Yên Trang thực hiện
Lời dẫn
Tôi vừa nhận được e-mail từ báo Pháp Luật Tp HCM: “Bài phỏng vấn GS đã đăng trên số chủ nhật. GS trả lời thật thấm thía!
http://phapluattp.vn/2012120912453690p0c1015/chong-toi-pham-tu-goc-giao-duc.htm”
Đây là bài phỏng vấn đột xuất và chớp nhoáng do nhà báo Yên Trang, Báo Pháp Luật thực hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất trung tuần tháng 11 vừa qua, ngày tôi lấy máy bay trở sang Bỉ. Bài đã được biên tập lại. Có lẽ vì sự hạn hẹp của báo giấy, nhiều đoạn đã không thấy xuất hiện. Nay trên sổ tay cá nhân này, xin xuất bản nguyên văn.
Khi thiện và ác đổi ngôi
Phóng Viên: Thưa ông, điều gì khiến ông cho rằng xã hội hiện nay biến loạn đến mức trầm trọng?
GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng: Hằng ngày trên các trang
thông tin đại chúng, đâu đâu cũng có những chuyện cướp của, giết người,
vô nhân tính. Cái ác hoành hành khắp nơi, khắp chốn một cách ngang
nhiên. Điều đó cho thấy kháng thể của xã hội trong cuộc chiến chống cái
xấu cái ác đang bị xuống cấp trầm trọng. Chính bản thân tôi cũng có kinh
nghiệm chẳng lành. Một lần khi đi rút tiền từ ngân hàng, trên đường về
bằng xe gắn máy có người cố tình ép sát tôi làm tôi té ngả. Họ là một
đám chuyên trấn lột người đi đường gồm 4 thành viên. Người thứ tư thừa
lúc tôi đôi co với kẻ gây tai nạn lặng lẽ làm động tác móc ví. Những kẻ
côn đồ này đã hành động nhanh chóng trên một đoạn đường đông đúc người
đi qua lại. Đó là đoạn đường giữa ngã tư Nguyễn Đình Chiểu và Cách mạng
tháng 8 vào lúc hơn 2 giờ chiều chứ không phải đêm hôm khuya khoắt. Rất
nhiều bạn bè tôi cũng từng bị như vậy. Một vị giáo sư Bỉ qua đây dạy,
ngày nghỉ ông tranh thủ đi chụp hình kỷ niệm tại sân Tao Đàn. Khi chiếc
để camera vừa đặt xuống để mở túi, ông bị giật luôn. Kẻ cướp hành xử
ngay chốn đông người, còn vị giáo sự nọ cũng không kịp than vãn và phỉ
bác. Ông tự an ủi với tôi rằng “thôi thì cái máy của tôi cũ quá rồi, đây
là dịp để mua cái mới”. Một người bạn khác, ra chợ Bến Thành bị móc ví.
Ông ấy hới ha hớt hải vì mất hộ chiếu và giấy tờ tùy thân. Được một lúc
sau có người vỗ vai nói nhỏ bằng tiếng Anh hẳn hoi, rằng ví của ông
đang ở góc bên kia đường. Ông đi đến và thấy ví của mình đó, tiền mất
nhưng may mắn là còn giấy tờ. Ông ấy hài hước: “đám ăn cướp Việt Nam văn
minh đấy”.
Nhưng ở đất nước nào cũng có những chuyện tương tự như vậy thưa ông?
Ở Châu Âu những năm 1960, 1970 dường như rất ít tệ nạn. Cho tới khi
bức tường Berlin sụp đổ, dân Đông Ấu có thể tràn qua các nước Châu Âu và
từ đó tệ nạn xuất hiện nhiều hơn. Bởi tệ nạn xã hội thường xuất phát
nhiều ở các nước Đông Âu. Các quốc gia ở Đông Âu kinh tế kém phát triển,
nền giáo dục cũng chưa cao. Khi sang Tây Âu họ thấy ở đây giàu quá, dân
hiền quá, xe đạp để ngoài đường không cần khóa nên họ lấy. Nhưng vấn
đề của chúng ta lại khác, tình trạng đến mức trầm trọng khi người ta sẵn
sàng giết cha mẹ vì vài trăm ngàn. Hay những hành động côn đồ xảy ra
giữa chợ mà không ai phản đối… đó là sự băng hoại về đạo đức.
Vậy thưa ông, cái ác bắt đầu đến từ đâu?
Trộm, cướp… đến từ cuộc sống khó khăn nhưng sự chiếm đoạt của các ác
lại nằm ở giáo dục và khi giá trị đạo đức bị hủy hoại, tha hóa rõ ràng.
Bởi kinh tế khó khăn thì sau thời gian suy thoái sẽ vực dậy. Địa ốc đóng
băng thì có ngày phục hồi. Đồng tiền mất giá và từ giá mới sẽ vươn lên.
Nhưng nền giáo dục của ViệtNam đang lầm đường lạc lối. Nền giáo dục
không tạo được con người có nhân cách, có niềm tin đạo đức, biết sống
lương thiện, biết sống thương yêu… Thay vào đó là từ ngay tấm bé trẻ con
đã thấy một xã hội vị kỷ, thực dụng, chỉ thấy tiền là chính. Một
chuyện nhỏ thế này, cô bạn tôi kể rằng, con gái mình về nhà bảo mẹ sao
không mua quà bánh trung thu đến tặng cô giáo. Nếu cô giáo không tìm
cách để hối thúc học sinh phụ huynh phải cung phụng mình thì tại sao đứa
trẻ lại lại hỏi mẹ như vậy. Thay vì chúng ta đem ánh trăng vàng, là câu
chuyện về chị Hằng nga, chú Cuội để con nít biết mơ mộng sáng tạo thì
lại dạy cho chúng về lòng tham muốn vật chất. Đứa trẻ sẽ nghĩ gì về cô
của nó và trong tương lai chắc chắn nếu có điều kiện đứa trẻ đó sẽ móc
tiền, của bằng địa vị và chỗ đứng của mình. Đây là những chuyện mà khi
chúng tôi còn học phổ thông không hề có. Và chính cô giáo kia vì hoàn
cảnh xã hội, vì điều kiện kinh tế đã vô tình tiếp tay phá hoại nền giáo
dục quốc dân. Đây là không còn là câu chuyện nhỏ mà là một vấn đề trầm
trọng. Các em lớn lên trong một môi trường giáo dục như thế, xã hội biến
chất, đảo điên như thế. Bởi vậy nên mới có chuyện con giết cha mẹ để có
tiền chơi game. Đây là đỉnh điểm của sự bấn loạn rất khó tưởng tượng là
có thể đi đến điểm nào tệ hơn nữa.
Khi con người không được bảo vệ
Vậy ông có nhận xét gì khi gần đây trên nhiều tờ báo có viết về những hành động “tự xử” của người dân thay vì báo công an?
Đó là hậu quả phải chờ đợi. Tội phạm không sợ bị trừng trị, không sợ
bị lên án, Họ đánh mất lòng tự trọng nên thay vì xấu hổ và lo sợ chúng
lại quay ra thách thức xã hội, hành hung những người dám ngăn cản mình.
Từ năm 2007 khi ấy tôi tham gia giảng dạy cho lớp cao học khoa quốc tế
của Trường đại học Bách Khoa. Trong số đó có một sinh viên luận văn yếu
quá nên không đạt điểm. Bởi vậy tôi đề nghị ra các em làm lại để chấm
lại. Tuy nhiên trong số đó có một học sinh không chịu làm mà muốn qua
môn. Phụ huynh đã đến gặp nhưng tôi từ chối. Tôi bảo tôi chỉ có thể tiếp
khi đã thi xong. Nhưng cũng từ đó ngày nào tôi cũng bị mấy cuộc điện
thoại dọa giết, dọa đâm xe… Sau một thời gian không chịu nổi tôi báo
công an, kèm với các đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện dọa nạt để công an
làm rõ. Nhưng kết cục công an có làm hay không tôi không biết nhưng mặc
tôi cứ giải trình vụ việc vẫn không dừng lại và ngày càng nhiều cuộc
điện thoại hơn. Sau mấy tháng như vậy tôi cảm thấy rất mệt mỏi và đành
tự giải quyết. Hôm ấy có vị giáo sư bạn từ Hà Nội vào tôi đã kể về
chuyện này. Sau đó tôi nhờ ông nếu có cuộc điện thoại dọa nạt đến, ông
hãy nghe dùm tôi. Ông hãy nói mình là công an từ Hà Nội vào giúp tôi
giải quyết sự việc.Và xác định với đầu giây bên kia rằng ông đã ghi lại
tất cả các cuộc điện thoại dọa nạt và biết tác giả là ai, địa chỉ ở đâu.
Cho nên sắp tới sẽ có những cuộc thăm hỏi từ phía công an. Sau đó bên
kia cúp máy và từ đó không bao giờ tôi còn bị làm phiền và dọa giết nữa.
Tuy nhiên, cũng mất ròng rã 4 tháng trời. Câu chuyện của tôi tương tự
như sự việc vừa qua, người dân Nghệ An đã đốt xe tên trộm chó. Qua những
điều này cho thấy công an dần dần xa rời nhiệm vụ chính của mình là bảo
vệ người dân lương thiện. Hiện trạng này ngày càng nguy ngập…
Nghĩa là lòng tin từ dân bị mất mát thưa ông?
Đúng vậy, chưa bao giờ lòng tin của người dân mất mát ghê gớm đến
thế. Từ anh lái taxi, đến anh đi xe ôm hay người thợ xắt tóc… đều mang
tâm trạng lo âu về cuộc sống. Người ta lo không biết mình sẽ sống thế
nào đây, thu nhập thế này có đủ sống không. Họ cũng theo dõi báo đài, họ
cũng đặt niềm tin vào việc chống tham nhũng của Chính Phủ. Nhưng mọi
chuyện dường như lại đâu vào đó. Điều đó cho thấy họ chờ đợi sự thay đổi
mà sự thay đổi ở đây không phải thay đổi căn cơ chế độ mà ít ra thay
đổi nhân sự. Những người không kiềm chế được tham nhũng không làm được
gì với tham nhũng phải được thay thế, nhường chỗ cho những người giỏi
hơn với quyết tâm cao hơn, với tinh thần vì dân tỏ rõ nét hơn…
Nhưng không phải tất cả mọi câu chuyện đều giống nhau thưa ông?
Thời điểm Pháp thuộc, đất nước ta bị bóc lột, dân Việt bị bần cùng
hóa. Đây là lý do chính nghĩa của cuộc đấu tranh giành độc lập, giải
phóng dân tộc. Hiện thực xã hội lúc đó cũng có thể là thời điểm đen tối
nhưng cũng có nhà văn phản tỉnh, trí thức tả chân. Cụ thể như Nam Cao,
Vũ Trọng Phụng, Ngô Tất Tố trong tác phẩm của họ tố cáo trước dư luận
những tội ác của thực dân và sự cùng cực của dân tộc bị trị. Nhưng những
cuốn sách ấy được xuất bản, và truyền lại cho hậu thế. Còn bây giờ tôi
không thấy những cuốn sách như vậy. Không phải không có những người tài
mà những cuốn sách đó khó được in ấn xuất bản một cách chính diện. Người
tốt giờ đây phải co cụm lại, im lặng…
Nghĩa giá trị và quy luật thiện thắng ác đang bị đảo ngược thưa ông?
Đúng, nhưng cái ác hành hoành, người tốt, người có đạo đức, vốn là
rường cột của xã hội họ lại phải lui về thúc thủ, bàn quan. Bởi vì nếu
can thiệp họ sẽ gặp tai họa, gặp rắc rối. Chúng ta vẫn biết những câu
chuyện về những nhà báo viết về chống tiêu cực phải vào tù, chúng ta
biết những người viết ca khúc chống Trung Quốc bị bắt. Còn những người
làm thất thoát hàng trăm tỷ đồng chẳng bị sao cả, có chăng cũng chỉ đi
tù sơ sơ. Điều đó làm xã hội đang đi xuống chứ không phải đi lên...
Nhưng tại sao nhiều người nước ngoài tới Việt Nam lại bảo an ninh ở đây tốt thưa ông?
Ở một số nước như Philippin, Indonesia, Pakistan, Thái Lan… thường
hay có các phe quá khích hồi giáo, chống phương Tây. Người có đạo Hồi
giáo theo phe quá khích oán hận các nước phương Tây vì nhiều lý do lịch
sử. Họ tổ chức khủng bố trên bình diện quốc tế, nhất là trong thế giới
Hồi giáo. Còn ở ViệtNam chính trị ổn định, Phật giáo hiền hòa, Công giáo
cũng vậy nên người nước ngoài tới đây yên tâm là không bị khủng bố.
Nhưng chuyện cướp, giật đường phố, bạo lực học đường thì ngày càng trầm
trọng.
Nền giáo dục tự hoại
Nhưng chúng ta không thể đổ hoàn toàn cho giáo dục. Bởi trong ca
dao vẫn dạy “anh em như thể chân tay, thương người như thể thương thân…”
Và vẫn còn nhiều tấm gương tốt trong xã hội?
Hồi cách mạng năm 1789 ở bên Pháp, giáo dục nằm trong tay nhà thờ.
Cách mạng thành công, trường học được giải phóng, việc giáo dục trở
thành lĩnh vực của thế nhân, chính quyền dân sự. Tuy nhiên, người Công
giáo vẫn có có quyền mở lớp riêng cho họ… Những người theo đạo có quyền
đi học ở mọi trường lớp và đức tin của những con chiên được nhà nước đảm
bảo và tôn trọng. Xin kể một kinh nghiệm cá nhân mà tôi đã thâu thập
tại Bỉ. Tôi là người theo đạo Phật, vợ tôi là người Công Giáo. Các con
tôi theo đạo bố nhưng vì trường công giáo rất nghiêm, tôi ghi tên các
con theo học tiểu và trung học tại đây. Nhưng không vì thế mà chúng bị
phân biệt. Ở trường con tôi đứng đầu lớp về môn học giáo lý công giáo,
tuy chúng nó thưa với thầy cô là chúng nó theo đạo Phật. Những nhưng
thầy cô ở đây nói rằng: Con tin vào điều gì hãy giữ vừng niềm tin đó.
Đằng này chúng ta đưa chính trị vào trường học, nhồi nhét quan điểm một
chiều trong trường học. Thay vì khuyến khích yêu thương nâng đỡ nhau để
giải quyết các vấn đề thì có một thời ta lại khuyến khích đấu tranh để
sống còn. Mà đấu tranh giai cấp là tiêu diệt kẻ thù, tiêu diệt thế lực
thù địch… Thói ghen ghét, đố kỵ ở đâu cũng có, nhưng tôi có cảm nhận tại
ViệtNamngày nay, những tật xấu này có phần gay gắt một cách không bình
thường.
Nghĩa là dù thế nào con người cũng phải sống với một niềm tin thưa ông?
Vâng tôi có cảm tưởng niềm tin ở con người, ở tổ chức xã hội bị đánh
mất. Khoảng trống không có gì bồi đắp nhất là khi lòng tin ở tâm linh bị
phá vỡ hay không được vun xén nữa. Hậu quả nhãn tiền là người ta ngày
càng coi trọng vật chất hơn là những giá trị tinh thần. Đã có một thời,
không xa lắm, những giá trị tâm linh, tôn giáo bất cứ từ xu hướng nào bị
bài bác. Thái độ vị kỹ, thực dụng trở thành bao trùm. Phạm trù thần
linh phai mờ trong tâm thức con người và dần dần lòng tham lam của thân
xác, của dục vọng sẽ không có gì ngăn cản nữa. Lương tâm con người chìm
xuống, cái ác lên ngôi. Chẳng những kỷ cương xã hội bị phá vỡ mà luân
thường đạo lý gia đình tan biến. Đây chính là hậu quả phải chờ đợi của
việc đánh mất niềm tin, xoá bỏ đức tin…
Nghĩa vấn đề nằm từ gốc chứ không phải ngọn thưa ông?
Đúng thế. Một một lớp học tiểu học, sự giàu nghèo thể hiện ngay trong
ăn mặc, trong những tiệc sinh nhật của từng đứa trẻ. Những đứa trẻ con
nhà giàu có nếu không được dạy phải thương bạn, tôn trọng bạn, chúng sẽ
ra sao khi trưởng thành. Những đứa trẻ nghèo khó luôn tự hỏi tại mẹ sao
không mua cho con áo đẹp, tại sao mẹ không mua cho con cặp đẹp. Tất cả
những cái đó nếu không được giải tỏa bằng các bài học thường trực hàng
ngày thì lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của một đời
người. Giáo dục thường thức, giáo dục công dân đang có vấn đề. Tuổi trẻ
xao nhãn học văn, ngán gẫm học sử vì bài học, vì sách giaó khoa quá ư
cứng nhắc, một chiều, không hấp dẫn, không sinh động. Giới trẻ ngày nay
không biết sử ta, nhưng khi mở ti vi lên, khắp mọi kênh chiếu toàn phim
Trung Quốc. Tình trạng này đang dẫn đến tai hoạ trước mắt là tuổi trẻ ta
hiểu biết lịch sử Trung Quốc hơn là lịch sử ViệtNam. Đó là điều không
thể chấp nhận được.
Bởi vậy ông cho rằng xã hội hiện nay giống một câu chuyện cổ tích mà kết thúc là thảm họa?
Tôi nói có ngoa đâu. Ba tôi, những người cùng thời với ông cả đời đi
theo cách mạng. Trên đôi vai của họ là những vì sao, là khát vọng về một
xã hội công bằng, là dân tộc độc lập, tự do và hạnh phúc. Lý tưởng sống
ngày đó là tổ quốc trên hết, mình vì mọi người mọi người vì mình. Còn
bây giờ mọi thứ lại dường như đi ngược lại hết. Ai có nhiều quyền người
ấy có nhiều lợi ích nhất. Chứ người dân chân lấm tay bùn thì chẳng có gì
để tham nhũng.
Vậy theo ông, bài học trường trực trong nhà trường phải nói về yêu thương?
Đúng vậy, ở trường hiện nay tôi thấy ít có chủ trương dạy con thương
yêu cha mẹ. Chỉ thấy dạy yêu tổ quốc nhưng người ViệtNamcũng như các dân
tộc khác, căn bản là gia đình. Trẻ con phải được dạy yêu thương cái nôi
là yêu cha mẹ, yêu anh em, yêu ông bà rồi mới yêu cái cây đa, yêu cái
đình làng, cánh đồng lúa chin, con sông nho nhỏ uốn quanh làng quê, con
đường phố rợp bóng mát cây xanh, rồi mới đến yêu tổ quốc với tất cả
những yếu tố văn hoá, lịch sử đi theo: Tuyên ngôn độc lập của Lý Thường
Kiệt trên sông Như Nguyệt, Bình ngô Đại cáo của Nguyễn Trãi, Truyện Kiều
của Nguyễn Du…. Vì với trẻ con tổ quốc là điều gì rất mông lung. 5, 6
tuổi biết thế nào là tình yêu tổ quốc. Tuổi này nó cần bàn tay ấm áp của
mẹ, sự vuốt ve của cha, sự nâng đỡ của anh và bài học giáo dục mỗi ngày
ở nhà, ở trường cũng phải thường xuyên như vậy. Nhưng dường như bài học
thương yêu, đề cao những tâm hồn cao thượng, tình tương thân tương ái,
nhiễu điều phủ lấy giá gương, thương người như thể thương thân, đã bị
làm cho mờ nhạt từ lâu. Một môi trường như vậy mà bạo lực không xuất
hiện mới là điều lạ.
Tân Sơn Nhất, ngày 13/11/2012