Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Dân chúng là nạn nhân khốn khổ

Nguyễn Hưng Đạt
Tình hình Ucraina đang hết sức phức tạp, rối ren. Nga chính thức công nhận Crưm độc lập và ông Putin cũng thông qua dự thảo cho phép khu vực này trở thành một phần của Nga hôm nay 18/03/2014. Mặt khác Thủ tướng Ucraina Arseniy Yatsenyuk đi lại như con thoi từ trụ sở EU và NATO tại Bỉ rồi sang Mỹ gặp ông Obama. Nga trắng trợn thu hồi Crưm bằng bạo lực, còn Mỹ và EU hứa giúp đỡ, nhưng chỉ bằng số vốn ít ỏi ban đầu có 1 tỷ đô la, mà chưa được gửi khẩn cấp,trong khi Ucraina cần gấp 35 tỷ. Người dân địa phương và cộng đồng người Việt sống trong mệt mỏi lo âu cả về chính trị, kinh tế và an ninh.

1.Tình hình kinh tế ra sao?
Tình hình kinh tế là rất đáng lo ngại. Lạm phát phi mã. Đồng Hryvnia mới tháng 11/2013 còn mua được đô la Mỹ với tỷ giá 8/1 thì nay 12 /1 không có mà mua. Hàng hóa bắt đầu khan hiếm. Những nhà nhập khẩu đang không biết xoay xở ra sao để bán hay giữ hàng. Cộng đồng Việt nam ở Kharkov, Kiev, Donesk gặp khó khăn rất lớn vì quần áo,giày dép Trung quốc mua bằng đô la Mỹ, về bán ngay thu bằng tiền địa phương, rồi lại đổi ra đô, tính ra lỗ nặng. Tuy vậy, bán được hàng còn đỡ hơn so với việc kìm lại, vì dân Ucraina chuộng mốt và chỉ sau thời gian ngắn lỗi mốt, có bán đổ tháo cũng không có người mua. Tình hình khó khăn kéo dài suốt từ năm 2008 đến nay. Các trung tâm thương mại và chợ có nhiều người Việt như chợ Barasonova, trung tâm Sun … đều rất ế ẩm vì bà con địa phương phương không còn tiền mua như trước. Nhiều người Việt quá khó khăn đã bán hoặc cho thuê cửa hàng,một số người không có cái Tết vừa qua. Nhiều người đã hồi hương, nhưng tại Việt nam họ cũng không biết sống bằng gì. Người dân địa phương đang rất khó khăn. Họ không còn biết tin ai.Nhà lãnh đạo nào cứu cuộc sống ra khỏi khủng hoảng?
2. Tin vào ông Turchynov và Yatsenyuk được chăng?
Một anh bạn tôi vừa từ Kharkov lên cho biết, những người U quen anh chẳng ai tin vào hai ông này. Báo chí Ucraina cũng phản ánh thái độ hoài nghi của dân chúng như thế. Ai cũng bảo,thằng Mỹ với thằng EU đưa nó lên,chứ đi Maidan bao nhiêu đảng phái, đảng Đất Tổ («Батькивщина») nó chiếm có một góc, lại chẳng hăng hái xông lên đối đầu cho lắm, thế mà nó nhảy phắt lên tranh thủ cướp ghế Tổng thống, Thủ tướng.
Ngay trong quốc hội,Liên minh của nó có 90 ghế,ít gấp 2 lần rưỡi so với Đảng các vùng, mà nó chiếm hết chức vụ trong chính phủ,Quốc hội. Vậy cho nên dân chúng cứ trụ lại Maidan mà biểu tình. Bọn mới vừa lên lại xua công an vào dẹp, có khác gì thằng ăn cắp-Tổng thống Yanukovich- đâu cơ chứ.
Bọn chúng dựa vào bà Victoria Nuland, Phụ Tá Ngoại giao Mỹ công khai ủng hộ khi bà này đi phát đồ ăn nhẹ cho người biểu tình. Rồi ông Mc Cain (cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ,thượng nghị sỹ rất có thế lực,cựu tù binh Mỹ tại Hỏa lò) đến tận nơi hô hào ủng hộ họ tại quảng trường đó. Dựa thế Mỹ, anh hề Turchynov đang là Chủ tịch Rada vơ luôn chức Tổng thống. Mà ai lại tin một người phủ nhận Đức Mẹ như lão ta lên quyết định cuộc sống của dân theo Chính thống giáo và Công giáo Đông phương chiếm số lớn dân chúng,ngàn đời thờ kính Người ?
Về kinh tế thì cái chính phủ mới này lúng túng,Tây Âu-Mỹ cũng có khó khăn, đã cho đồng nào đâu, mà có cho 1 tỷ như Mỹ hứa, thà đừng cho, chẳng bõ. Cái bánh vẽ mà Mỹ và Tây Âu giơ ra làm dân chúng chán quá rồi. Vì giơ quá nhiều lần rồi, từ năm 1994 kia. Từ hồi đó, cô gái đẹp Ucraina đã ngây thơ tin lời hai anh công tử đó, còn rất tốn kém cử cả quân đội tham chiến ở Iraq với hy vọng nó cho nhập NATO, rồi dần dần gia nhập EU. Thế mà hai thằng Don Juan (như Sở Khanh bên ta) đó nó lừa, gia nhập cũng không mà tiền cũng chẳng trả hợp nhẽ.
Cái mà Ucraina cần ngay chính là tiền. Nhưng Mỹ-Tây Âu đổ ra hàng núi của cho Hy lạp, Ai-len, Tây ban nha..mà vẫn chưa thành tựu, họ cũng có khó khăn tài chính vì mấy vụ này,lấy đâu tiền đổ vào Ucraina nữa. Nền dân chủ thực sự, sự công bình xã hội là thứ mà dân chúng rất mong mỏi. Nhưng hoa hồng (trên giấy) mà họ thấy không làm đỡ sự réo gào của cái dạ dày thiếu bánh mỳ. Bà Elena Bondachuk, một giáo sư kinh tế Ucraina nói,nếu bây giờ 30 nước Mỹ-Tây Âu hứa thanh toán gấp giúp chúng tôi có 6 tỷ tiền nợ,giúp dân còn mua được bánh mỳ,chúng tôi tin các ông ngay. Nhưng các ngài không cần lắm một Ucraina dân chủ, các ngài chẳng cho chúng tôi vào EU để các định chế tài chính quốc tế giúp mà không bóp nghẹt chúng tôi, giúp thật lòng như giúp Hy lạp, Ai-len,Tây ban nha. Các Ngài chỉ cần nơi đặt tên lửa kìm giữ Nga thôi, do đó các ngài cần là một tên vua bù nhìn, thứ đó bỏ ít tiền nuôi nó rẻ hơn rất nhiều so với cứu một dân tộc đang khủng hoảng, muốn dân chủ và đủ sống như dân các ngài. Những bằng chứng trên cho thấy, tính chính danh mà chế độ hiện tại vừa cướp chính quyền là không có. Giá như cứ để Tổng thống Yanukovich nắm quyền rồi từ từ nhận tiếp 13 tỷ đô (sau khi đã nhận 2 tỷ) của Nga có hay hơn không?
3.Dân chúng Ucraina có tiếc Tổng thống Yanukovich không?
Kể cả đa số dân nói tiếng Nga, chẳng ai tiếc ông bạn ăn cắp này cả. Ông ta có nhận 2 tỷ, chứ 20 tỷ thì cũng ăn cắp hết mà thôi.Giống như bộ sậu của ông anh Putin, quân thần của hắn cũng tham nhũng kinh khủng, tới mức mấy năm nay số quan chức và giới tư sản mới giàu có mọc như nấm. Đã tham nhũng,thì phải làm khó dân, dân mới xì tiền ra hối lộ. Thế là chính quyền đang có mức dân chủ cao hơn Nga nhiều,dần dần bắt chước sự độc tài của nhà tài trợ. Công an học thói bóp nghẹt tự do, nhất là vấn đề cư trú, làm ăn để kiếm chác giống y như công an Nga không được ông chủ tăng lương khá nhưng cho dễ thở để quậy dân, sách nhiễu vòi tiền. Con đường tiến tới EU xa hơn,khi mà các tiêu chuẩn về quyền con người, đặc biệt về kinh tế là quá cao. Ông Tổng thống cũ chạy trốn,Nga lại trơ trẽn giữ làm bù nhìn, xem ra cũng chẳng khác ngài –con rối Turchynov bù nhìn Mỹ-Tây Âu.
4. Tại sao Nga lại trơ trẽn như thế
Giữ người chối bỏ vị trí công tác mà đào thoát Yanukovich,Nga đang dựng lên cái màn kịch chính danh, mặc dù biết không ai, kể cả người Nga tin. Và còn tệ hơn nữa,Nga đưa quân thâm nhập Crưm.Sự kiện này làm một số người bất ngờ,nhiều người Nga đã phản ứng. Các nhà khoa học,các nhà kinh tế, vẫn đi lại giữa hai nước gần như trong một nhà. Vì hai nước là hai anh em ruột có mối quan hệ thân thiết bậc nhất thế giới,nay anh lớn lợi dụng nhà em rối ren,mang quân xâm chiếm.
Nhưng những người nhớ dai, không ai lạ tính ông Putin. Lão ta giỏi vật, nhưng sẵn sàng đấm thẳng hạ bộ đối phương khi thi đấu vật Judo. Sự kiện năm 1999, tổng thống Elxin bị Tổng chưởng lý Liên bang Popov đề nghị Quốc hội bãi chức và sẽ công bố bằng chứng dung túng cho con rể tham nhũng trên 30 triệu đô la. Theo báo Tin mật (Nga) năm 1999, ông Popov chậm một bước.Mùa hè năm đó,ngoài chợ bán nhan nhản băng video ông này đang kiệu một cô gái điếm lên cổ,và khoác tay cô khác trong một bể bơi. Tất cả không mặc gì. Popov nói đó là băng giả. Một tuần sau,khi vừa nhận được kiểm chứng từ Thụy sỹ là băng thật, ông Putin dẫn công an đến gí súng vào đầu bắt giữ Popov với lý do vi phạm tư cách người nhân viên công quyền. Theo báo đó, ông Popov bị người ta dụ uống rượu, tắm hơi và lúc vào tắm thì có gái đẹp lành nghề kích dục làm bậy, đúng như giáo trình bọn ‘’Chéc-ky’’ (K G B) dạy từ hồi mồ ma Dzeczinsky. Ông này bị giam, mối lo của Tổng thống hết, ông Putin được tin dùng.
Là một võ sỹ, ông Putin giỏi chịu đòn và áp dụng sự chịu đựng đó từ việc Syria đến việc chi 51 tỷ đô la vào Sô chi là bước lùi chịu đựng để tung đòn hạ gục. Lần này,ai cũng tưởng ông ta sợ cấm vận kinh tế chính trị mà dừng bước. Hơn nữa,làn sóng tỵ nạn tràn vào Nga rất lớn. Mới mấy ngày mà hàng trăm ngàn người đã xin vào Nga. Không ngờ Putin cố chịu mà xua quân vào Crưm. Và chắc rằng, ông ta tin rằng, không có đòn nặng, vì nếu cấm vận Nga,phương Tây sẽ chịu thiệt hại lớn về kinh tế, tính ra có thể lên tới trên 1,000 tỷ euro(theo báo Tin tức Moscva) và cũng không có tiền trợ giúp cho Ucraina. Báo chí Nga nói rõ,sẽ không có chiến dịch cấm vận kinh tế-chính trị toàn diện,hay nói một cách khác,chiến tranh lạnh sẽ không nổ ra. Và chớp thời cơ, ông Putin ra đòn dưới thắt lưng đối thủ.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"