Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

"Người hàng xóm" xưa và nay.*

Theo blog Non Sông Gấm Vóc
Thửa đất của ông Trần Văn Truyền (có biệt thự, sau hàng rào) tại số 598B5 Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương, thị xã Bến Tre, tỉnh Bến Tre

Nhà ông ở cạnh nhà tôi
Thế mà chả dám sang chơi bao giờ
Nhiều khi tôi cũng nghi ngờ
Ông là "đầy tớ", cơ đồ sao to ?
Còn tôi, "ông chủ" co ro
Ở ngay bên cạnh cơ đồ của ông
Ông vẫn còn một khoảng không
Để mà trồng chuối và trồng rau lang...

*******
Khi xưa hai đứa cùng làng
Cùng học một lớp, cùng đoàn thanh niên
Tôi lại hay được giáo viên
Giao cho kèm cặp bạn hiền là ông
Thế rồi nợ gánh non sông
Tôi đi bộ đội, còn ông ở nhà
Kỳ thi tốt nghiệp cũng qua
Tuy ông đỗ vớt, vẫn là đỗ thôi...
Ông có viết thư cho tôi
Nhận được tin ấy tôi hơi bị mừng ...

*******
Thế rồi cách núi cách sông
Thời gian bận bịu nên không có nhiều
Thế rồi đất nước thân yêu
Cũng được thống nhất, tuy nhiều máu xương
Tôi phục viên về địa phương
Mới hay ông cũng ra trường đã lâu
Rồi thì Đảng cử, Dân bầu
Ông giờ chức vụ nghe đâu có tầm
Lúc đầu tôi tưởng nghe nhầm
Nhưng ông xuất hiện mấy lần ...TV
Cái nhà tôi nói trên kia
Chỉ là xây để ở quê có nhà
Thi thoảng lắm mới đáo qua
Một năm giỏi lắm được ba lần về
Mỗi lần tranh thủ về quê
Thì nào lũ lượt toàn xe với người
Ông cũng chẳng kịp sang tôi
Còn tôi chẳng dám sang chơi để chào
Thế rồi kín cổng tường cao
Ông khoá cửa, cổng và ào ào đi
Tôi ngồi tôi khóc tỉ ti
Bạn ơi, bạn hỡi bạn đi đàng nào
Tôi đành hóng mát bờ ao
Và nhìn qua cái bờ rào nhà ông... 

Theo FB Ông Rau Má


P/s: * - "Người hàng xóm" - thơ Nguyễn Bính

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"