Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Thông cáo báo chí: Về tọa đàm “Bảo vệ Người Bảo vệ Nhân quyền”

Liên minh hai tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam là Diễn đàn Xã hội Dân sự và VietnamUPR Working Group thông báo: Tọa đàm chuyên đề “Cơ chế của Liên Hợp Quốc về bảo vệ người bảo vệ nhân quyền” sẽ diễn ra tại Hội trường Nhà thờ Thái Hà (số 180/2 Nguyễn Lương Bằng, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội) vào lúc 8h30 ngày 26/11/2014.
Về lý do tổ chức tọa đàm, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, thành viên của Diễn đàn Xã hội Dân sự, cho biết: “Những người bảo vệ nhân quyền (NBVNQ) đóng vai trò thiết yếu trong việc hiện thực hóa các quyền con người được ghi nhận trong luật pháp quốc gia và các tiêu chuẩn theo luật quốc tế. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, NBVNQ tại Việt Nam đã không được thừa nhận đúng mức với vai trò cao cả này, không những thế họ phải luôn gánh chịu rất nhiều rủi ro trong các hoạt động của mình. Vì thế Tọa đàm nhằm mục đích tôn vinh những người bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam và tìm kiếm một cơ chế hữu hiệu để bảo vệ họ, cũng như qua đó phổ biến ý thức tôn trọng nhân quyền và khuyến kích tất cả mọi người trở thành những người bảo vệ nhân quyền”.
Buổi tọa đàm cũng là một hoạt động định kỳ trong nỗ lực của các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam nhằm phổ biến và giám sát việc thực thi kết quả Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát về Nhân quyền (UPR).

“Cần nhắc lại rằng, trong kỳ UPR vào tháng 6/2014 tại Genève, chính phủ Việt Nam đã chấp nhận một số khuyến nghị về việc công nhận, bảo vệ, và đảm bảo môi trường hoạt động cho NBVNQ tại Việt Nam, mà cụ thể là khuyến nghị số 143.149 của Luxembourg, 143.162 của Na Uy, 143.167 của Tunisia. Thế nhưng hơn 5 tháng đã qua, chúng tôi phải chứng kiến NBVNQ tại Việt Nam trở thành nạn nhân của một hình thức trấn áp mới, đó là các hành vi tấn công bằng bạo lực có chủ ý đang dần thay thế cho các bản án tù, và một số tờ báo do nhà nước kiểm soát vẫn tiếp tục thực hiện không mệt mỏi các chiến dịch bôi nhọ thường xuyên, nhằm hạ thấp uy tín và danh dự của NBVNQ ở Việt Nam” – nhà hoạt động Nguyễn Hồ Nhật Thành, thành viên của VietnamUPR Working Group, nói.
Qua đó, Diễn đàn Xã hội Dân sự và VietnamUPR Working Group nhận định chính quyền Việt Nam cần chấm dứt các hành vi trấn áp một cách có hệ thống NBVNQ nhằm tạo ra áp lực buộc NBVNQ phải từ bỏ công việc cao cả của họ, và đề nghị chính quyền Việt Nam tôn trọng và thực thi các cam kết tự nguyện của mình trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc một cách có trách nhiệm.
Chúng tôi hoan nghênh sự ủng hộ và bảo vệ mà các cơ quan ngoại giao quốc tế dành cho NBVNQ tại Việt Nam, và đánh giá cao những nỗ lực không mệt mỏi của các tổ chức xã hội dân sự, cũng như ghi nhận sự dũng cảm của NBVNQ trong những năm vừa qua để làm nên sự thay đổi dù còn mong manh. Chúng tôi hy vọng rằng các bạn sẽ tiếp tục sứ mệnh lâu dài này bằng cách đồng hành cùng chúng tôi đóng góp một tiếng nói vào trong buổi tọa đàm này, như là một phần của sứ mệnh thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền của chúng ta.
Đăng ký tham dự Tọa đàm, xin vui lòng liên hệ email: vietnamupr@gmail.com
Hoặc nhắn tin qua Facebook: www.facebook.com/vietnamUPR

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"