Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

“Cái sảy nảy cái ung”

Lùm xùm ở hội NBĐLVN
 Nguyễn Đình Ấm/ Quê Choa
 
 Đọc qua mấy bài “đấu khẩu” trên trang web và FB của hội nhà báo độc lập VN(HNBĐLVN) tôi bị sốc. Không thể tưởng tượng được một cái hội của những người tình nguyện hy sinh đấu tranh cho dân chủ, tự do, toàn vẹn lãnh thổ VN…mà lại công khai “choảng” nhau gay gắt, bỗ bã như vậy. Lúc đó tôi muốn ngay tức khắc tách khỏi cái hội vừa hai tháng tuổi này cho đỡ xấu hổ.
 
   Tuy nhiên, sau khi bình tâm nghĩ lại tôi thấy dần thông cảm với sự cố đáng tiếc này. 

   Mặc dù chủ yếu làm báo trong ngành HKVN nhưng hơn 30 năm cầm bút tôi đã cộng tác với rất nhiều tờ báo lớn, nhỏ, có nhiều bạn bè đồng nghiệp ở nhiều tờ báo nên tôi thấy sự cố vừa qua mang tính “tất yếu” của những người chưa có kinh nghiệm quản lý báo chí.

   Theo tôi những người vừa được bàu lãnh đạo HNBĐLVN cũng như những người vừa tham gia cuộc “khẩu chiến” trên thực sự là những người nhiệt huyết yêu nước, yêu dân, có tài năng nhưng cá tính mạnh mẽ (khẳng định qua hoạt động của họ) nên việc họ không đồng quan điểm trong bài vở, cách điều hành…của ai đó là điều không lạ. Tôi chưa thấy có tờ báo nào (kể cả hội nhà báo, nhà văn quốc doanh) không nằm trong tình trạng liên miên hoặc từng thời kỳ phóng viên bực bội, cãi cọ thư ký tòa soạn, tổng biên tập về việc sửa chữa, cắt xén hoặc không đăng bài của mình. Cái tính chỉ có bài, tác phẩm của mình là nhất, là “chuẩn” trong giới cầm bút gọi là “Văn mình, vợ người”.Tất nhiên không phải ai cũng như vậy.

   Mặc dù mâu thuẫn thường âm ỉ trong các TS, hội nhà báo lề phải…nhưng không mấy tờ báo, tổ chức bị như HNBĐLVN là do ban lãnh đạo được đảng CS cử ra có quyền uy tuyệt đối, phóng viên có rất nhiều ràng buộc với tòa soạn, cơ quan đặc biệt, những cãi vã, sỉ vả nhau chỉ trong nội bộ nên dần dần nhờ sự nhường nhịn và  quyền uy của lãnh đạo mà mọi việc thường êm thấm.

  Trong khi đó, lãnh đạo HNBĐLVN được bàu ra gần như không có sự ràng buộc gì về quyền uy, quyền lợi, kế sinh nhai…với những thành viên khác trong khi lại viết, đăng một số bài ý tứ không mạch lạc, rõ ràng, khác quan điểm của một số đồng nghiệp... Trước tình hình đó, đáng lẽ họ phải gặp nhau trao đổi, tranh luận đến chân lý rút kinh nghiệm thì họ lại dùng ngay trang tin của hội để nghi ngờ, lên án đồng nghiệp bằng những lời lẽ rất khó hàn gắn như các cụ ta nói: “Lời nói đọi máu”. Tôi thấy không nên vội vã nghi ngờ người của bên này, bên nọ, bởi vì: Hoạt động của chúng ta tất cả là công khai, anh làm gì thì cũng biểu hiện qua lời nói, bài viết, hành vi…Vì vậy dù anh có là quân xanh, việt gian…cài vào thì hoạt động chống phá là lộ diện ngay. Khi ta đã dám đấu tranh cho chân lý trong một xã hội đảng CS toàn trị, mọi sức mạnh đang thuộc nhà cầm quyền thì còn sợ cá nhân nào nữa?

   Theo tôi, những mâu thuẫn vừa qua trong HNBĐLVN chỉ là rất bình thường, nhỏ mọn nhưng do thất sách trong phương pháp góp ý, đấu tranh  nên “cái sảy nảy cái ung” làm cho sự việc trở nên rất nghêm trọng.Chỉ có hai, ba bài báo của hai, ba tác giả cãi cọ, mạt sát nhau công khai đã làm cho bộ mặt của HNBĐLVN trở nên quá ngớ ngẩn, đáng coi thường, uy tín gần con số không.

  Do sự vụ thực chất không có gì nghiêm trọng, tôi đề nghị ban lãnh đạo HNBĐLVN hãy gặp nhau xác định lại những vấn đề vừa xẩy ra chưa nhất trí: Vị trí trang web, FB ở đâu, hiểu độc lập ở đây như thế nào?Độc lập với ai?Bài vở đa chiều hay chỉ phản biện đảng CS, công việc chủ yếu của lãnh đạo hội…Đặc biệt, khi xẩy ra trục trặc không thống nhất vấn đề gì đó thì giải quyết ra sao, công khai những cái gì và không công khai những cái gì…Tôi phản đối quan niệm cái gì cũng công khai. Trong cuộc sống và xã hội dù lành mạnh đến đâu cũng có những lĩnh vực phải thông báo cho xã hội bằng những ngôn ngữ, phạm vi thích hợp…

   Mong rằng HNBĐLVN rút ra bài học chỉnh đốn lại hoạt động để tồn tại và phát triển trở thành chỗ dựa vững chắc cho những người cầm bút chân chính.

  NĐA

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"