Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

TLS Pháp bị hành hung ngay giữa Sài Gòn?

Viết Lê Quân - VNTB 


Ông LY-BATALLAN tân Tổng Lãnh Sự Pháp và Bà PETITBON 10/2014 
đến thăm ông Phạm Minh Hoàng hôm 13/10/2014

Một nguồn tin gần gũi cho biết vào sáng hôm nay 5/11/2014, ông Ly-Batallan - tân TLS Pháp tại Sài gòn - đã trở thành nạn nhân trực tiếp của vấn nạn mà dư luận vẫn lên án là “côn đồ” dù không mang sắc phục công an Việt Nam.

Ngay khi đến thăm nhà thân mẫu của ông Phạm Minh Hoàng - một cựu tù nhân lương tâm và cũng là hội viên Hội Nhà báo độc lập Việt Nam, tại số 383/6 Bà Hạt, quận 10, ông Ly-Batallan đã lập tức chứng kiến cảnh một số người được cho là công an ngồi ngay trước nhà nhậu nhẹt và còn dùng dao đe dọa, không cho một cựu tù nhân lương tâm ở chung nhà với ông Hoàng là ông Nguyễn Bắc Truyển được ra khỏi nhà.

Bức xúc trước hành động ngăn trở càn quấy trên, ông Ly-Batallan đã chụp hình những người ngồi trước nhà ông Hoàng, sau đó bước qua đường chụp những người ngồi ở nhà đối diện. Khi những người này bỏ chạy vào trong nhà, ông Ly-Batallan vào theo với mục đích hỏi cho rõ chuyện vì sao họ lại ngăn cản quyền tự do đi lại của công dân. Nhưng khi ông bước vào nhà, những người kia liền khóa cửa lại. Vào lúc đó, trong nhà có một nhân viên thông dịch của Lãnh sự Pháp, ông Hoàng và ông TLS Pháp.

Những người được cho là công an giữ mọi người khoảng 10 phút. Khi ông Ly-Batallan định bước ra ra đường, một người đàn ông hung hãn nhất lao theo, làm động tác gần như kẹp cổ ông Tổng Lãnh sự, xô đẩy thô bạo ông rồi nói lớn "Tổng thống nào cũng không sợ!".

Nguồn tin cho biết người đàn ông có động tác kẹp cổ và xô đẩy thô bạo trên là một trong những người thường xuyên theo dõi vợ chồng ông Nguyễn Bắc Truyển, và cũng là một trong 3 kẻ có mặt lúc họ dùng xe tông vào ông Truyển, dẫn đến chấn thương nặng cho ông.

Ngày hôm nay, chi tiết đáng giá nhất là ông TLS Pháp đã chụp được nhiều hình ảnh và cả hình người đàn ông kẹp cổ ông ta.

Khi xảy ra vụ việc trên, bà Oanh (vợ ông Hoàng) đã gọi điện cho công an phường, nhưng không thấy công an đến. Chỉ đến khi vụ việc trở nên lớn chuyện thì mới thấy cảnh sát khu vực có mặt, nhưng cũng không giải quyết chuyện gì mà chỉ hỏi qua loa chiếu lệ rồi bỏ đi.

Rất có thể, đây là trường hợp đầu tiên một viên chức ngoại giao cao cấp của nước ngoài có dấu hiệu bị hành hung ở Việt Nam. Nếu quả thật hành vi này thuộc về giới chức công an Sài Gòn, bất kể cấp nào, đương nhiên hành vi này đã xâm phạm rất nghiêm trọng vào quyền bất khả xâm phạm của giới chức ngoại giao nước ngoài, chắc chắn sẽ gây phản ứng hết sức bất lợi cho thể diện, vai trò và lợi ích của Nhà nước Việt Nam trước cộng đồng quốc tế.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"