu suất của từng chuyến bay kể cả sự bất ổn, mức sử dụng nhiên liệu và cái phần cần bảo trì đến các hãng hàng không.)
3. Máy bay Malaysia
Một chiếc Boeing 777 cuẩ Malaysia Airlines mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào ngày 8 tháng 3 trong một chuyến bay theo lịch trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. (Kyodo News / AP)
3. Lời tạm biệt từ phòng lái
Nhà chức trách Malaysia báo cáo một trong hai phi công, Zaharie Ahmad Shah, hoặc phụ tá, Fariq Abdul Hamid, đã nói, “Được rồi, Good night” với đài kiểm soát không lưu .
Giới chức Mã Lai Nó không được xác định lời tạm biệt cuối cùng đã được truyền trước hoặc sau khi transponder của máy bay đã bị vô hiệu hóa, mặc dù một quan chức cấp cao của Malaysia nói với tờ New York Times on March 16 rằng transponder đã được vô hiệu hóa trước.
4. Transponder bị vô hiệu hóa
Ở phút thứ 40, vào khoảng 1:21 am, transponder của máy bay ngưng truyền và đài kiểm soát dưới mặt đất mất liên lạc với máy bay.
5. Vị trí cuối cùng
Lúc 2:14 am, giờ chỉ hơn một giờ rưỡi sau khi máy bay rời Kuala Lumpur, Malaysia radar quân sự xác định vị trí máy bay ở phần phía bắc của eo biển Malacca. Đây là vị trí cuối cùng, đã được khẳng định, của chuyến bay MH370.
6. Tín hiệu sau cùng gởi lên vệ tinh
ACARS tiếp tục gởi “ping” đến vệ tinh trong khoảng 4-5 giờ, một viên chức cấp cao của Mỹ nói với CNN.
Tín hiệu cuối cùng vệ tinh bắt được lúc 8:11 am, cho thấy MH370 đã lệch đường bay đến Bắc Kinh và có thể ở một nơi nào đó trong vùng vòng cung trải dài từ Kazakhstan đến Ấn Độ Dương phía tây của Australia.
Ba giả thuyết về chuyến bay MH370
Sự biến mất bí ẩn của chuyến bay MH370 đã gây khiến các chuyên gia và giới quan sát nghiệp dư đưa ra nhiều suy đoán. Đây là một số các giả thuyết đang lưu hành trong trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.
a. Bị cướp
Khi chuyến bay MH370 đầu tiên bị mất tích, một số nhà quan sát cho rằng nó có thể đã bị những kẻ cực đoan với một mục đính chính trị tấn công.
Sau khi dữ liệu vệ tinh cho thấy MH370 đã bay lệch về hướng tây, một số coi đây là bằng chứng của một sự cướp máy bay trên không.
Cho đến nay không có nhóm cực đoan nào lên tiếng nhận trách nhiệm về hành vi đó.
b. Bị phá hoại
Sự cố ý thay đổi đường bay của MH370 tất nhiên đã đưa ra giả thuyết rằng đây có thể là một trường hợp phá hoại.
Ngày 14 tháng Ba, một quan chức cảnh sát cấp cao Malaysia cho biết, “Chúng tôi có thể nói là chúng tôi đang coi đây là một cuộc phá hoại, tuy nhiên việc máy bay bị cướp vẫn không thể loại trừ.”
c. Hỏng máy
Chris Goodfellow, một phi công người Canada với 20 năm kinh nghiệm, đã đưa ra một giả thuyết đơn giản hơn đã được in lại trên tạp chí Wired.
Goodfellow viết “có nhiều khả năng đây là một vụ điện cháy” đã buộc phi công phải “lái về một sân bay gần nhất, và an toàn nhất.”
Dựa trên các dữ liệu vệ tinh của chuyến bay MH370 truyền đi sau khi đổi đường bay đến Bắc Kinh, Goodfellow xác định rằng điểm đến dự định của phi công là một sân bay dài 13.000 bộ anh trên đảo Langkawi Palau, một hòn đảo ở phía bắc Malaysia.
Lời đồn
Dân cư mạng đồn thổi về những ý tưởng không tưởng, lạ lùng.
Bị trúng sao băng
Một trong những bình luận viên trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho rằng MH370 có thể đã đụng đầu với một tảng thiên thạch. “Nó có tác động mạnh hơn hỏa tiễn, và sẽ làm máy bay nổ tung thành nhiều miếng nhỏ.”
Người ngoài hành tinh bắt cóc
Một người viết cho trang web về lý thuyết âm mưu ForbiddenKnowledgeTV.com đã giải thích dữ liệu bất thường trên trang web cẽ phi đậo của các chuyến bay, Flightradar24.com, vào ngày MH370 biến mất như một dấu hiệu một UFO có thể đã chặn bắt máy bay của hãng Malaysia Airlines.
 Hiệu ứng “Tam giác Bermuda”
Một số người trên các mạng xã hội đã cho rằng chuyến bay MH370 đã chẳng may bay vào một khu vực ở Đông Nam Á tương tự như Tam giác Bermuda, một khu vực trong vùng biển Caribbean, nơi một số máy bay và tàu bè đã bị mất tích trong những trường hợp bí ẩn.
Một tweeter đã “vẽ” tam giác Bermuda mới trong một khu vực giữa vùng miền bắc Malaysia ở phía tây, đảo Riau của Indonesia về phía đông và Côn Đảo của Việt Nam về phía bắc.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"