Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Những tiếng kêu cứu cho bà Bùi Hằng

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ
Bà Bùi Hằng trong một lần biểu tình chống Trung Quốc.
Người có tiếng hoạt động phổ biến các tài liệu về quyền con người cũng như tùng tích cực tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hằng bị công an huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp bắt giam hơn một tháng nay cùng hai người khác với lý do chống người thi hành công vụ.
Con trai bà Bùi thị Minh Hằng, một số đạo hữu Phật giáo Hòa Hảo và thân hữu hôm ngày 18 tháng 3 đã đến cơ quan Công an tại Hà Nội nộp đơn khiếu nại về các trường hợp bị bắt giữ và bị mớm cung, ép cung tại Đồng Tháp.

Kêu đến Bộ Công An

Con trai của bà Bùi Thị Minh Hằng, cháu Trần Bùi Trung 24 tuổi cho biết ngày 18 tháng 3 vừa qua là lần thứ hai cháu đến tại các cơ quan thuộc Bộ Công An tại Hà Nội để nộp đơn yêu cầu về trường hợp của bà mẹ đang bị giam giữ tại Trại giam Công an Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.
Cháu Trần Bùi Trung tường thuật lại lần thứ hai phải ra tận Hà Nội đệ đơn về trường hợp bà Bùi thị Minh Hằng như sau:
“Hôm nay cháu cùng 17 người là nhân chứng sống trong vụ việc vừa qua ở huyện Lấp Vò mà đã ra Hà Nội và tập trung tại đây cùng nhờ các chú, bác hoạt động dân chủ ngoài này hôm nay cháu soạn được những đơn thư tố cáo của riêng cháu, của 21 người và của 5 người bị công an Lấp Vò mời lên làm việc và mớm cung, ép cung để đổ lỗi cho mẹ cháu. Tất cả đến Bộ Công An tại 44 Yết Kiêu, Hà Nội. Tại đó đoàn người gồm thêm các bác ở Hà Nội, các bác ở Hội Bầu Bí đến thì họ từ chối tiếp với lý do Bộ Công an ở số 44 Yết Kiêu không có phòng tiếp dân. Họ chỉ qua số 3 Nguyễn Thượng Hiền, đó là văn phòng của Thanh Tra Bộ Công An.
Đoàn người hôm nay đi rất bức xúc vì nhiều lần làm việc không được nên đã giăng băng rôn, biểu ngữ- nói nôm na là có một cuộc xuống đường, biểu tình nhỏ để thể hiện ý chí và quyết tâm lần này của cháu và của mọi người về việc đấu tranh đòi công lý cho mẹ cháu và hai người bạn bị bắt.
Trên đường đi có đông lực lượng an ninh mặc thường phục và công an mặc sắc phục ở sẵn trên đường, họ bao vây. Sau đó họ thấy đoàn người vừa đi vừa cầm băng rôn như vậy và người dân xem rất nhiều, thì họ đã huy động các lực lượng xe chuyên dụng để dẹp đường, rồi lực lượng công an để giải tán đám đông, giải tán những người dân đó.
Sau đó cháu có vào nộp đơn và trình bày với Thanh Tra Công an, họ cho ba người đại diện vào làm việc thôi chứ không cho hết vào. Hôm nay ‘may mắn, không biết do tác dụng của việc đi đông người hô hào, hay do thế nào nhưng họ đã làm việc một cách rất nghiêm túc.Họ nhận đơn của gia đình, đơn của 21 người và họ hứa sẽ làm việc một cách nhanh chóng nhất và thông báo lại cho gia đình.”
Một nhà hoạt động tại Hà Nội, blogger Nguyễn Tường Thụy, có mặt cùng đoàn người tháp tùng cháu Trần Bùi Trung và các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trong lần đi nộp đơn ở Bộ Công An vào ngày 18 tháng 3 cũng cho biết:
“Hôm nay chúng tôi gồm khoảng 20 người thôi chứ không đông. Anh em chúng tôi khoảng 10 người, và cháu Trung cùng một số bà con Hòa Hảo đến đưa đơn. Cháu Trung nộp đơn tố cáo về việc bắt giam mẹ cháu trái pháp luật mà không có thông tin gì ngoài một thông báo lây rồi và không được gặp mẹ.
Chúng tôi đến Bộ Công An và họ chỉ sang Thanh Tra nên phải sang Thanh Tra. Còn một đơn nữa là của bà con Hòa Hảo. Họ do đại diện chứ không được vào hết, bác đại diện cho 5 người mà họ thẩm vấn mà có biểu hiện mớm cung, ép cung- chẳng hạn như bà con cho biết là những điều bà con nói ra thì (công an) lại không ghi mà muốn bà con xác nhận ghi vào những điều không đúng thực tế.
Đoạn đường từ Bộ Công an sang Thanh Tra của bộ này là một đoạn đường ngắn chưa đến 1 cây số. Khi đến chúng tôi cũng đứng trước cửa Bộ Công An, chụp ảnh và đưa lên những biểu ngữ ‘Đả đảo công an bắt người trái pháp luật’, ‘Đả đảo công an bắt người vô cớ’, ‘Đả đảo công bán bắt Bùi thị Minh Hằng’…”

Bị sách nhiễu

Trong lần đi nộp đơn về trường hợp của bà Bùi thị Minh Hằng cùng một số tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tại Bộ Công An hôm ngày 18 tháng 3, những người tham gia cũng gặp một số sách nhiễu như lời của blogger Nguyễn Tường Thụy cho biết như sau:
“Lúc chúng tôi về có một cô xưng là dân, nhưng chúng tôi biết là người của mật vụ thôi. Khi cháu Lê thị Phương Anh chụp ảnh, thì cô ấy ra nói cấm. Tôi bảo đây là ngoài đường, cô không thể cấm chúng tôi. Lúc đang giằng co giữa anh Trương Văn Dũng và một số người ở đó thì tôi giơ điện thoại ra quay phim. Cô ấy xông vào giật máy điện thoại chụp ảnh của tôi; nhưng tôi đã phòng ngừa rồi và giữ máy thật chắc, và tôi đẩy cô ấy ra. Lúc bấy giờ có 5,6 người mà quay phim chúng tôi từ đầu đến cuối, họ chỉ mặc thường phục nhưng chúng tôi không lạ. Tất cả hùng hổ xông vào bảo rằng tôi ‘gây rối trật tự công cộng’.Tôi phản ứng lại nói rằng tôi bị cô này- kẻ cướp, cướp điện thoại của tôi nên tôi phải đẩy ra mà lại tru tréo lên là tôi gây rối trật tự công cọng. Anh em vào can thiệp thì họ thôi. Lúc đó tôi nghĩ nếu họ bắt tôi là hoàn toàn bậy bạ vì khi cô ấy xông vào cướp, tôi có quyền tự vệ, bảo vệ tài sản của tôi. Nhưng nếu họ tru tréo lên tôi gây rối trật tự để bắt tôi thì đó là kịch bản Bùi Hằng lặp lại.
Cũng may cho cả hai bên, cuối cùng rồi cũng thôi, và chúng tôi lên taxi ra về.”
Theo cháu Trần Bùi Trung cho biết thì trong những lần một thân một mình đi nộp đơn hay xin được gặp người thân đang bị giam giữ, các cơ quan chức năng đều từ chối không giải quyết yêu cầu của cháu.
Thế nhưng lần đến tại Bộ Công An ở Hà Nội hôm ngày 18 tháng 3 cùng với những người khác thì việc nộp đơn được thuận tiện hơn, cơ quan chủ quản đã tiếp nhận đơn thư và có hứa hẹn. Dù rằng không biết lời hứa giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất như đưa ra có được thực hiện hay không.
Thực tế cho thấy nhiều trường hợp như đơn thư của tù nhân chính trị Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và gia đình gửi đến các cơ quan chức năng cao nhất ở Hà Nội lâu nay không hề được giải quyết.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"