Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa mãn hạn tù sau 6 năm chịu án

Dân Luận tổng hợp và thực hiện
Dân Luận: Vào lúc 07h sáng ngày 11/09/2014, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã được trả tự do sau án phạt tù 06 năm theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Sau khi làm thủ tục bàn giao tại địa phuơng (phường Quán Trữ, Quận Kiến An, Hải Phòng). Công an trại giam đã đưa ông về tới nhà tại địa chỉ 828 Trường Chinh, Kiến An, Hải Phòng vào lúc 23h đêm 11/09/2014.

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa chụp hình cùng gia đình (Bà Nguyễn Thị Nga, vợ ông & con trai Nguyễn Thanh Thủy).

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa chụp hình cùng gia đình và những người bạn đến thăm ông vào sáng nay. Từ trái qua: Anh Trương Văn Dũng, Nguyễn Thanh Thủy, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, bà Nguyễn Thị Nga, anh Lê Quốc Quyết, Lê Đức Hiền và Bạch Hồng Quyền. Nguồn ảnh: FB Con Đường Việt Nam
Nhà văn Nguyễn Xuân nghĩa bị bắt giữ cùng với 5 nhà hoạt động khác, họ bị kết án tổng cộng 22 năm tù trong đợt trấn áp hồi tháng 9 năm 2008.
Đến tháng 10 năm 2009, ông bị tuyên án 6 năm tù giam và 3 năm quản chế tại gia vì tội 'Tuyên truyền chống phá Nhà nước' theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Nguyễn Xuân Nghĩa là một trong những người đi tiên phong trong phong trào đòi lại chủ quyền biển đảo, và phong trào đấu tranh dân chủ đa nguyên tại Việt Nam. Trước khi bị bắt, Ông cũng đã tham gia vào nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 2007-2008.
Trước khi bị bắt, ông cũng được cho là đã viết đơn yêu cầu UBND TP Hà Nội cho tổ chức cuộc biểu tình đòi chính phủ có biện pháp đẩy lùi lạm phát, cải thiện kinh tế, khi Viêt Nam đang đối mặt với mức lạm phát kỷ lục, lên đến gần 23%.
Hồi năm 2011, ông được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) trao giải thưởng Hellman-Hammett.

Chỉ vì một biểu ngữ như thế này, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã bị bắt và kết án. Ảnh nguồn: FB Trong Sg
Sau 6 năm tù đày qua 4 trại giam với điều kiện khắc nghiệt và nhiều lần bị biệt giam, tuy sức khoẻ không tốt lắm (Theo nguồn tin riêng của Dân Luận cho biết: Ông bị viêm tuyến tiền liệt, có vấn đề ở dây thần kinh số 5,Trong khi ngồi nói chuyện ông luôn thấy đau. Ông sẽ nghỉ ngơi vài ngày sau đó đi khám sức khỏe tổng quát.) nhưng tinh thần của ông rất tốt. Theo anh Lê Quốc Quyết đến thăm ông Nghĩa thì khi được hỏi về sức khỏe ông đã trả lời: "sức khoẻ để kêu ca than vãn thì không có, nhưng sức khoẻ để làm việc phục vụ cho lí tưởng dân chủ và dân quyền thì vẫn dồi dào".
Được biết, ông vẫn còn bị thêm 1 án quản thúc tại gia với thời hạn 03 năm. Tuy nhiên, ông cho rằng không ai có thể quản chế được tự do.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"